Người mới chơi cá rồng thích mua cá nhỏ, tâm lý nghĩ mua con cá 20cm tầm một ngàn đô, cứ mỗi tháng dài thêm 2cm thì chỉ hơn 1 năm sau là có chú cá 40cm ngon lành, ngoài cửa hàng bán rẻ cũng phải ngàn tám, hai ngàn đô. Nhưng các cao thủ chơi cá lâu năm lại khoái đi săn cá to, phải trên 40cm mới mua. Chắc hẳn họ phải có lý do riêng.



Lý do lớn nhất có lẽ là con cá rồng sau khi đạt 40cm mới bắt đầu lộ hết các lỗi: mắt xệ, miệng móm, lỗi vẩy, râu xấu, body xấu, vây và đuôi quá nhỏ, màu sắc kém,... Những khuyết điểm này rất khó nhìn thấy ở một chú cá 18-20cm bơi lội lung tung trong cái bể bé xíu dưới ánh đèn tù mù ở các cửa hàng cá rồng. Cứ cho rằng xác suất để có 1 em cá không lỗi là 30% đi (thực tế tui thấy ít hơn rất nhiều, chừng 10 em cá con may ra sau này có 1, 2 em tạm gọi là không có lỗi gì); thì rõ ràng những người chấp nhận bỏ số tiền gấp 2, gấp 3 để mua 1 em cá trưởng thành đã quyết định rất khôn ngoan.



Dù có bàn luận đến đâu về kỹ thuật nuôi cá; nào là ép ăn tôm, nào là thay nước hàng ngày, nào là ngâm lá bàng, phơi đèn NAN, lọc W/D Momotaro BH hàng chục cân,... thì nói cho đến cùng con cá cũng như con người, đẹp hay không có đến 90% do trời sinh ra thế từ nhỏ rồi. Chúng ta đã thấy nhiều "cao thủ" ép con cá đúng theo "tài liệu chính thống" từ chế độ ăn cho đến PH, bể lọc thì toàn là các trang thiết bị tối tân sắm từ các nước G7; mà rồi sau một năm nhìn con cá phát tởm, không còn lỗi gì là không có. Lại có những "cao thủ" mấy năm trời chăm cá như chăm con, cả ngày chỉ băn khoăn xem tối nay cho cá ăn gì; làm cả 1 cái nhà máy nước dưới gầm bể cá; mà rồi thành quả nhìn lại sau vài năm cũng không thấy khác con cá chép là bao nhiêu!



Di truyền và sự may mắn là yếu tố quan trọng nhất trong nuôi cá rồng, ngoài ra thì chi phí nuôi dưỡng một con cá rồng từ 20cm lên đến 40cm cũng không phải là nhỏ, chung ta thử tính toán sơ sơ xem người nuôi sẽ mất bao nhiêu tiền cho việc này:



- Tiền ăn: Một con cá nhỏ ăn 1 ngày chừng 10 con dế hay sâu, cá trên 30cm thì ăn khỏe hơn; tạm tính trung bình hàng ngày tiền ăn mất khoảng 3000 đồng.



- Tiền điện: Điện cho bể cá rồng gồm có đèn, bơm, sưởi, sủi oxy. Nuôi cá rồng thường phải dùng bể lớn, có kích thước khoảng 1000 lít, tối thiểu cũng phải 6 bóng 1.2m công suất 45W; nếu bật 12h/ngày; thì năng lượng tiêu thụ cho ánh sáng vào khoảng 6 x 45 x 12 = 3240W. Bơm cho hệ thống lọc W/D có công suất khoảng 150W-200W; chạy 24/24. Như vậy năng lượng cho bơm vào khoảng 4000W. Các thiết bị phụ trợ như bơm oxy, sưởi,... tạm bỏ qua không tính đến, thì hàng ngày 1 bể cá rồng cũng ngốn hết khoảng 7000W. Với tiền điện hiện nay khoảng 2000 đồng / 1KW thì hàng ngày tốn khoảng 14 ngàn đồng. Thực tế thì nhiều bể dùng đến vài máy bơm; ở HN mùa đông quá lạnh nên rất tốn tiền sưởi; nhiều bác ép màu cho cá, dùng đèn 24x7 rất tốn điện,... Chi phí tiền điện còn nhiều hơn con số này!



- Tiền nước: Mỗi ngày thay 10% nước thì mất khoảng 100 lít; chừng 1 ngàn đồng tiền nước.



- Bơm; đèn; sủi oxy mỗi năm thay mới 1 lần: Chi phí cho 3 món này nếu xài đồ TQ cũng phải khoảng 1 triệu rưỡi.



- Vật liệu lọc tạm bỏ qua không tính; mặc dù thực tế khoản chi phí này không nhỏ chút nào, nếu như dùng sứ lọc và BH. Thuốc men cũng không tính. Tiền xăng xe đi mua thức ăn cho cá cũng bỏ qua không tính. (Chi phí đi lại này coi vậy chứ không dưới một triệu một năm đâu các bạn nhé!)



- Chi phí cho bể; chân bể, bể lọc,...: Rẻ nhất cũng phải tầm 10 triệu. Khấu hao 5 năm; trung bình 1 năm tốn 2 triệu.



Như vậy chúng ta có thể thấy Chi phí tối thiểu cho việc nuôi dưỡng hàng năm 1 em cá rồng sẽ vào khoảng 10 triệu đồng; bao gồm:



- Hàng ngày tốn 18 ngàn đồng cho tiền ăn, điện, nước: Hàng năm tốn: 18,000 x 365 = 6,570,000 đồng



- Bơm, đèn, xủi oxy,...: 1,500,000 đồng



- Khấu hao cho bể và chân: 2,000,000 đồng.



Để em cá từ 20cm lên được 40cm, nuôi nhanh nhất cũng phải mất chừng 1 năm; như vậy với chi phí đầu tư ban đầu cho 1 em cá nhỏ vào khoảng 1000 đô, thì sau 1 năm ngoài công sức của người nuôi, giá thành em cá cũng đã lên khoảng 1500 đô! Và thực tế là rất ít em tránh được tất cả các lỗi: móm, xệ, lỗi vẩy,... nhiều em còn bị các bệnh nan y như cắn đuôi, gẫy râu, gẫy càng, trĩ,...



Xin đóng góp bài tính này như một ý kiến với các bạn đang lăn tăn về chuyện nên mua cá to hay làm tờ vé số 1000 đô chờ một năm sổ xem có được 2000 hay không.
 

Erkerd

New Member
Tính như bác có vẻ đúng lắm nhưng em lại có triết lý khác mà chắc đa phần anh em (loại trừ các đại gia đích thực không nói) đều nghĩ như thế này:

Tiết kiệm tiền đánh giầy hay bỏ bớt đi vài khoản chi tiêu khác để dành cho chi phí 18.000 đ/ngày (cấp bách có thể 200-300 k) rễ hơn, tích góp được 10.000.000 đ để thêm vào một ít nữa mua 01 chú cá trong khi niềm sung sướng thì không thể trì hoãn được
 

buiquangvinh_88

New Member
Khiếp, bác này tính chi tiết thế làm em nhức cả đầu. Bỏ công chăm sóc 1 em từ nhỏ đến lớn, thấy em nó lớn lên từng ngày cũng là một cái thú. Có những người dư điều kiện để mua những con cá đã trưởng thành nhưng họ vẫn cứ mua những em cá nhỏ về chăm sóc đấy thôi (không phải em đâu, các bác)

Nuôi chơi nó khác mà kinh doanh nó khác, lăn tăn làm gì cho nó mệt
 
Đành rằng như thế . nhưng dẫu sao thì rẻ hơn vẫn hấp dẫn hơn ,chả thế mà xe 2 bánh của Tàu vẫn là hàng nha nhản khắp phố phường là gì. Mặc dầu ai cũng biết mau hư, tốn xăng.Hơn nữa nuôi cá nhỏ nó có cái thú riêng của nó. Nhìn chú cá mỗi ngày phát triển về kích thước, mầu sắc cũng khoái lắm chứ.lại còn vấn đề nữa là mơí chơi thì cũng cần rút kinh nghiệm .Ấy là chưa kể đến sự đồng thuận của chiêc" xương sườn" nữa chứ .Làm một quả đầu tiên 3k usd đi tong một cái là bỏ nghề ngay,chưa kể là còn đau đầu cả mấy tháng nữa ấy chứ lỵ.Cho nên rằng thì là cứ chầm chậm cho nó lành các bạn nhể.
 
Về chi phí cho cá rồng hàng năm qua kinh nghiệm tui biết là khoảng 10 triệu đồng cho bể có kích thước cỡ 2m, nuôi 1 em cá rồng và các em các nuôi cùng, có thể tính như sau:



1. Chi phí 1 lần ban đầu: khoảng 30 triệu, cho 10 năm, khấu hao hàng năm: 2 triệu.

- Bể cá, chân bể: 20 triệu

- Bộ lọc, đèn, bơm: 10 triệu

Nếu chọn lựa hàng kỹ có thể dùng khoảng 10 năm, khấu hao hàng năm khoảng 2 triệu đồng, các thiết bị cần sửa/thay thế tính ở phần 2



2. Chi phí thường xuyên để nuôi cá: khoảng 8 triệu đồng, bao gồm:

- Điện: Bình quân khoảng 300k/tháng (ở Hà Nội) = 3.6 triệu/năm

- Nước: 30 ngàn / tháng = 400k / năm

- Thức ăn: không tính rết hay các loại xa xỉ: 200 ngàn / tháng = 2.4 triệu / năm

- Vật dụng cần thay thế: (Màng bơm sủi, bóng đèn, bơm...) = 600k / năm

- Cá loại cá nuôi cùng: (phi phụng, dọn bể...) = 500k / năm

- Thay thế các loại vật liệu lọc (nước đầu vào) = 500k/năm



3. Về việc chọn nuôi cá lớn hay nhỏ: Nuôi cá lớn tuy chi phí cao nhưng có thể tránh được các lỗi mà chỉ khi cá trưởng thành mới phát hiện được, tuy nhiên, thú chơi không chỉ dừng lại ở việc mua được chú cá đẹp. "Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên từng chặng đường đi" , vì vậy, nhiều người cho dù có điều kiện về kinh tế vẫn thích nuôi cá từ nhỏ để chứng kiến quá trình phát triển của chú cá.



Cá nhân tui thích nuôi cá từ nhỏ!
 

phantung83

New Member
Nếu sẵn tiền mua ngay một chú cá to thì không nói làm gì , nhưng để dành mỗi ngày hai ba chục ngàn cho đến khi đủ tiền mua chú cá lớn thì không thể .
 

vietlam_307

New Member
Nhiều bác cứ tự sung sướng là nuôi cá nhỏ nhìn nó lớn lên hàng ngày thấy sướng! Em chả thấy sướng chỗ nào, cá nhỏ nhát, hay bệnh, kén ăn, dễ chết; mà vừa nuôi nó vừa cầu nguyện để nó không bị xệ mắt, móm, gẫy đuôi, ghẻ, trĩ, không lên màu,... có gì mà sung sướng?



Mục đích cuối cùng của nuôi Huyết long chẳng hạn, là có 1 em cá body đẹp, vẩy đều, màu đỏ, râu vểnh, mắt đẹp, không móm,... rồi hàng ngày nhìn em nó lượn lờ cho tan hết những stress hàng ngày. Đúng không? Vậy các bạn ôm về những con cá 18-20cm rồi nuôi 2 năm sau, bỏ thêm 20 triệu nữa mới nhận ra là cá của mình móm cả xăng ti mét, mắt thì xệ 45 độ, thân hình gầy còm ốm yếu hay là béo phì đần độn, vẩy thì bật đèn NAN tối đa mới thấy tí cam cam,... Như thế thì niềm sung sướng của các bạn liệu có còn được bao lâu?



@Haips: Cán bộ tính thiếu mất 1 triệu. Vả lại, nuôi cá từ 40cm trở lên vẫn còn thấy được sự phát triển của nó chứ không phải là không. Trả giá cho 20cm ấy là 1000 hay 2000 đô, tuy nhiên người mua loại trừ được rất nhiều rủi ro nuôi phải những em cá lỗi. Ngoài ra cũng nên lưu ý đến thực tế là người bán chẳng bao giờ lầm, tại sao họ giữ lại một số cá nuôi cho đến 40, 50 cm mới bán? Phải chăng đó là những con cá có phẩm chất tốt hơn ngay từ nhỏ? Những con cá nhỏ được bán với giá 900-1200 đô phải chăng chỉ là những con cá hạng 2 đã được sàng lọc ngay từ trại cá?



Nếu đúng như vậy thì càng nên mua những chú size to, vì với 500 đô chi phí nuôi nó trong 1 năm, cộng thêm phẩm chất tuyệt hảo ngay từ ban đầu, thì cái giá 1800 - 3000 cho 1 em cá 40cm thực sự là không đắt.
 

Steele

New Member




Xin lỗi bác cho em hỏi, bác đã có vợ chưa vậy ạ. Nếu mà chưa thì em khuyên bác nên chọn mấy bà sồn sồn có vài đứa con rồi mà lấy cho nó chắc, không có lấy về cũng hồi hộp lắm đấy. Mong chờ có bầu ít nhất cũng 1 thời gian dài, rồi lại chờ 9 tháng 10 ngày----> hồi hộp. Mà biết đâu khi sinh ra đứa con lại không như ý bác thì cũng mệt đấy.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty Thức ăn chăn nuôi Trung Ương Luận văn Kinh tế 2
O Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại X ớ nghiệp chăn nuôi và chế biến thức ăn gia Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty thức ăn chăn nuôi Kiên Hà Luận văn Kinh tế 0
B Công ty tôi thực hiện hoạt động kinh doanh nuôi cá để bán, có phát sinh chi phí đào ao, xây kè bờ ao Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại X í nghiệp chăn nuôi và chế biến thức ăn gia Tài liệu chưa phân loại 0
C Chi phí NVL va SXC trong doanh nghiệp nuôi tôm Kế toán & Kiểm toán 1
D lập kế hoạch doanh thu và chi phí năm 2007 Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
T Bật mí 5 cách đế tối thiểu hóa chi phí học IELTS Ngoại ngữ 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top