Alano

New Member
Cùng tìm hiểu xem chúng ta có nên sử dụng chức năng tự động cập nhật của Windows?


Nhắc tới hệ điều hành, cái tên đầu tiên mà người dùng nhắc đến luôn là Windows - sản phẩm đang chiếm hơn 90% thị phần OS (Operating System) cho máy tính. Windows đã, đang và sẽ "ngự trị" ở ngai vàng của mình. Không ai có thể phủ nhận được những thành công của Microsoft với Windows cho dù đó là anti-fan của hệ điều hành (HĐH) này đi chăng nữa.



Tất nhiên, dù là hệ điều hành tốt nhất thế giới, phổ biến nhất thế giới nhưng không phải vì thế mà Windows không còn những hạn chế khiến người dùng "tức điên" trong quá trình sử dụng. Trong đó, chức năng rất quan trọng của bất cứ phần mềm nào: hệ thống auto update là một trong những hạn chế của Windows. Tthậm chí cả những người dùng bản quyền) đôi khi cũng không thể chịu đựng nổi chức năng này. Tại sao lại vậy?

Tốn dung lượng


Nguyên nhân đầu tiên của sự khó chịu này đến từ dung lượng ổ cứng mà bạn sẽ tốn thêm nếu như bật chức năng update Windows. Không khó để người dùng có thể nhận ra họ đã "tốn kém" bao nhiêu Megabyte cho các update "lung tung" này. Lấy ví dụ: Windows 7 chiếm 5GB dung lượng khi cài mới. Nếu không bật chức năng tự động update, dung lượng của file Windows chỉ tăng lên khi bạn cài thêm chương trình và lượng tăng là không quá lớn (khoảng 1-2 GB với các máy trung bình). Như vậy, nếu không update, Windows sẽ chiếm của bạn khoảng 7GB ổ cứng.



Tuy nhiên, thật kinh khủng nếu bật chức năng tự động update của hệ điều hành. Dung lượng của file Windows sẽ tăng nhanh một cách chóng mặt. Cụ thể, phiên bản Windows trên máy tui tăng lên tới hơn 12 GB chỉ sau 1 tuần bật chức năng update này. Rõ ràng, với các máy tính cài nhiều chương trình hay có dung lượng ổ cứng thấp thì đây là một nỗi kinh hoàng.



Thật ra, sẽ không có vấn đề gì nếu như phần dung lượng này được tiêu hao một cách hợp lý. Đáng nói là các file update của Windows hầu hết là các bản cập nhật bảo mật không mấy quan trọng nhưng lại có dung lượng cực lớn. Ngoài ra, Windows luôn lưu lại cả file download khiến cho dung lượng ổ cứng bị tiêu hao nhanh chóng.

Tự động download dẫn đến lag


Các chương trình auto update được Windows tự động tải về một cách âm thầm (default settings - thiết lập mặc định). Điều này chắc chắn sẽ khiến cho tốc độ kết nối của bạn giảm đáng kể, đặc biệt là đối với người dùng sử dụng gói mạng có tốc độ nhỏ và hạn chế như ở tại Việt Nam.


Hãy tưởng tượng, một ngày bạn ngồi chơi game online thì đột nhiên thấy mạng chậm một cách khó hiểu, bạn tìm mọi cách để cải thiện mà không được. Rút cục, nguyên nhân lại là hệ thống đang download những file update không mấy quan trọng. Thật tệ phải không?


Nguy cơ với những người dùng phần mềm lậu


Một nguyên tắc cơ bản khi sử dụng phần mềm không bản quyền là tuyệt đối tránh xa chức năng auto update. Với Windows, đương nhiên mọi chuyện cũng... vẫn vậy. Bật autoupdate đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị Microsoft phát hiện đang sử dụng phiên bản lậu của Windows.


Đương nhiên, tại Việt Nam, khi 99% phiên bản Windows là "Cr-ack" (hay đang dùng thử nghiệm) thì đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng khiến bạn phải ngay lập tức tắt bỏ chức năng này.

Và quan trọng nhất, tất cả các update quan trọng sẽ có trong Service Pack


Lý do quan trọng nhất là bạn sẽ có tất cả các update quan trọng, hữu ích nhất, cần thiết nhất sẽ có trong các SP của Microsoft. Đây là các gói update đã quá quen thuộc và cần thiết với người dùng Windows. Đương nhiên, là các gói sửa lỗi nên Microsoft sẽ cung cấp các phần quan trọng, cần thiết nhất cho người dùng. Bạn sẽ không phải suy nghĩ nhiều khi cài đặt các bản vá này.



Đáng nói hơn, bản SP sẽ đáp ứng và khắc phục được mọi yếu tố của auto update. Bạn sẽ nhận được những chức năng bảo vệ tốt nhất, an toàn nhất khi sử dụng các bản SP, đồng thời dung lượng cần thiết của hệ thống sẽ thấp hơn nhiều.


Với những lý do trên, tại sao bạn không tắt chức năng này ngay bây giờ nhỉ?
 

Yuuto

New Member
Cái này thì cũng tùy thôi, bây giờ mà bảo win8 không update thì có mà
 

nhok_rin

New Member
Update tốt hơn chứ chẳng lẽ Microsoft tốn công làm bản update để chơi ah

Còn các lý do bạn đưa ra không thuyết phục lắm

1. Tốn dung lượng

Giờ các máy đời mới đều có dung lượng ít đã 320GB, để ra 50GB cài windows có mà update tẹt bô chả lo

2. Tự động download dẫn đến lag

Bình thường sẽ tắt auto update đi lâu lâu check 1 lần nên không lo lag trong quá trình dùng

3. Nguy cơ với những người sử dụng phần mềm lậu

cái này đúng với ai Cr-ack, nhưng những ai dùng key MAK hay key bản quyền thì update bình thường chả lo

4. SP

SP thì lâu mới ra 1 lần chứ không thường xuyên như update, ví dụ có virus nguy hiểm microsoft nhanh ra bản update để vá mà bạn chờ đến khi ra SP thì nguy cơ dính cao hơn đấy
 

chaulac_nam

New Member
win8 mới cài và sau khi update hiệu suất khác nhau hoàn toàn. Đúng rồi. windows 8 không thể không update. Tuy nhiên mình để update manually, để còn soi xem nó update gói update nào

Bây giờ cài lại windows 8 mà ngại mỗi khoản update. Chắc phải còn lâu nữa mới có SP1
 

zin_va_zon00

New Member
mình dùng windows 7 và ổ C để 100GB, update windows để luôn cảm nhận mình đang được sự hỗ trợ tốt nhất từ bác bill ^^
 

Hadrian

New Member
Đúng rồi. windows 8 không thể không update. Tuy nhiên mình để update manually, để còn soi xem nó update gói update nào sau khi update xong mình tắt đi. không để auto, lâu lâu buồn bỏ ra check thử xem, còn không thì kệ.
 

Faraji

New Member
Bài này có lâu rồi mà,từ 2011 cơ,khi đó chưa có windows 8 ak,mà sao chủ thớt lôi cái bài cũ rích này ở đâu lên đấy
 

Culvanawd

New Member
@Thiếu Gia Ngốc: thank cho ông 1 cái rồi đó hê hê

Còn cái chuyện update thì nói update là không tốt thì bạn nói sai rồi, lỗi Zero day cả đống ra đấy, không update thì fix kiểu gì, update cốt cách là để windows hoạt động tốt hơn chứ không phải là update rồi là sợ bị tốn dung lượng ổ cứng, riêng cái khoảng update là không tốt thì mình chắc chắn không đồng ý rồi và nhiều người ở đây cũng thế thôi.
 

Arlie

New Member
ai muốn đỡ phiền phức bở update windows thì tắt nó đi..nó cũng có 2 mặt mặt tốt mặt xấu..tránh vấn đề bản quyền..bây giờ windows 7 cũng có mấy lỗi như windows 8 đâu...những thứ cần thiết trong đĩa windows 7 cũng đầy đủ rồi.nên người ta mới k thích update thôi
 

Percy

New Member
ai thích thì cứ update thôi

riêng mình chưa thấy bất kì cái lợi nào khi update win
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top