Lang thang trên mạng đọc được 1 số tài liệu tham khảo thấy hay..có lẽ đề tài không mới và không xa lạ với những lão làng trong thú chơi này..không biết bài này có ai post chưa nhưng mạn phép xin chia sẻ cùng mọi người..


Việc lai tạo cá rồng châu Á hầu như chỉ được thực hiện trong ao đất. Một trong những yếu tố hạn chế việc gia tăng sản lượng là không thể xác định được giới tính của cá giống. Xác định giới tính cá rồng là yếu tố quan trọng trong vấn đề xác định tỷ lệ giới tính cá giống nhằm tối ưu hóa lai tạo.



1. Cách xác định giơi tính cá rồng

- Trong hợp tác nghiên cứu và phát triển giữa công ty Qian Hu và ông Alex Chang của Ngee Ann Polytechnic, một phương pháp xác định giới tính mới bằng chỉ số giới tính (AGI: chỉ số giới tính: Arowana Gender Index) được phát triển. Ngày nay, các nhà lai tạo cá cảnh thương mại có thể áp dụng phương pháp này để xác định tỷ lệ giới tính cá giống nhằm thu được nhiều cá con nhất. Phương pháp này đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả hơn so với cách nghiên cứu DNA truyền thống.



- Phương pháp dựa trên sự khác biệt về quan hệ của các đặc điểm hình thái giữa cá rồng đực và cái trưởng thành. Phương pháp có độ chính xác cao (lên đến 70%) và chỉ số sẽ giúp cải thiện mức độ sinh sản của cá rồng giống. Chỉ số này được áp dụng cho cá rồng trên một tuổi và chỉ phù hợp đối với những con mạnh khỏe, không dị dạng.




- Trong đó:

+ HH: độ rộng thân tính từ gốc vây bụng (hay kỳ).

+ WH: độ dày thân tính từ gốc vây bụng (hay kỳ).

+ LH: độ dài đầu tính từ chóp râu đến viền nắp mang.



- Cá đực sẽ có AGI trên 111 và do đó chỉ số của cá cái sẽ thấp hơn.



- Qian Hu không đề cập đến việc nghiên cứu được thực hiện trên dòng cá rồng nào nhưng theo logic thì có thể đoán là một trong hai dòng giá trị nhất là huyết long và quá bối, hay là cả hai. “Tỷ lệ giới tính” cá giống (nhằm đạt sản lượng cá con tối ưu) cũng được nhắc đến nhưng không hề có con số cụ thể.



2. Phân biệt qua quan sát nắp mang





- Với cá trưởng thành, hình chữ A ở nắp mang cá cái rõ ràng và kích thước mũi tên hẹp, trong khi vùng chữ A ở nắp mang cá đực méo mó và kích thước mũi tên rộng hơn. Điều này hợp lý vì cá đực ấp trứng trong miệng nên cổ họng và nắp mang phải to.

1 chú Cá cái


- Dạng đầu muỗng (spoon head) hay đầu đạn (bullet head) không liên quan gì đến giới tính. Kích thước vây cũng vậy, vây dài và to cũng chưa chắc là cá đực.



- Cá đực dài hơn, đầu to hơn trong khi cá cái ngắn và vuông vức hơn, đầu nhỏ hơn. Trong cùng điều kiện nuôi, cá đực phát triển nhanh và dài hơn so với cá cái. Ở kích thước dưới 20 cm thì chưa có nhiều khác biệt. Nhưng cá cái lớn chậm lại khi đạt 35 cm và phát triển thiên về chiều rộng, chiều dày và cân nặng. Ở 38 cm thì cá cái bắt đầu sinh sản.



- Màu sắc cá non cũng không có nhiều khác biệt. Nhưng khi trưởng thành, cá đực có nền xanh nhạt hơn và viền vàng phát triển đến 80% bề mặt vảy. Cá cái có nền xanh đậm hơn, và viền vàng phát triển chỉ đến 50% bề mặt vảy (người chơi quá bối nên lưu ý đặc điểm này).

- Theo văn hóa Trung Quốc, nuôi cá rồng đỏ trong nhà sẽ mang lại sự may mắn và thịnh vượng, chính vì thế mà giá của nó thường rất cao.

- Cá rồng có chiều dài lên đến gần một mét và sống tới 25 năm. Những gia đình giàu có và nổi tiếng ở Trung Quốc thường thích loài cá này.



- Phong tục của Trung Quốc, cho rằng họ chính là con cháu của loài rồng, nhiều người đã trả một khoản tiền lớn để sở hữu một con cá cho riêng họ. Cũng giống như các loại rượu, những con cá có tuổi thọ cao thường đắt hơn.



- Theo phong thủy, cá rồng đỏ mang lại sự may mắn và thịnh vượng cho gia chủ. Các rồng có màu đỏ vàng, tạo nên một biểu tượng của sự giàu có.Hầu hết, các bể cá rồng đều được giữ bí mật trong nhà và tránh xa những con mắt tò mò, chúng như những báu vật mà chỉ chủ nhân mới được tận hưởng sự may mắn đó.



1. Bảo dưỡng

(Arowana) Cá Rồng là loại độc tôn lãnh địa và hiếu thắng, do đó không bao giờ nuôi 2-3 chú chung trong 1 hồ, chỉ có 2 lựa chọn, hay nuôi riêng 1 con 1 hồ hay 6-10 con 1 hồ thật lớn. Vì khi sống trong môi trường tập thể thì tính hiếu thắng của chúng có vẻ thuần hậu hơn. Cá Rồng nổi tiếng về nhảy tùng phèo rất giỏi, phải có nắp đậy hồ và luôn luôn nhớ đặt 1 vật nặng lên trên để tránh bị hất tung ra, Cá Rồng đã được chứng minh ở vùng hoang đã lớn và dài trên 90 Cm và cân nặng đến 7 Kg. Chúng thích sống trong nước lắng có độ pH 6.5 – 7.5, nước hơi có độ acid, và nhiệt độ từ 28-32 độ C, tùy theo kích thước của hồ, thường thì tốt nhất là thay 25% mực nước 2 lần 1 tuần. Không bao giờ được thay 100% nước vì độ Chlorine từ nước máy thường rất cao và có lẫn nhiều hóa chất nhạy cảm đối với cá. Có thể cho ăn tôm/tép sống hay chết nhưng phải tươi. Cá 3 đuôi, dán, nhái con, v.v… 1 hay 2 lần 1 ngày. Để thuận tiện, bạn có thể mua ½ Kg tôm ngoài chợ bứt đầu chia làm nhiều gói nhỏ bỏ vào tủ đông lạnh rồi rã đá cho ăn mỗi ngày. Là 1 loài cá thích bơi nổi trên mặt nước, chiều cao của hồ không hẳn là yếu tố bắt buộc so với chiều dài và rộng, thí dụ, cá nhỏ khoảng 15Cm thì 1 hồ dài 120 dài x 45 rộng x 45 cm cao, nếu khoảng 30cm trở lên nên có hồ dài 180 x 60 rộng x 45 cm cao là lý tưởng.

2. Hồ cá



- Kích cỡ của hồ là rất quan trọng khi chính nó sẽ quyết định về sự trưởng thành của cá sau này, nó cho phép cá bơi thẳng thớm với 2 cánh duỗi thoải mái hay bơi một cách bệnh hoạn, ngơ ngáo hay gù! Hồ càng to càng tốt, quy luật tối thiểu là bề dài hồ phải gấp 3 lần bề dài của cá, bề rộng bằng hay lớn hơn 1.2 bề dài của cá.





- Địa điểm đặt hồ phải là nơi vắng vẻ ít người qua lại để tránh stress cho cá, áp lực chung quanh dễ ảnh hưởng đến màu nền của cá, đặc biệt là loại Kim Long Quá Bối, ánh sáng mặt trời cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng cho cá lên màu, tốt nhất là đặt hồ cá chỗ nào có tiếp thu ánh sáng mặt trời tự nhiên vào buổi sáng hay chiều, nên để ý, nếu quá nhiều ánh nắng sẽ làm cho hồ tạo rong nhanh, và nhiệt độ thay đổi nhanh cho những hồ nhỏ. Vào buổi tối, không nên tắt điện quá nhanh, tốt nhất là bật đèn phòng vài phút trước khi tắt đèn hồ, sau đó hãy tắt đèn phòng sau, nếu sự tối đến nhanh quá sẽ làm cho cá hoảng hốt đôi khi nhảy lung tung và gây thương tích.

3. Nhiệt độ

Nên giữ giữa 28 – 32 độ C, trừ trường hợp chữa bệnh thì tăng lên 34 độ C. Nhiệt độ thấp sẽ tạo điều kiện cho bệnh phát triển và nhiệt độ cao sẽ giúp loại trừ vi khuẩn, tuy nhiên, nhiệt độ cao quá sẽ làm cho những tế bào mềm chung quanh đầu nhăn nhiều hơn, nên giữ cho nhiệt độ thật điều hòa vì sự thay đổi nhiệt độ nhanh giữa ngày và đêm hay thay đổi thời tiết sẽ rất có hại cho cá, đồng thời có 1 ưu điểm khác là làm tăng sự biến thái của cơ thể (thúc đói), khiến cho cá thèm ăn nhiều hơn, khi ăn nhiều sẽ nhanh lớn .





4. Độ pH

Nên giữ độ pH giữa 6.5 đến 7.5, Cá Rồng thích nước nhạt và hơi đục, do đó, độ pH phải thấp hơn, nên pha thêm ‘nước đen’ (một hóa chất bán sẵn tinh chế từ lá peat – lá xồi trong rừng cây của Indo). Mực độ thay đổi đột ngột của pH là điều tối nguy hiểm cho các loài cá. Vì thế khi thay nước nên kiểm tra độ pH cẩn thận, bạn có thể ra tiệm cá cảnh để mua những bộ đo độ pH.

5. Độ Nitrate và Amonia



Đây là những chất thải từ phân và nước tiểu của cá, Nitrate là biến chất của Nitrite sau phản ứng vi khuẩn trong hồ có tên là Nitrobacters. Hóa chất này rất có hại cho cá từ nhiều hướng, thí dụ: nó sẽ tạo ra những căn bệnh như lật mang cá, bỏ ăn, mờ mắt, vi – đuôi lở loét ung thối, do đó, phải kèm những chất này thật thấp. Đề nghị bạn nên sử dụng 1 bộ lọc thât tốt để cân bằng sinh thái bổ xung thêm ‘quy trình nitrogen’. Không bao giờ giao phó trọn gói công việc tẩy uế này cho bộ lọc của bạn, để hạn chế chất độc này chính bạn phải nhớ thay nước đều đặn, Máy bơm oxy cũng là khí cụ hữu ích giúp tăng oxygen trong nước và làm sạch vi khuẩn trong ống lọc.



6. Thay nước

- Có thể thay 1 hay 2 lần 1 tuần, tùy theo cỡ cá, 30% cho cá nhỏ và 50% cho cá lớn, tùy thuộc cả vào số cá nuôi trong hồ, thể tích của nước và dung lương của hồ, nói chung, theo quy tắc: nhiều cá trong hồ, dung lượng hồ nhỏ, thì phải thay nước đều hơn, Thần Long rất nhạy cảm với các ‘hóa chất ngoại lai’ như Chlorine, một thói quen tốt là khi thay nước nên pha thêm chất trừ Chlorine và các hóa chất thuộc sắt, nếu nhà bạn rộng rãi thì tốt nhất là nên chứa nước lắng trong vòng 24 giờ trước khi thay. Thường thì độ pH ở nước máy cao hơn 7.0, theo đề nghị khi thay nước mới nên thỉnh thoảng pha thêm ‘nước đen’ (Black Water Extract) để làm dịu độ pH cũng như tạo môi truờng quen thuộc thiên nhiên của nước tự nhiên như trong rừng Đông Nam Á mà các chú rồng này sinh ra.





- Ngoài ra, các tay ‘chuyên gia’ cũng chế tạo loại ‘nước đen’ riêng của mình bằng cách dùng lá Ketapang, loại lá có màu nâu xậm này còn ‘xịn’ hơn các loại hóa chất ‘nước đen’ bán ở tiệm. Tuy nhiên lá này chỉ có ở 1 vài nước Châu Á, lá khô cũng có bán ở các tiệm cá cảnh ở Singapore, Malaixia và Indonexia. Sử dụng từ 4-8 lá rửa sạch ngâm trong hồ nhỏ riêng với ít muối hột, xong cho máy oxy chạy, khoảng 2-3 ngày, màu nâu trên lá phai mờ và nước sẽ chuyển thành màu nâu xậm như là phẩm nhuộm, như vậy có thể chiết vào chai và dùng từ từ. Vứt lá Ketapang đi và khi thay nước, bạn có thể châm thẳng nước đen này vào hồ cho đến khi nào thấy hồ có 1 màu nâu nhạt như trà thì dừng lại, phương pháp này được sử dụng rộng rãi tại các trại nuôi cá chuyên nghiệp.

7. Nắp đậy



Nắp hồ là bộ phận không thể thiếu của hồ cá cá Rồng, Nguyên nhân dẫn đến tử vong cao nhất của các cá rồng là do sự khinh xuất của các chủ chơi không dùng hay có nhưng lơ là không đậy. Cá Rồng nổi tiếng là tay nhảy cao vô địch, ở vùng hoang dã, cá rồng thường hay săn những loài sâu bọ trên các nhánh cây chìa ra sông hồ, và độ nhắm rất cao và chính xác, nếu có chừa khoảng trống thì phải nhỏ hơn cỡ đầu của cá, đối với các con bự hơn thì nên lấy vật nặng như cục gạch chẳng hạn đè lên nắp để tăng thêm sức nặng của nắp. Rất nhiều chú Rồng lớn đã đột tử vì nhảy ra khỏi hồ mà chủ nhân không hay.



8. Thả cá lúc mới mang về

Nguyên nhân chính là độ thay đổi đột ngột pH, (pH Shock) mặc dù cá rồng rất ‘lì lợm’, tuy nhiên, cách thả cá lúc mới mang về rất quan trọng, bởi vì nước từng nơi không giống nhau. Trong thời gian di chuyển tùy theo lâu hay mau, độ pH sẽ giảm dần theo nguyên lý sinh học, vì thế sẽ buộc chúng ta phải cẩn trọng trong khi thả cá ra hồ lần đầu, bạn phải từ từ làm cho độ pH của bịch chứa cá có cùng độ pH của hồ.· Lắng nước tối thiểu là 48 giờ trước khi thả cá vào hồ.· Bỏ muối hột 1% so với dung tích nước và tăng máy Oxy chạy tối đa.· Nếu có nước đen thì hòa vào khoảng 20cc.· Chỉ số chất lượng nước trong hồ là: Ammonia = 0, Nitrites > 10 và pH = 6.5-7.5.Nghi lễ nghênh đón ‘Thần Long’ Khoảng 45 đến 60 phút để làm việc này.· Tắt đèn hồ.· Để cân bằng nhiệt độ, bỏ bịch cá vào hồ (chưa tháo ra) từ 15-20 phút.· Mở bịch, có thể dùng dao để cắt thun buộc.· Lấy 1 ly nước hồ đổ vào bịch, mỗi 5 phút lại đổ 1 lần cho đến khi nào bịch đầy nước.· Đổ nửa phần nước trong bịch ra hồ.· Lặp lại mỗi 5 phút đổ 1 ly nước hồ vào bịch cho đến khi đầy bịch.· 5 phút sau nhúng cả bịch vào hồ và thả thần long ra hồ.· Theo dõi xem chú Thần Long có phản ứng như thế nào trong vòng vài tiếng đồng hồ đầu.· Không cho ăn trong ngày đầu hay 24 giờ sau đó.· Nghi lễ nên cử hành trong bóng tối/mờ không được để ra ánh sáng, để thần long trong bóng tối vài tiếng để giảm stress. Không nên bơm oxy vào bịch nếu cá có vẻ khỏe mạnh, vì làm thế sẽ đẩy độ pH lên cao bất ngờ và làm cho cá bị shock.



9. Những bí mật để làm cho cá lên màu đẹp

Thật tuyệt vời và sảng khoái khi chiêm ngưỡng toàn thân ‘mỹ nhân ngư’ với màu sắc sặc sỡ bơi lội lượn lờ tung tăng trong hồ, Không nghi ngờ chủng loại cá là yếu tố quan trọng nhất, tuy nhiên đó chỉ là nền tảng. Để xây dựng 1 tòa nhà lộng lẫy nguy nga trên nền tảng đó, cá rồng cần 1 chất lượng nước thật tốt, và thức ăn phù hợp để đạt được chất lượng tối ưu, để có được nước với chất lượng cao nên dùng 1 hệ thống lọc thật tốt và thay nước đều. Mỗi ngày nên dùng vợt hốt chất thải (phân cá) ra đều đặn, kiểm tra độ pH và độ kềm, phèn trong nước. Cá Rồng rất cần carotene để phát triển đường nét và màu sắc, do đó cho ăn tôm/tép với nguyên vỏ sẽ giúp cho màu của cá lên tươi hơn, mặt khác cho ăn thêm cá 3 đuôi sẽ giúp tăng cường khoáng chất (minerals), vitamine và chất béo (proteins) cần thiết để cá tăng trưởng.



10. Cách cho ăn

- Cho ăn đúng cách là yếu tố tối quan trọng trong việc nuôi cá rồng cho khỏe mạnh, chúng tui tin tưởng 80% màu sắc tự nhiên của cá là do gene từ cha mẹ, tuy nhiên nếu cung cấp cho cá đầy đủ thức ăn bổ dưỡng sẽ không hạn chế sự phát triển vẻ đẹp của cá, nhiều loại thức ăn thay đổi như tôm nhỏ ở chợ, tép tươi, dế, gián, trùn sữa, nhái con, cá xiêm, con rít, thức ăn khô là những thức ăn tốt cho cá rồng. Nếu muốn phát triển màu đỏ, nên cho ăn tôm nhỏ hay tép nguyên vỏ (vỏ có chứa chất carotenoid kích thích màu) là bữa ăn chính. Riêng tôm chợ nên chia thành gói nhỏ để giữ được sự tươi sống của nó.



- Chỉ nên mua dế và gián do người nuôi để tránh cá bị ngộ độc bởi thuốc diệt côn trùng mình thường hay dùng trong nhà. Những loại cá nhỏ như cá xiêm, 3 đuôi, nhái con phải chắc chắn là đã nuôi riêng khoảng 1 tuần trước khi làm mồi cho cá rồng vì những loại này có chứa những loại giun sán độc sẽ lây nhiễm qua cá dễ dàng. Điều quan trọng là nên cho cá ăn những thức ăn có độ dinh dưỡng cao để đảm bảo cho sự trưởng thành.

- Cá Rồng con lớn mau hơn các chú bác đã trưởng thành, do đó chúng mau đói hơn và ăn nhiều hơn, nếu đáp ứng không đủ chúng sẽ gầy gò, ốm yếu. 70% thực phẩm phải là thực phẩm tươi sống, thì sự phát triển mới đạt được hoàn toàn. Cho cá dưới 25 cm ăn 1 ngày 2-3 lần. Lớn hơn nữa thì 1 lần trong ngày là. Đừng cho ăn no quá, chỉ nên cho ăn khoảng 70% thì cá sẽ không bị ớn đồ ăn. Máy Sưởi, nên để ở 28-32 độ C, độ ấm của nước sẽ kích thích cá ăn ngon miệng hơn, dĩ nhiên là sẽ lớn nhanh hơn. đừng bao giờ để đọng đồ ăn trong hồ lâu vì nó sẽ làm ô nhiễm môi trường nước nhanh chóng. Nên dùng vợt vớt những đồ ăn thừa và phân cá trong hồ ra càng sớm càng tốt ngay sau mỗi bữa cho ăn.



Ý kiến của chuyên gia khi chọn mua Huyết Long kích thước nhỏ





Chúng tui muốn đem cơ hội hiếm có này trong vấn đề thảo luận làm thế nào chọn lựa được cá Huyết Long kích thước nhỏ (12 – 15 cm) và lí do hàm trề (PLJ) và làm thế nào cho Huyết Long đỏ hơn. Sẻ không chỉ mình tui đưa ra quan điểm ở bản thân; Thay cho bên dưới là kết quả của cuộc phỏng vấn ở nhiều người khác nhau bao gồm từ chủ trại cho đến những người buôn rồng. Mổi một cá nhân cho ý kiến ở bản thân và điều này chưa hẳn là đúng hay sai. tui đã tổng kết lại một vài ví dụ và không phải là hết những kỉ thuật phức tạp rắc rối khác. Hi vọng là với những thông tin này, có thể để phục vụ các fans như là một tài liệu hữu ích. Bạn có thể quyết định trong việc những điều gì bạn nên theo,hay bạn có thể chọn lọc kết hợp từ những kỉ thuật được diển đạt bên dưới đây. Hãy thưởng thức qua!



1. Theo Mr. Tris Tanoto – PT.MunjulPrima





Chất lượng Rồng Huyết tùy thuộc 100% gien ở con Rồng giống. Nếu gien con giống thuộc chất lượng cao,thì kết quả sau đó sẻ có chất lượng y như vậy. Những em mới thuộc thế hệ sau này thừa hưởng nhiều chính thống ở gien di truyền gốc. PT.Munjunl đã cho sinh sản ở thế hệ F5. Cá Rồng kích thước nhỏ,qua những con phát triển dậy thì sớm phần màu sắc đã trổ ở 2 bên nắp mang,tốt hơn và chất lượng hơn. Viền vẩy phải dày và có màu nâu đen hiện hữu ở phần trên,đây là những dấu hiệu cho biết ở con Rồng đỏ có chất lượng cao. Về vấn đề hàm bị trề, có lẻ là một phần ở gien di truyền hay là do trong quá trình chăm sóc sai, như ở cá Rồng kích thước nhỏ mà cho ăn con mồi quá to hay là con cá hay luôn va chạm mạnh phần miệng nó vào thành kiếng hồ. Giải pháp cho vấn đề này là nên di dời con cá qua một nơi to rộng hơn hay là thả xuống ao và cho ăn con mồi vừa phải. Để cho Rồng Huyết đỏ hơn phần lớn phải tùy thuộc vào gien di truyền, như là Ultra Red, bất luận ra sao, từ thức ăn cho đến vấn đề đèn đóm,con cá vẩn sẻ phát triển màu đỏ đẹp. Dù cho nước ở trại độ PH trong khoảng 8,5, vì vậy thường là nguyên nhân làm cho màu sắc bị phai lợt, bởi lẻ ở gien di truyền của Huyết Ultra Red vẩn luôn phát triển.



2. Theo Mr.Jap Khiat Bun – CV. Mju Aquarium





Không có sự mặc cả về vấn đề chất lượng Rồng Huyết. Những con giống có chất lượng đỉnh cao, thì nó sẻ cho ra những em đời sau này chất lượng tương đương. Kế tiếp là tùy thuộc vào phần lớn những vấn đề quan trọng khác ở phương cách chăm sóc, như chuyện cho ăn lượng thức ăn vừa phải, chất lượng đèn và nước. Về chuyện Môi Trề đa phần là ở gien di truyền. Đã có những chú Ngân Long giống với hàm dưới cực trề và kết quả những con được cho ép đẻ, sinh sản này cũng đã cho ra thế hệ sau 100% y như chang. Còn chuyện muốn cho Rồng Huyết đỏ hơn, thì nước phải mềm như là nước lấy từ sông Kapuas và cho Huyết “Tắm Nắng” dưới ánh sáng mặt trời hay là đèn là điều tất yếu cần làm. Ngoài ra nguồn thức ăn cũng có liên quan ảnh hưởng,thức ăn có chứa chất Carotenne nên cho ăn, như là tôm Prawn và dế đã “tẩm” cà rốt.



3. Theo Mr.Vincent Chong – Imperial Arowana Breeding Fram Pte.Ltd.Singapore

Việc chọn lựa cá Rồng Huyết nhỏ: Đao, kiếm vây đuôi màu phải đỏ là điều phải có. Rồng với đôi môi đỏ thì ưa thích nhiều hơn. Những đặc tính này thuộc phẩm chất tốt ở gien di truyền từ con cá giống. Toàn thân mình Rồng phải thực sự sạch (thuần chủng). Thể hiện được độ sáng mạnh ở màu ánh kim loại là chất lượng tốt hơn. Về phần hàm bị trề có lẻ là do gien di truyền hay do thiếu ăn và hồ quá nhỏ. Cá Rồng được nuôi dưới ao hiếm khi bị trề hàm. Màu sắc phát triển tùy thuộc vào 3 nhân tố: Cho ăn, “Tắm Nắng” và thông số chất lượng nước.Tốt nhất ở thông số phẩm chất nước để phát triển màu sắc là độ pH 5,5 -6. Viền dày, màu đỏ tươi có thể phân vào dòng Đỏ Máu và viền mỏng, màu đỏ bình thường chúng nằm ở dòng Đỏ Ớt.



4. Theo Mr Juhrion – PD.Indo Aquarium

Phần lớn điều quan trọng trong việc chọn lựa Huyết Long ở kích thước nhỏ là màu sắc. Chúng tui chỉ chọn Huyết Long với màu nâu đậm đen trên thân cá và bên cạnh không quá trắng. Đuôi và đao,kiếm phải bắt buộc đỏ, cũng như đã xuất hiện điểm lấm chấm ít nhiều trên phần thân cá. Vấn đề làm cho Rồng Huyết đỏ hơn, phần nhiều quan trọng là ở gien di truyền và kế đến à chuyện “Tắm Đèn”, chất lượng nước, thức ăn cung cấp đầy đủ chất là điều cần thiết. pH tốt nhất khoảng từ 5,7 – 6, pH > 6, cho màu sắc sáng hơn nhưng điều này sẻ làm cho chú cá biếng ăn. Độ pH dưới 6, Rồng sẻ háu ăn tốt hơn. Chuyện hàm trề phần lớn là do gien di truyền. Nếu những con giống không bị Hàm Trề, thì những đứa con của nó cũng sẽ chẳng có đặc điểm này.



5. Theo Mr.Su Wandi – PT.Arwana

Về chuyện chọn lựa những chú Rồng Huyết nhỏ: Thì Đao, kiếm, vây đuôi màu sắc phải đều giống nhau. Đây là những dấu hiệu ở một con cá chất lượng cao, ở những em “dậy thì” sớm 2 nắp mang đã phát triển màu sắc thì chất lượng sẻ tốt hơn. Cũng như hiện diện khung viền vẩy. Thông số tốt nhất ở phẩm chất nước ở độ Ph là 8. Nếu ở trong môi trường độ Ph cao cá rồng sẽ phô bày được màu sắc tốt và chúng ta có thể tin chắc vào chất lượng chúng. Nước cần thay càng nhiều có thể là mổi ngày. Để đẩy nhanh sự phát triển vóc dáng và màu sắc cá. Ánh nắng Mặt Trời ngoài ra cũng là điều quan trọng trong sự phát triển ở màu sắc. Tôm là thức ăn tốt nhất cho màu sắc phát triển nhanh. Hàm trề có lẻ do kết hợp cả hai từ gien di truyền và trong quá trình chăm sóc cá sai.



6. Mr. A Heng – PD. Dian Ardyka

Để chọn lựa những con Huyết chất lượng ở kích thước nhỏ đều tuy thuộc vào những con cá Giống. Con Giống tốt thì 90 % đảm bão những hậu duệ sẻ có chất lượng tốt. Và thường xuất hiện ở những chuyến thu hoặch dài từ 40 – 60 ngày, chúng tui có cơ may tìm thấy những con Rồng chất lượng tốt hơn, hơn là những buổi thu hoặch non. Vấn đề Rồng bị Hàm trề là do nguyên nhân cách chăm sóc sai và điều này không phải do ở gien di truyền. Dựa vào kinh nghiệm, một con Rồng giống với hàm trề khi nó được quan tâm chăm sóc tốt lúc còn cá non sẻ không có chuyện hàm trề. Một điều quan trọng để ngăn ngừa tình trạng Trề Hàm là ở thời gian cho ăn đúng cách và số lượng thức ăn. Ví dụ: đừng cho chúng ăn quá nhiều trong một ngày và sau đó lại không cho chúng ăn đến tận 3 ngay sau. Đây là nguyên do bị Trề Hàm. Kích thước của thức ăn khi cho chúng nên vừa phải,không được quá to.Nước cần thay với khoảng cách đều đặn vì đều này sẻ cho màu sắc Rồng phát triển tốt hơn. Về vấn đề làm cho Huyết Long đỏ hơn, đi đôi với ánh sáng đèn cho việc “tắm nắng” bên cạnh thức ăn phải thích hợp là điều cần thiết. Đây là quá trình phối hợp cộng với gien di truyền tốt sẳn có ở chú cá. Luôn luôn, phần màu sắc của chú cá đối nghịch với Mốt Đô Vật và rất khó khăn hơn cho việc phát triển chung, Bọn chúng sẻ phải cần nhiều ánh sáng hơn và mực nước phải thấp hơn để gia tăng cường độ trong việc “phơi đèn”. Không có sự tuyệt đối nào ở lí thuyết trong việc nhận dạng sự khác biệt con trống/mái ở giống cá Rồng. Vấn đề này tất cả dựa vào kinh nghiệm. Và điều này không có sự giới hạn trong việc học hỏi về cá Rồng. Và không một ai là chuyên gia sành sõi ở vấn đề này. Nếu bạn muốn thành công, bạn phải có sự Siêng Năng, Kiên Nhẫn Bền Chí.



7. Theo Mr Tan Meng Hui-PD.Mustika Bumi

Việc tuyển chọn Rồng Huyết nhỏ: Vây đuôi không được quá đỏ, trong sạch, màu đo đỏ trắng, đó là những con tốt. Vẩy phải dày và không được mỏng và nó phải có màu ánh kim loại. Chúng tui có thể định rõ ở chất lượng. Nếu phần vây cực đỏ, nó sẻ thông thường phát triển thành loại Đỏ Ớt, nếu nó chỉ chút ít đo đỏ,nó sẻ là loại Đỏ Máu. Để phát triển lên màu đỏ chúng ta cần “tắm” đèn. Độ pH tốt nhất để cho màu sắc nhanh phát triển là mức khoảng 6 – 7. Tuy vậy, xin nên lưu ý: Khi pH và để Ammonia tăng lên thì sẻ không tốt cho sự phát triển ở cá Rồng. Vì vậy để tự nhiên độ pH ở mức 6 – 7 là điều cần thiết. Cá Rồng Trống thường có hàm To, Rộng hơn, ở con Mái thường là nhỏ hơn phần miệng cũng “mềm” hơn. Rồng trống thường có khuynh hướng màu sắc sáng sủa hơn bản sao con Mái. Trề Hàm lí do là ở kỉ thuật chăm sóc và không phải là ở gien di truyền. Nếu con Rồng thích va chạm và táp phần miệng vào kính vì lẻ đó nó sẻ bị Trề Hàm.



8. Theo Mr.Ng Kim Sun – PD.Sinar Khatulistiwa

Phần lớn ở những đặc điểm quan trọng khi chọn lựa cá Rồng Huyết nhỏ là Thân hình ngắn bản, vây đuôi to, đao, kiếm dài ánh kim loại và màu là những điều tối quan trọng. Điểm quan trọng không kém đó là ở con Giống không được phối ghép lẫn lộn với những dòng khác. Mr.Ng Kim Sun không tin tưởng ở phân hạng loại Đỏ Máu, Đỏ Ớt. Đôi khi dẫn đến sự lộn xộn, điều này là do xu hướng bắt đầu từ những nước láng giềng mà không có sự suy xét cân nhắc nào. Trên thực tế có 3 dòng chính: Huyết nền màu Vàng, nền màu Xanh, nền màu Nâu. Ở những con có nền Vàng màu sắc phát triển rất chậm nhưng khi chúng leo đến hàng 6 thì màu sắc coi như đã phát triển xong, và có thể màu rất đỏ. Đây là dòng được ưa chuộng. Những em nền Xanh đa phần có viền vẩy nhỏ và màu sắc phát triển rất nhanh. Những em khoác nền Nâu có khung dầy hay mỏng. Ở những con có viền mỏng luôn luôn có màu sắc rất đẹp. Dù thế nào đi nữa với những em nền Nâu viền vẩy thường khó leo lên được hàng 6 tháng. Để phát triển màu đỏ thì độ pH của nước cần được luôn duy trì khoảng mức 5,5 kết hợp ở việc “Phơi Đèn” và ánh nắng Mắt Trời tất cả điều cần có. Chất lượng nước ngoài ra là điều hết sức quan trọng, nếu không thì sẽ gây Shock cho con cá và màu sắc của chúng sẻ bị ảnh hưỡng. Ngoài ra thức ăn cũng là điều khá quan trọng, mặc dù vậy đa dạng thức ăn là điều cần nên làm. Tôm là loại thức ăn tốt nhất cho màu sắc Cá Rồng phát triển.



9. Theo Mr.Walujan Tjhin – PD Citra Landak Lestari

Để chon lựa kích thước rồng nhỏ,chúng ta nên chú ý khi chúng ở kích thước khoảng 6cm. Phần đầu phải sắc cạnh và Muỗng,và tuyệt đối không bị hàm trề và hình dạng đuôi tròn dù đánh giá là to hay nhỏ. Ở kích thước này chúng ta có thể chọn lựa chính xác hơn ở size 12cm.Ơ kích thước 17cm hình dạng của phần đầu Muỗng sẽ hiện rõ. Chúng ta nên chọn lựa Rồng có màu ánh kim loại đẹp khi nó được rọi gần ánh sáng đèn. Luôn luôn chúng ta nên nhìn ánh kim xanh biển hay xanh lục. Thể hiện được độ mạnh của màu ánh kim loại để có chất lượng tốt hơn. Thân mình cá nên sạch, nếu hiện hữu vài chấm đốm, nó có thể là loại Banjan Red hay là Thanh Long, chúng ta nên xem lại những kinh nghiệm từ bản thân để có cảm nhận tốt trong việc chọn lựa giống loại Huyết Long. Về việc làm cho Huyết Long có được màu tốt đỏ hơn, với ánh đèn đủ lượng tia cực tím là đều cần thiết. Chất lượng nước và thức ăn cũng là điều quan trọng, chúng ta nên thay nước thường xuyên và cung cấp đa dạng và đầy đủ thức ăn cho chúng. Phông màu kể đến cũng khá quan trọng.Với Rồng size nhỏ, màu xanh dương đậm nên áp dụng. Với kích thước 30cm hay là trên, màu xanh dương và đen nên điều này tương hợp với màu sắc đã bắt đầu phô bày ở kích thước này. Về cá Rồng mái, phần đông khung viền vẩy sẻ không thể đạt đến hàng 6, nó chỉ sẻ đạt đến hàng 5 tuy màu có xuất sắc đi chăng nữa. Ở con Trống viền khung vẩy thường hiện hữu ở hàng thứ 6. Viền khung vẩy Rồng là dấu hiệu của sự khác nhau qua nguồn gốc này. Có một vài chú Huyết có viền, khung vẩy màu rất đỏ, dày và khung vẩy màu đỏ đã loang hết cả thân mình và đó là những con đẹp nhất trong số bọn chúng. Cũng như về chuyện cơ thể học, tất cả đều có sự cân bằng. Ví dụ: Không có đầu Muỗng nhưng lại có dáng bơi đẹp. Trong vấn đề phân biệt Cá Rồng trống mái: khi chúng còn kích thước 20cm, nếu như màu ánh kim đã sáng bóng ở tận hàng 6 thì phần lớn chắc chắn nó là con Trống. Nhiều hơn nữa ở vẻ đẹp thể hiện trên hình thể chú cá Rồng, hơn nữa gần như chắc đó là con Rồng Mái. Với một em “Da Đỏ” của ai đó phát triển nhanh bọn chúng thường là con Mái và ngược lại chậm là con Trống, cho dù là cùng lúc chăm bẳm chúng và cách cho ăn như nhau. Vấn đề Hàm trề nguyên nhân là ở gien di truyền. Điều quan trọng cần lưu ý là nguyên do tại sao những con giống bị hàm trề. Có phải là do chúng bị khiếm khuyết trong suốt quá trình cho chúng ăn quá tay hay còn những nguyên nhân khác. Nếu bọn chúng nằm ở trường hợp này,thì chúng ta chẳng có vấn đề gì cả. Vấn đề ở chổ là những con giống tình trạng bị Trề quá Trớn. Nếu một con Giống bị trề ,khả năng là 50 – 50 sẻ không PLJ. Nhưng nếu cả hai con cá Giống đều bị “Rớt Hàm” thì hậu duệ sau của chúng hầu hết sẻ bị Trề Hàm.



10. Theo Mr.Hendri Leong – Indo Dragon

Để chọn lựa Rồng Huyết non đúng chính xác chúng ta phải biết được con Giống của nó. Nhưng điều này rất hiếm và khó cho những “tín đồ” có thể hiện diện nhìn thấy được những con cá Giống. Những nét tiêu biểu, đặc trưng để chọn từ chúng là phần màu sắc ánh kim trên cơ thể phải sáng thể hiện trên tòan thân con cá, phải có màu nâu đen trên thân, màu đỏ đậm ở đuôi và đao, kiếm và môi phải có màu đỏ “gợi cảm”. Đôi khi màu sắc cơ thể tùy thuộc vào môi trường tác động ở nơi con cá đang được cư ngụ. Nếu bao quanh chúng toàn phông trắng,thì con Huyết màu trở nên nhạt và có chiều hướng trắng, nhưng viền vẩy chúng sẻ leo hàng 6 nhanh hơn. Với những con Huyết trưỡng thành màu sắc sẻ trở nên hơi vàng. Phong nền xanh sẻ cho phát triển nhanh màu sắc. Phong nền đen nhìn tương phản hơn, nhưng điều này làm cho màu sắc phát triển chậm. Về phần khung body nên săm soi tìm những con có bản rộng và ngắn đòn, vây đuôi to, cặp đao dài và không bi môi trề. Đầu muỗng hay không tùy thuộc vào sở thich mỗi người. Để phát triển màu đỏ Huyết Long, tắm đèn là điều cần nên áp dụng khi cá được một tuổi hay có kích thước từ 30 – 35cm. Nước nên thay 20% hằng ngày bên cạnh độ Ph tương đương . Thức ăn phụ trội tốt nhất cho màu sắc phát triển là thức ăn viên khô. Dù vậy để cho bọn cá Rồng ăn là một chuyện không dễ dàng. Nên cần có một vài thủ thuật dẫn dụ bọn chúng. Chúng ta cần kiên nhẩn và siêng năng. Món Tôm là thức ăn tự nhiên tốt nhất. Thông số pH giữa 5 và 6 là tốt nhất. Trề hàm có thể là do gien di truyền hay hệ quả từ cách chăm sóc cá sai. Để ngăn ngừa vấn đề này, phải có đủ những món ăn cần thiết. Vì lẻ đó nên đều đặn cung cấp vào mổi bữa ăn cho chúng. Kích thước của hồ phải to và đủ sâu như vậy mới đủ áp lực nước để ngăn ngừa ở vấn đề hàm bị trề. Thường cá Rồng có tật hàm trề sẻ trở nên bình thường khi được thả vào trong ao.




Còn Nữa ....
 

yox_nox

New Member
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

Thanks bạn đã sưu tầm bài viết hay và bổ ích cho a e
 
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

Góp thêm bài của JP trên FB


XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH CÁ RỒNG
JP đã có nhiều buổi giao lưu và đàm luận với nhiều bậc cao nhân, nhệ nhân... trong làng cá rồng về vấn đề xác định giới tính của cá rồng, đó là một chủ đề nổi bật và mang tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, tất cả câu trả lời mà JP có chỉ là 2 chữ "rất khó". Quả thật là rất khó, bởi các đặc điểm mà giới quan sát đưa ra hầu như thiên về cảm tính nhiều hơn khoa học. Sau khi tham khảo nhiều tài liệu trên sách báo cũng như trên mạng Internet, cùng sự tham vấn thêm nhiều luồng ý kiến của các cao nhân và nghệ nhân, JP nhận thấy có 2 phương pháp có thể xác định được giới tính của cá rồng tương đối chính xác và dễ thực hiện, xin được giới thiệu đến các ae quan tâm vấn đề này để tham khảo.
Phương pháp 1: QUAN SÁT NẮP MANG.
Một chuyên gia lai tạo cá rồng người Nhật sau gần 4 năm quan sát và thực nghiệm trên nhiều cá thể, ông đã đưa ra một phương pháp xác định giới tính cá rồng tương đối chính xác và dễ thực hiện, phương pháp của ông đưa ra không những được các ae chơi cá hoan nghênh mà cả những nhà lai tạo cũng ủng hộ và áp dụng, đó là phương pháp dựa trên sự quan sát nắp mang.
* Với cá trưởng thành, hình chữ A ở nắp mang cá cái rõ ràng và kích thước của khoảng cách từ chữ A ra viền mang hẹp. Ngược lại, ở cá đực thì hình chữ A méo mó, không rõ ràng, kích thước của khoảng cách từ chữ A ra viền mang rộng hơn (xem hình 1).
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì kết luận trên khá hợp lí vì cá rồng đực có chức năng ấp trứng trong miệng, nên kết cấu của cổ họng và nắp mang phải to để đảm bảo cho chức năng đó. Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này là nó chỉ chính xác trên dòng quá bối, và cá phải có thể trạng bình thường. Còn các dòng khác (ví dụ: hồng vĩ) thì lại không chính xác.
Ngoài phương pháp nói trên, dựa vào đặc điểm hình thái của cá, các nhà lai tạo còn bổ sung thêm một vài đặc điểm khác để chúng ta quan sát và xác định giới tính cho cá, trong đó:
* Cá đực dài hơn, đầu to hơn trong khi cá cái thân ngắn và vuông vức hơn, đầu nhỏ hơn. Trong cùng điều kiện nuôi, cá đực phát triển nhanh và dài hơn so với cá cái. Ở kích thước dưới 20 cm thì chưa có nhiều khác biệt. Nhưng cá cái lớn chậm lại khi đạt 35 cm và phát triển thiên về chiều rộng, chiều dày và cân nặng. Ở kích thước từ 38cm thì cá cái bắt đầu sinh sản.
* Màu sắc cá non cũng không có nhiều khác biệt. Nhưng khi trưởng thành, cá đực có nền xanh nhạt hơn và viền vàng phát triển đến 80% bề mặt vảy. Cá cái có nền xanh đậm hơn, và viền vàng phát triển chỉ đến 50% bề mặt vảy.
Phương pháp 2: CĂN CỨ VÀO CHỈ SỐ GIỚI TÍNH AGI (Arowana Gender Index).
Trong cuộc hợp tác nghiên cứu & phát triển giữa công ty Qian Hu (Singapore) và ông Alex Chang (một chuyên gia nghiên cứu cá rồng), họ đã cho ra một phương pháp xác định mới, căn cứ vào chỉ số giới tính (AGI). Phương pháp này đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả hơn so với cách nghiên cứu DNA truyền thống. Tuy nhiên, phương pháp này khá phức tạp, nó cần sự đo đạc và tính toán chi tiết nên nó chỉ thích hợp cho những trại nhân giống, không mang tính thực tiễn và không thích hợp với ae chơi cá đơn thuần.
Phương pháp này dựa trên sự khác biệt về quan hệ của các đặc điểm hình thái giữa cá rồng đực và cá rồng cái trưởng thành. Độ chính xác của nó được đánh giá khá cao (lên đến 70%). Chỉ số này được áp dụng cho cá rồng trên một tuổi và chỉ phù hợp đối với những con mạnh khỏe, không dị dạng.
Ở phương pháp này chúng ta sẽ tính toán các chỉ số của phần đầu cá (xem hình 2), sau khi tính toán theo một công thức định sẵn, kết quả của AGI sẽ thể hiện giới tính của cá. Theo đó, cá đực sẽ có chỉ số AGI trên 110, và thấp hơn mức đó sẽ là cá cái.
- Như JP đã đề cập ở đầu bài viết, vấn đề xác định được chính xác giới tính của cá rồng là rất khó, kể cả các chuyên gia lai tạo, các bậc cao nhân, nghệ nhân... cũng không thể đảm bảo kết luận chính xác 100% về giới tính của cá. Nên dù ở phương pháp nào thì nó cũng chỉ mang tính tương đối và chỉ có tính chất tham khảo. Hy vọng trong tương lai các nhà nghiên cứu và các chuyên gia lai tạo sẽ tiếp tục tìm tòi và khám phá ra những cách xác định giới tính cá rồng chính xác hơn, dễ quan sát và thực hiện hơn...
(John Phạm - Tổng hợp).
 

kiki_coco02

New Member
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

Leo ơi, em ghi rõ nguồn gốc của bài này chưa? Không gạch ngói lại đầy nhà bây giờ
 

cungchu_vn

New Member
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

bổ ích :D
 
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

Sao phải sợ gì nhỉ? Phải thanks bạn một tiếng chứ.
 

ncongly

New Member
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

Thật tuyệt vời và bổ ích!
 
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

Bài viết cũ nhưng chưa bao giờ lạc hậu, thanks em rất nhiều.
 
Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý kiến các chuyên gia

Hay lắm anh, chơi đã lâu nhưng có 1 số điều đọc ở đây mới biết. Thanks
 

tctuvan

New Member
Re: Giới tính cá rồng và các vấn đề liên quan đến chọn cá theo ý

Còn cách nữa là xem phần bộ phận sinh dục của cá
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top