Gr­mur

New Member
Download Đồ án Phân tích đặc điểm cấu tạo và khai thác kĩ thuật thiết bị KFZ – 2005D

Download Đồ án Phân tích đặc điểm cấu tạo và khai thác kĩ thuật thiết bị KFZ – 2005D miễn phí





LỜI NÓI ĐẦU
Cùng v ới sự phát triển không ngừng c ủa khoa học kĩ thuật. Ng hành công
nghệ ô tô cũng đạt đ ược những tiến bộ v ượt bậc. Việc áp dụng những côn g nghệ
hiện đại để nâng cao tính năng k ĩ thuật cũng nh ư hiệu quả kinh tế luôn l à những ưu
tiênhàng đầucủa các nhà sản xuất ô tô.
Nghành công nghiệp ô tôcủa việt nam phát triển chậm h ơn so v ới các nước
trên thế giới, nhưng hiện nay những công nghệ hiện đạ i của ng ành công nghiệp này
đã được sử dụng trong quá tr ình sản xuất xe ở việt nam. Nh ư công ngh ệ đánh lửa
điện tử, phun xăng đi ện tử Việc áp dụng những công nghệ này có r ất nhiều ưu
điểm về tính kinh tế cũng như tính năng kĩ thuật của động cơ thể hiện qua công suất
động cơ nhạy cảm với điều khiển, tiết ki ệm nhiên liệu, lượng khí độc hại thoát ra
ngoài môi trường được kiểm soát chặt chẽ.
Hiện nay quá tr ình hoạt động của các động c ơ hiện đại được điều khiển bởi
bộ điều khiển điện tử trung tâ m gọi là ECU, đặc biệt l à điều khiển quá tr ình cung
cấp nhiên liệu cho động c ơ hoạt động. Nhiên liệu cung cấp cho đ ộng cơ luôn được
tính toán phù h ợp để đạt được tỷ lệ hòa khí tối ưu, và đạt được tỷ lệ h òa khí mong
muốn.
Với mục đích củng cố kiến thức chuyên ngành đặc biệt kiến thức về hệ thống phun
xăng điện tử. Đồng thời nâng cao những hiểu biết về thực tế. Tôi được khoa cơ khí
phân công đề tài:
“Phân tích đặc điểm cấu tạo v à khai thác k ĩ thuật thiết bị KFZ –2005D,
tại phòng mô phỏng và kết nối máy tính với các thiết bị năng lượng”
Nội dung gồm:
1. Giới thiệu chung
2. Phân tích đặc điểm cấu tạo
3. Khai thác kĩ thuật thiết bị
4. Nhận xét và đề xuất ý kiến



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
1
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật. Nghành công
nghệ ô tô cũng đạt được những tiến bộ vượt bậc. Việc áp dụng những công nghệ
hiện đại để nâng cao chức năng kĩ thuật cũng như hiệu quả kinh tế luôn là những ưu
tiên hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô.
Nghành công nghiệp ô tô của việt nam phát triển chậm hơn so với các nước
trên thế giới, nhưng hiện nay những công nghệ hiện đại của ngành công nghiệp này
đã được sử dụng trong quá trình sản xuất xe ở việt nam. Như công nghệ đánh lửa
điện tử, phun xăng điện tử…Việc áp dụng những công nghệ này có rất nhiều ưu
điểm về tính kinh tế cũng như chức năng kĩ thuật của động cơ thể hiện qua công suất
động cơ nhạy cảm với điều khiển, tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí độc hại thoát ra
ngoài môi trường được kiểm soát chặt chẽ.
Hiện nay quá trình hoạt động của các động cơ hiện đại được điều khiển bởi
bộ điều khiển điện tử trung tâm gọi là ECU, đặc biệt là điều khiển quá trình cung
cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động. Nhiên liệu cung cấp cho động cơ luôn được
tính toán phù hợp để đạt được tỷ lệ hòa khí tối ưu, và đạt được tỷ lệ hòa khí mong
muốn.
Với mục đích củng cố kiến thức chuyên ngành đặc biệt kiến thức về hệ thống phun
xăng điện tử. Đồng thời nâng cao những hiểu biết về thực tế. tui được khoa cơ khí
phân công đề tài:
“Phân tích đặc điểm cấu tạo và khai thác kĩ thuật thiết bị KFZ – 2005D,
tại phòng mô phỏng và kết nối máy tính với các thiết bị năng lượng”
Nội dung gồm:
1. Giới thiệu chung
2. Phân tích đặc điểm cấu tạo
3. Khai thác kĩ thuật thiết bị
4. Nhận xét và đề xuất ý kiến
Trong quá trình quá trình thực hiện đề tài này, do bước đầu làm quen với
công tác nghiên cứu khoa học, khả năng trình độ còn hạn chế, việc dịch thuật tài
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
2
liệu còn gặp nhiều khó khăn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự
hướng dẫn của các thầy giáo và sự đóng góp phê bình của các bạn sinh viên
Nhân đây tui xin chân thành Thank sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn
Văn Thuần và các thầy giáo khác, các bạn đồng ngành đã giúp tui hoàn thành đề tài
này.
Nha Trang, tháng 11 năm 2007
Thực hiện
Phạm Tiến Mạnh
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
3
H
ệ thống chiếu
sáng tín hi
ệu
Bàn máy tính
Mô hình
KFZ
-2006D
Mô hình
KFZ-2005D
Mô hình phun
xăng đa chức năng
Mô hì
nh ph
un
xăng
đa đ
i
ểm
H
ệ thố
ng ph
un xăng
đi
ện tử
Mô hì
nh h
ệ thố
ng
phanh
ABS
Cửa ra vào
Chương 1
GIỚI THIỆU PHÒNG MÔ PHỎNG VÀ KẾT NỐI MÁY TÍNH
VỚI CÁC THIẾT BỊ NĂNG LƯỢNG
1.1 GIỚI THIỆU
1.1.1 Sơ đồ bố trí thiết bị
H 1.1: Sơ đồ mặt bằng phòng thực hành
1.1.2 Chức năng và nhiệm vụ
Phòng mô phỏng và kết nối máy tính với các thiết bị năng lượng thuộc bộ
môn kĩ thuật ô tô, khoa cơ khí trường đại học Nha Trang. Tại đây được trang bị
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
4
những thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, và
cán bộ kĩ thuật. Với việc ứng dụng những thành tựu của khoa học kĩ thuật và công
nghệ thông tin vào những mô hình học cụ giúp cho việc học tập và nghiên cứu tại
phòng trở lên sát với thực tế hơn. Trang thiết bị tại phòng đều áp dụng công nghệ
hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay của ngành công nghệ kĩ thuật ô tô. Ví như mô
hình KFZ – 2005D, KFZ- 2006D, KFZ – 2003D, mô hình phun xăng điện tử đa
điểm, mô hình đánh lửa điều khiển điện tử, mô hình phun xăng đa chức năng…..
1.1.3 Một số thiết bị tại phòng
H 1.2: Mô hình chiếu sáng
H 1.3: Mô hình phun xăng đa điểm
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
5

H 1.4: Mô hình phanh ABS
H 1.5: Mô hình hệ thống đánh lửa
H 1.6: Mô hình phun xăng điện tử
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
6
H1.7:Mô hình động cơ phun xăng đa chức năng
H 1.8 : Mô hình KFZ -2006D
1.2 THIẾT BỊ KFZ – 2005 D
1.2.1 Giới thiệu
KFZ – 2005D là thiết bị dạy học do viện vật lý – điện tử nghiên cứu và phát
triển. Thiết bị bao gồm một động cơ Toyota 3S – FE được kết nối với máy tính
Trong đó động cơ Toyota 3S – FE là động cơ sử dụng bộ điều khiển điện tử trung
tâm (Elctronic Controlled Unit- ECU) để điều khiển các quá trình phun xăng và
đánh lửa của động cơ.
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
7
H 1.9 :Động cơ Toyota 3S - FE
Thông qua việc kết nối với máy tính ta có thể khởi động động cơ ngay trên
máy tính mà không cần khởi động trên động cơ. KFZ -2005D được trang bị trên
phòng mô phỏng và kết nối máy tính với các thiết bị năng lượng của bộ môn kỹ
thuật ôtô, với thiết bị này chúng ta có thể kiểm tra các hư hỏng của các cảm biến sử
dụng trên động cơ như cảm biến ôxy, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến nhiệt độ
nước làm mát, cảm biến áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp … thiết bị có thể hỗ
trợ việc chuẩn đoán hư hỏng của một số bộ phận khác trên động cơ. Ngoài ra qua
thiết bị ta có thể vẽ được một số đường đặc tuyến của các cảm biến trên động cơ.
1.2.2 Hệ thống phun xăng
1.2.2.1 Khái niệm phun xăng điện tử
Hệ thống phun xăng điện tử (Electronic Fuel Injection – EFI) bao gồm một
loạt các cảm biến liên tục đo đạc các thông số hoạt động của động cơ đốt trong như
lưu lượng khí nạp, tốc độ động cơ, nhiệt độ nước làm mát, nồng độ khí oxy trong
khí thải.
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
8
H 1.10: Sơ đồ nguyên lý của hệ thống phun xăng điện tử Bosch Motronic
Các thông số do cảm biến cung cấp: Qa: Lưu lượng khí nạp, N: Tốc độ động
cơ, n(pc): Vị trí bướm ga, Tm: Nhiệt độ động cơ, Ta: Nhiệt độ khí nạp
Ub: Điện áp ắc quy, Sd: Tín hiệu khởi động động cơ
Một bộ điều khiển điện tử ECU (Elctronic Controlled Unit) tiếp nhận và xử
lý các tín hiệu của các cảm biến gửi đến, bằng cách so sánh với các giá trị tối ưu
trong bộ nhớ, sau đó tính toán và hình thành các xung điều khiển, đưa đến các thiết
bị thực hiện (quyết định thời điểm và thời gian mở van kim cho béc phun xăng đảm
bảo cho động cơ hoạt động một cách tối ưu.
Phạm Tiến Mạnh Lớp CK -45DLOT
9
Động tác mở đóng của béc phun xăng gọi là một chu kỳ hoạt động của nó.
Thời gian mà ECU mở van cho béc phun được gọi là bề rộng của xung mở van. Ví
dụ ở chế độ tăng tốc bướm ga mở lớn, không khí được nạp nhiều vào xilanh nên cần
phun một lượng xăng lớn. Ở chế độ này ECU sẽ tăng lớn bề rộng xung mở van. Có
nghĩa là ECU sẽ điều khiển cho béc phun mở lâu hơn để xăng phun ra hiều hơn.
Việc ứng dụng điều khiển điện tử trong quá trình điều khiển phun xăng nhằm
đảm bảo lượng nhiên liệu phun ra chính xác phù hợp với mọi chế độ hoạt động của
động cơ, tiết kiệm nhiên nhiệu, giúp động cơ cháy hoàn toàn giảm lượng khí độc hại
thoát ra môi trường.
1.2.2.2 Yêu cầu đối với hệ thống phun xăng
- Tạo được hỗn hợp cháy có hệ số dư lượng không khí...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top