tonykhoa_pro

New Member
Download Tóm tắt luận án Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung từ ngân sách Nhà nước do Thành phố Hà Nội quản lý

Download Tóm tắt luận án Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung từ ngân sách Nhà nước do Thành phố Hà Nội quản lý miễn phí





Thứnhất,công tác xây dựng kếhoạch trung và dài hạn, trong đó
trọng tâm là kếhoạch 5 năm chưa được quan tâm đúng mức đểnâng cao
chất lượng.
Thứhai, chất lượng xây dựng kếhoạch của các đơn vịnhìn chung
còn hạn chế, chưa bám sát những mục tiêu, nhiệm vụphát triển kinh tế-
xã hội.
Thứba,việc tổchức giao kếhoạch đã có chuyển biến, tuy nhiên kế
hoạch giao đến cấp thực hiện còn chậm, thường là sau tết Nguyên đán.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ng
thu hep chi, nhất là chi xây dựng cơ sở hạ tầng từ NSNN và tăng dần tỷ trọng
chi ĐTPT từ các nguồn ngoài NSNN. Ngoài ra, cần thực hiện việc công khai,
minh bạch, phân cấp tối đa và tăng cường sự giám sát, phản biện xã hội
trong quản lý chi NSNN để tăng hiệu quả chi NSNN, nhất là NSĐP...
Chương 2
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẬP TRUNG
TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THÀNH PHỐ HÀ NỘI THỜI GIAN QUA
2.1 KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI THỦ ĐÔ
HÀ NỘI
2.1.1 Vị trí địa lý - chính trị của thủ đô Hà Nội
Hà Nội có vị trí địa lý - chính trị quan trọng, có ưu thế đặc biệt so với
các địa phương khác trong cả nước. Thành phố Hà Nội là Thủ đô của nước
Cộng hòa XHCN Việt Nam. Nghị quyết 15 NQ/TW ngày 15/12/2000 của
Bộ Chính trị đã xác định Hà Nội là ’’trái tim của cả nước, đầu não chính
trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục,
kinh tế và giao dịch quốc tế”.
2.1.2 Qui mô, tốc độ tăng GDP
Nhìn tổng thể từ năm 2001 đến 2007, qui mô và tốc độ tăng trưởng
GDP của thành phố Hà Nội tăng cao. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân
của Hà Nội cao hơn so với cả nước khoảng 3,9%. Nhờ qui mô và tốc độ
tăng trưởng ở mức cao, nên tỷ trọng mức đóng góp của Thủ đô đối với
tăng trưởng GDP của cả nước cũng liên tục tăng, từ 7,52% năm 2001 lên
8,96% năm 2006 và 9,3% năm 2007.
9
2.1.3 Cơ cấu kinh tế
Thời gian qua, cơ cấu ngành kinh tế của Hà Nội đã có sự chuyển dịch
theo hướng công nghiệp tăng, nông nghiệp và dịch vụ giảm. Tuy vậy, đến
năm 2007, tỷ trọng công nghiệp mở rộng mới chỉ đạt 41,2%, trong khi
dịch vụ đang có tỷ trọng 57,5%. Đây là tỷ trọng chưa phù hợp yêu cầu
CNH, HĐH thủ đô Hà Nội.
2.1.4 Cơ sở hạ tầng đô thị
Có thể nói giai đoạn 2001 - 2007, cơ sở hạ tầng đô thị của thành phố
Hà Nội đã được phát triển và cải thiện đáng kể. Tất cả các lĩnh vực từ giao
thông, cấp nước, thoát nước, công trình công cộng, vệ sinh môi trường,
đến lĩnh vực nhà ở... đều được Thành phố quan tâm, tháo gỡ khó khăn,
trước mắt đáp ứng các nhu cầu bức thiết, cơ bản của phát triển kinh tế - xã
hội và điều kiện sinh hoạt nhân dân Thủ đô. Tuy nhiên đến nay, tình trạng
đô thị Hà Nội vẫn còn là vấn đề rất phức tạp.
2.1.5 Tình hình thu, chi ngân sách nhà nước
Hà Nội là địa phương có qui mô hoạt động thu, chi NSNN đứng thứ
hai cả nước, sau thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 1997, qui mô thu NSNN
đã vượt ngưỡng 10 nghìn tỷ đồng. Qui mô và tốc độ tăng thu NSNN trên
địa bàn Thành phố ở mức khá cao, đạt tốc độ tăng bình quân 22,69% năm
thời kỳ 2001 - 2007.
Tuy thu NSNN bình quân các năm tăng khá, nhưng do thực hiện tỷ lệ
điều tiết NSNN, nên tỷ trọng qui mô thu NSĐP chỉ đạt bình quân khoảng
31%, trong khi thu NSTW thường chiếm khoảng 69%.
2.2 THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẬP TRUNG
TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THÀNH PHỐ HÀ NỘI THỜI GIAN QUA
2.2.1 Thực trạng công tác xây dựng chiến lược, qui hoạch và kế
hoạch hoá vốn đầu tư
Mặc dù việc sử dụng vốn đầu tư trong công tác qui hoạch có nhiều
tiến bộ so với trước đây nhưng vẫn bộc lộ một số vấn đề cần quan tâm:
Thứ nhất, việc xây dựng kế hoạch cho lĩnh vực qui hoạch cần được
các cấp, các ngành chủ động, tránh tình trạng dự án nằm chờ qui hoạch,
yêu cầu qui hoạch phải thực hiện trước dự án, cần đồng bộ, hoàn chỉnh
giữa qui chi tiết, qui hoạch chuyên ngành...
Thứ hai, việc xây dựng các qui hoạch chuyên ngành cần có sự lựa
chọn, cần có chuẩn mực về lĩnh vực, về phân.
Thứ ba, những vấn đề phát sinh chưa được tháo gỡ kịp thời.
10
Thứ tư, công tác khảo sát qui hoạch dựa trên bản đồ hiện trạng
nhưng công tác quản lý, khai thác và sử dụng lại trên hệ thống bản đồ nền,
vấn đề này cần được chỉ đạo tập trung để thống nhất thực hiện.
Thứ năm, Thành phố chưa có bộ máy chuyên quản về qui hoạch.
2.2.2 Thực trạng công tác chuẩn bị đầu tư
Gắn với kế hoạch 5 năm (2001 - 2005), công tác chuẩn bị đầu tư đạt
được những kết quả như sau:
Một: Việc xác định chủ trương đầu tư được Thành phố quan tâm chỉ
đạo, các dự án được duyệt phải có trong qui hoạch hay định hướng phát
triển chung của Thành phố.
Hai: Số dự án chuẩn bị đầu tư theo từng ngành, lĩnh vực được ghi kế
hoạch giảm đáng kể từ 434 dự án năm 2001 xuống còn 314 dự án năm
2005. Qua đó có thể thấy công tác chuẩn bị đầu tư XDCB đã từng bước
chuyển biến theo hướng tập trung, giảm dàn trải.
Ba: Tiến độ hoàn thành thủ tục triển khai các dự án chuẩn bị đầu tư
được tập trung chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên. Tổng số các dự án chuẩn bị
đầu tư được thông qua hàng năm tăng dần từ 166 dự án năm 2001 lên 200
dự án năm 2003 và 210 dự án năm 2005.
Bốn: Công tác thẩm định dự án đầu tư dần được hoàn thiện. Việc
triển khai công tác chuẩn bị đầu tư có những chuyển biến bước đầu nhưng
so với yêu cầu vẫn còn một số nội dung cần được hoàn thiện tiếp: Công
tác qui hoạch cần được chủ động đi trước một bước và đồng bộ; khắc
phục tình trạng ghi kế hoạch chuẩn bị đầu tư phân tán, coi trọng công tác
chuẩn bị đầu tư ở nhiều lĩnh vực; năng lực các Ban quản lý dự án, các chủ
đầu tư cần được nâng cao...
2.2.3 Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ
ngân sách nhà nước do thành phố Hà Nội quản lý
2.2.3.1 Phân cấp trong chi đầu tư xây dựng cơ bản
Quản lý đầu tư xây dựng của Thành phố bộc lộ những mặt hạn chế
nhất định: Các sở, ngành, quận huyện không chủ động trong việc thực hiện
các nhiệm vụ được giao, UBND và các sở, ngành thành phố quá tải do khối
lượng vốn và số lượng các dự án tăng nhanh qua mỗi năm trong khi biên
chế lại có xu hướng giảm dần; thời gian triển khai thủ tục XDCB của dự án
bị kéo dài, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch đầu tư phát triển hàng năm đạt thấp…
Trước tình hình đó, cùng với phân cấp quyết định đầu tư cho các
quận, huyện, Thành phố còn ủy quyền cho Giám đốc một số sở quản lý
11
xây dựng chuyên ngành quyết định đầu tư một số dự án thuộc lĩnh vực trực
tiếp quản lý của Sở. Tuy nhiên, thực chất việc phân cấp và uỷ quyền trong
quản lý đầu tư và xây dựng về cơ bản mới là việc phân cấp, uỷ quyền
trong thẩm định và phê duyệt các thủ tục đầu tư xây dựng mà chưa gắn
liền với nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách.
2.2.3.2 Công tác giải phóng mặt bằng
Những năm gần đây, công tác GPMB đã được chú trọng, Thành phố
coi đây là nguyên nhân chủ yếu làm chậm trễ tiến độ thi công các công
trình có GPMB. Nhiều dự án đầu tư có liên quan GPMB tiến hành gặp khó
khăn vì nhiều lý do: một số cơ chế, chính sách trong việc triển khai GPMB
thiếu đồng bộ, chậm hướng dẫn và chưa nhất quán như giá đền bù theo
vùng, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, đào tạo...
2.2.3.3 Công tác thẩm định Thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán
Hàng năm, đã thẩ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
S TÓM TẮT LUẬN VĂN Giái pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Min Tài liệu chưa phân loại 0
R TÓM TẮT LUẬN VĂN: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Unitex Fashion Tài liệu chưa phân loại 3
B Tóm tắt luận văn Nâng cao chất lượng cho vay tại chi nhánh ngân hàng công thương Thái Nguyên Tài liệu chưa phân loại 0
B Tóm tắt luận án Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp V Tài liệu chưa phân loại 0
P Tóm tắt luận án Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện Tài liệu chưa phân loại 0
L Tóm tắt luận án Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn tỉnh Bắc Ninh: Kinh nghiệm và giải p Tài liệu chưa phân loại 0
B Tóm tắt luận án Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn Thừa Thiên Huế Tài liệu chưa phân loại 0
I Tóm tắt luận án Phát triển doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc và một số gợi ý đối với Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
L Tóm tắt luận án Phát triển doanh nghiệp dân dụng trên địa bàn Đà Nẵng thời kỳ đến năm 2020 Tài liệu chưa phân loại 0
F Tóm tắt luận án Phát triển công nghiệp của Thành phố Cần Thơ đến năm 2020 Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top