Seamus

New Member
Download Tính toán thiết kế hệ thống xử lý nước cấp phục vụ cho các phân xưởng giặt ủi công nghiệp

Download Tính toán thiết kế hệ thống xử lý nước cấp phục vụ cho các phân xưởng giặt ủi công nghiệp miễn phí





 
Chương I: Tổng quan về môi trường nước
I - Vai trò của nước trong cuộc sống
1. Ứng dụng của nước cấp
2. Các yêu cầu chung về chất lượng nước
II – Các nguồn nước tự nhiên
1. Chất lượng nước thô
2. Thành phần và chất lượng nước ngầm
III - Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nước
1. Các chỉ tiêu về lý học
2. Các chỉ tiêu về hoá học
3. Các chỉ tiêu về vi sinh
4. Tiêu chuẩn chất lượng nước cấp
a. Tiêu chuẩn nước cho sinh hoạt
b. Tiêu chuẩn nước cấp cho sản xuất
Chương II: Tổng quan về xử lý nước cấp
I - Chọn nguồn nước
II - Xử lý nước ngầm
1. Thành phần nước ngầm
2. Các chất khí hoà tan trong nước ngầm
Chương III: Các phương pháp xử lý cơ bản
1. Phương pháp xử lý cơ học
2. Phương pháp xử lý hoá học
3. Phương pháp xử lý lý học
Sơ đồ công nghệ
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Chương I: Tổng quan về môi trường nước

I - Vai trò của nước trong cuộc sống

Ứng dụng của nước cấp

Các yêu cầu chung về chất lượng nước

II – Các nguồn nước tự nhiên

Chất lượng nước thô

Thành phần và chất lượng nước ngầm

III - Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nước

Các chỉ tiêu về lý học

Các chỉ tiêu về hoá học

Các chỉ tiêu về vi sinh

Tiêu chuẩn chất lượng nước cấp

Tiêu chuẩn nước cho sinh hoạt

Tiêu chuẩn nước cấp cho sản xuất

Chương II: Tổng quan về xử lý nước cấp

I - Chọn nguồn nước

II - Xử lý nước ngầm

Thành phần nước ngầm

Các chất khí hoà tan trong nước ngầm

Chương III: Các phương pháp xử lý cơ bản

Phương pháp xử lý cơ học

Phương pháp xử lý hoá học

Phương pháp xử lý lý học

Sơ đồ công nghệ

Chương I

TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG NƯỚC

VAI TRÒ CỦA NƯỚC CẤP TRONG CUỘC SỐNG:

Vai trò của nước trong thiên nhiên là muôn màu, muôn vẻ. Nó là một trong những thành phần cơ bản của thiên nhiên, cho nên khi nói thiếu nước thì thế giới hữu cơ, thực vật, động vật và cả con người sẽ không thể phát triển được. Vì vậy ta có thể nói “ở đâu có nước là ở đó có sự sống”.

Nước là thứ nguyên liệu duy nhất không thể thay thế được. Các nguồn nguyên liệu như than đá, dầu lửa đều có thể thay thế cho nhau. Các sản phẩm tổng hợp được sử dụng ở khắp mọi nơi, cả thực phẩm cũng được tạo bằng phương pháp nhân tạo, còn các nhu cầu của các sinh vật sống trong nước thì chỉ có nước mới có thể tồn tại được.

Nước có vai trò to lớn trong việc rèn luyện cơ thể của con người. Cơ thể cần mỡ, protit, vitamin, khoáng chất và nước để thực hiện công nghệ phức tạp nhất là tạo ra các tố chất bù đắp cho hao phí năng lượng ở dạng này hay dạng khác của sự sống. Nước làm cho cơ thể khoẻ mạnh, chống được bệnh tật, nâng cao khả năng lao động chân tay và lao động trí óc… Vì vậy, nước tham gia vào tất cả các hoạt động của cơ thể.

Ngày nay vấn đề cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường còn đang là một vấn đề khó khăn và gay gắt đối với hơn 6 tỷ người trên thế giới, do dân số trên thế giới tăng lên, người dân sử dụng nước ở mức độ nhanh hơn, việc cung cấp nước sạch đang bị giảm đi. Thêm vào đó rất nhiều người dân không được tiếp cận tới nguồn nước an toàn và đáng tin cậy. Thiếu nước và cung cấp nước sạch yếu kém hạn chế triển vọng phát triển kinh tế vì nông nghiệp chiếm 70% lượng nước tiêu thụ, công nghiệp chiếm 20% và còn lại là nước tiêu dùng cho hộ gia đình.

Những nước có ít hơn 1700 m3 nước sạch trên một đầu người được coi là bị “căng thẳng về nước”. Ở những nơi dân số gia tăng, vấn đề này ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Ô nhiễm nước và các hành động lãng phí nước làm giảm hơn nữa việc cung cấp nước. Và khi mức giảm xuống dưới 1000 m3 nước trên thế giới thì các nước này được coi là ở “tình trạng khan hiếm nước”. Theo dự tính vào năm 2050 số người dân đối mặt với tình trạng căng thẳng về nước sẽ có thể tăng lên 5 lần.

Như chúng ta đã biết nguồn tài nguyên nước trên hành tinh luôn luôn được luân hồi theo chu trình vòng tuần hoàn nước. Tuỳ theo nguồn nước mà thời gian luân hồi có thể rút ngắn một vài tuần hay có thể kéo dài hàng ngàn năm.

Chu trình nước toàn cầu quyết định khả năng cung cấp nước ngọt cho con người, cho thuỷ lợi, cho chăn nuôi. Sự khác nhau giữa lượng mưa trên đất liền và lượng bốc hơi trên đất liền chính là lượng dòng chảy từ đất liền ra biển. Trong khối lượng nước ấy chỉ có 9000 km3/năm được sử dụng để phục vụ việc cấp nước cung cấp cho nhu cầu cuộc sống con người.

Ứng dụng của nước cấp:

Như đã nêu trên, nước là một nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong quá trình sản xuất công nghiệp. Trong sinh hoạt, nước dùng cho nhu cầu ăn uống, vệ sinh, các hoạt động giải trí, các hoạt động công cộng như cứu hoả, phun nước, tưới cây… trong các hoạt động công nghiệp, nước cấp được dùng cho các quá trình làm lạnh, sản xuất thực phẩm như đồ hộp, nước giải khát, rượu, bia… hầu hết mọi ngành công nghiệp đều sử dụng nước cấp như là một nguồn nguyên liệu không gì thay thế được trong sản xuất.

tuỳ từng trường hợp vào mức độ phát triển công nghiệp và mức sinh hoạt cao thấp của mỗi cộng đồng mà nhu cầu về nước với chất lượng nước khác nhau cũng rất khác nhau. Ở các nước phát triển, nhu cầu về nước có thể gấp nhiều lần so với các nước đang phát triển.

Các yêu cầu chung về chất lượng nước:

Mỗi quốc gia đều có những tiêu chuẩn riêng về chất lượng nước cấp, trong đó có thể có các chỉ tiêu cao thấp khác nhau, nhưng nhìn chung, các chỉ tiêu này phải đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh về số vi trùng có trong nước, không có chất độc hại làm nguy hại đến sức khoả con người và tốt nhất là phải đạt các tiêu chuẩn của Tổ chức sức khoẻ thế giới (WHO) hay của cộng đồng Châu Âu.

Thông thường, nước cấp cho các nhu cầu sinh hoạt cần dảm bảo các chỉ tiêu về độ pH, nồng độ oxi hoà tan (DO), độ đục, độ màu, hàm lượng sắt, mangan, độ cứng… Ngoài ra, nước cấp sinh hoạt cần ổn định về mặt lý học, hoá học cùng các chỉ tiêu vệ sinh an toàn khác như số vi trùng nước. Trong xử lý nước cấp, tuỳ từng trường hợp vào chất lượng nguồn nước mà người ta quyết định quá trình xử lý để có được chất lượng nước cấp đảm bảo các chỉ tiêu và ổn định chất lượng nước cấp cho các nhu cầu sử dụng.

CÁC NGUỒN NƯỚC TỰ NHIÊN

Các nguồn nước thô trong tự nhiên bao gồm:

Nước mưa

Nước bề mặt bao gồm nước sông, ao, hồ, kênh…

Nước ngầm và nước biển.

Nhờ năng lượng mặt trời và các quá trình vận động của tự nhiên mà các nguồn nước nói trên luôn biến đổi và tuần hoàn. Cùng với sự phát triển của mình, con người đã và đang khai thác sử dụng các nguồn nước, đồng thời cũng can thiệp vào quá trình biến đổi các nguồn nước tự nhiên.

1. Chất lượng nước thô:

Trong tự nhiên không tồn tại các nguồn nước nguyên chất mà chỉ có các nguồn nước thô. tuỳ từng trường hợp vào địa hình và các điều kiện môi trường xung quanh mà các nguồn nước tự nhiên có chất lượng khác nhau. Ở những vùng có núi đá vôi và điều kiện phong hoá mạnh, nước nguồn có chứa nhiều ion Ca2+, Mg2+ do vậy độ cứng của nước rất cao, hàm lượng các chất khoáng hoà tan rất lớn. Nước ở các ao hồ ít có điều kiện lưu thông, cùng với sự tích luỹ lâu dài của các nguồn phân bón dư thừa chất dinh dưỡng như photpho, nitơ thì chỉ số oxy hoà tan trong nước rất thấp và thường hay xảy ra qua trình phú dưỡng do sự phát triển của các loài rong tảo. Các nguồn nước tiếp nhận các dòng thải nước sinh hoạt thường bị ô nhiễm bởi các chất hữu cơ, các vi khuẩn gây bệnh. Các nguồn nước tiếp nhận các dòng thải nước công nghiệp thường hay bị ô nhiễm bởi các chất hoá học độc hại như kim loại nặng, các chất phóng xạ…

2.Thành phần và chất lượng nước ngầm:

Không giống như nước bề m
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top