huong918

New Member
Bất kì ai đã từng xem qua một vài loại phim video đều biết được rằng kích cỡ của file video chưa nén lớn như thế nào. Kích cỡ lớn của các file video này là tiền đề cho sự sinh sôi của các thuật toán nén video như DivX, Xvid, MP4..., nhưng chính xác bạn nén một file video chưa được nén này thành một trong những định dạng trên như thế nào, để tiết kiệm dung lượng và quản lý sự sáng suốt của bạn? Bạn chó rất nhiều bộ phim hay trên máy tính, muốn ghi ra đĩa CD/DVD để đọc trên đầu đĩa thông dụng, nhưng thường những bộ phim lại không có phụ đề cứng, chỉ có phụ đề dành riêng cho những chương trình phát nhạc trên máy vi tính,chú pta phải làm gì?

Trong bài viết này, tui sẽ chỉ cho bạn cách giải quyết điều đó. Chúng ta sẽ dùng một ứng dụng mã nguồn mở gọi là Virtualdub để nén một file video trong khi vẫn giữ nguyên được chất lượng gốc của nó, và sẽ sử dụng nó để chèn phụ đề.


1. Chèn phụ đề

Mở video bạn muốn chèn phụ đề. (Ví dụ ở đây là phim MEGAMIND – Bộ óc siêu phàm - Tên tội pham thiên tài đẹp trai)


Click vào Video -- >> Filters -- >> Add..


>>Chọn TextSub 2.23 nếu Sub của bạn là file .SRT

>>Chọn VobSub 2.23 nếu Sub của bạn là file IDX SUB

Nhấn OK, nó sẽ hiện ra cái bảng , click Open và chọn đường dẫn đến file sub của bạn

Lưu ý: Thường thì chương trình này hỗ trợ UTF-8 đối với phụ đề tiếng Việt, nhưng phiên bản 1.8 của mình đang xài, nó nhận Sub theo chuẩn mã UNICODE, không nhận UTF-8 (không biết nó có bị khùng không nữa). Bạn có thể chuyển từ UTF-8 sang UNICODE bằng cách mở file .SRT bằng Notepad, sau đó Save lại với chuẩn mã UNICODE. hay tùy theo phiên bản phần mềm bạn đang xài nha.


Tiếp theo là định dạng sub: Kick vô Styles, bạn có thể chỉnh size , màu , fonts của và chọn vị trí cho sub ở phần Screen Alignment , sau đó OK -->> OK… Trở lại khung timeline để xem Sub vửa ý chưa, nếu chưa thì vào lại như trên để chỉnh sữa lại.


Bạn cũng có thể chèn nhiều hơn 1Sub, cứ làm những bước như vậy để add thêm sub nữa, thường là 1Sub Anh và 1 sub Việt, thế là okie rồi.

(Xem thêm hình ảnh đã chèn phụ đề tại cuối bài viết)


2. Nén video

VirtualDub là một tiện ích nén video dành cho windows. Nó hoàn toàn miễn phí, là phần mềm mã nguồn mở và được phát hành dưới dạng giấy phép GNU GPL.

Mặc định, Virtualdub không có bất kì codec nén video nào được xây dựng, bởi vì sự hạn chế của việc đăng kí. Tuy nhiên bạn có thể bắt đầu bằng việc tải về Xvid codec từ trang . Đây là định dạng mà chúng ta sẽ dùng để nén các đoạn video của mình.

Khi codec trên đã được cài đặt, khởi động Virtualdub và nhấn Ctrl + O để tìm vào file video chưa được nén. Virtualdub sẽ tải về file video đó và bạn sẽ thấy một màn hình tương tự như màn hình dưới đây

P/S: Bây giờ, trên mạng đã có bản Mod có thể đoc được cả file .MKV.và nhiều định dạng khác


Đây được gọi là khung timeline.


Một file video có định dạng như .avi mà sử dụng ở đây có hai phần, phần video và phần audio và chúng ta có thể xét cả hai phần một cách riêng biệt để nén. Để xem xét cấp độ nén có thể đạt được, chúng ta hãy thử với file chưa nén khoảng 1.75Gbytes, sau đó xem kích cỡ của file nén sau khi kết thúc tiến trình nén.

Đây là MediaInfo của file khi chưa nén: (1.75Gb file, trong đó có 820Mb video với độ phân giải DVD 720x304 chiếm 46% và 965 Mb audio chiếm 54 %)


Bây giờ là thực hiện nén video:

Nhấn vào Video chọn Compression (Ctrl + P). Từ danh sách các CODEC, nhấn chọn Xvid MPEG-4 Codec. Nhấn Configure , click vào để nó hiện thành Target Bitrate (kbps) , mặc định giá trị là 700, bạn sửa lại thành 300 đến 500 là okie. Nhấn OK hai lần để trở lại khung timeline.

Bây giờ, chúng ta cần chọn một codec nén cho phần Audio của file này. Từ menu Audio, chọn tùy chọn có tựa đề là "Full processing mode". Bây giờ, chọn Audio thêm lần nữa và nhấn vào Compression.

Từ danh sách của Audi codecs, chọn LAMEMP3 (để chọn bit khoảng 20Kb/s) hay MPEG Layer-3 ( 7Kb/s) hay có thể cao hơn.. Đương nhiên, khi chọn số Kb/s cao thì âm thanh sẽ tốt hơn, nhưng ngược lại, dung lượng file sẽ lớn hơn.

Nhấn OK để trở lại với khung nhìn timeline.

Bây giờ, để tạo file nén, chọn File -> Save as AVI và đặt một tên mới cho file nén này. Virtualdub bây giờ sẽ bắt đầu lưu file nén vào đường dẫn mà bạn chọn. Thời gian nén phụ thuộc vào cấu hình máy bạn.

Đây là hình ảnh khi mình đang add phụ đề và nén video luôn

(Phụ đề đã được chèn thêm tại khung line bên phải

Ô màu vàng: Dung lượng file Video đã tạo

Ô màu xanh duong: Dung lượng Audio đã tạo

Ô màu đỏ: Dung lượng của file sau khi hoàn thành

Ô màu xanh là: Thời gian đã làm và tổng thời gian biên tập phim)

Do máy cấu hình yếu ( CPU 2.26Ghz, RAM 256Mb, HDD 40Gb) nên thời gian convert hơi lâu


So sánh kết quả trước và sau khi nén và chèn phụ đề:


Có gì thắc mắc vui lòng Phần mềm qua topic hay gmail: [email protected]. Mình sẽ nhanh chóng trả lời cho các bạn trong thời gian sớm nhất.

Lưu ý chung:

Bạn có thể chị làm một trong hai bước trên để hay chèn phụ đề hay nén file.

(Nguồn: nhiều lắm. Bài viết có chỉnh sửa và bổ sung)
 

ang3ldr4g0nk1ng

New Member
Click vào Video -- >> Filters -- >> Add.. .Bạn ơi làm sao mở bảng Filter vậy ?

Sub của mình đuôi .ass thì làm sao ? Tại mình làm sub = Aegisub
 

Fallon

New Member
cho mình hỏi có thể dùng chương trình này để chọn Font chữ khác cho đẹp hơn được ko? vì cái mình đang xài chỉ có mỗi font Tahoma, Arial, Times new romance mới ra được tiếng việt , chọn Font khác la` nó ra chữ bậy bạ
 

hue_yb

New Member
Có thế bạn àk. Nhưng phải dùng font chuẩn unicode. Bạn có thể xem thử trước khi save video! Nhờ bác google hay fontchu.com để tìm font nha! Nếu font unicode không được thì dùng thử font vni xem sao

Thân
 

Jayronn

New Member
Mình vào cái phần filters rùi chọn add.tiếp mình chọn cái file phụ đề nhưng nó không hiện chư ok.không biết file đó bị gì.có ai biết cái đó là gì ko?
 

buingoc_duc2003

New Member
Mình muốn tạo file sub cho đoạn video tập thể thao, vì lười dịch nên đã sử dụng google dịch và copy and paste vào file note paste. Sau đó có chuyển sang font Time new roman với script là Vietnamese rồi Save as sang định dạng All file đuôi SRT với Encoding là UTF-8 theo như các trang mạng hướng dẫn. Nhưng khi chạy video bằng Media player class thì không thấy phụ đề hiện lên như hướng dẫn.

Xin nhờ các cao thủ trợ giúp, hướng dẫn với ạ.
 

be_hanh

New Member
Híc...mình đang dùng Virtual Dub 1.9.11

Không hiểu sao mình không thấy cái TextSub 2.23 hay VobSub 2

Hay ai có link download Vitrul Dub 1.8.0 thì cho mình xin link đi~
 

mi158

New Member
trời ơi.ad ơi cho em hỏi.sao em chẳng download được về là sao ta..download về toàn hiện file linh tinh thôi ầh.k có thấy chỗ nào hiện biểu tượng để mà cài với đặt àh
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top