Download Luận văn Thực trạng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Download Luận văn Thực trạng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục miễn phí





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: BẢO HIỂM NHÂN THỌ VÀ VẤN ĐỀ HỦY BỎ HỢP ĐỒNG TRONG KINH DOANH BẢO HIỂM NHÂN THỌ 3
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ 3
1.1. Sự ra đời và phát triển của Bảo hiểm nhân thọ 3
1.2. Những đặc trưng của Bảo hiểm nhân thọ 8
1.2.1. BHNT là loại hình bảo hiểm duy nhất có thể chi trả cho dù có rủi ro hay không có rủi ro xảy ra – vừa mang tính tiết kiệm vừa mang tính rủi ro. 8
1.2.2. BHNT đáp ứng được nhiều mục đích khác nhau của người tham gia bảo hiểm. 9
1.2.3. Các loại hợp đồng trong BHNT thường rất đa dạng và phức tạp. 10
1.2.4. Phí BHNT chịu tác động tổng hợp của nhiều nhân tố, vì vậy quá trình định phí khá phức tạp. 10
1.2.5. BHNT ra đời và phát triển trong những điều kiện kinh tế- xã hội nhất định. 11
1.3. Vai trò của bảo hiểm nhân thọ. 12
1.4. Các loại hình bảo hiểm nhân thọ. 14
1.4.1. Bảo hiểm trong trường hợp tử vong. 15
1.4.2. Bảo hiểm trong trường hợp sống. 17
1.4.3. Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp. 17
1.4.4. Các điều khoản bảo hiểm bổ sung. 18
II. HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ 18
2.1. Khái niệm. 18
2.2. Một số khái niệm và những điểm cần lưu‎ ‎ý khi ký kết hợp đồng BHNT. 19
2.3. Tính chất của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 21
2.4. Thiết lập, thực hiện và chấm dứt hợp đồng. 22
2.4.1. Thiết lập hợp đồng. 22
2.4.2. Thực hiện hợp đồng. 23
2.4.3 Chấm dứt hợp đồng. 25
III.VẤN ĐỀ HỦY BỎ HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ 25
3.1. Khái niệm về huỷ bỏ hợp đồng. 25
3.2. Nguyên nhân huỷ bỏ HĐBH nhân thọ. 26
3.2.1 Nguyên nhân chủ quan 26
3.2.2 Nguyên nhân khách quan 31
3.3. Hậu quả của việc huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 34
3.3.1. Đối với khách hàng. 34
3.3.2. Đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. 36
3.3.3. Đối với đại lý bảo hiểm 37
3.3.4. Đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ và nền kinh tế. 38
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HỦY BỎ HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TẠI BVNT HÀ NỘI. 39
I.VÀI NÉT VỀ BẢO VIỆT NHÂN THỌ HÀ NỘI. 39
1.1.Quá trình hình thành và phát triển. 39
1.2. Cơ cấu tổ chức. 41
1.3. Những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của BVNT Hà Nội 45
1.3.1. Thuận lợi 45
1.3.2. Khó khăn. 47
1.4. Các sản phẩm đang triển khai tại công ty 49
1.5. Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh của Bảo Việt Nhân Thọ Hà nội giai đoạn 2003-2007. 50
II. QUI ĐỊNH VỀ HỦY BỎ HỢP ĐỒNG BHNT TẠI BẢO VIỆT NHÂN THỌ HÀ NỘI 56
2.1. Quy định của pháp luật về huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 56
2.2. Qui định của BVNT Hà Nội về hủy bỏ hợp đồng BHNT. 58
III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH VỀ HỦY BỎ HỢP ĐỒNG BHNT TẠI BVNT HÀ NỘI. 61
3.1. Tình hình chung về hủy bỏ hợp đồng tại BVNT Hà nội. 62
3.2. Hủy bỏ hợp đồng theo thời gian 64
3.3. Hủy bỏ hợp đồng theo sản phẩm 67
IV. NGUYÊN NHÂN HỦY BỎ HỢP ĐỒNG TẠI BVNT HÀ NỘI. 69
4.1. Nguyên nhân từ phía doanh nghiệp 69
4.2. Nguyên nhân từ phía đại lí. 74
4.3. Nguyên nhân từ phía khách hàng. 77
4.4. Nguyên nhân khác. 79
V. CÁC BIỆN PHÁP HẠN CHẾ KHÁCH HÀNG HỦY BỎ HỢP ĐỒNG ĐÃ VÀ ĐANG SỬ DỤNG 81
5.1. Hoàn thiện sản phẩm và thiết kế sản phẩm mới. 81
5.2. Công tác đào tạo và hỗ trợ đại lí 82
5.3. Công tác chăm sóc khách hàng. 85
5.4. Cho vay phí tự động- cơ chế hữu hiệu đảm bảo quyền lợi của khách hàng. 86
5.5. Cho vay theo hợp đồng. 86
5.6. Dừng nộp phí và duy trì hợp đồng với số tiền bảo hiểm giảm. 87
5.7. Giảm số tiền bảo hiểm. 88
5.8. Khôi phục hiệu lực của hợp đồng,thực hiện các thay đổi liên quan đến hợp đồng 88
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HẠN CHẾ HỦY BỎ HỢP ĐỒNG BHNT TẠI BẢO VIỆT NHÂN THỌ HÀ NỘI. 89
I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA BVNT HÀ NỘI NĂM 2008. 89
1.1. Mục tiêu 89
1.2. Phương hướng hoạt động. 89
 
II. GIẢI PHÁP HẠN CHẾ HỦY BỎ HỢP ĐỒNG TẠI BVNT HÀ NỘI. 92
2.1. Các giải pháp từ phía BVNT Hà Nội 92
2.1.1. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ . 92
2.1.2. Nâng cao chất lượng đại lý 92
2.1.3. Đa dạng hoá kênh phân phối và cách nộp phí bảo hiểm 93
2.1.4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng cáo, hoạt động marketing 94
2.1.5. Thành lập một bộ phận Duy trì hợp đồng. 94
2.1.6.Hoàn thiện các chính sách có liên quan đến quyền lợi của đại lý 95
2.1.7. Nâng cao chất lượng đánh giá rủi ro ban đầu. 96
2.2.Kiến nghị đối với cơ quan quản lý Nhà nước 96
KẾT LUẬN 99
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 100
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ồng
Giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho khách hàng
Theo dõi, giám sát đôn dốc thực hiện dịch vụ khách hàng sau bán hàng
-Phòng marketing: có chức năng:
Nghiên cứu thị trường, khai thác bảo hiểm, hỗ trợ đại lý, tuyên truyền quảng cáo và quan hệ công chúng, vật phẩm hỗ trợ.
Theo dõi, thu thập thông tin về tình hình kinh doanh, từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh.
Đôn đốc, tổ chức thực hiện kế hoạch đề ra.
_ Phòng phát triển và quản lý đại lý: có chức năng
Tuyển dụng, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đại lý bảo hiểm nhân thọ.
Đề xuất và làm đầu mối thực hiện việc mở rộng các kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ
Tổ chức, quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động của lực lượng bán sản phẩm BHNT và thực hiện các chế độ chính sách đối với đại lý BHNT
Xây dựng và tổ chức các phong trào thi đua trong đại lý BHNT
Quản lý theo dõi, giám sát đôn đốc thực hiện các công việc trong lĩnh vực phát triển và quản lý đại lý tại các phòng phục vụ khách hàng khu vực.
_ Phòng Tin học:
Quản trị cơ sở dữ liệu của công ty và hệ thống các chương trình phần mềm tin học
Đảm bảo hoạt động hệ thống thông tin trong công ty
Phối hợp với các phòng liên quan tập hợp số liệu báo cáo định kỳ chuyển về công ty, thực hiện sao lưư dữ liệu theo qui định
Quản lý đào tạo và hướng dẫn về công tác tin học trong công ty
Phát triển hệ thống thông tin của công ty theo định hướng của Tổng công ty.
_ Ban kinh doanh: Hiện nay, BVNT Hà Nội có tất cả 22 ban kinh doanh. Các ban này có trách nhiệm chính là thực hiện công tác khai thác hợp đồng BHNT ở các địa bàn mà mình phụ trách. Mỗi ban lại gồm các tổ nhóm đại lí và mỗi tổ này bao gồm các tư vấn viên và thu ngân viên. Các ban chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban giám đốc và dưới sự điều hành của các trưởng ban.Ngoài ra, BVNT Hà Nội còn tổ chức khai thác BHNT qua việc thành lập các tổ bán chuyên nghiệp và các nhóm kinh doanh đến tận các thị trấn, thôn như: Tổ bán chuyên nghiệp ở Thành công, nhóm tư vấn viên Vân Hà tại thôn Thiết Ứng, xã Vân Hà, Đông Anh.
1.3. Những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của BVNT Hà Nội
1.3.1. Thuận lợi
_ Về môi trường kinh tế- xã hội: Trải qua hơn 20 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng cả về kinh tế- chính trị- xã hội. Từ một nước nông nghiệp cùng kiệt nàn lạc hậu, Việt nam đã vươn lên thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, và là nước đạt được khá nhiều thành tựu trong công cuộc công nghiệp hóa- hiện đại hóa đát nước, là nước đựợc đánh giá có nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực với GDP luôn đạt trên 8%/năm. Theo đó thì Việt nam cũng được đánh giá là một thị trường BHNT đầy tiềm năng. Cùng với sự phát triển của đất nước, thủ đô Hà nội cũng không ngừng vươn lên. Là trung tâm kinh tế- văn hóa- chính trị- xã hội của cả nước, Hà nội không ngừng phát triển và khẳng định vai trò của một thủ đô của một thủ đô giàu mạnh. Với thu nhập bình quân đầu người đạt 1000$/năm, với dân số trên 3,5 triệu người( trong đó người dân thành thị chiếm khoảng 65%), nhưng mới chỉ có 6,6% tham gia BHNT, thì Hà nội hiện là một trong những thị trường tiềm năng nhất. Hoạt động kinh doanh trên địa bàn thủ đô, BVNT Hà nội luôn ý thức được đây là một thị trường mục tiêu cần được khai thác triệt để.
_ Về môi trường văn hóa: Là một nước phương đông, lại chịu ảnh hưởng lớn của Nho giáo, trách nhiệm và tình cảm đối với gia đình cũng như lòng nhân ái, tương thân tương ái đối với đồng bào luôn được người Việt nam hết sức coi trọng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của BHNT vì BHNT là biểu lộ sâu sắc trách nhiệm và tình thương đối với người thân và gia đình. Mặt khác, con người Việt nam có truyền thống hiếu học, giáo dục luôn được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu và coi đó là trách nhiệm nuôi dậy con cái. Cha mẹ luôn dành cho con cái những điều kiện học tập tốt nhất và điều kiện này đã tạo thuận lợi cho sự phát triển của BHNT vì BHNT là giải pháp kinh tế rất phù hợp nhất là khi chi phí giáo dục ngày một tốn kém.
_ Về môi trường cạnh tranh: Kể từ năm 1999, với sự gia nhập của một loạt các công ty bảo hiểm nước ngoài như Prudential, AIA, Manulife ...đã tạo nên môi trường cạnh tranh khá gay gắt. Đặc biệt, sau khi Việt nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại thế giới WTO với cam kết mở cửa hoàn toàn thị trường bảo hiểm vào năm 2008, thì số lượng các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài gia nhập thị trường ngày càng tăng. Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, hiện nay cả thị trường có 8 doanh nghiệp trong đó có 7 doanh nghiệp BHNT 100% vốn nước ngoài và duy nhất Bảo Việt là doanh nghiệp Nhà nước. Do vậy, toàn hệ thống Bảo Việt đang và sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ có tiềm lực tài chính vững mạnh, có bề dày kinh nghiệm hàng trăm năm kinh doanh trong lĩnh vực BHNT trên thị trường Thế giới, có công nghệ kỹ thuật hiện đại, có phương pháp quản lý tiên tiến. Xét về mặt tích cực, việc phải cạnh tranh với những đối thủ này sẽ giúp Bảo Việt nói chung và Bảo Việt Nhân Thọ Hà nội nói riêng có cơ hội để tự nhìn nhận, đánh giá lại mình nhằm rút ra những mặt còn hạn chế để tim giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, đây còn là điều kiện tốt để công ty xem xét, nghiên cứu và chắt lọc những tinh hoa, tiến bộ của đối thủ để áp dụng một cách linh hoạt sáng tạo phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của công ty nhằm hoạt động một cách có hiệu quả.
_ Về môi trường pháp lý: Hiện nay, Nhà nước đã quan tâm hơn đến việc khuyến khích sự phát triển ngành bảo hiểm Việt nam với sự ra đời của hàng loạt các văn bản pháp luật như: Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000, Nghị định 45 thay thế cho Nghị định 42 qui định một số điều của luật kinh doanh bảo hiểm, Nghị định 46 thay thế cho Nghị định 43 qui định một số qui chế tài chính đối với doanh nghiệp bảo hiểm.Thông tư 98, 99(2004)hướng dẫn thi hành luật kinh doanh bảo hiểm, Nghị định 118 về xử phạt vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm, Quyết định 175 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm giai đoạn 2003-2010 đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
_ Đi đôi với việc đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao thì trình độ dân trí và nhận thức của đại đa số các tầng lớp dân cư về bảo hiểm cũng ngày được cải thiện đáng kể. Đến nay, “Bảo hiểm” không còn là khái niệm xa lạ với nhiều người, đồng thời ý thức về sự cần thiết của bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng đang từng bước được định hình một cách rõ nét trong tư duy của các doang nghiệp cũng như trong cộng đồng các tầng lớp dân cư.
_ Về phía mình, BVNT Hà nội là đầu tàu của hệ thống Bảo Việt Nhân thọ, đồng thời cũng là một thành viên xuất sắc của Tập đoàn tài chính- bảo hiểm Bảo Việt. Do...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Thực trạng hủy bỏ hợp đồng BHNT tại Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội- nguyên nhân và giải pháp khắc phục Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ của ngân hàng techcombank Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
D Thực trạng công tác Kiểm Tra Sau Thông Quan Luận văn Luật 0
D Thực trạng chất lượng tín dụng tại eximbank chi nhánh hà nội Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
D Thực trạng hoạt động của tổ chức Tài Chính Vi Mô CEP Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top