Có một câu nói rất hay trong một bộ phim mà tui đã xem: 'Khi địa ngục không còn chốn dung thân, loài quỷ dữ sẽ bước đi trên mặt đất'. Vâng, đó cũng chính là lúc ngày tận thế đến với con người và trừng phạt những lỗi lầm của họ. Con đường dẫn đến ngày tận thế ấy thật gần và cũng thật xa, với Doom 3 cánh cổng dẫn vào địa ngục chỉ cách trong gang tấc.


Pha trộn một chút kinh dị và khoa học giả tưởng, câu truyện trong Doom 3 xoay quanh những cuộc thí nghiệm kỳ bí trong một trung tâm nghiên cứu đặt trên sao Hỏa dưới sự tài trợ của tập đoàn Union Aerospace Corporation (UAC). Thế rồi nhiều chuyện lạ vừa xảy ra: những âm thanh huyền bí ghê rợn, những bóng ma lởn vởn nối tiếp nhau xuất hiện, xen kẽ vào đó là các trường hợp mất tích khó hiểu. Tất cả những điều kỳ lạ ấy không ai kiểm chứng được, cho tới khi bạn - một trong số những người lính được điều đến sao Hỏa để củng cố lại tình hình an ninh ở trung tâm thí nghiệm này - xuất hiện. Tấm màn bí ẩn bắt đầu được vén lên: Ai đứng đằng sau những cuộc thí nghiệm kỳ bí? Ai là người mở cánh cổng địa ngục đưa bầy quỷ dữ trở lại chốn nhân gian?




Khác hẳn với đoán trước ban đầu là Doom 3 trở lại phong cách 'bắn & chạy' truyền thống trước đây. Lần này cách chơi vừa thay đổi! Không như Painkiller hay Serious Sam có những trận đọ súng diễn ra trong khung cảnh rộng lớn lớn với hàng đoàn quái vật đông không thể tả, Doom 3 đưa người chơi đến với những căn phòng nhỏ hẹp chật chội và âm u bên trong trung tâm thí nghiệm.


Xuyên suốt từ đầu game cho tới khi kết thúc (26 màn) người chơi chủ yếu chỉ quanh quẩn bên trong các tòa nhà và những hang động dưới địa ngục. Mục đích của các nhà làm game là buộc người chơi phải chiến đấu trong những nơi tối tăm, chật hẹp để tạo sự ghê rợn. Các game như Doom, Quake hay Return to Castle Wolfenstein thường chỉ tập trung vào chuyện thể hiện những con quỷ! Còn chiêu 'hù' trong Doom 3 rất độc và khó đoán trước.


Những trường đoạn ngẹt thở và hồi hộp trong game được tạo nên chủ yếu nhờ phần âm thanh rất xuất sắc của trò chơi. Tuy không có nhạc nền nhưng những tiếng động của game cũng đủ làm cho người chơi bị cuốn hút: tim đập thình thịch, lên đạn lách cách, tiếng kêu ghê rợn của những con quỷ; âm thanh dường như bất chợt 'nhảy' ra 'vồ' lấy bạn từ tất cả góc tối.



Doom 3 còn làm người chơi đau đầu với những cánh cửa khóa bằng mật (an ninh) mã. Việc tìm kiếm 'chìa khóa' không khó nhưng cũng lắm nhiêu khê, nhiều lúc khiến bạn bực mình vì lạc đường do game có quá nhiều ngóc ngách.


Chúng thường nằm trong những tấm thẻ của các nhân vật A, B hay C nào đó phân bố rải rác trên đường đi và chỉ chuyện 'tải' chúng về máy PDA (Personal Digital Assistant) của bạn để lấy mật (an ninh) mã mở cửa. Điều đáng phàn nàn là nhiều khi chỉ cần có một con số, song chúng luôn luôn nằm trong những lá thư điện tử dài ngoằng, vô nghĩa và những ai vừa và đang chơi Doom 3 đều biết rằng có cả 'núi'... thư rác như thế. Cá biệt có những trường hợp mật (an ninh) mã nằm trên màn hình máy tính và cả... trang web nữa!




'Ghê tởm' và 'ấn tượng' là những từ mô tả chính xác về đám quái vật trong Doom 3. Cùng với trí tưởng tượng phong phú cộng với sức mạnh của bộ engine mới, các nhà thiết kế trò chơi vừa tạo ra những con quỷ thật gớm ghiếc.


Bạn sẽ thấy hầu như phần lớn những loại quái vật trong hai phần đầu đều được mang trở lại trong phần này, chẳng hạn như loài quỷ Imp hay Hellknight... Chúng được 3D hóa, ngầu hơn, ghê rợn hơn. Với hai chế độ dễ nhất (Recruit & Marine), các con quỷ chẳng là gì cả, nhưng khi 'chạm' tay tới hai chế độ khó hơn (Veteran & Nightmare; chế độ Nightmare chỉ xuất hiện khi hoàn tất trò chơi) thì bọn quỷ rất hung tợn, cực kỳ nhanh nhẹn và nguy hiểm.


Trí thông minh của máy (AI) trong Doom 3 chỉ thuộc hạng trung bình không có gì nổi bật so với các game cùng loại: cũng những chiêu như lăn qua lộn lại, né đạn, biết núp bắn, quá đỗi bình thường mà bất cứ game bắn súng nào bây giờ cũng có. Có lẽ điều mà Doom 3 hướng tới chính là tạo nên không khí hồi hộp, căng thẳng trong trò chơi hơn là tập trung khai thác AI của các nhân vật máy. Nên nhớ kẻ thù của bạn trong Doom 3 là những con quái vật, mà quái vật thì chỉ biết có tấn công và tấn công. Chúng không phải là những tên lính ranh ma, quỷ quyệt như trong Far Cry mà bạn từng đụng độ! Tuy AI chỉ đạt mức trung bình, nhưng thật ngạc nhiên khi biết game không để xảy ra bất kỳ một lỗi nào trong suốt trò chơi; chỉ trừ một trường hợp duy nhất: bạn chui dưới gầm cầu thang và ngồi trong đó nhìn ra thì y như rằng các con quỷ chỉ biết lượn lờ tới lui mà không biết làm sao để tấn công cả?




Bên cạnh các rắc rối kỹ thuật, Doom 3 còn bị 'mang tiếng' là... chơi không đẹp với dòng card của ATI. Ai cũng biết rằng 'Doom 3 là của nVidia còn Half-Life 2 là của ATI', câu nói này quả không sai. Khi dạo một vòng quanh các forum dành cho cả game lẫn phần cứng thì hầu như chỗ nào cũng có than phiền Doom 3 'bỏ rơi' những người dùng ATI. Nhưng 'trong cái khó ló cái khôn', dân gamer đâu chịu ngồi yên, họ tìm đủ tất cả cách để chơi được game: từ chuyện chỉnh các thiết lập trong game, can thiệp vào các file hệ thống, dùng chương trình tăng tốc cho tới các cách 'mạo hiểm' như dùng driver bản beta, ép xung card đồ họa...




PC Minimum System Requirements


P4 1.5Ghz CPU (or equivalent).

384MB of RAM.

64MB graphics card (see below for chip details).

2GB of free hard drive space.


Lowest supported GPU is a Geforce 4 MX (worse than Geforce 3).

Radeon 8500s, 9000s and higher.

PC Recommended System Requirements


Recommended for Medium Quality - 1024x768:


2Ghz CPU.

512MB RAM.

Radeon 9800 or GeForce FX 5950U.

5-channel sound card and speakers or headphones.


Recommended for High Quality - 1280x1024:


3Ghz CPU.

1024MB RAM.

Radeon X800 XT or any Geforce 6800.

5-channel sound card and speakers or headphones.




Pass: chiaseit.org

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top