camvan3101

New Member
Thông thường đây là một thông số mà rất ít người chơi cá rồng quan tâm . Nhất là với các bạn sinh sống trong miền nam của Vietnam, nơi mà khí hậu chỉ có 2 mùa mua nắng, và không có 4 mùa rỏ rệt . Nhân tiện mùa đông đang sắp xửa kéo về tại các thành phố/tỉnh phía bắc tại VN, và nhiệt độ của thời tiết đang giảm sút, xin có đôi dòng tản mạc vê tầm quan trọng của nhiệt độ của nước và các tác hại của nó đối với cá rồng .



Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với cá rồng sẻ xảy ra tại 3 nơi :



1. Hệ thống miển dịch của cá



Hệ thống miển nhiểm của các loài sinh vật trong đó có cá nói chung, và cá rồng nói riêng là cơ quan được giao phó chức năng phòng chống lại các tác nhân gây bệnh có thể gây ra trong môi trường sống của cá . Một trong các "yếu nhân" cực kỳ quan trọng trong hệ thống miển nhiểm của cá rồng là các kháng thể và quá trình tạo nên các kháng thể này trong cơ thể của cá . Theo các nghiên cứu cho các loại cá vùng nhiệt đới, thì kháng thể của cơ thể cá sẻ phát triển phát triển nhất ở nhiệt độ 28.3 độ C, và khi nhiệt độ của môi trường nước mà cá đang sinh sống tăng hay giảm ở mốc nhiệt độ này .. thì số lượng kháng thể trong cơ thể cá sẻ theo đó mà giảm theo .

Sự tác hại của nhiệt độ nước sẻ thấy rõ rệt khi cá vùng nhiệt đới , mà trong đó có cá rồng, khi nhiệt độ của nước nằm ở mức 19 độ C trở xuống . Tệ hại hơn nữa là khi nhiệt độ của nước tụt hẳn xuống ~ 12 độ C, thì khả năng sản xuất kháng thể của cá gần như hoàn toàn chấm dứt . Đây là nguyên nhân chính tại sao khi nhiệt độ trong bể hồ cá rồng của các bạn giảm sút, thì các mầm mống bệnh cũng theo đó mà gia tăng vậy !



Ảnh hưởng đến khả năng chuyển hoá của cơ thể

Ảnh hưởng của nhiệt độ vô cùng quan trọng đối với cơ thể của cá rồng . Tất cả các chất xúc tác (enzymes) trong cơ thể cá cho các quá trình chuyển hoá, phân huỷ các thành phần hửu cơ phức tạp của cơ thể, cùng với việc phóng thích năng lượng cần thiết cho các tiến trình hoá học trong cơ thể, cũng như việc tạo lập các hợp chất phức tạp từ các chất hoá học đơn giản hơn trong vệc tạo lập các vật liệu cần thiết cho các mô tế bào và các hệ thống cơ quan trong cơ thể cá hoạt động, phần lớn phụ thuộc vào trong môi trường có nhiệt độ thích hợp . . Các chất xúc tác rất cần thiết sẻ ngưng hoạt động khi nhiệt độ của nước giảm ra khỏi tầm nhiệt độ thồng thường mà cá rồng đòi hỏi , nếu tình trạng tiếp tục kéo dài . Nếu quá nóng .... thì các chất xúc tác sẻ bị đẩy vào tình trạng bị biến tính và không thể hoạt động hửu hiệu được . Quan trọng hơn hết là cơ quan có chức năng điều tiết nồng độ của các khoáng chất , và các điện phân trong cơ thể là thận sẻ có vấn đề .

Mọt thí dụ điển hình là khi thận, là cơ quan được trao phó chức năng loại bỏ và thải đi những phần dư thừa của dung dịch, cũng trong cơ t như khoáng chất và các điện phân dư thừa không còn làm việc hửu hiệu vì có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, thì lập tức nước sẻ xâm nhập vào cơ thể cá nhanh hơn là cá rồng của các bạn có thể thải nước trở ngược ra ngoài . Khi xâm nhập được vào các mô tế bào sẻ tạo nên tình trạng bị phù . Chính áp xuất của phần dung dịch dư thừa này trong cơ thể tạo nên áp xuất và đẩy ngược ra vào thành của các tế bào ===> tạo nên hiệntượng xù vẩy . Vì thế xù vẩy không thể gọi là chứng bệnh được, mà xù vậy là triệu chứng của một nguyến lý bệnh sâu xa hơn ... và đó là sự giảm hiệu năng của thận khi thực thi chức năng của cơ quan này vây . Đây là lý do tại sao cứ mổi lần có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, thì cá rồng của các bạn thường hay có hiện tuọng bị xù vẩy xuất hiện .

Nguyên nhân tạo ra hiện tượng xù vẩy không chỉ gói tron quanh quẩn trong việc thay đổi nhiệt độ, vì ngoài thận ra, đường ruột và mang cá cũng có khả năng hổ tương loại bỏ phần dung dích dư thừa như thận ... va` khi các cơ quan này bị nhiểm trùng, thì cơ thể cũng có thể bị hiện tượng xù vẩy . Đây cũng chính là lý do khi bị nhiểm trùng toàn thân (systemic infection), thì xù vẩy thường sẻ đi đôi .

Hy vọng là các bạn giờ đây đã thấy rõ ràng hơn tầm quan trọng của nhiệt độ đối voi' cá rồng, mà điển hình là các nguyên lý dẩn đưa đến tình trạng xù vẩy . Một khi ta thông hiểu nguyên lý tạo bệnh và có phương cách can thiệp kịp thời và đúng mức ... thì bệnh lý phải thuyên giảm thôi .



3. Ảnh hưởng của nhiệt độ lên dưỡng khí oxygen và độc tố ammonia

a. Khi nước có nhiệt độ cao, thì hàm lượng của dưỡng khí oxygen hoà tan trong nước sẻ có sự liên hệ tỷ lệ nghịch . Nhiệt độ cao, hàm lượng oxygen hoà tan trong nước sẻ giảm ... Đặc biệt là trong các hồ cộng đồng có nhiều cá rồng sinh sống . Chỉ với bao nhiêu đấy oxygen hoà tan trong nước, giơ đây có nhiều cá hơn .. thì số lượng dưỡng khi' có để cho các con cá tiêu thụ trong hồ sẻ giảm sút đi khá nhiều .



b. Khi nước có nhiệt độ cao, nước cùng với độ pH cao sẻ chuyển độc tố ammnia đã hoà tan trong nước từ dạng ít nguy hiểm hơn là NH4+ (ammonium) ----> NH3- (cực kỳ độc hại) .



Alright, tui vừa liêt kê thật nhanh quá các tác hại /tác động của nhiệt độ nước khi cao và thấp . Hy vọng là các bạn tv của diển đàn sẻ để ý thêm chút về tầm quan trọng của nhiệt độ . Tuy rất dể để điều chỉnh và điều khiển, nhưng nếu lo là trong một thoi` gian dài sẻ có những tác hại rất nghiêm trọng đến sức khoẻ của các con cá rồng yêu của các bạn vây ! Happy Arowanaing Everyone !
 

Emory

New Member
Bài viết rất hay, trước đây em có con Hồng Long cứ hôm nào trời trở lạnh mà quên không cắm sưởi là y như rằng bị xù vẩy, chữa được xù vẩy là bị mẻ vẩy. Thế mới đau

Qua bài viết này mới thấy trong nuôi dưỡng cá Rồng thì quan tâm đến nhiệt độ là 1 việc tối quan trọng.
 

Benen

New Member
Thank a. Moneyless, bài viết này đã cung cấp cơ sở khoa học để giải thích tại sao lại tăng nhiệt độ khi cá yếu, cá bệnh...
 

lon_huyen

New Member
trôi ơi giá mà mình biết diễn đàn này sớm .truớc đây mấy em ngân long ra đi vì xù vẩy
 

anthy20

New Member
Thank anh Moneyless.

Em cũng xin được tư vấn thêm, kích thước hồ của em là 1.86x0.8x0.6, bể lọc 1.2x0.6x0.6. Em để cây sưởi ờ dưới bể lọc, set up nhiệt độ cây sưởi ở 32 độ C. Nhiệt độ đo trện hồ là: Mức nhạt dưới 28 độ, mức đậm 30 độ, mức nhạt trên 32 độ.

Em mới đưa Yuki về, size là 18 cm. Theo anh nhiệt độ Set-up như vậy thì có ổn không ? Nếu chưa ổn thì mình set-up như thế nào ?

Mong bác tư vấn thêm cho em.

Thank bác trước.
 

l3f_gemini_a

New Member
tui nghĩ thế cũng đã ổn ! Bạn đang ở đâu tại quê nhà, ngoài bắc hay trong nam ? Nhiệt độ trong bể hồ nước của cá rồng có tầm từ 25-33 độ C, mà nhiệt độ lý tưởng nhất là ~ 28 độ . Không ấm quá, mà cũng không thấp quá . Quan trọng là nhiệt độ trong hồ nước cá rồng đang sinh sống .



Thứ đến là việc xử dụng bao nhiêu cây sưởi . tui đoán là bạn đang sinh sống ngoài bắc, nên mới đặt câu hỏi về nhiệt độ của nước nhỉ . Hồ của bạn cần tối thiểu là 2 cây sưởi loại 250-300W , loại rất được dân chơi cá rồng tại quê nhà xử dụng là hiệu Eheim, làm tại Đức . Nếu chưa mua, thì nên mua loại này, hay các thương hiệu tương tự có tiếng khác . Tuyệt đối đừng xử dụng cây sưởi từ Trung Quốc , bạn sẽ hối hận đấy .

2 cây sưởi sẽ giữ nhiệt độ của nước tốt hơn, vì cây sưởi Eheim có thể tự sưởi cho nước ấm đến nhiệt đô yêu cầu, và tự động tắt khi đã đạt nhiệt độ yêu cầu . Trong công tác này, 2 hay 3 cây sưởi sẽ tiết kiệm tiền điện cho bạn hơn là 1 cây sưởi, vì chúng sẽ giúp nước đạt đến nhiệt độ yêu cầu nhanh hơn, và tắt , đây là điều không thể đối với xử dụng 1 cây sưởi .



Nhắc đến việc xử dụng sưởi , để tiết kiệm điện, tui có mua và cắm vào các ổ cắm điển các cục giảm điện ở những nơi có hồ cá của tui , và tiền điện tiết kiệm hàng tháng được khoảng 20-25% . tui đoán là tại VietNam có bán các cục giảm điện này . Toi mua chúng từ bên Anh trên Ebay .









2 tấm ảnh bên trên là ảnh minh hoạ tui copied and paste trên ebay cho nó nhanh . Tất cả các hồ cá rồng của tui đều có cắm kèm với cục giảm điện này . Có nó, bà trời nhà tui ít cằn nhằn hơn mổi tháng khi nàng xem hoá đơn của công ty điện
 

johnnguyen2512

New Member
Haips và các bạn nào quan tâm đến cục giảm điện này có thể vào ebay.com và gõ vào mục tìm kiếm với các hàng chữ sau : power electricity energy saver, thì nó sẽ hiện ra trang liệt kê các cục giảm điện đang được rao bán trên ebay .

tui copied cái link cuả trang đó ở đây để các bạn tham khảo .



http://shop.ebay.com/?_from=R40&_trk...All-Categories



các bạn cần đọc kỹ , vì có nhiều loại khác nhau và nơi sản xuất . Vì một khi đã mua và thanh toán tiền bạc, và nhất là sau khi đã chuyển ngân, thì rất khó nếu vấn đề tranh cải xảy ra . Mặc dù ebay là trung gian, và trên nguyên tắc sẽ đứng ra làm trung gian dàn xếp, nhưng cũng mệt vì thủ tục . Trong bao nhiêu năm nay, những gì tui mua bán trên Ebay, chưa bao giờ xảy ra một sự kiện đáng tiếc nào . Tiện đây cũng nói đến một sự kiện vui vui đang nóng hổi mấy hôm nay trên ebay là có một em kiều nữ vào rao bán cái chữ trinh đáng giá ngàn vàng trên ebay của cô ta . Ấy thế mà cũng có người mua , lên đến trên 3 triệu usd rồi . Nói tóm lại là trên ebay, cái chi cũng bán và có người mua . Rất vui
 
Mình không biết cấu tạo bên trong của các cục tiết kiệm điện này cụ thể ra sao nhưng đã được mấy anh bạn kỹ sư điện tử giải thích về nguyên lý hoạt động của nó và nói thêm nó chỉ đặc biệt hiệu quả đối với nguồn tiêu thụ điện là động cơ. Nhiều năm trước cục tiết kiệm điện này do Trung Quốc sản xuất bày bán rất nhiều trên chợ biên giới Tân Thanh. Mình cũng đã mua mấy cục, khi kiểm tra tại shop với nguồn tiêu thụ là bóng đèn thì thấy công-tơ chạy chậm lại hẳn nhưng khi dùng ở nhà thì không có hiệu quả. Tìm hiểu nguyên nhân thì được biết cục tiết kiệm điện loại này chỉ phù hợp với công-tơ do TQ sản xuất. Như vậy với tính đa dạng về nguồn gốc công-tơ đang được sử dụng tại VN thì lựa chọn được một chủng loại cục tiết kiệm điện cho phù hợp với công-tơ nhà mình là khó khăn. Có thể các nước Âu-Mỹ có sự thống nhất về tiêu chuẩn nên Bro MNL mua trúng ngay sản phẩm hữu ích. Bro nào am hiểu kỹ thuật này có thể nghiên cứu, tư vấn cho anh em về chủng loại cần mua hay sản xuất rồi bán thì tốt quá. TKS!
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G Khảo sát ảnh hưởng của nhiệt độ nước, thời gian mạ băng và khối lượng miếng cá Fillet đến tỉ lệ mạ b Khoa học Tự nhiên 2
A Ảnh hưởng của xử lý Kalisorbate, bao màng, bao gói và nhiệt độ tôn trữ đến khả năng bảo quản quýt đư Khoa học Tự nhiên 0
A Ảnh hưởng của loại Enzyme, nồng độ Enzyme, nhiệt độ, pH đến quá trình thủy phân nếp than ứng dụng cho quá trình lên men Khoa học Tự nhiên 2
N Khảo sát ảnh hưởng của chất lượng nguyên liệu, nhiệt độ và nồng độ CO2 đến khả năng ức chế vi sinh v Khoa học Tự nhiên 0
M Khảo sát ảnh hưởng của nhiệt độ, thời gian, nồng độ phụ gia khi ngâm quay đối với khối lượng và chất Khoa học Tự nhiên 0
N Khảo sát sự ảnh hưởng của nhiệt độ và PH đến tốc độ lắng trong nước mía Khoa học Tự nhiên 0
R Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ không khí khu vực Nam bộ đến thiết kế và khai thác kết cấu áo đườn Kiến trúc, xây dựng 0
D Khảo sát ảnh hưởng của điều kiện cấp khí và nhiệt độ để thu sinh khối dưới dạng bào tử của Bacillus Y dược 0
D Khảo sát ảnh hưởng của nhiệt độ và pH đến hoạt tính enzyme cellulase trích từ nấm mốc Nông Lâm Thủy sản 0
G Ảnh hưởng của nồng độ Ag và nhiệt độ lên kích thước hạt và tính chất của vật liệu NANO Si-Ag Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top