dathao_a4

New Member
Download Khóa luận Một số giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex Sài Gòn trong thời gian tới

Download Khóa luận Một số giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex Sài Gòn trong thời gian tới miễn phí





Năm 2004 sẽ là một năm mà ngành bảo hiểm Việt Nam sẽ phải đối đầu với nhiều thách thức. Chính Phủ đặt quyết tâm lớn cho phát triển kinh tế trong năm 2004 với tốc độ tăng trưởng là 8,2%. Riêng với ngành bảo hiểm, việc mở cửa hơn nữa thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế trong và ngồi nước tham gia vào thị trường, vì đó có nghĩa là việc cạnh tranh sẽ càng lớn hơn, đồng thời cũng là một thách thức lớn hơn.
Đặc biệt, vị thế của ngành bảo hiểm trong việc quyết định Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào năm 2005 hay không cũng đang được đặt ra bởi trong các phương án đàm phán, lộ trình mở cửa thị trường bảo hiểm, bỏ phân biệt đối xử và bình đẳng trong hoạt động bảo hiểm là một trong những điều kiện tiên quyết. Như vậy, trong thời gian tới chắc chắn cánh cửa của thị trường bảo hiểm sẽ mở rộng và nếu doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam không chuẩn bị kĩ càng sẽ mất đi khả năng cạnh tranh ngay trên sân nhà.
Theo khẳng định của bà Nguyễn Thị Băng Tâm, thứ trưởng bộ tài chính, năm 2004 sẽ chính thức xố bỏ dần cơ chế độc quyền bảo hiểm theo từng ngành như hiện nay. Tất cả các công ty bảo hiểm đều có quyền khai thác các dịch vụ ngang nhau trên tinh thần hiệu quả phục vụ, trách nhiệm hoạt động và uy tín với khách hàng là yếu tố quyết định. Bộ tài chính dự kiến sẽ điều chỉnh tăng vốn điều lệ cho Bảo Việt từ 586 tỷ đồng hiện nay lên 3000 tỷ đồng vào năm 2005 và lên 5000 tỷ đồng vào năm 2010.
Các chỉ tiêu được đề ra: tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng bình quân khoảng 24% trên một năm. Tỷ trọng doanh thu phí của tồn ngành bảo hiểm so với GDP là 2,5% năm 2005 và 4,2% năm 2010. Đến năm 2010, tổng dự phòng nghiệp vụ của các doanh nghiệp bảo hiểm tăng khoảng 12 lần; tổng vốn đầu tư trở lại nền kinh tế tăng khoảng 14 lần so với năm 2002 và tạo việc làm cho khoảng 150.000 người vào năm 2010.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

phải đối mặt với những rủi ro đang rình rập ở mọi lúc mọi nơi, khi xã hội càng văn minh, hiện đại thì tổn thất phải gánh chịu từ những rủi ro tiềm ẩn càng thường xuyên và thảm khốc hơn. Dù muốn hay không mỗi chúng ta luôn phải đuơng đầu với những rủi ro mà không thể biết trước được mức độ thiệt hại mà nó gây ra, chính vì lẽ đó, bảo hiểm ra đời và khẳng định được vai trò quan trọng của nó trên tồn xã hội.
Vì mục đích tốt đẹp của bảo hiểm mà nhà nước đưa vào loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Nó rất cần thiết đối với đời sống xã hội. Nó thay mặt chủ nhân thực hiện trách nhiệm dân sự đối với người bị thiệt hại mà không phải bất kỳ chủ nhân nào cũng đủ khả năng thực hiện trách nhiệm dân sự đó, góp phần khắc phục những hậu quả tài chính sau những vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.
CHƯƠNG II
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CHỦ XE CƠ GIỚI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM PETROLIMEX (PJICO SÀI GÒN).
2.1 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM PETROLIMEX.
2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển.
Công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX là một doanh nghiệp được thành lập vào ngày 15/06/1995 theo quyết định số 4 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính, được phép kinh doanh mọi dịch vụ bảo hiểm trên phạm vi tồn lãnh thổ Việt Nam và quốc tế: Bao gồm các cổ đông lớn: Tổng công ty xăng dầu Việt Nam-Petrolimex, Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam, công ty tái bảo hiểm quốc Gia Việt Nam, Tổng Công Ty Thép Việt Nam, Công Ty Vật Tư Và Thiết Bị Tồn Bộ, Công Ty Điện Tử Hà Nội, CĐ Liên Hiệp Đường Sắt Việt Nam, Công Ty Thiết bị An Tồn. Các công ty này đều là những tổ chức kinh tế lớn nhà nước, có tiềm năng và cả uy tín trong và ngồi nước.
Sau 8 năm hoạt động đã thiết lập được mạng lưới phục vụ rộng rãi khắp tồn quốc gồm chi nhánh và văn phòng đại diện. Trong số đó Pjico Sài Gòn là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả nhất và đóng góp nhiều nhất vào sự phát triển của công ty.
Bảng 1: Thị phần của các công ty bảo hiểm
ĐƠN VỊ BẢO HIỂM
DOANH THU 2002
THỊ PHẦN 2002
Bảo Minh Sài Gòn
260 tỷ đồng
42%
Bảo Việt Sài Gòn
148 tỷ đồng
24.1%
Pjico Sài Gòn
40 tỷ đồng
6.5%
Allianz
35 tỷ đồng
5.7%
Bảo Long
32 tỷ đồng
5.2%
PTI
30 tỷ đồng
4.9%
UIC
25 tỷ đồng
4.08%
VIA
15 tỷ đồng
2.45%
BIDV
15 tỷ đồng
2.45%
PVI
13 tỷ đồng
2.12%
TỔNG CỘNG
613 tỷ đồng
100%
Nguồn: Kế hoạch hoạt động kinh doanh năm
Với lợi thế nằm ngay TP.HCM là địa bàn mà kinh tế phát triển nhất nước và đội ngũ cán bộ năng động, có kinh nghiệm, chiếm thị phần đáng kể trong 10 công ty cạnh tranh trên cùng địa bàn.
Biểu 1: Doanh số tăng tăng trưởng của Pjico
Nguồn: Báo cáo hoạt động của Pjico
Mục tiêu đặt ra cho Pjico Sài Gòn là phải giữ vững vị trí và ngày càng nâng cao thị phần của Pjico tại địa bàn TP.HCM.
Qua 8 năm hoạt động Pjico Sài Gòn đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Từ 7 cán bộ nhân viên trong những ngày đầu tại trụ sở 12 Lê Duẩn, đến nay Pjico Sài Gòn đã xây dựng được một đội ngũ trên 70 cán bộ nhân viên và hệ thống mạng lưới cộng tác viên, tổng đại lý, đại lý họat động tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre,…Tổng doanh thu phí bảo hiểm Pjico Sài Gòn đạt gần 250 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân là 30.6% năm. Pjico Sài Gòn đã nhanh chóng triển khai rộng rãi các nghiệp vụ bảo hiểm trong các lĩnh vực bảo hiểm hàng hải, phi hàng hải. Số lượng khách hàng của Pjico Sài Gòn ngày một nhiều, thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Nhiều khách hàng, công trình lớn đã tham gia bảo hiểm ở Pjico Sài Gòn như: Diamod Plaza, Harbour View, BP Petco, Dệt Thái Tuấn, tàu chở dầu của ILACO, đội tàu của vận chuyển xăng dầu của VITACO.
2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động.
Để phục vụ khách hàng tốt hơn nữa, việc chăm sóc khách hàng là mục tiêu hàng đầu của Pjico Sài Gòn, chính vì thế Pjico Sài Gòn đã triển khai bộ máy tổ chức, mạng lưới kinh doanh của mình trên tồn vùng.
Sau 8 năm hoạt động, những ngày đầu thành lập chỉ với 7 CBCNV với 90% có trình độ Đại Học. Đội ngũ CBCNV năng động, được đào tạo chính quy, hiện công tác tại 8 phòng thay mặt khu vực TP.HCM. Ngồi ra, Pjico Sài Gòn đã có trên 100 Đại lý, Tổng Đại lý, Cộng tác viên. Phương hướng tới, Pjico Sài Gòn sẽ mở rộng hoạt động tại một số tỉnh, Khu công nghiệp lớn, đặc biệt tại khu vực TP.HCM sẽ phủ kín các phòng BH Khu vực tại các Quận Huyện.
Sơ đồ 1: bộ máy tổ chức Pjico Sài Gòn.
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CHI NHÁNH PJICO SÀI GÒN
PHÓ GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
PHÒNG BẢO HIỂM PHI HẰNG HẢI
PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ TOÁN
PHÒNG TỔ CHỨC HÀNH CHÁNH
PHÒNG QUẢN LÝ NGHIỆP VỤ
PHÒNG BẢO HIỂM HẰNG HẢI
PHÒNG BH KHU VỰC 1
PHÒNG BH KHU VỰC 2
PHÒNG BH KHU VỰC 3
PHÒNG BH KHU VỰC 4
PHÒNG BH KHU VỰC 6
PHÒNG BH KHU VỰC 7
PHÒNG BH KHU VỰC 8
PHÒNG BH KHU VỰC 9
GIÁM ĐỐC
ÑAÏI LYÙ & COÄNG TAÙC VIEÂN
Quy mô họat động.
Với đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, năng động và tận tụy, đến nay Pjico đã phát triển về mọi mặt và thực sự trở thành một công ty bảo hiểm quốc gia với hệ thống phục vụ tồn quốc bao gồm 30 chi nhánh, 400 văn phòng đại diện, tổng đại lý và đại lý khắp cả nước.
Ngay sau khi thành lập, Pjico nhanh chóng tiếp cận thị trường, triển khai trên 50 sản phẩm bảo hiểm và đang chiếm lĩnh thị trường trong các lĩnh vực như: Giao thông vận tải, xây dựng và lắp đặt công trình, xăng dầu và bảo hiểm xe cơ giới.
Nghiệp vụ bảo hiểm hằng hải:
Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sông, đường hàng không.
Bảo hiểm thân tàu.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu.
Bảo hiểm nhà thầu đóng tàu.-
Bảo hiểm tàu sông.
Nghiệp vụ bảo hiểm phi hàng hải.
Bảo hiểm xe cơ giới.
Bảo hiểm kết hợp con người.
Bảo hiểm học sinh, giáo viên.
Bảo hiểm bồi thường cho người lao động.
Bảo hiểm hành khách.
Nghiệp vụ bảo hiểm kỹ thuật và tài sản.
Bảo hiểm mọi rủi ro về xây dựng lắp đặt.
Bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro đặc biệt.
Bảo hiểm mọi rủi ro công nghiệp.
Bảo hiểm máy móc.
Bảo hiểm trách nhiệm.
Bảo hiểm hổn hợp tài sản cho thuê.
Nghiệp vụ tái bảo hiểm.
Nhượng và nhận tái bảo hiểm các nghiệp vụ bảo hiểm.
Các hoạt động khác.
Thực hiện các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm: Giám định, điều tra, tính tốn phân bổ tổn thất, đại lý giám định, xét giải quyết bồi thường và đòi người thứ ba.
Hợp tác đầu tư, tín dụng liên doanh liên kết với các bạn hàng trong và ngồi nước.
2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty và phương hướng hoạt động trong những năm tới.
Tình hình kinh doanh của công ty năm 2003 có sự biến chuyển rất tích cực, giữ được nhịp độ tăng trưởng ở mức cao trên 51%. Thị phần của công ty cũng có xu hướng ổn định ngày càng tăng. Nộp ngân sách nhà nước 4,8 tỉ đồng, đời sống CBCNV được nâng lên đạt bình quân 2,8 triệu đồng/người/tháng.
Biểu 2: tỷ trọng các nghiệp vụ bảo hiểm
Biểu 3:
Nguồn: báo cáo hoạt động kinh doanh của Pjico nă...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top