quai_vat_9x

New Member
Download Thực tập nhận thức tại nhà máy xi măng Hoàng Thạch

Download Thực tập nhận thức tại nhà máy xi măng Hoàng Thạch miễn phí





MỤC LỤC
Mục Trang
 
Mở Đầu -----------------------------------------------------------------------------------------------4
1.1 Tự động hóa là gì .5
1.2 Vai trò của kỹ sư tự động hóa . .5
1.2.1 Kỹ sư tự động hóa làm những ì?.5
1.2.2 Kỹ sư tự động hóa phải được trang bị những gì . . .5
Chương 2:Các thiết bị Tự Động Hóa.
2.1 Hệ thống máy tính . .7
2.1.1 các lý do ứng dụng máy tính trong công nghiệp . . .7
2.1.2 Các hướng ứng dụng máy tính trong công nhiệp . .7
Chương 3: Tổng Quan về Sản Xuất Xi Măng
3.1 Xi măng là ì?.9
3.1.1 Khái niệm chung về xi ăng . . .9
3.1.2 Sản phẩm xi măng PCB30 –PCB40 . . 10
3.2 Quy trình cơ bản sản xuất xi măng . . .11
3.3 Những ảnh hưởng đến môi trường và xã hội do sx xi măng 13
3.3.1 Những tiêu ưu điểm của việc sản xuất xi măng.13
3.3.2 Những ảnh hưởng đến môi trường . .14
3.3.3 Những ảnh hưởng đến xã hội .14
3.4 Các phương pháp tiết kiệm năng lượng cần thiết cho việc sản xuất xi măng .14
Chương 4: Nhà Máy xi măng Hoàng Thạch.
4.1 Vị Trí địa lý và quá trình phát triển nhà máy . .20
4.1.1 Vị trí địa lý . .20
4.1.2 Qúa trình phát triển nhà máy.20
4.2 Các công đoạn sản xuất xi măng . . 23
4.2.1 Sơ đồ công nghệ . . 23
4.2.2. Chuẩn bị nguyên liệu . . .24
4.2.3 Nghiền nguyên liệu . . . 24
4.2.4 Lò nung . . . 25
4.2.5 Nghiền xi măng . . . .25
4.2.6 Đóng bao xi măng . . . . .25
4.2.7 Hệ thống điều khiển . . . 25
4.3 Các con đường vận chuyển của nhà máy . . .27
4.3.1 Đường bộ . . . 27
4.3.2 Đường Sông . . .27
4.3.3 Đường Sắt: . 28
4.4 Các thiết bị điều khiển và tự động của nhà máy: . 28
4.4.1 Hệ điều chỉnh chất lượng xi măng : . .28
4.4.2 Hệ điều chỉnh tương tự với bộ PID : . . .29
4.4.3. Hệ đo lường và biến đổi tín hiệu FLS-410: . . 29
4.4.4 Hệ thống điều khiển LOGIC bằng vi tính 4040 và Rơle : .29
4.4.5 Hệ điện tử công suất lớn : . . .30
4.5 Dây chuyền I của nhà máy : . . . 30
4.6 Dây chuyền II của nhà máy . . 30
4.7 Dây chuyền III của nhà máy . . 32
4.8 Vấn Đề môi trường và xã hội đối với nhà máy xi măng
Hoàng Thạch . 32
4.8.1 Vấn đề môi trường của nhà máy . 32
4.8.2 Vấn đề xã hội của nhà máy . .34
4.9 Vai trò của kỹ sư Tự Động Hóa trong nhà máy .35
xi măng Hoàng Thạch
C.KẾT LUẬN.-------------------------------------------------------------------------------------37
D.TÀI LIỆU THAM KHẢO.-------------------------------------------------------------------38
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

n bi để nghiền phối liệu sống, tỉ lệ chiều dài và đường kính của máy nghiền bi là 3:1. - Đặc điểm của máy nghiền bi thép là: + Áp dụng rộng rãi trong việc nghiền vật liệu rắn, năng lực sản xuất lớn. + Khi độ hạt liệu vào là 20 ÷ 30mm thì độ nhỏ của sản phẩm có thể đạt tới 0,1mm. +Có thể tiến hành nghiền, sấy cùng một lúc. +Kết cấu đơn giản, dễ kiểm tra, dễ thay thế linh kiện. +Vận hành tốt.
+ Phát ra tiếng ồn khá lớn khi vận hành, tiêu hao nhiều năng lượng trong một đơn vị sản xuất.
>Giai đoạn 4: Nung Clinker.Clinker là sản phẩm nung thiêu kết ở 1450oC của đá vôi, đất sét và một số phụ gia điều chỉnh. Nung Clinker xi măng là khâu then chốt trong sản xuất xi măng. Nhiệt độ của vật liệu từ 1300 ÷ 1450 ÷ 1300oC là tiến hành nung Clinker. Khi nhiệt độ của vật liệu đạt mức trên thì các chất sắt nhôm 4 canxi, nhôm 3 canxi, oxit magie và các chất kiềm bắt đầu nóng chảy; oxit canxi, silic 2 canxi hoà vào trong pha lỏng. Trong pha lỏng, oxit canxi, silic 2 canxi xảy ra phản ứng tạo thành silic 3 canxi, đây là quá trình hấp thụ vôi. Khi đạt 1450oC vôi tự do được hấp thụ đầy đủ. Phản ứng:
2CaO.SiO2 + CaO → 3CaO.SiO2
Quá trình giảm nhiệt độ từ 1450→1300oC là quá trình hoàn thiện tinh thể Alite, cho tới 1300oC thì pha lỏng bắt đầu đông kết, phản ứng tạo thành silic 3 canxi cũng kết thúc. Lúc này trong vật liệu còn một số oxit canxi chưa hoá hợp với silic 2 canxi, gọi là oxit canxi tự do. Sau khi nung thành Clinker phải tiến hành làm nguội. Mục đích là để tăng chất lượng Clinker, nâng cao tính dễ nghiền, thu hồi nhiệt dư của Clinker, giảm hao nhiệt, nâng hiệu suất nhiệt của hệ thống nung, giảm nhiệt độ Clinker, thuận tiện cho việc tồn trữ, vận hành và nghiền Clinker.
>Giai đoạn 5: Nghiền xi măng.Sau khi làm nguội, Clinker được chuyển lên xilo Clinker. Từ đây, Clinker được nạp vào máy nghiền xi măng cùng thạch anh và các phụ gia điều chỉnh; hệ thống nghiền sơ bộ có thiết bị lọc bụi hiệu suất cao. -Mục đích của việc nghiên xi măng: có 2 mục đích +Xi măng càng mịn thì càng tăng diện tích bề mặt. +Tăng chức năng thuỷ phân hoá rất mạnh, nó bao bọc cát sạn trong bê tông và dính kết lại với nhau.Nhưng thực tế nếu nghiền quá mịn sẽ giảm sản lượng của máy nghiền, tăng tiêu hao điện năng. Đồng thời, kích cỡ hạt càng mịn thì khi tồn trữ dễ mất đi hoạt tính, giảm độ bền vững của bê tông. Vì vậy độ mịn của xi măng được khống chế trong khoảng 88µm.
>iai đoạn 6: Đóng gói xi măng.Sau khi nghiền, xi măng chưa thể xuất xưởng ngay mà phải qua tồn trữ trung gian. Tồn trữ xi măng có tác dụng như sau: - khống chế nghiêm ngặt chất lượng xi măng. -Cải thiện chất lượng xi măng.Xi măng xuất xưởng có 2 kiểu: xi măng bao và xi măng rời. Xi măng bao là dùng máy đóng bao đổ xi măng vào túi giấy. Máy đóng bao có 2 loại chính: máy đóng bao quay tròn và máy đóng bao cố định. Việc đóng xi măng rời và vận tải xi măng rời phải sử dụng máy đóng và xe chuyên dụng.
3.3 Những ảnh hưởng đến môi trường và xã hội do sx xi măng. 3.3.1 Những tiêu ưu điểm của việc sản xuất xi măng.
-Sản xuất xi măng ngày nay đã trở thành một nghành công nghiệp thiết yếu để phục vụ việc xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất cho quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước ,cũng như là nhu cầu thiết yếu trong các lĩnh vực xây dựng của người dân.Nó được coi như nền móng trong việc xây dựng cho các công trình và phât triển kinh tế đất nước
-Với đặc điểm địa hinh 3/4 là núi và cao nguyên, trong đó có nhiều dãy núi đá vôi là nguồn nguyên liệu cơ bản cho sản xuất xi măng .Đây chính là thuận lợi rất lớn cho nghành công nghiệp sản xuất xi măng.
-Thành lập các nhà máy xi măng đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho một số lượng dân cư trong vùng từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển cuả nền kinh tế địa phương.Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng của mỗi đia phương cũng được cải thiện.
3.3.2 Những ảnh hưởng đến môi trường.
-Việc khai thác Đá Vôi từ các núi đá vôi đã phá hủy đi môi trường sống của động thực vật,và đặc biệt việc khai thác được sử dụng bằng mìn gây ảnh hưởng đến kết cấu địa chất của những dãy núi.
-Các công đoạn khai thác ,vận chuyển và nghiền xi măng đã đưa ra một lượng bụi rất lớn vào trong bầu không khí gây ôi nhiễm bầu không khí.
-Nhiên liệu để nung là than đá và Dầu kèm theo nó các nhà máy thải ra một lượng lớn khói vào bầu không khí gây nên ôi nhiễm không khí ,làm trái đất nóng lên và cùng với nó làm biến đổi khí hậu.
3.3.3 Những ảnh hưởng đến xã hội.
-Việc khai thác sử dụng mìn gây ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của người lao động,và tiếng ồn gây ra ảnh hưởng đến chính người dân xung quanh nhà máy.
-Với một lượng bụi lớn tạo ra trong quá trình khai thác và quá trình vận chuyển ,đặc biệt là trong khâu đóng bao bì sản phẩm gây ảnh hưởng đến bản thân sức khỏe người lao động,làm ô nhiễm bầu không khí gây ảnh hưởng đến chính những hộ dân tại địa điểm nhà máy hoạt động.
-Các chất thải từ nhà máy và đặc biệt việc vận chuyển trên bằng đường sông cũng gây ảnh hưởng phần nào đến chất lượng nguồn nước cho các hộ dân.
-Phá hủy dần đồi núi đá vôi làm mất đi những nguông lời về rừng cho người dân .
-Các công nghệ và phương pháp quản lý của hầu hết các nhà máy xi măng còn chua có những biện pháp sử lý và quản lý môi trường hiệu quả nhất .
3.4 Các phương pháp tiết kiệm năng lượng cần thiết cho việcsản xuất xi măng.
Vấn đề tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy xi măng là cấp thiết,có một số giái pháp công nghệ như:
>Giải pháp tiết kiệm năng lượng tại hệ thống lò nung:Hệ thống lò nung bao gồm hệ thống tháp trao đổi nhiệt, buồng phân hủy calciner, lò quay, hệ thống làm nguội clinker và hệ thống vòi đốt, trong đó tiêu hao chủ yếu là tiêu hao về nhiên liệu và điện.
-Tại hệ thống trao đổi nhiệt: Tác dụng chủ yếu của hệ thống trao đổi nhiệt bao gồm các cyclone là tận dụng một cách hiệu quả và triệt để nhiệt có trong dòng khí nóng đi ra khỏi calciner và lò quay để gia nhiệt bột liệu làm bột liệu nóng lên và một phần được phân hủy, sau đó đi vào buồng phân hủy calciner hay lò quay để tiếp tục gia nhiệt, phân giải và tạo khoáng, hoàn thành việc nung luyện clinker. Vì vậy nó cần có đủ chức năng làm cho cả hai pha khí và rắn phân bố đồng nhất, nhanh chóng trao đổi nhiệt, phân ly có hiệu quả cao. Hệ thống ống dẫn liên kết trong hệ thống được thiết kế đảm bảo về thời gian và không gian trao đổi nhiệt, đồng thời phân bố tốt, đồng đều nguyên liệu. Tác dụng chủ yếu của cyclone là làm phân ly hạt liệu, quá trình có liên quan trực tiếp đến hiệu quả nhiệt của hệ thống. Do đó, để có giải pháp tận dụng nhiệt triệt để, cần giảm tiêu hao nhiệt hệ thống và tuần hoàn vô ích, đồng thời giảm tổn thất áp suất, dẫn đến giảm tổn thất năng lượng hệ thống.
Hệ thống trao đổi nhiệt
Viện nghiên cứu xi măng Thiên tân TCRDI -Trung quốc đưa ra giải pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trao đổi nhiệt, hạ thấp ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top