hadohai1985

New Member
Download Chuyên đề Phân tích tình hình doanh thu và chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex giai đoạn 2003-2007

Download Chuyên đề Phân tích tình hình doanh thu và chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex giai đoạn 2003-2007 miễn phí





Mục lục
 
 
Lời Mở Đầu 1
Chương I: Lý thuyết cơ bản về phân tích doanh thu và chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 3
1.Khái quát chung về doanh nghiệp bảo hiểm 3
1.1.Khái niệm và phân loại doanh nghiệp bảo hiểm 3
1.2.Nội dung và đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 5
2.Doanh thu và chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 11
2.1.Doanh thu của doanh nghiệp bảo hiểm 11
2.2.Chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 14
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu và chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm 20
3.1. Các nhân tố ảnh hưởng doanh thu 20
3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí 22
4. Phương pháp và các chỉ tiêu phân tích tình hình doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm. 24
4.1. Sự cần thiết khách quan của phân tích doanh thu và chi phí 24
4.2. Các phương pháp phân tích 25
a. Phương pháp chi tiết 25
b. Phương pháp so sánh 26
c. Phương pháp loại trừ 27
d. Phương pháp liên hệ 28
4.3. Các chỉ tiêu phân tích 28
4.4Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm 34
Chương II: Phân tích tình hình doanh thu và chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex giai đoạn 2003 – 2007. 37
I. Giới thiệu về Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO). 37
1. Lịch sử hình thành và phát triển của PJICO 37
2. Mô hình tổ chức cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động 39
II. Tình hình doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Petrolimex từ 2003 – 2007. 41
1. Về thu kinh doanh bảo hiểm gốc. 44
2. Thu về tái bảo hiểm. 56
3. Thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm. 58
4. Các khoản giảm trừ. 59
III. Tình hình chi hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex từ 2003 – 2004 60
1. Về chi bồi thường bảo hiểm gốc. 64
2. Chi bồi thường nhận tái bảo hiểm. 65
3. Chi trích lập quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm. 66
4. Chi khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm. 67
5. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. 69
IV. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty PJICO 70
1. Hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc. 70
2. Hiệu quả hoạt động tái bảo hiểm. 71
3. Hiệu quả chung hoạt động kinh doanh. 73
Chương III: Một số giải pháp góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty PJICO 77
I. Định hướng phát triển của PJICO trong thời gian tới. 77
1. Tầm nhìn chiến lược 2010 của PJICO 77
2. Phương hướng nhiệm vụ năm 2008 của PJICO 77
II. Một số giải pháp góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty PJICO 79
1. Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ lao động 79
2. Nâng cấp cơ sở hạ tầng 81
3. Quản lý chặt chẽ công tác doanh thu và chi phí các nghiệp vụ 82
4. Tổ chức hoạt động đầu tư từ vốn nhàn rỗi. 84
5. Có chính sách thu hút khách hàng và phát triển thương hiệu 88
6. Các biện pháp chống trục lợi bảo hiểm. 91
7. Kiện toàn công tác quản lý và phát triển hệ thống. 92
Kết Luận 95
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:


Công ty đã mở rộng địa bàn hoạt động rộng khắp tất cả các tỉnh thành trong cả nước,với số lượng lớn các đại lý và nhà môi giới nhằm cung ứng nhanh nhất sản phẩm của công ty tới khách hàng và đáp ứng nhu cầu kịp thời.
II. Tình hình doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Petrolimex từ 2003 – 2007.
PJICO được thành lập từ năm 1995, trải qua hơn 12 năm hoạt động công ty đã không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt. Từ một công ty cổ phần nhỏ bé trên thị trường ban đầu với 15 cán bộ nhân viên làm việc tại trụ sở chính tại Hà Nội và 3 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, đến nay PJICO đã vươn lên vị trí là một trong bốn nhà bảo hiểm hàng đầu trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam với 51 chi nhánh, trên 1000 cán bộ nhân viên, gần 4000 đại lý chuyên nghiệp phục vụ khách hàng trên cả nước. Nhờ có đội ngũ cán bộ trẻ tuổi, năng động và tâm huyết, phong cách làm việc chuyên nghiệp, PJICO đã tạo được uy tín trên thị trường và thu hút được nhiều khách hàng. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO, công ty luôn đề ra những phương hướng nhiệm vụ nhằm mở rộng thị phần và tạo được vị thế vững chắc trong môi trường ngày càng cạnh tranh hơn. Tốc độ doanh thu tăng trưởng bình quân trong 5 năm gần đây từ 2003-2007 khoảng 40% trên năm, cao hơn mức tăng trưởng bình quân 23% mỗi năm của toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.
Với thế mạnh có mạng lưới phục vụ khách hàng đã phát triển tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước, PJICO có lợi thế hơn nhiều nhà bảo hiểm khác trong việc cung cấp dịch vụ tại chỗ, đặc biệt đối với bảo hiểm cho các phương tiện giao thông đường bộ. Điều này đã mang lại sự an tâm và thuận tiện cho khác hàng sử dụng dịch vụ của PJICO. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty qua một số năm gần đây như sau:
Bảng 1: Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO
từ 2003 -2007
Chỉ tiêu
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Tốc độ tăng bình quân
(%)
Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm (tỷ đồng)
236,778
442,089
522,701
563,218
751,834
33,49
Tốc độ tăng liên hoàn(%)
-
86,71
18,23
7,75
33,4
Nguồn: công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex
Nhìn vào bảng trên cho thấy tốc độ tăng bình quân đạt 33,49%. Và năm 2004 thực sự là một năm đột phá ấn tượng nhất với tốc độ tăng doanh thu là 86,71% so với năm 2003. Nó đánh dấu một bước ngoặt của sự phát triển về mạng lưới kinh doanh, thị phần và vị thế của PJICO. Sau năm 2004, mặc dù có rất nhiều khó khăn đối với sự phát triển của PJICO nhưng công ty vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thị trường. Với định hướng phát triển nhanh để chiếm lĩnh thị trường thì năm 2005 PJICO đã đạt được tốc độ tăng doanh thu là 18,23%. Đến năm 2006 là năm PJICO thực hiện chiến lược kinh doanh ổn định, an toàn, hiệu quả đồng thời do một số chính sách của Nhà Nước thay đổi nên tốc độ tăng doanh thu có giảm và đạt mức 7,75%. Nhưng với tốc độ tăng doanh thu của 2007 là 33,4% so với 2006 đã cho thấy chiến lượng phát triển bền vững và hiệu quả của công ty là hoàn toàn đúng đắn.
Cụ thể các khoản thu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 2: Thu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO từ 2003 – 2007
Đơn vị: tỷ đồng
Chỉ tiêu
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2005
Năm 2006
Thu phí bảo hiểm gốc
335,643
599,726
729,107
669,907
880,718
Thu phí nhận tái bảo hiểm
22,295
39,263
38,789
41,491
51,798
Các khoản giảm trừ
92,039
149,699
219,083
226,215
216,035
Thu hoa hồng nhượng tái bảo hiểm
19,471
33,941
48,779
46,605
50,654
Thu khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm
0,967
3,103
4,111
5,293
9,328
Tăng(giảm) dự phòng phí
(49,558)
(84,244)
(79,003)
26,138
(24,629)
Tổng doanh thu thuần
236,779
442,089
522,701
563,219
751,834
Nguồn: công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex
Từ số liệu chung về doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO như trên, để hiểu rõ được sự biến động của từng khoản thu thì cần thiết phải phân tích cụ thể như sau:
Về thu kinh doanh bảo hiểm gốc.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có 22 doanh nghiệp bảo hiểm là các công ty nhà nước, công ty liên doanh, công ty cổ phần, công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Lĩnh vực này vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng mạnh dẫn đầu thị trường và nắm giữ hơn 80% thị phần vẫn là bốn công ty bảo hiểm: Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, PJICO. Doanh thu phí bảo hiểm gốc và thị phần của công ty PJICO được thể hiện trong bảng sau:
Bảng 3: Thị phần phí bảo hiểm gốc năm 2006 – 2007
STT
Doanh nghiệp
Phí bảo hiểm gốc ( triệu đồng)
Thị phần (%)
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2006
Năm 2007
1
PJICO
667.627
880.717
10,54
10,4
2
Bảo Việt
2.217.177
2.580.000
34,87
30,4
3
Bảo Minh
1.386.058
1.706.000
21,80
20,1
4
PVI
1.163.877
1.735.000
108,31
20,4
5
Các công ty khác
923.189
1.580.283
14,48
18,7
Tổng cộng
6.357.930
8.482.000
100%
100%
Nguồn: Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam
Ngay từ đầu chiến lược phát triển của PJICO là “đánh bóng” tên tuổi của mình, vì vậy công ty không chỉ dừng lại ở việc quảng bá rộng rãi mà còn phải cải tổ, nâng cao chất lượng dịch vụ. Thời gian giải quyết bồi thường cho khách hàng phải nhanh nhất so với các công ty BH khác. Nhờ vậy, chỉ sau hơn 8 năm hoạt động PJICO đã được đánh giá là một trong những công ty bảo hiểm có kỷ cương, nề nếp và có chất lượng giải quyết bồi thường tốt nhất trên thị trường. Hơn nữa, năm 2004 là năm PJICO thực hiện chiến lược chiếm lĩnh thị trường và tham gia vào các hợp đồng bảo hiểm quốc tế nên thị phần của công ty tăng rất nhanh chiếm 13,3%. Đến năm 2005 thị trường BH phi nhân thọ diễn ra cuộc cạnh tranh về phí cực kỳ gay gắt, giá trị tài sản được bảo hiểm tăng tới 50% so với năm 2004 nhưng phí bảo hiểm chỉ tăng 20%. Mặc dù vậy, doanh thu phí của PJICO vẫn tăng trưởng 21,57% so với năm 2004, thị phần chiếm 12,5% và trở thành một trong 3 công ty BH hàng đầu trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Lúc này, khi mà đã chiếm lĩnh được thị trường, PJICO quyết định chuyển sang chiến lược phát triển ổn định, bền vững. Nhờ vậy mà PJICO đã giữ vững được vị thế là một trong 4 nhà BH phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam với thị phần 10,54% vào năm 2006 – một năm diễn ra sự cạnh tranh gay gắt do có sự thành lập của một số công ty bảo hiểm mới trên thị trường. Đây là một kết quả tất yếu khi mà Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO. Năm 2007 vừa qua, nhận thức được cơ hội và thách thức của sự kiện này PJICO đã tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển bền vững, thị phần chiếm 10,4% giữ vững vị trí thứ 4 trên thị trường.
Ngay từ khi thành lập, PJICO đã tập trung nguồn lực để phát triển những sản phẩm có tỉ trọng doanh thu phí bảo hiểm gốc cao trong tổng doanh thu toàn công ty và có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây như: bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm hàng hải (bao gồm tàu thuyền và hàng hóa vận chuyển), bảo hiểm xây dựng - lắ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top