mymy_xinhxinh

New Member
Download Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 20 và 21

Download Giáo án Ngữ văn 9 - Tuần 20 và 21 miễn phí





A. Mức độ cần đạt: Giúp hs:
- Có kĩ năng phân tích tổng hợp trong lập luận
1.Kiến thức:
- Mục đích, đặc điểm, tác dụng của việc sử dụng phép phân tích và tổng hợp
2.Kĩ năng:
- Nhận dạng được rõ hơn văn bản có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp.
- Sử dụng phép phân tích và tổng hợp thuân thục hơn khi đọc – hiểu và tạo lập văn bản nghị luận.
3.Thái độ:
- Hiểu và biết sử dụng phép phân tích và tổng hợp khi tạo lập văn bản.
B. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Giáo án.
* Học sinh: Vở bài tập NV, phiếu học tập.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

i ngữ trong các đoạn trích
Điều này
Đối với chúng mình
Một mình
Làm khí tượng
Đối với cháu
2/ Bài 2:
a. Làm bài, anh ấy cẩn thận lắm
b. Hiểu thì tui hiểu rồi, nhưng giải thì tui chưa giải được
3. Bài 3:
a. Đọc sách
b. Kiến thức phổ thông
4.Bài 4: Bài báo ấy..........
5.Bài 5:Câu có khởi ngữ
a. Về bóng đá thì bạn ấy rất mê
b. Về việc đó, tui không có gì để nói
6.Bài 6:Câu không có khởi ngữ:
a. Ở độ cao làm khí tượng mới là lí tưởng.
b. Thật là đột ngột đối với cháu
*Hoạt động 4- CỦNG CỐ
- Nắm khái niệm về khởi ngữ và các kiến thức cơ bản.
- Nhận diện khởi ngữ.
- Chuyển câu không có khởi ngữ thành câu có khởi ngữ
*Hoạt động 5 – HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Tìm câu có thành phần khởi ngữ trong văn bản đã học
- Chuẩn bị bài: Các thành phần biệt lập ( đọc các ví dụ - sgk
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 05/01/2012
Tuần 20,Tiết 94
PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp hs
- Hiểu và biết vận dụng các phép lập luận phân tích, tổng hợp trong tập làm văn nghị luận.
1.Kiến thức:
- Đặc điểm của phép lập luận phân tích và tổng hợp
- Sự khác nhau giữa hai phép lập luận phân tích và tổng hợp
- Tác dụng của hai phép lập luận phân tích và tổng hợp treong các văn bản nghị luận.
2.Kĩ năng:
- Nhận diện được phép phân tích và tổng hợp
- Vận dụng hai phép lập luận này khi tạo lập và đọc – hiểu văn bản nghị luận
B. Chuẩn bị:
*GV: Bài soạn; bảng phụ
*HS: Vở BTNV, các câu hỏi trong sgk
C. Tiến trình lên lớp:
*Hoạt động 1 – KIỂM TRA BÀI CŨ
*Hoạt động 2 – GIỚI THIỆU BÀI
Trình bày những phép lập luận đã học? ( giải thích, chứng minh) lớp 7
*Hoạt động 3 – BÀI MỚI
Hoạt động của GV - HS
Nội dung bài học
*HD HÌNH THÀNH KT
. Bài tập: Đọc văn bản “Trang phục”.
- Vấn đề mà tác giả đưa ra phân tích là vấn đề gì? (Vấn đề trang phục)
- Tác giả phân tích vấn đề trên bằng các luận điểm nào?
- Luận điểm 1: Ăn mặc phải tề chỉnh ( ...không ai mặc quần áo chỉnh tề mà lại đi chân đất.)
- Luận điểm 2: Ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh ( “Ăn cho mình, mặc cho người.”.)
- Luận điểm 3: Ăn mặc phải thể hiện nhân cách của mình. ( Y phục xứng kì đức)
- Bài văn đã nêu những dẫn chứng gì về trang phục ?
-Trong doanh trại… đi chân đất
- Đi giày …mọi người .
- Cô gái …móng tay, chân
- Anh thanh niên …thẳng tắp.
- Vì sao không ai làm cái điều phi lý như tác giả đã nêu ra?
Làm như trên sẽ thiếu chỉnh tề, không đồng bộ àchướng mắt.
- Việc không làm đó cho thấy những quy tắc nào trong ăn mặc của con người?
Quy tắc ngầm đó là văn hóa và xã hội chi phối cách ăn mặc của con người
- Tác giả đã dùng phép lập luận nào để nêu ra các dẫn chứng ?
Phép lập luận phân tích vấn đề
- Từ việc tìm hiểu trên , em hiểu thế nào là phép lập luận phân tích?
- Theo em câu nào là câu khái quát nội dung của bài văn?Tại sao em biết?
-“ Thế mới biết, trang phục hợp văn hóa, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp”
Là câu tổng hợp những ý đã nêu. Nó thâu tóm các ý trong từng dẫn chứng.( Trang phục hợp văn hóa: đ 2, hợp môi trường: đ 1, 2, hợp đạo đức: đ 3)
? Vậy , em hiểu phép lập luận tổng hợp là gì?
- H/s đọc ghi nhớ - sgk trang 10.
*HD luyện tập
- Gv gọi hs đọc yêu cầu bài tập.
- H/s thảo luận làm bài tập 1,2,3 vào phiếu học tập.
- Gv dùng bảng phụ.
- Chỉ ra trong văn bản: tác giả đã phân tích như thế nào để làm rõ luận điểm trên?
- Tác giả đã phân tích những lí do phải chọn sách để đọc ntn?
- Dựa vào văn bản, hãy thảo luận tầm quan trọng của cách đọc sách?
- Qua đó, em hiểu phân tích có vai trò gì trong lập luận ?
I. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
1. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp:
a. Phép phân tích:
Phép lập luận phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ phận, từng phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng
* Phép tổng hợp:
Phép lập luận tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích ( đem các bộ phận, các đặc điểm của một sự vật đã được phân tích riêng mà liên hệ lại với nhau để nêu ra nhận định chung về sự vật ấy)
- Mối quan hệ qua lại giữa hai phép lập luận: tuy đối lập nhưng không tách rời nhau. Phân tích rồi tổng hợp mới có ý nghĩa, mặt khác, phải dựa trên cơ sở phân tích thì mới có thể tổng hợp được
II. Luyện tập:
1. Bài tập : Tìm hiểu kĩ năng phân tích ở văn bản “ Bàn về đọc sách”.
a. Luận điểm cần phân tích: Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn.
- Học vấn là của nhân loại.
- Học vấn của nhân loại do sách lưu truyền lại.
- Sách là kho tàng quý báu.
- Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát.
- Nếu xóa bỏ hết các thành quả … làm kẻ lạc hậu.
b. Phân tích lí do cần chọn sách:
- Do sách nhiều, chất lượng khác nhau cho nên phải chọn sách tốt để đọc .
- Do sức người có hạn, không chọn sách thì sẽ lãng phí sức mình.
- Sách có loại chuyên môn, có loại thường thức - chúng liên quan nhau, nhà chuyên môn cũng chọn đọc sách thường thức.
c. Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách:
- Không đọc thì không có điểm xuất phát cao.
- Đọc là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức.
- Không chọn lọc sách thì đời người ngắn ngủi không đọc xuể, đọc không có hiệu quả.
- Đọc ít mà kĩ quan trọng hơn đọc nhiều mà qua loa không lợi ích gì.
d. Vai trò của phân tích:
Phương pháp phân tích rất cần thiết trong lập luận vì qua sự phân tích lợi - hại , đúng- sai thì các kết luận rút ra mới có sức thuyết phục.
*Hoạt động 4 - CỦNG CỐ
- Thế nào là phép phân tích và tổng hợp trong bài văn nghị luận?
- Phân tích việc vận dụng phép phân tích và tổng hợp trong một đoạn văn cụ thể.
- Viết được đoạn văn nghị luận có sử dụng phép phân tích và tổng hợp
*Hoạt động 5 – HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Học kĩ bài theo mục ghi nhớ SGK trang 10.
- Làm các bài tập vào vở bài tập.
- Biết thực hiện phép phân tích và tổng hợp trong những văn cảnh cụ thể
- Chuẩn bị bài “ Luyện tập phép phân tích, tổng hợp.” ( Xem trước phần câu hỏi và bài tập ở sgk.)
Ngày soạn: 06/ 01/ 2012
Tuần 21, Tiết 95
LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
A. Mức độ cần đạt: Giúp hs:
- Có kĩ năng phân tích tổng hợp trong lập luận
1.Kiến thức:
- Mục đích, đặc điểm, tác dụng của việc sử dụng phép phân tích và tổng hợp
2.Kĩ năng:
- Nhận dạng được rõ hơn văn bản có sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp.
- Sử dụng phép phân tích và tổng hợp thuân thục hơn khi đọc – hiểu và tạo lập văn bản nghị luận.
3.Thái độ:
- Hiểu và biết sử dụng phép phân tích và tổng hợp khi tạo lập văn bản.
B. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Giáo án.
* Học sinh: Vở bài tập NV, phiếu học tập.
C.Tiến trình các hoạt động:.
*Hoạt động 1 – KIỂM TRA BÀI CŨ
- Thế nào là phép phân tích và ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top