atrangbeo266

New Member
Download Đề tài Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ đo chi phí nhiên liệu điều khiển điện tử cho phòng thí nghiệm Bộ môn Động lực
Để đáp lại sự quan tâm của nhà trường đối với Bộ môn, Bộ môn Động lực thuộc Khoa Kỹ Thuật Tàu Thủy đã giao cho tui thực hiện đề tài:“ Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ đo chi phí nhiên liệu điều khiển điện tử cho phòng thí nghiệm Bộ môn Động lực ”
Nội dung đồ án tốt nghiệp gồm :
Chương 1 : TỔNG QUAN VỀ ĐO CHI PHÍ NHIÊN LIỆU
Chương 2 : CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN ĐO CHI PHI NHIÊN LIỆU
Chương 3: THIẾT KẾ CHẾ TẠO BỘ ĐO CHI PHÍ NHIÊN LIỆU
Chương 4 : KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN

Trong thời gian có hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót vì vậy tui rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cùng các bạn.
tui xin chân thành Thank các phòng ban trong nhà trường cùng các bậc đàn anh đã hỗ trợ tui hoàn thành đề tài này. Đặt biệt tui xin chân thành Thank Thầy Th.s Đoàn Phước Thọ đã theo sát , hướng dẫn tận tình khi tui thực hiện đề tài.


ĐẶT VẤN ĐỀ
Mục đích, ý nghĩa của việc đo chi phí nhiên liệu.
Trong tổ chức vận hành động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu là một thông số quan trọng đánh giá chất lượng và hiệu quả sử dụng động cơ. Bản thân giá trị thông số này mang rất nhiều thông tin quan trọng mà qua đó đánh giá được tình trạng kỹ thuật động cơ, chất lượng vận hành, hiệu quả tổ chức khai thác,…vv.
Suất tiêu hao nhiên liệu có ích ge được xác định theo công thức:

Ở đây:
G- lượng chi phí nhiên liệu trong một giờ, kg/h.
Ne- công suất có ích.
Mặt khác để đánh giá hiệu suất có ích của động cơ khi biết nhiệt trị thấp của nhiên liệu QH và suất tiêu hao nhiên liệu có ích ge. Có thể xác định hiệu suất có ích của động cơ bằng công thức sau:

Như vậy muốn đánh giá tính kinh tế của động cơ thông qua ge và hiệu suất có ích không có cách nào khác là phải đo lượng tiêu thụ của nhiên liệu G.
Mặt khác, đo lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ còn nhằm đánh giá trạng thái kỹ thuật của động cơ, trạng thái kỹ thuật của các hệ thống phục vụ như hệ thống nhiên liệu, làm mát, dầu nhờn… trạng thái kỹ thuật của vỏ tàu và chân vịt, trên cơ sở các số đo ấy mà có biện pháp khắc phục những trục trặc của động cở và các hệ thống phục vụ nó.



Sự cần thiết của của bộ đo chi phí nhiên liệu tại phòng thí nghiệm Bộ môn Động lực.
Phòng thí nghiệm là nơi đo đạc một cách chính xác các thông số kỹ thuật của động cơ sau khi chế tạo hay sau khi sửa chữa lớn nhằm mục đích lập lại hồ sơ cho máy trong qua trình đưa vào vận hành khai thác chúng.
Những thông số được đo đạc cụ thể là:
Công suất động cơ.
Momen tải động cơ.
Chế độ nhiệt của hệ thống làm mát.
Chế độ nhiệt của hệ thống bôi trơn.
Suất tiêu hao nhiên liệu.
Mức tiêu hao dầu bôi trơn.
Hệ số nạp không khí.
Thành phần khí xả.
Qua những thông số trên tùy vào điều kiện yêu cầu mà ta có thể xác lập cho máy những thông số cụ thể mà ta có thể áp dụng nhằm mục đích khai thác tối đa hiệu quả sử dụng máy.
Trên thế giới, phòng thí nghiệm động cơ được xây dựng ở hầu hết các hãng sản xuất động cơ, các nhà máy, công ty sửa chữa,… Trong những nơi ấy trang thiết bị rất đầy đủ và hiện đại qua đó các thông số được cập nhật một cách chính xác.
Tại Việt Nam hiện nay, các phòng thí nghiệm vẫn thiếu thốn về trang thiết bị, tính công nghệ còn rất thấp. Trong quá trình hội nhập đòi hỏi công nghệ của chúng ta phải hiện đại, máy móc phải có tính chính xác cao.
Với mục tiêu đào tạo và nuôi dưỡng những sinh viên có chất lượng nhằm đáp ứng với mọi nhu cầu của xã hội nói chung và ngành Thủy sản nói riêng, Trường Đại Học Nha Trang đã và đang xây đựng cho riêng mình những kế hoạch mang tính đột phá về chất lượng.
Đối với ngành động lực, tuy là một ngành có tính truyền thống của nhà trường ngay từ những ngày đầu thành lập, nhưng trang thiết bị phục vụ cho công tác học tập vẫn còn hạn chế. Vấn đề thực tiễn và nâng cao còn nhiều vướng mắc do thiếu thiết bị hỗ trợ giảng dạy chuyên ngành. Sinh viên ra trường còn thiếu khả năng thích ứng với công cụ kiểm tra đo đạc và máy móc hiện đại.
Chính vì lẽ đó mà cần có bộ đo chi phí nhiên liệu bằng thiết và các thiết bị hiện đại khác tại phòng thí nghiệm Bộ môn Động lực.
Từ đây, phòng thí nghiệm bộ môn Động lực sẽ có bước đột phá về trang thiết bị và công nghệ. Đối với sinh viên đây là cơ hội tốt cho việc thực tập, lĩnh hội kiến thức sẽ nhanh chóng, và nâng cao khả năng thích ứng với trang thiết bị hiện đại, tạo bước đi vững chắc khi vào nghề.
Tuy nhiên, do quy mô và kinh phí còn hạn chế nên trang thiết bị không được hiện đại so với những nơi khác.
Mục tiêu của đề tài .
Qua tình hình thực tế của trang thiết bị sẵn có, sự thiếu hoàn chỉnh của một số thiết bị đo đạc và đứng trước nhu cầu cấp thiết, vì vậy đề tài được đặt ra với mục tiêu “Chế tạo bộ đo chi phí nhiên liệu điều khiển điện tử phù hợp nhất cho phòng thí nghiệm động cơ Bộ môn động lực.”
Phạm vi nghiên cứu của đề tài.
Trong bài toán xây dựng bộ đo chi phí nhiên liệu điều khiển điện tử phục vụ cho nhu cầu giảng dạy của giảng viên và học tập của sinh viên, nên phạm vi nghiên cứu thuộc quy mô nhà trường.



CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA PHƯƠNG PHÁP ĐO CHI PHÍ NHIÊN LIỆU Việc xác định lượng tiêu hao nhiên liệu được dựa trên các phương pháp đo sau:
Phương pháp đo trọng lượng.
Phương pháp đo thể tích.
1.1. Phương pháp đo thể tích.
Trong quá trình tiến hành thử nghiệm hầu hết các trường hợp người ta dùng phương pháp thể tích. Số lượng nhiên liệu sử dụng của động cơ được đo theo sự thay đổi mức nhiên liệu trong két đo nhờ những thiết bị đo.
Trong phương pháp đo thể tích thì có phương pháp đo mức và phương pháp đo lưu lượng.
1.1.1. Phương pháp đo mức
a) Đo mức chất lỏng bằng tia .
Mức chất lỏng trong các bồn chứa có áp suất rất cao hay có thép chảy lỏng có thể xác định bằng tia . Người ta chiếu trực tiếp tia của một chất phóng xạ lên trên bồn chứa và có độ suy giảm của tia sau khi đi qua bồn chứa.
b) Xác định mức chất lỏng bằng cách đo áp suất
Chất lỏng trong một bồn chứa không chịu tác dụng dưới một áp suất cho ta áp suất dưới đáy bồn ph, như thế người ta có thể xác định mức chất lỏng.
ph = .g.h V = S.h
là tỉ trọng chất lỏng.
g là gia tốc trọng trường.
h là chiều cao của chất lỏng.
S là diện tích mặt cắt ngang của bồn chứa.
c) Đo mức chất lỏng bằng nhiệt điện trở PTC.
Mức chất lỏng ( xăng, dầu…) có thể kiểm soát bằng điện trở PTC. Điện trở PTC được nối tiếp với một điện trở R và cả hai chịu dưới một điện áp 24V. Sự thay đổi điện trở PTC làm dòng điện thay đổi theo. Kết quả là đo được mức chất lỏng có trong bình chứa.
d) Đo mức bằng quang điện tử.
Một LED hồng ngoại phát tia sáng theo một thanh thủy tinh và đến đầu v
H.3-13: Sơ đồ mạch tổng quát.

H.3-14: mạch của thiết bị đo chi phí nhiên liệu

3.3.5. Thiết kế cơ cấu đo chi phí nhiên liệu.

H.3-16: cơ cấu đo chi phí nhiên liệu.
3.4. Phương pháp đo.
3.4.1. Chế độ khởi động, không đo lượng tiêu hao nhiên liệu.
Ứng với chế độ này ta nhấn nút Run khi đó các cuộn dây của Rơle điện từ 4, 5, 11 nhận tín hiệu điện nó sẽ đóng các tiếp điểm thường mở của nó giúp duy trì dòng điện chạy trong mạch và mở các van 4, 5. Khi ấy nhiên liệu sẽ đi qua các van 4, 5 vào động cơ và lượng dầu hồi sẽ đi ra qua van 11 trở về thí nghiệm.
Ở chế độ này nếu két thí nghiệm đầy nhiên liệu Rơle phao sẽ ngắt ngắt dòng điện vào Rơle điện từ 3 dẫn đến van 3 đóng. Nếu mức nhiên liệu trong két thí nghiệm chưa đầy thì van 3 vẫn tiếp tục mở nhiên liệu đi từ két trực nhật cấp cho két thí nghiệm.
3.4.2. Chế độ đo mức tiêu hao nhiên liệu.
Sau khi đã khởi động động cơ và chạy tới
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top