alone_star

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời mở đầu

1. Lý do chọn đề tài
Du lịch biển là loại hình du lịch phát triển sớm nhất, hàng năm thu hút lượng khách lớn nhất với mục đích nghỉ dưỡng, tham quan tìm hiểu nghiên cứu và khám phá những bãi biển đẹp. Ngày nay do ảnh hưởng của nhiều nhân tố xã hội, nhu cầu đi du lịch của con người tăng nên có nhiều loại hình du lịch phát triển thu hút du khách nhưng du lịch biển vẫn phát triển chiếm ưu thế. Du lịch biển phát triển phong phú đa dạng, có nhiều loại hình thu hút du khách. Nhà nuớc đã đầu tư quy hoạch nhiều dự án để phát triển du lịch biển, ngày càng đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.
Đi du lịch biển du khách không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người mà còn có cơ hội tìm hiểu phong tục tập quán, truyền thống văn hoá của địa phương nơi đến du lịch góp phần quảng bá văn hoá.
Thái Bình là tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, nằm trong vựa lúa của miền Bắc, là vùng phụ cận của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Thái Bình là vùng đất có truyền thống văn hiến, mang đậm nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước vùng đồng bằng Bắc bộ của người Việt cổ, còn lưu giữ được các loại hình nghệ thuật như: Múa rối nước, hát văn, hát trống cơm, đặc biệt là nghệ thuật chèo...Thái Bình không có núi, đồi rừng nhưng bốn phía được bao bọc bởi sông biển và hệ thống rừng ngập mặn, một mặt là biển, ba mặt là sông Hồng, sông Luộc và sông Hoá với ba cửa sông lớn là Văn Úc - Diêm Điền, Ba Lạt, Trà Lý - Cửa Lân. Thái Bình có khí hậu thoáng mát trong lành, nhiệt độ trung bình từ 23 - 25 độ C, cảnh quan thiên nhiên đồng quê rất thích hợp cho phát triển du lịch.
Tiền Hải có 23 km đường bờ biển, được thiên nhiên ban tặng nhiều điều kiện thuận lợi. Đó là vùng hải lưu rộng lớn đem lại nguồn lợi thuỷ sản phong phú dồi dào, nguồn khí mỏ quý giá và nguồn nước khoáng thiên nhiên tinh khiết có thương hiệu từ lâu. Tiền Hải có bãi biển Đồng Châu và bãi biển Cồn Vành, Cồn Thủ...là những nơi nghỉ mát, nghỉ dưỡng khá lý tưởng. Đặc biệt Tiền Hải có khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước và nằm trong một phần của Khu dự trữ sinh quyển Thế giới đồng bằng sông Hồng được UNESCO công nhận vào ngày 02 tháng 12 năm 2004. Đây là tài nguyên du lịch tự nhiên tiềm năng, quý giá của huyện Tiền Hải. Do vậy nghiên cứu hiện trạng khai thác tiềm năng phát triển du lịch ven biển tại Tiền Hải - Thái Bình là vấn đề cần thiết.

2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của bài khoá luận được xác định dựa trên cơ sở nghiên cứu thực tế các tài nguyên du lịch ở Tiền Hải và việc khai thác các tài nguyên đó phục vụ cho hoạt động phát triển du lịch. Qua đó đưa ra các giải pháp để khai thác tốt và có hiệu quả các sản phẩm du lịch nhằm phát huy hết những tiềm năng du lịch sẵn có ở Tiền Hải.

3. Phạm vi nghiên cứu
Khoá luận tập trung nghiên cứu trong phạm vi các tiềm năng tạo điều kiện phát triển du lịch ven biển huyện Tiền Hải và một số dự án phát triển khu du lịch biển Đồng Châu và Cồn Vành.

4. Phương pháp nghiên cứu
Khoá luận đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:
Phương pháp phân tích tổng hợp
Phương pháp thực địa
Phương pháp thu thập và xử lý thông tin

5. Bố cục khoá luận
Ngoài lời mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, bài khoá luận gồm 3 chương:

Chương 1: Vai trò của du lịch đối với phát triển kinh tế xã hội

Chương 2: Hiện trạng khai thác tiềm năng phát triển du lịch ven biển tại Tiền Hải

Chương 3: Phương hướng và giải pháp







Chương 1: VAI TRÒ CỦA DU LỊCH ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI

1.1. Khái quát chung về du lịch
1.1.1 Một số khái niệm trong du lịch
• Khái niệm du lịch
Từ xa xưa trong lịch sử nhân loại du lịch đã được ghi nhận như một sở thích, một hoạt động nghỉ ngơi tích cực của con người. Ngày nay du lịch đã trở thành một hiện tượng kinh tế xã hội phổ biến và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội.
Thuật ngữ du lịch đã trở lên khá thông dụng, nó bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp với ý nghĩa là đi một vòng. Du lịch gắn liền với việc nghỉ ngơi giải trí, tuy nhiên do hoàn cảnh thời gian và khu vực khác nhau, dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau nên khái niệm về du lịch cũng không giống nhau.
Trong cuốn Cơ sở địa lý du lịch và dịch vụ thăm quan với một nội dung khá chi tiết nhà địa lý Belarus đã nhấn mạnh: “Du lịch là một dạng hoạt động của dân cư trong thời gian rỗi có liên quan đến sự di cư và lưu trú tạm thời ngoài nơi ở thường xuyên nhằm mục đích phát triển thể chất, tinh thần nâng cao trình độ nhận thức, văn hoá hay hoạt động thể thao, kèm theo việc tiếp thu những giá trị về tự nhiên, kinh tế, văn hoá và dịch vụ”.
Theo tổ chức du lịch thế giới WTO: Du lịch là tổng thể các hiện tượng và các mối quan hệ xuất phát từ sự giao lưu giữa du khách và các nhà kinh doanh, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư trong quá trình thu hút và đón tiếp khách.
Luật Du lịch Việt Nam năm 2006 đã đưa ra khái niệm du lịch như sau: du lịch là các hoạt động liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng, trong một khoảng thời gian nhất định.

• Khái niệm khách du lịch
Khách du lịch là những người từ nơi khác đến vào thời gian rảnh rỗi của họ nhằm mục đích thoả mãn tại nơi đến về nhu cầu nghỉ ngơi giải trí, nâng cao hiểu biết, phục hồi sức khoẻ.
Có nhiều khái niệm khác nhau về khách du lịch tuy nhiên do hoàn cảnh thực tế của mỗi nước và dưới quan điểm khác nhau của các tác giả nên các khái niệm đưa ra không giống nhau.
Khách du lịch đều được coi là người đi khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình và không phải theo đuổi mục đích kinh tế.
Luật du lịch Việt Nam năm 2006 đã đưa ra khái niệm về khách du lịch như sau: Khách du lịch là người đi du lịch hay kết hợp đi du lịch trừ trường hợp đi học, làm việc hay hành nghề để nhận thu nhập ở nơi đến.
Khách du lịch gồm khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế:
+ Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam, người nước ngoài thường trú tại Việt Nam, đi du lịch trong lãnh thổ Việt Nam.
+ Khách du lịch quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam đi du lịch, công dân Việt Nam, người nước ngoài thường trú ở Việt Nam ra nước ngoài du lịch.
• Khái niệm khu du lịch
Các nhà khoa học du lịch Trung Quốc đã đưa ra khái niệm sau về khu du lịch: Khu du lịch được xác định là đơn vị cơ bản để làm qui hoạch và quản lý du lịch, là thể tổng hợp địa lý lấy chức năng du lịch làm chính và nội dung quy hoạch quản lý để triển khai các hoạt động du lịch.
Theo luật du lịch Việt Nam năm 2006: Khu du lịch là nơi có tài nguyên du lịch ưu thế nổi bật về cảnh quan thiên nhiên được qui hoạch, đầu tư phát triển nhằm thoả mãn nhu cầu đa dạng của khách du lịch đem lại hiệu quả kinh tế xã hội và môi trường.


1.1.2 Tài nguyên du lịch.
Luật Du lịch Việt Nam đã đưa ra khái niệm về tài nguyên du lịch như sau: tài nguyên du lịch được hiểu là cảnh quan thiên nhiên, các di tích lịch sử cách mạng, các giá trị nhân văn, các công trình sáng tạo của con người có thể sử dụng nhằm thoả mãn nhu cầu du lịch là yếu tố cơ bản hình thành điểm du lịch, khu du lịch nhằm tạo sự hấp dẫn với du khách.
Tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn.
Tài nguyên du lịch tự nhiên: là các đối tượng và hiện tượng trong môi trường tự nhiên bao quanh chúng ta có khả năng làm thoả mãn các nhu cầu của khách du lịch như nghỉ ngơi, tham quan, nghiên cứu khoa học, vui chơi giải trí... được con người khai thác phục vụ cho các hoạt động du lịch. Tài nguyên du lịch bao gồm vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, nguồn nước, sinh vật.
Tài nguyên du lịch nhân văn: theo Luật Du lịch Việt Nam năm 2006: Tài nguyên du lịch nhân văn gồm truyền thống văn hoá, các yếu tố văn hoá, văn nghệ dân gian, di tích lịch sử cách mạng, kiến trúc, các công trình lao động sáng tạo của con người và các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể khác có thể sử dụng phục vụ mục đích du lịch.
1.1.3. Đặc điểm của sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch là tập hợp tất cả các dịch vụ cần thiết để thoả mãn nhu cầu của khách du lịch
Sản phẩm du lịch có sự khác biệt với các sản phẩm thông thường khác:
Sản phẩm du lịch thường mang tính vô hình, không nhìn thấy được, nó được bán trước khi khách hàng nhìn thấy, khách hàng không thể thử nghiệm được như những hàng hoá thông thường khác.
Sản phẩm du lịch thường ở xa nơi cư trú của khách, trong khi các hàng hoá khác thường ở gần và thuận lợi cho nhu cầu tiêu dùng của khách hàng thì sản phẩm du lịch thường ở xa nơi cư trú vì vậy muốn mua sản phẩm du lịch đòi hỏi khách hàng phải sử dụng hệ thống các nhà trung gian.
Khách hàng mua sản phẩm du lịch thường phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng họ lại ít trung thành với sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch được tạo ra bởi nhiều ngành kinh doanh khác nhau như kinh doanh lữ hành, kinh doanh dịch vụ lưu trú ăn uống, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí...Hàng hoá thông thường khác thì được tạo ra bởi một ngành kinh doanh nhất định do vậy tạo ra một sản phẩm du lịch đồng nhất là rất khó khăn.
Sản phẩm du lịch không dịch chuyển được. Sản phẩm du lịch được tạo ra gắn với yếu tố tài nguyên du lịch, không thể đưa sản phẩm du lịch đến nơi có du khách mà bắt buộc khách du lịch phải đến nơi có sản phẩm du lịch để thoả mãn nhu cầu du lịch của mình thông qua việc tiêu dùng các sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch không thể cất trữ, tồn kho như các hàng hoá thông thường khác, quá trình tạo ra và tiêu dùng sản phẩm du lịch là đồng thời, do vậy rất khó khăn để tạo ra sự ăn khớp giữa sản xuất và tiêu dùng sản phẩm du lịch.
Hoạt động kinh doanh du lịch thuờng mang tính thời vụ nên việc tiêu dùng sản phẩm du lịch thường không diễn ra đều đặn mà có thể chỉ trong một thời gian nhất định.
1.1.4. Các loại hình du lịch
Hoạt động du lịch có thể phân loại thành các nhóm khác nhau tuỳ từng trường hợp vào tiêu chí đưa ra
• Căn cứ vào môi trường tài nguyên thì hoạt động du lịch chia thành hai nhóm lớn là du lịch văn hoá và du lịch thiên nhiên.
Du lịch văn hoá diễn ra chủ yếu trong môi trường nhân văn, là tài nguyên du lịch đặc biệt hấp dẫn, nó thu hút khách du lịch bởi tính phong phú độc đáo tính truyền thống cũng như tính địa phương của nó. Bao gồm các công trình đương đại, các di tích, lễ hội, phong tục tập quán...
Ngược lại du lịch thiên nhiên diễn ra nhằm thoả mãn nhu cầu về với tự nhiên của con người. Trong số các loại hình du lịch thiên nhiên có thể lấy những loại hình du lịch biển, du lịch núi, du lịch nông thôn...Du lịch thiên nhiên được coi là loại hình du lịch đưa khách về những nơi có điều kiện môi trường tự nhiên trong lành, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn nhằm thoả mãn nhu cầu đặc trưng của họ.
• Căn cứ vào mục đích chuyến đi
Chuyến đi của con người có thể có mục đích thuần tuý du lịch tức là chỉ nhằm mục đích nghỉ ngơi giải trí nâng cao nhận thức tại chỗ về thế giới xung quanh. Ngoài ra còn có những chuyến đi vì mục đích khác như học tập, công tác, hội nghị, tôn giáo. Trong những chuyến đi này người ta sử dụng các dịch vụ lưu trú ăn uống tại khách sạn, nhà nghỉ và tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tham quan nghỉ ngơi nhằm thẩm nhận những giá trị của thiên nhiên và đời sống văn hoá tại nơi đến. Trên cơ sở đó có thể chia thành các loại như du lịch tham quan, du lịch giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch lễ hội...
• Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ có du lịch quốc tế và du lịch nội địa
Du lịch quốc tế là loại hình du lịch mà trong quá trình thực hiện có sự giao tiếp với người nước ngoài, một trong hai phía phải sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp. Về mặt không gian địa lý du khấch đi ra ngoài đất nước của họ. Về mặt kinh tế có sự thanh toán bằng ngoại tệ. Du lịch quốc tế chia làm hai loại nhỏ là du lịch đón khách và du lịch gửi khách
Du lịch nội địa được hiểu là các hoạt động tổ chức phục vụ người trong nước hay người nước ngoài cư trú đi du lịch, nghỉ ngơi tham quan các đối tượng du lịch trong phạm vi lãnh thổ quốc gia. Về cơ bản không có sự thanh toán bằng ngoại tệ.
Điểm đến du lịch có thể nằm ở những vùng địa lý khác nhau, việc phân loại theo đặc điểm địa lý của điểm du lịch cho phép chúng ta định hướng được công tác tổ chức triển khai phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Có thể chia thành du lịch biển, du lịch núi, du lịch đồng quê...

• Căn cứ vào phương tiện giao thông có du lịch xe đạp, du lịch ô tô, du lịch máy bay, du lịch tàu hoả, du lịch tàu thuỷ...
• Căn cứ vào loại hình lưu trú
Lưu trú là một trong nững nhu cầu chính của du khách trong chuyến đi du lịch. Dưới góc độ kinh doanh dịch vụ du lịch trong giai đoạn hiện nay, tuỳ theo khả năng chi trả và sở thích của khách, hiện trạng và khả năng cung ứng của đối tác mà trong từng chuyến đi du lịch cụ thể du khách có thể được bố trí tại loại cơ sở lưu trú phù hợp. Có một số loại hình lưu trú sau: Du lịch khách sạn, motel, camping, bungalow, làng du lịch...
• Căn cứ vào đối tượng khách có du lịch thanh niên, du lịch ngưòi cao tuổi, du lịch người trung niên...
• Căn cứ vào độ dài chuyến đi có du lịch ngắn ngày và du lịch dài ngày
Du lịch trong thời gian dưới một tuần là du lịch ngắn ngày, du lịch cuối tuần là một dạng của du lịch ngắn ngày. Các chuyến du lịch dài ngày có thể kéo dài đến một năm. Du lịch ngắn ngày chiếm ưu thế cao hơn rất nhiều. Du lịch dài ngày thường là những chuyến đi thấm hiểm, nghỉ dưỡng chữa bệnh.
• Căn cứ vào hình thức tổ chức chuyến đi có du lịch theo đoàn, du lịch cá nhân, du lịch gia đình.
Đại đa số các chuyến đi du lịch đều mang tính tập thể: học sinh, sinh viên, công nhân, cán bộ công chức..Du lịch theo đoàn thường được giảm giá thấp hơn so với du lịch cá thể từ 10 % đến 20 %. Hiện nay du lịch gia đình ngày càng trở thành một hiện tượng phổ biến ở Việt Nam.
1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển du lịch
• Dân cư và lao động
Dân cư là lực lượng sản xuất quan trọng của xã hội và cũng là đối tượng phục vụ của hoạt động du lịch. Cùng với hoạt động lao đông, dân cư còn có nhu cầu nghỉ ngơi du lịch, số người lao động và học sinh sinh viên tăng lên kéo theo sự gia tăng của các loại hình du lịch khác nhau. Việc nắm bắt đúng và đầy đủ về số dân, thành phần dân tộc, đặc điểm nhân khẩu và sự phân bố dân cư có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển du lịch.
• Điều kiện kinh tế xã hội
Sự phát triển của nông nghiệp và ngành công nghiệp thực phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với du lịch vì ngành du lịch tiêu thụ một khối lượng lớn lương thực thực phẩm.
Một số ngành công nghiệp nhẹ đóng vai trò không kém phần quan trọng cung ứng vật tư cho du lịch như ngành công nghiệp dệt, công nghiệp thuỷ tinh, sành sứ, đồ gốm, công nghiệp chế biến gỗ...
Mạng lưới giao thông vận tải là một trong những nhân tố chính cho sự phát triển du lịch, đặc biệt đối với du lịch quốc tế. Giao thông vận tải phát triển về cả số lượng và chất lượng sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.
• Nhu cầu nghỉ ngơi giải trí
Nhu cầu đi du lịch và sự thay đổi của nó theo không gian và thời gian trở thành một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển du lịch. Nhu cầu nghỉ ngơi du lịch là một hệ thống gồm 3 mức độ là xã hội, nhóm người và cá nhân.
Nhu cầu nghỉ ngơi phát triển xã hội quyết định cấu trúc của ngành du lịch và được phản ánh qua các hình thức tổ chức lãnh thổ của nó.
• Thời gian rỗi
Là thời gian ngoài giờ lao động trong đó diễn ra các hoạt động nhằm phục hồi và phát triển thể lực trí tuệ và tinh thần con người.
Du lịch được thực hiên trong thời gian rỗi của con người, khong có thời gian rỗi con ngưòi không thể đi du lịch. Thời gian rỗi là điều kiện tất yếu cần có để thâm gia vào hoạt động du lịch.
Hoạt động du lịch hướng con người sử dụng thời gian rỗi vào các hoạt động mang lại lợi ích nâng cao hiểu biết và phục hồi sức khoẻ. Trên cơ sở đó thay đổi cơ cấu thời gian ngoài giờ làm việc và thời gian rỗi.
• Trình độ dân trí
Sự phát triển của hoạt động du lịch phụ thuộc vào trình độ văn hoá chung của người dân đất nước đó. Trình độ văn hoá của cộng đồng được nâng cao thì nhu cầu đi du lịch của nhân dân ở đó phát triển. Tại các quốc gia phát triển, đi du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được của người dân.
Trình độ dân trí được thể hiện bằng hành động, cách ứng xử với môi trường tự nhiên xung quanh, bằng thái độ của du khách với người dân địa phương, bằng cách ứng xử của du khách tại nơi đến du lịch, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy du lịch phát triển và ngược lại sẽ kìm hãm sự phát triển của hoạt động du lịch.
• Điều kiện sống và quá trình đô thị hoá
Trong quá trình đi du lịch đòi hỏi du khách phải có khả năng thanh toán các dịch vụ như vậy chỉ khi có thu nhập cao có điều kiện sống tốt con người mới nghĩ đến việc đi du lịch, đi nghỉ ngơi tham quan tìm hiểu.
Quá trình đô thị hoá có những đóng góp to lớn trong việc cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho con người. Song quá trình đô thị hoá cũng mang lại nhiều hạn chế như dân cư đông đúc, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn...có ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của người dân. Do vậy nhu cầu đi du lịch về những miền quê yên bình có không khi trong lành thoáng mát để giảm bớt sự căng thẳng mệt mỏi xuất hiện và gia tăng nhanh, tạo điều kiện phát triển du lịch.
• Chính sách phát triển du lịch
Chính sách phát triển du lịch của chính quyền có vai trò quan trọng đối với phát triển du lịch. Trên thế giới hiện nay, hầu như đất nước nào cũng tồn tại một bộ máy quản lý xã hội nói chung, bộ máy quản lý đó có vai trò quyết định đến các lĩnh vực của đất nước đó và hoạt động du lịch cũng không nằm ngoài quy lụât chung ấy.
Một khu vực, một đất nước có tài nguyên du lịch tương đối hấp dẫn, mức sống của người dân không thấp nhưng nếu không có chính sách phát triển du lịch phù hợp của các cấp chính quyền, không có các chính sách hỗ trợ cho các hoạt động du lịch thì hoạt động du lịch không thể phát triển được và ngược lại, sẽ kích thích hoạt động du lịch phát triển.
• Nhân tố an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Du lịch nói chung và hoạt động du lịch quốc tế nói riêng chỉ có thể phát triển được trong bầu không khí hoà bình ổn định, tình đoàn kết hữu nghị của các dân tộc trên thế giới. Một dân tộc có an ninh chính trị an toàn ổn định sẽ thu hút đông số lượng khách du lịch đến tham quan, du lịch sẽ phát triển hơn những nước có nền chính trị bất ổn.
MỤC LỤC

Lời mở đầu 1
Chương 1: VAI TRÒ CỦA DU LỊCH ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI 4
1.1. Khái quát chung về du lịch 4
1.1.1 Một số khái niệm trong du lịch 4
1.1.2 Tài nguyên du lịch. 6
1.1.3. Đặc điểm của sản phẩm du lịch 6
1.1.4. Các loại hình du lịch 7
1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển du lịch 9
1.1.6. Chức năng của hoạt động du lịch. 12
1.2. Một số vấn đề về du lịch biển 13
1.2.1. Khái niệm về du lịch biển. 13
1.2.2. Đặc điểm của du lịch biển. 14
1.2.3. Xu hướng phát triển du lịch biển. 15
1.3. Vai trò của hoạt động du lịch. 15
1.3.1. Vai trò đối với phát triển kinh tế xã hội. 15
1.3.2.Vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Tiền Hải nói riêng và của Thái Bình nói chung. 17
CHƯƠNG 2: HIỆN TRẠNG KHAI THÁC CÁC TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VEN BIỂN TIỀN HẢI- THÁI BÌNH 19
2.1. Giới thiệu chung về Tiền Hải 19
2.1.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên 19
2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế xã hội ở Tiền Hải. 21
2.1.2.1. Phân bố dân cư và điều kiện sống. 21
2.1.2.2. Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và các ngành nghề khác. 22
2.1.2.3. Cơ sở hạ tầng và giao thông nông thôn 24
2.2 Tài nguyên du lịch ở Tiền Hải 25
2.2.1 Tài nguyên du lịch tự nhiên 25
2.2.1.1 Tài nguyên địa hình 25
2.2.1.2. Tài nguyên khí hậu 30
2.2.1.3 Tài nguyên nước. 32
2.2.1.4.Tài nguyên động thực vật 32
2.2.2. Tài nguyên du lịch nhân văn 34
2.3. Thực trạng khai thác các tiềm năng phát triển du lịch ven biển Tiền Hải –Thái Bình 37
2.3.1. Tình hình hoạt động du lịch của Tiền hải trong thời gian qua 37
2.3.2. Dự án đầu tư khu du lịch biển Đồng Châu và Cồn Vành 41
2.4. Đánh giá khai thác Tiềm năng du lịch ven biển Tiền Hải- Thái Bình 43
2.4.1. Những thành công 43
2.4.2. Một số hạn chế 44
2.4.3. Nguyên nhân 45
3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển du lịch Thái Bình. 48
3.1.1. Định hướng về tổ chức quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch. 48
3.1.2. Định hướng về tổ chức không gian du lịch: được xác định theo tuyến, trục kinh tế chính là: 49
3.1.3. Định hướng đầu tư phát triển du lịch. 49
3.2. Phương hướng và mục tiêu phát triển du lịch Tiền Hải – Thái Bình 51
3.3. Một số giải pháp. 52
3.3.1. Xây dựng quy hoạch tổng thể và chi tiết phát triển du lịch bền vững biển Tiền Hải – Thái Bình. 52
3.3.2. Xây dựng chính sách thu hút vốn đầu tư. 54
3.3.4 Tăng cường hợp tác phát triển với các vùng du lịch. 55
3.3.5 Đa dạng hoá các sản phẩm du lịch 56
3.3.6. Giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng địa phương và thu hút cộng đồng địa phương tham gia tích cực vào hoạt động du lịch. 57
3.3.7. Nâng cao hiệu quả quản lý du lịch, hợp tác và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch 58
3.3.8. Khai thác hợp lý và bảo vệ tài nguyên môi trường 60
3.3.9. Tăng cường quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch của Tiền Hải 61
3.4.Kiến nghị 62
3.4.1. Kiến nghị với Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch. 62
3.4.2. Kiến nghị tỉnh với Tỉnh Thái Bình . 62
3.4.3. Kiến nghị với chính quyền địa phương. 63
KẾT LUẬN 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO 65

động khai thác tài nguyên du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật.
Tăng cường sự phối kết hợp với các ngành chức năng, các cấp chính quyền trong việc quản lý các hoạt động khai thác tài nguyên du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch. Gắn trách nhiệm cá nhân của người lãnh đạo các cấp đối với kết quả của hoạt động quản lý du lịch.
Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, để phát hiện sớm và kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch của các doanh nghiệp.
Giao quyền quản lý và sử dụng việc khai thác và bảo tồn các tài nguyên du lịch và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh du lịch cho chính quyền địa phương, có sự giám sát của cộng đồng địa phương.
Nguồn lao động phục vụ trong hoạt động du lịch đóng vai trò then chốt trong sự thành công hay thất bại của hoạt động du lịch. Người làm trong lĩnh vực du lịch đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giao tiếp tốt, thân thiện. Vì vậy cần có chính sách hợp lý trong công tác đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực này, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động.
Cần làm tốt công tác tuyển dụng, điều tra đánh giá chất lượng nguồn lao động để tuyển dụng được những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, ưu tiên lao động là người địa phương.
Đánh giá đúng trình độ chuyên môn của người lao động để phân công bố trí công việc hợp lý, nâng cao hiệu quả lao động.
Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Tăng cường hợp tác và trao đổi, học tập kinh nghiệm của các khu du lịch khác trong tỉnh, trong khu vực và trong nước, để chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách.
3.3.8. Khai thác hợp lý và bảo vệ tài nguyên môi trường
Tài nguyên du lịch là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của hoạt động du lịch. Tài nguyên du lịch có hấp dẫn, phong phú mới thu hút được sự chú ý của khách tham quan, do vậy để đảm bảo cho hoạt động du lịch phát triển mạnh và bền vững cần có chính sách khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên và có chính sách bảo vệ tài nguyên môi trường.
Tiền Hải với định hướng phát triển du lịch ven biển thì việc bảo vệ tài nguyên môi trường cần được qua tâm chú trọng ngay từ lúc ban đầu khi xây dựng các dự án quy hoạch phát triển du lịch, cần đưa ra các biện pháp giữ gìn và khai thác hợp lý không làm ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường, cần có sự theo dõi chặt chẽ các biến đổi của môi trường và khí hậu, có chế độ quản lý một cách hệ thống nhằm quan sát và theo dõi và quan sát được về số lượng khách, lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.
Xây dựng các chương trình giáo dục môi trường có nội dung phù hợp với từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như người dân địa phương, khách du lịch, chính quyền địa phương…
Tổ chức các loại hình du lịch không gây tác động tiêu cực cho tài nguyên môi trường biển, không làm cạn kiệt tài nguyên môi trường góp phần bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường.
Tăng cường đầu tư cho quy hoạch xây dựng và thực hiện các chương trình nhằm bảo vệ sự đa dạng sinh học biển, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng phòng hộ, rừng ngập mặn để nuôi trồng đánh bắt thuỷ hải sản, hay san ủi mặt bằng để xây dựng các dịch vụ kinh doanh du lịch không đúng quy định. Vận động tuyên truyền người dân địa phương trồng và bảo vệ rừng ngập mặn, giúp người dân hiểu được vai trò to lớn của rừng ngập mặn trong việc phát triển bền vững.
Thường xuyên nghiên cứu đánh giá về khả năng sức chứa tại các khu du lịch ven biển Tiền Hải để có kế hoạch xây dựng phù hợp và điều tiết lượng du khách, thường xuyên đánh giá tác động của hoạt động du lịch đến môi trường để hạn chế những tác động tiêu cực từ hoạt động du lịch đến tài nguyên môi trường.
Xây dựng bãi đỗ xe ở vị trí thích hợp, không gây ô nhiễm môi trường và tiến ồn đối với môi trường cảnh quan xung quanh.
Khuyến khích lôi cuốn cộng đồng địa phương tham gia tích cực vào hoạt động du lịch như sử dụng nguồn nhân lực, các sản phẩm du lịch sẵn có của địa phương để phục vụ du khách.
3.3.9. Tăng cường quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch của Tiền Hải
Nét đặc trưng của sản phẩm du lịch là một loại hàng hoá không nhìn thấy được, do vậy khách du lịch chỉ có thể nhận biết được sản phẩm du lịch khi đã mua và sử dụng nó và các nhà kinh doanh du lịch cũng không thể mang sản phẩm du lịch đến tận tay người tiêu dùng. Xuất phát từ đặc điểm này của sản phẩm du lịch đã cho ta thấy việc tuyên truyền quảng bá xúc tiến cho hoạt động du lịch có ý nghĩa rất lớn, kích thích cầu du lịch, nhằm thu hút sự chú ý của du khách tới những điểm du lịch hấp dẫn.
Hoạt động du lịch muốn phát triển phải nắm bắt được nhu cầu thị hiếu khách hàng, phải khai thác có hiệu quả tiềm năng của mọi tầng lớp trong xã hội tham gia vì vậy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến và marketing du lịch.
Bãi biển Tiền Hải còn khá hoang sơ và ít người biết đến, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè bốn phương. Huyện Tiền Hải cần xây dựng một chiến lược quảng bá hình ảnh của mình để thu hút được sự quan tâm chú ý của du khách. Việc tuyên truyền quảng bá cho du lịch Tiền Hải cần tiến hành dưới nhiều hình thức như:
+ Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng: tạp chí, báo đài, internet… là những phương tiện truyền tin nhanh rộng, được nhiều người biết đến.
+ Thiết kế và phát hành tập gấp, tờ rơi đưa ra một số thông tin chung giới thiệu về cảnh quan và sản phẩm du lịch của Tiền Hải có thể bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
+ Tổ chức các tour du lịch khảo sát, mời thay mặt của các công ty lữ hành khách sạn lớn có uy tín, các cơ quan báo đài có thể viết bài giới thiệu về du lịch của huyện Tiền Hải.
Thường xuyên tham gia vào các hội thảo, triển lãm, hội nghị về du lịch để học học hỏi và tận dụng cơ hội giới thiệu quảng bá hình ảnh của Tiền Hải về tiềm năng du lịch tới khách hàng và các nhà đầu tư.
Kết hợp với các điểm du lịch khác trong khu vực và các vùng lân cận để giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch của địa phương.
Thiết lập trang Web du lịch Tiền Hải giới thiệu và đưa thông tin về tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch của huyện, cung cấp thông tin cho Website của tỉnh và các trang thông tin văn hoá - xã hội khác.
3.4.Kiến nghị
3.4.1. Kiến nghị với Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch.
Đề nghị với Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch tiếp tục hỗ trợ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi trong việc kêu gọi vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch.
Bộ Văn hoá Thể thao và du lịch tiếp tục chỉ đạo và giúp Sở trong việc tăng cường liên kết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho du lịch Tiền Hải phát triển
Đề nghị ban chỉ đạo nhà Nước về du lịch tiếp tục hỗ trợ kinh phí trong việc tổ chức tuyên truyền quảng bá giới thiệu về tiềm năng du lịch của Thái Bình nói chung và Tiền Hải nói riêng đến với du khách trong nước và quốc tế.
Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho người làm công tác quản lý điều hành về du lịch.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tiềm năng và giải pháp khai thác các điểm du lịch tại Ninh Bình Luận văn Kinh tế 1
J Giải pháp khai thác tiềm năng thế mạnh của vùng nhằm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn Luận văn Kinh tế 0
S Nghiên cứu tiềm năng khai thác năng lượng tái tạo từ rác ở huyện Thanh Oai, Hà Nội Môn đại cương 2
E Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm khai thác tiềm năng du lịch c Tài liệu chưa phân loại 0
P Khai thác tiềm năng thế mạnh ngành công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2010 - 2015 Tài liệu chưa phân loại 0
M Đề tài: nghiên cứu khai thác tiềm năng mạng máy tính Tài liệu chưa phân loại 0
H Khai thác các tiềm năng du lịch để phát triền du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Cúc Phương Tài liệu chưa phân loại 0
G Tiềm năng phát triển du lịch và hiện trạng khai thác tài nguyên ở Hà Tây Tài liệu chưa phân loại 0
H Báo cáo Hiện trạng, khả năng khai thác và giải pháp sử dụng hợp lý tiềm năng du lịch di tích lịch sử Tài liệu chưa phân loại 0
T Khai thác tiềm năng du lịch huyện Sóc Sơn phục vụ du lịch cuối tuần Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top