kedochanh_codon

New Member
Download Giáo án Công nghệ 6 - Bài 1 và 2 miễn phí



I.Mục tiêu:
-HS biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha.
-Biết phân biệt được một số loại vải thông dụng, biết nhận xét.
-Giúp HS tích cực tham gia bài học
II.Chuẩn bị:
-Tranh: quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học.
-Bộ mẫu vải.
-công cụ thí nghiệm phân biệt các loại vải.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ:
?Nêu vai trò của gia đình & KTGĐ.
?Nêu mục tiêu , kỹ năng, thái độ học tập môn Công Nghệ.
?Cho biết phương pháp học tập môn Công Nghệ 6.

-Biết khái quát vai trò của gia đình, mục tiêu, nội dung chương trình & SGK Công Nghệ 6, những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập.
-Hứng thú học tập môn học.
II.Chuẩn bị:
-Tư liệu tham khảo về kiến thức gia đình, kinh tế gia đình.
-Tranh ảnh mô tả vai trò của kinh tế gia đình và kinh tế gia đình.
-Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình Công nghệ THCS.
III. Hoạt động dạy và học:
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
3.Bài mới:
Ai trong chúng ta đều có gia đình, đây là nơi chúng ta được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, là môi trường ảnh hửơng rất lớn đối với sự phát triển con người. Trong gia đình ta có nhiều hoạt động để tạo cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Vậy những hoạt động này là gi? Có ý nghĩa ntn?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của gia đình & kinh tế gia đình .
GV: gọi HS đọc SGK mục 1
?Gia đình là gì?
?Hãy cho VD cụ thể ở gia đình em?
GV: cho HS TLN 3 phút câu hỏi:
?Gia đình là nơi đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần. Vậy nhu cầu vật chất là gì? nhu cầu tinh thần là gì?
?Gia đình muốn tồn tại cần có những hoạt động nào?
?Gia đình em có những công việc nào? Hãy nêu VD cụ thể?
?Làm việc để tạo ra thu nhập. Có mấy cách tạo thu nhập?
?Thế nào là thu nhập bằng tiền? thu nhập bằng hiện vật thì sao?
GV: Hằng ngày, chúng ta phải làm việc để tạo ra tiền, dùng tiền để mua sắm, sinh hoạt gia đình. Sau khi đáp ứng được nhu cầu bản thân, ta lại tiếp tục làm việc. Đó là hoạt động KTGĐ
?Để tạo KTGĐ bền vững, chúng ta cần có trách nhiệm ntn? Cho VD?
GV: GĐ có vai trò rất lớn tạo ra KTGĐ bền vững. Ta có thể rút ra vai trò của nó bằng sơ đồ sau:

(nền tảng XH)
Tạo thu nhập
Hoạt động 2: Tìm hiểu về môn học
GV: Cho HS đọc SGK mục 2
?Học KTGĐ để tìm hiểu những kiến thức nào?
?Tại sao chúng ta cần học các kiến thức này?Hãy cho VD cụ thể?
?Theo em, học qua môn này ta sẽ rèn được những kỉ năng gì?Tại sao cần điều đó?
?Nếu biết KTGĐ là rất quan trọng, vậy em nên có thái độ ntn?
GV: Chúng ta có thể tóm ý thành sơ đồ sau:
Kiến thức liên quan cuộc sống
Quy trình tạo ra sản phẩm
Kiến thức
Hoạt động 3: phương pháp học môn KTGĐ
GV: trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, vai trò của các em rất quan trọng. Những kiến thức mới lạ, hấp dẫn sẽ chủ yếu do các em tìm tòi rút ra kết luận
?Để đạt được điều này, các em cần có cách học ra sao?
GV: chốt ý tồn bài
-Là nền tảng XH, là nơi GD và nuôi dưỡng con người, cung cấp giá trị vật chất và tinh thần, rất quan trọng đối với mỗi người
-Cha mẹ sinh ra và nuôi em lớn, cho em ăn học, dạy dỗ...
-HS thảo luận và trình bày:
+Nhu cầu vật chất: ăn, uống, ở, mặc,.(nhu cầu ta có thể cầm, nắm, nhìn, nghe được)
+Nhu cầu tinh thần: sự dạy dỗ, tình yêu thương, quan tâm (nhu cầu chỉ có thể cảm nhận được)
-Phải làm việc để có tiền, sử dụng tiến cho nhu cầu gia đình
-Làm lúa, rẫy, làm thuê, tự chăn nuôi...
-Thu nhập bằng tiền và hiện vật
-HS trình bày theo SGK
-Phải làm tròn công việc của mình khi được giao. Đồng thời phải phụ giúp GĐ để tạo thêm thu nhập
-VD: làm công việc nhẹ, nuôi gia cầm, thu nhặt ve chai bán....
-HS chép sơ đồ vào tập
Nhu cầu vật chất
Trách nhiệm bản thân
Nhu cầu tinh thần
Kinh tế gia đình
Sử dụng thu nhập
-Biết được những kiến thức cần thiết liên quan đến cuộc sống (ăn uống ntn là hợp lí? may mặc ra sao? trang trí ntn là đẹp? quá trình tạo sản phẩm ra sao?...)
-Để có thể ứng dụng vào cuộc sống
-VD: biết may vá, thêu thùa, trang trí nhà..
-Vận dụng được các kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày của GĐ.
-Có như vậy mới có đạt kết qủa cao trong công việc
-Tích cực tham gia, vận dụng ngay các kiến thức đã học
-Có thói quen LĐ, có ý thức LĐ tập thể.
-Hướng dẫn lại cho mọi người
Mục tiêu, nội dung môn học
Kỉ năng
Hứng thú học, tuân thủ quy trình
Biết chế biến, chi tiêu hợp lí, tiết kiệm
Biết lựa chọn, bảo quản, giữ gìn hợp lí
-Chuyển từ thụ động sang chủ động, tích cực tìm hiểu
I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:
Làm các công việc GĐ
II. Mục tiêu của chương trình công nghệ 6- phân môn KTGĐ:
Thái độ
Tham gia tích cực
III. Phương pháp học tập môn học:
HS nên nắm vững và vận dụng tốt phương pháp học tập chủ động, tích cực dưới sự hướng dẫn của GV
4.Củng cố:
?Hãy cho biết vai trò của gia đình và kinh tế gia đình?
?Khi học môn này em cần có thái độ ntn?
5.Dặn dò:
-HS về học bài
-Xem trước bài 1: “các loại vải thường dùng trong may mặc”
- Chuẩn bị một số mẫu vải (nên đa dạng)
"GV nhận xét tiết học.
--------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 01, Tiết PPCT: 02
Ngày soạn: 2 / 9 /2010
Ngày dạy:
oo0oo
Chương I: May mặc trong gia đình
Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
Tiết 1: Phân biệt vải sợi thiên nhiên và vải sợi hố học
I.Mục tiêu:
-HS biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha.
-Biết phân biệt được một số loại vải thông dụng, biết nhận xét.
-Giúp HS tích cực tham gia bài học
II.Chuẩn bị:
-Tranh: quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học.
-Bộ mẫu vải.
-công cụ thí nghiệm phân biệt các loại vải.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ:
?Nêu vai trò của gia đình & KTGĐ.
?Nêu mục tiêu , kỹ năng, thái độ học tập môn Công Nghệ.
?Cho biết phương pháp học tập môn Công Nghệ 6.
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
?Em có biết, ngày xưa để che thân người ta dùng gì không?Còn bây giờ?
?Có nhiều loại vải không? Vì sao?
GV: nhìn chung có 3 loại vải chính: vải sợi thiên nhiên,vải sợi hóa học,vải sợi pha.
Hoạt động 2: Quy trình tạo ra vải sợi thiên nhiên
GV: Treo tranh 1.1 cho HS quan sát và cho HS TLN 3 phút câu hỏi sau:
1.Quan sát, hãy hồn thành quy trình sản xuất vải thiên nhiên theo sơ đồ SGK
2.Có mấy nguồn gốc tạo ra vải sợi tự nhiên?
GV bổ sung: Cây bông sau khi ra quả, người ta thu hoạch, giũ sạch hạt, chất bẩn. Họ đánh tơi để kéo thành sợi, dệt vải
?Hãy nhận xét xem, quy trình làm ra vải sợi thiên nhiên nhanh hay chậm?Vì sao?
GV: chúng ta có thể dệt thủ công hay bằng máy
GV: Cho HS quan sát mẫu vải tơ tầm, vải bông
Hoạt động 3: Thí nghiệm với
vải thiên nhiên
GV: dùng công cụ thí nghiệm vải sợi thiên nhiên
?Sau khi nhúng vải vào nước, em thấy vải lâu hay mau khô? có dễ nhăn?
GV: đốt vải cho HS quan sát
Hướng dẫn cho 1 em đốt vải, nhận xét xem vải mình có phải là vải sợi thiên nhiên không
Hoạt động 4: Tìm hiểu vải sợi hố học
GV: cho HS đọc nhẩm SGK
Treo bảng phụ ghi sẵn sơ đồ quy trình sản xuất vải và tranh miêu tả quá trình sản xuất vải sợi hố học
?Hãy cho biết vải sợi hố học có mấy loại cơ bản?Tại sao gọi nó là vải sợi hố học?
?Vải sợi hố học có nguồn gốc từ đâu?
GV: cho HS TLN 2 phút câu hỏi sau:
?Dựa vào phần còn khuyết SGK trang 8, hãy hồn thành và trình bày?
?Theo loại vải này có quy trình sả...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giáo án Giáo dục công dân 10 Văn hóa, Xã hội 0
M Những nguyên tắc soạn thảo giáo án cho giờ dạy ngoại ngữ có hỗ trợ của công nghệ Multimedia Luận văn Sư phạm 0
T Giáo án liên môn Vật lý THCS hay (tích hợp môn Toán, Công nghệ, Sinh học, giáo dục công dân) Luận văn Sư phạm 0
N Quản lý chất lượng đào tạo đại học trong các học viện, trường công an nhân dân : Luận án TS. Giáo dụ Luận văn Sư phạm 0
Q Biện pháp quản lý công tác thiết bị dạy học tại các cơ sở đào tạo giáo viên thụ hưởng Dự án Phát tri Luận văn Sư phạm 0
X Các biện pháp hoàn thiện công tác giám sát, đánh giá Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh Luận văn Sư phạm 0
M Cải tiến công tác quản lý nhân sự làm việc trong dự án giáo dục ở nhà trường phổ thông : nghiên cứu Luận văn Sư phạm 0
S Giáo án công nghệ 12 - Mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha Tài liệu chưa phân loại 3
T Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư phát triển giáo dục trong hoạt động Tài liệu chưa phân loại 0
G Giáo án Thiết kế hồ sơ bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top