trungtam_res

New Member
Nguyễn Mai Ly_ Kinh nghiệm để lấy được 8.0 Speaking và học bổng toàn phần của RMIT​

Đó là trường hợp của (sinh năm 1993, cựu học sinh Ams). Nhờ điểm IELTS cực cao (8.0 IELTS) với điểm 8.0 ngay từ năm lớp 11 đã giúp Mai Ly đạt học bổng toàn phần 30 000 USD của ĐH RMIT. Đặc biệt, đó là yếu tố thiết yếu giúp cô bạn trở thành Chủ tịch một trong những – REC chỉ khi mới 19 tuổi. Sau đây, Mai Ly sẽ có những chia sẻ rất chân thành cho các bạn về cách đạt điểm tối đa của IELTS.







các bạn có thể đăng ký kiểm tra trình độ Tiếng Anh miễn phí , có ngay kết quả và được chuyên gia tư vấn để nâng cao trình độ.



1. Nội dung

Mọi người thường nghĩ rằng: Thi IELTS không quan trọng về phần nội dung, chỉ cần nói lưu loát là được. Thế nhưng, trên thực tế nếu bạn không có một nội dung hay thì khó có thể khiến giám khảo quan tâm lắng nghe được.

Trong phần thi , hãy cố gắng đưa vào các cụm từ dẫn dắt, nối câu nhưng phải nhớ rằng nội dung vẫn là quan trọng nhất!

Cách để đạt điểm tối đa về phần nội dung:

● Trước hết, bạn phải hiểu câu hỏi để tránh trả lời lạc đề. Nếu lạc đề là bạn sẽ mất toi điểm câu ấy. Chính vì vậy, nếu không hiểu câu hỏi, hãy hỏi lại.

● Thứ hai, bạn phải thật ý thức mình đang trả lời những nội dung gì, có đúng trọng tâm câu hỏi hay không chứ không cố gắng trả lời dài mà lan man, lặp ý. Hơn nữa, rất có thể bạn sẽ bị lộn xộn các ý với nhau. Trường hợp tệ nhất là bạn đang nói thì ngập ngừng rồi không nói nữa vì bị hết ý giữa chừng.

Vậy hãy tập cho mình cách sắp xếp các ý trong đầu rằng làm thế nào để có một nội dung rõ ràng và theo thứ tự trả lời câu hỏi. Sau đó, liên kết các ý tưởng lại để câu trả lời có mở đầu và kết thúc,có cấu trúc hoàn chỉnh. Bạn có thể nêu thêm ví dụ minh họa để làm rõ câu trả lời của mình, điều này cũng sẽ giúp bạn đạt điểm cao, nhưng lưu ý ví dụ phải thật ngắn gọn, súc, không nên quá dài dòng và chiếm rất nhiều thời gian Speaking.

Kết luận: Hãy trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, súc tích, các ý liên kết chặt chẽ, có ví dụ minh họa (ví dụ minh họa đặc biệt quan trọng ở Part 3 khi bạn dc yêu cầu đưa ra ý kiến cá nhân của mình).



2. Sử dụng cấu trúc đơn giản:

Để đạt điểm tối đa trong phần ngữ pháp này các bạn nên làm theo những bước sau:

● Sử dụng simple sentence, có đủ subject, verb, object.

● Để tạo complex sentence, chỉ cần dùng các từ nối and, but, however, vv để nối các câu simple sentences ấy lại với nhau.

● Dùng thêm relative clause (who, whose, that, which, whom), mệnh đề If

● Chú ý dùng đúng thì (có 4 thì chính thường dùng trong speaking: Simple Present, Past, Future, Present Perfect, lâu lâu có thể có thêm Past Continuous, Past Perfect)

● Chú ý chia đúng số ít, số nhiều và phải phát âm s ra.

Kết luận: Keep it simple and get it right



3. :

Bạn vẫn nên nhớ format của môn thi Speaking là Conversation, nghĩa là giám khảo hỏi, bạn trả lời, vì vậy bạn phải sử dụng Spoken Language. Trong có đề cập khá nhiều đến Spoken Language nhưng cách học hay nhất vẫn là nghe các Conversations của người bản ngữ (có thể là Youtube hay các sách học Listening) và học trực tiếp từ đó.

Ngoài Spoken Language, bạn cũng phải cẩn thận khi lựa chọn từ, đặc biệt là khi sử dụng các từ academic. Việc dùng từ không đúng ngữ cảnh hay không tương thích với các từ xung quanh sẽ gây khó hiểu và chắc chắn sẽ làm giảm điểm của bạn. Như vậy, khi bạn học từ, bạn không chỉ học nghĩa của từ đó mà còn phải hiểu từ đó thường dùng trong ngữ cảnh nào, có nghĩa tích cực hay tiêu cực, các từ thường đi kèm là từ nào ( ).



4.

Không thể không khẳng định tầm quan trọng của trong môn Speaking bởi vì nếu bạn phát âm sai, hiển nhiên giám khảo sẽ không nghe được hết nội dung câu trả lời của bạn. Một số lỗi phát âm thường gặp ở người Việt Nam:

● Không phát âm ending sound. Ví dụ: bạn muốn nói white hair nhưng không có ending sound, examiner sẽ nghe nhầm thành why hair. Nhiều bạn cũng thường quên phát âm s.

● Word stress (nhấn âm) sai. Lỗi này thường do nói hay học từ vựng mà không để ý đến phát âm, lâu dần thành thói quen rất khó sửa. Mà khi bạn nhấn âm sai một loạt từ trong một câu thì giám khảo sẽ không thể nào nghe được.

● Không có Sentence Stress (nhấn câu). Nếu bạn nói cả 1 đoạn thật dài mà không nhấn mạnh một từ nào thì giám khảo cũng sẽ không nhận biết được Key Points của bạn là gì. Tương tự như khi bạn thi Listening, chẳng phải bạn cũng dựa vào sự nhấn giọng của người nói trong băng để nghe ra câu trả lời sao.



5. Sự liền mạch của bài nói (Coherence):

Nhiều bạn không thể vươn lên trên 6.0 dù đã phát âm chuẩn, nói lưu loát, có các ý hay, ngữ pháp và từ vựng cũng ổn. Vì sao lại như thế? Để đạt từ 6.5 trở lên, bạn buộc phải nói năng có nội dung thứ tự rành mạch, các ý liên kết chặt chẽ. Để thể hiện sự liền mạch, câu trả lời của bạn cần hội đủ 3 yếu tố sau:

● Các ý chính được giải thích rõ ràng, có thể kèm thêm ví dụ để minh họa, làm rõ.

● Các ý được sắp xếp theo một trình tự logic

● Sử dụng các linking words and phrases để nối các câu, nối ý chính với ý phụ. Nếu chuyển sang ý mới, bạn cũng cần cho giám khảo một dấu hiệu rõ ràng.

Một số từ nối thường dùng là: However, Although, Even though, Despite, In addition, Plus, As a result, Since (=because), For example, In other words, First, next, then, after that, lastly, On the other hand, Except for, Other than,…

Lưu ý, nếu bạn dùng các từ nối quá Formal/Academic như Last but not least, Moreover/Furthermore, phần trả lời của bạn sẽ giảm tính chất tự nhiên của một Conversation thông thường.



6. Tốc độ nói:

Nói càng nhanh càng tốt? Nói nhanh được xem là nói lưu loát như người bản ngữ, nói mà không cần dịch trong đầu. Tuy nhiên, trừ phi bạn đã thực sự có thể nói chính xác và hay như người bản ngữ thì bạn KHÔNG NÊN nói nhanh. Nói nhanh sẽ làm bạn không kịp suy nghĩ ý cho câu kế tiếp và mắc nhiều lỗi ngữ pháp, từ vựng, phát âm. hay bạn sẽ bị nói lắp và khiến phần nói bị dừng. Vì vậy, bạn nên nói với tốc độ vừa phải và rõ ràng, không nuốt chữ. Khi nói chậm rãi, bạn sẽ có thể để ý nhấn giọng ở các ý quan trọng. Tuy nhiên, nói chậm rãi không đồng nghĩa với nói quá chậm, ê a từng chữ.



7. Độ dài của câu trả lời:

Không phải nói càng dài càng tốt. Vì sao IELTS Speaking Test lại chia làm 3 phần? Bởi vì độ khó của câu hỏi sẽ tăng dần và giám khảo cũng sẽ mong chờ bạn trả lời dài hơn, nhiều ý hơn, academic hơn ở các phần sau.

Do vậy, đối với Part 1, để trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, bạn chỉ cần nói gọn trong khoảng 2-3 câu.

Part 2 là bài tường thuật ngắn 2 phút nên độ dài trung bình là 10-12 câu. Bạn cần chú ý trả lời gãy gọn, súc tích và có cấu trúc (introduction, body, conclusion) cho phần này vì bạn sẽ không được phép nói quá giờ.

Part 3 đòi hỏi bạn nhiều kĩ năng hơn: Thể hiện ý kiến riêng của mình: Giải thích, Cho Ví dụ. Đôi khi còn phải so sánh giữa quá khứ và hiện tại hay đoán tương lai nữa. Vì vậy, để hoàn thành tốt Part 3, bạn nên nói khoảng 6-8 câu cho 1 câu hỏi.





Bảng điểm của bạn Nguyễn Mai Ly





Trình độ đầu vào: Advanced

Đầu ra: Speaking mục tiêu 6.5-7.0

Phương pháp giảng dạy:



• Đưa các gợi ý, tips cho từng phần trả lời trong phần thi nói để học viên có thể đạt được số điểm cao nhất có thể trong kỳ thi IELTS. Sau mỗi câu hỏi thầy sẽ đưa ra 3 example answers cho mỗi câu hỏi, đó là example tốt, trung bình và rất kém để cùng với học viên phân tích và rút ra kinh nghiệm.

• Chú trọng đến việc sửa phát âm (word stressed, sentence stressed, ending sounds, sửa cách dùng vocabulary (văn nói), intonation…để cho phần trả lời của các bạn học viên dễ hiểu, chuẩn và tự nhiên nhất.

• Trong mỗi buổi học giáo viên sẽ chọn từ 4 đến 5 bạn đến phỏng vấn one to one với giáo viên, topics dựa vào phần thầy dạy hay do chọn ngẫu nhiên, sau khi phỏng vấn thầy thường dành 4,5 phút feedback trực tiếp với học viên không chỉ về errors của bạn ấy trong phần thi mà dựa vào bài trả lời của bạn thầy có những góp ý về cách dùng từ, mẫu câu, ngữ pháp để bạn học viên nói hay hơn, tự nhiên hơn thay vì đi bắt chước các example của người khác.

• Update topics trong phần thi Speaking for IELTS và sử dụng các chủ đề này cho các lớp học tiếp

theo nên đảm bảo các lớp học speaking sau càng ngày càng hay và upate so với các lớp trước.

Để tham gia lớp Speaking for IELTS tại RES, các bạn vui lòng đăng ký



RES_ Reliable Englsih School



Theo thống kê hiện tại từ hội đồng thi BC và IDP 2012, RES hiện đang là trung tâm có số lượng học viên đạt điểm IELTS cao nhất tại Hà Nội. Trong năm 2012, RES có tổng cộng 3 bạn đạt 8.5 IELTS, hơn 20 bạn đạt 8.0 IELTS và hơn 100 bạn đạt 7.5, 7.0 IELTS (Xem bảng điểm học viên tiêu biểu ).

Hiện nay, RES đã trở trành trung tâm luyện thi chất lượng và uy tín hàng đầu với sự quy tụ của rất nhiều giáo viên bản xứ xuất sắt nhất Việt Nam như cô Elizabeth, Thầy Paul _Tốt nghiệp cử nhận tại Guelph _ Top 4 trường Hàng đầu Canada, Thầy Zach _ Tốt nghiệp trường Oklahoma (Top những trường công tốt nhất lâu đời nhất Hoa Kỳ), ngoài ra còn có Thầy David Anh, thầy Mike Canada, thầy Sean, thầy Lee…(Xem thông tin chi tiết ) Các thầy cô hiện tại đang đảm nhận các khóa học quan trong của RES như khóa IELTS Intensive 6.5, IELTS advanced 6.5 -7.0, IELTS special 7.5 và các khóa Speaking, Writing nâng cao.





Đường link bảng điểm học viên xuất sắc tại RES




Đăng ký kiểm tra Trình Độ Tiếng Anh Miễn Phí



Đăng ký thi thử IELTS



Đăng kí học thử



Đăng ký tư vấn du học miễn phí



Thông tin liên hệ

Hà Nội:

Số 89/27, Đại Cồ Việt Tel 04.36231575

Số 2, ngõ 850, đường Láng - Tel: 0432595447

TP. Hồ Chí Minh:

Số 197 Nguyễn Văn Thủ ,Phường DaKao, Quận 1. TPHCM - Tel: 08 36031143

Website: - Email: [email protected] - Hotline : 0979043610 – 0906050084
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top