masterwildghost

New Member
Download Đề tài Thực trạng vấn đề rác thải sinh hoạt và đề xuất một số giải pháp xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

Download Đề tài Thực trạng vấn đề rác thải sinh hoạt và đề xuất một số giải pháp xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh miễn phí





Trong các thôn, do đặc điểm sinh hoạt là sử dụng và thải ra không nhiều rác thải trong một ngày, và mỗi hộ có dự bị chỗ để tích trữ rác nên tần xuất thu gom của tổ thu gom rác là 2 ngày/lần/tuần. Riêng đối với khu phố mới thì có sự khác biệt, đó là hàng ngày đều có người đến thu gom rác theo giờ, thường là vào buổi chiều.
Sau khi thu gom xong, tùy từng thôn mà có nơi tập kết rác khác nhau. Hai thôn Phú Mẫn và Ngân Cầu sau khi thu gom sẽ chở rác ra hố tập kết rác được người dân đào ở ngoài cánh đồng. Bãi rác của thôn Nghiêm Xá là một căn nhà được xây dựng ngoài cánh đông cách xa khu dân cư. Căn nhà này không có mái để thuận lợi cho việc tiêu hủy khi rác nhiều, được chính quyền thôn cho xây dựng để chuyên phục vụ cho tập kết rác thải. Còn riêng khu phố thi sẽ đổ trực tiếp ra bãi tập kết rác mà chưa qua bất kì một động tác sử lí nào.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Phần I Mở đầu.
Thị trấn Chờ là trung tâm văn hóa, chính trị của huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh. Những năm gần đây, thị trấn đã có những bước phát triển đáng kể về kinh tế xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện khá cao( 8,6%/năm), đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Như vậy, khi nền kinh tế phát triển, tiêu dùng tăng, kéo theo đó sẽ là những vấn đề xung quanh nó như an ninh, chính trị, môi trường… Một vấn đề đang nổi cộm lên ở huyện Yên Phong hiện nay chính là vấn đề rác thải sinh hoạt. Rác thải không những chỉ làm ảnh hưởng đến môi trường, đến mĩ quan của thị trấn, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân nơi đây.
Từ những thực trạng về rác thải trên địa bàn huyện và từ những yêu cầu thực tế, tui tiến hành nghiên cứu vấn đề: “ Thực trạng vấn đề rác thải sinh hoạt và đề xuất một số giải pháp xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ”
Phần II Nội dung
2.1 Thực trạng rác thải sinh hoạt của huyện thị trấn Chờ.
2.1.1 Khái niệm về rác thải sinh hoạt.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề rác thải sinh hoạt, sau đây tui xin đưa ra trích dẫn về một khái niệm rác thải sinh hoạt.
“ Rác thải sinh hoạt là những chất thải có liên quan đến các hoạt động của con người, nguồn tạo thành chủ yếu từ các khu dân cư, các cơ quan, trường học, các trung tâm dịch vụ, thương mại. Rác thải sinh hoạt có thành phần bao gồm kim loại, sành sứ, thủy tinh, gạch ngói vỡ, đất, đá, cao su, chất dẻo, thực phẩm dư thừa hay quá hạn sử dụng, xương động vật, tre, gỗ, lông gà lông vịt, vải, giấy, rơm, rạ, xác động vật, vỏ rau quả v.v…”
2.1.2 Nguồn phát sinh rác thải của thị trấn Chờ.
Huyện Yên Phong là một huyện có sự phát triển mạnh về kinh tế đặc biệt là thị trấn Chờ-trung tâm của huyện. Chính vì vậy mà mức độ tiêu dùng hàng hóa ở đây cũng khá mạnh. Hơn nữa trên địa bàn huyện có sự hoạt động của hai khu công nghiệp lớn nên người lao động đổ về thị trấn sinh sống là khá đông. Nguồn phát sinh rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Chờ chủ yếu từ sinh hoạt của các hộ gia đình, ngoài ra từ các cơ quan, các chợ, quán ăn, trường học và các hoạt động thương mại, dịch vụ khác. Nguồn phát sinh rác thải sinh hoạt của toàn thị trấn được thể hiện ở bảng sau.
Bảng 2.1 Nguồn phát sinh rác thải của thị trấn Chờ
Nguồn
Khối lượng
(tấn/ngày)
Tỷ lệ (%)
RTSH hộ gia đình
3,92
62,32
Rác thải từ các chợ
0,83
13,24
Rác thải từ các quán ăn, dịch vụ công cộng...
0,95
15,07
Rác thải từ trường học, cơ quan, công ty
0,59
8.98
Tổng
6,29
100
(nguồn: UBND thị trấn Chờ huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh)
Qua bảng 2.1 ta có thể thấy được rằng: Rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình chiếm tỷ lệ lớn nhất (62,32%). Rác thải từ chợ: thị trấn Chờ có ba thôn( Phú Mẫn, Ngân Cầu và Nghiêm Xá) và một khu phố mới, mỗi thôn có một chợ để phục vụ đời sống hàng ngày của nhân dân. Ngoài ra tại khu phố mới còn có thêm một chợ chính phục vụ toàn huyện. Chính vì thế nên lượng rác thải từ chợ cũng chiếm một tỷ lệ tương đối (13,24%); nhất là ở khu vực bán rau, hoa quả và các hàng ăn uống. Rác thải từ nguồn này chủ yếu là chất hữu cơ dễ phân huỷ như thức ăn thừa, rau củ, quả bị hỏng...ngoài ra còn một lượng lớn các loại bao bì, túi nilon.
Thêm vào đó là rác thải từ các hoạt động dịch vụ, nhà hàng và các quán ăn. Do khu phố mới thuộc thị trấn có tuyến quốc lộ liên huyện( Huyện Yên Phong-Bắc Ninh và huyện Hiệp Hòa-Bắc Giang) chạy qua, mặt khác ở đây tập trung toàn bộ các cơ quan hành chính của huyện nên việc kinh doanh buôn bán rất phát triển đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn.... Vì vậy, lượng rác thải phát sinh từ nguồn này cũng chiếm một lượng đáng kể (15,07%).
Ngoài ra còn có rác thải từ khu vực trường học, cơ quan, công sở…những chiếm một tỉ lệ ít( 8,98% ), chủ yếu là giấy, bao bì plastic, linon…
2.1.3 Khối lượng rác thải phát sinh
Theo kết quả điều tra hộ gia đình, bình quân mỗi người dân của thị trấn Chờ thải ra lượng rác là 0,63 kg/người/ngày. Như vậy với tổng số dân là 6223 người thì lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các thôn trên địa bàn thị trấn khoảng 3,92 tấn/ngày. Đó là chưa kể một lượng lớn rác thải sinh hoạt phát sinh từ các khu chợ, các hoạt động thương mại dịch vụ và từ các cơ quan, công ty, trường học trên địa bàn thị trấn. Theo số liệu thống kê của UBND thị trấn thì lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các nguồn này khoảng 2,37 tấn/ngày. Như vậy rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn phát sinh khoảng 6,29 tấn/ngày. Vào những ngày nghỉ cuối tuần hay những ngày lễ hội thì khối lượng rác thải phát sinh lại tăng lên, nếu lượng rác này không được thu gom thường xuyên sẽ gây ra ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.
Bảng 2.2 Phân bố dân cư và lượng rác thải sinh hoạt của thị trấn Chờ
STT
Thôn
Số khẩu
Khối lượng RTSH
( tấn/ngày)
Tỷ lệ (%)
1
Nghiêm Xá
1805
1,79
28,4
2
Phú Mẫn
1409
1,30
20,8
3
Ngân Cầu
1586
1,52
24,2
4
Khu Phố Mới
1463
1,68
26,6
5
Tổng
6223
6,29
100
( Nguồn : UBND thị trấn Chờ)
Từ hình trên cho thấy lượng rác thải sinh hoạt phát sinh cao ở nơi có số dân cư đông (thôn Nghiêm Xá) và nơi có mức thu nhập của người dân cao (khu Phố). Còn các thôn khác dân số ít thì lượng rác thải sinh hoạt cũng ít hơn.
2.2 Thực trạng thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại thị trấn Chờ
2.2.1 Khả năng đáp ứng của công tác thu gom
2.2.1.1 Thiết bị thu gom
+ Thôn Nghiêm Xá:
Thiết bị và phương tiện thu gom của thôn Nghiêm Xá rất đơn giản gồm: 2 xe đẩy, chổi, xẻng, quần áo bảo hộ lao động, đôi ủng, găng tay lao động. Những trang thiết bị này do thôn đầu tư cho những người thu gom rác hàng năm.
+ Thôn Phú Mẫn:
Do là một thôn có diện tích nhỏ hơn thôn Nghiêm Xá nên ban lãnh đạo thôn Phú Mẫn đã đầu tư có sự đơn giản hơn thôn Nghiêm Xá. Thôn vẫn trang bị những đồ dùng thiết yếu như chổi, xẻng, quần áo bảo hộ lao động, đôi ủng, găng tay lao động. Nhưng thôn chỉ có 1 chiếc xe đẩy chuyên dụng. Những trang thiết bị này cũng do thôn đầu tư cho 1 người thu gom hàng năm.
+ Thôn Ngân Cầu:
1 bộ quần áo bảo hộ lao động, 2 đôi găng tay, 1 xẻng, 1 chổi, 1 đôi ủng, 1 mũ , 1 xe bò kéo dùng chung cho cả 2 người thu gom của thôn. Những trang thiết bị này do thôn đầu tư cho người thu gom/năm.
+ Khu Phố Mới:
Do khu phố mới là khu rất phát triển nên hàng ngày thải ra rất nhiều rác thải sinh hoạt. Chính vì vậy mà ban quản lý khu phố đã đầu tư rất cẩn thận cho việc thu gom rác. Thiết bị và phương tiện thu gom gồm: 2 xe chuyên dụng, 4 bộ quần áo bảo hộ lao động/năm, 4 đôi găng tay/tháng, 4 đôi ủng/năm, 2 chổi, 2 xẻng.
2.2.1.2 Thành phần và tiền công thu gom.
Hầu hết các thôn đều có một nhóm người chuyên làm nhiệm vụ đi thu gom rác. Thường thì những thôn có địa bàn rộng như thôn Nghiêm Xá thì tổ thu gom cần có nhiều người hơn những thôn khác, mỗi người phụ trách một xóm hay một khu vực tùy theo cách chia. Ví dụ như thôn Nghiêm...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D VẤN ĐỀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Luận văn Sư phạm 0
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
Y Thực trạng vấn đề tuyển sinh và cách thức đào tạo tại trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội: N Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng quy trình kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty dịch vụ tư vấn t Luận văn Kinh tế 0
R Thực trạng công tác thanh tra về vấn đề an toàn vệ sinh lao động tại tập đoàn công nghiệp than – kho Luận văn Kinh tế 4
N Các chuyến thăm thực địa, tình trạng và một số vấn đề nổi bật do phái đoàn kiểm điểm adb ghi chép 25 Luận văn Kinh tế 0
L Thực trạng kiểm toán doanh thu trong kiểm toán Báo cáo tài chính do công ty kiểm toán và tư vấn tài Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu tại Công ty cổ phần Kinh Đô miền Bắc Luận văn Kinh tế 2
B Vấn đề phát triển kinh tế trang trại vùng trung du và miền núi phía bắc - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top