Osmos - tựa game kì lạ


Ý tưởng của game khá kì lạ. Trong Osmos, người chơi sẽ vào vai “mote” hay 1 vòng sáng trong vũ trụ. Mote của bạn sẽ trở nên to lớn hơn nếu nó hấp thụ các mote nhỏ và sẽ bị nhỏ đi nếu bị các mote lớn khác hấp thụ. Mặc dù có rất nhiều vật thể trong Osmos, nhưng thường thì chúng đều có mục đích là “ăn cái gì đó để trở nên to lớn” hay “trở nên to lớn và ăn cái gì đó.” Bạn có thể tìm thấy hệ thống dây chuyền thức ăn này trong các game mới ra mắt gần đây như Flow hay giai đoạn tiến hóa đầu tiên của Spore.




Nhưng các bạn đừng nghĩ rằng chuyện so sánh với các game khác là để phàn nàn về sự thiếu sáng tạo. Osmos có rất nhiều điểm mới hấp dẫn thú vị. Thay vì thực hiện theo cách thức ăn đơn giản thường thấy, Osmos mang tới cho người chơi nhiều trải nghiệm mới lạ, đủ khiến tựa game này trở thành độc nhất vô nhị.




Yếu tố lớn nhất mà Osmos mang tới chính là ứng dụng vật lý mạnh mẽ. Việc di chuyển trong Osmos tuân thủ nghiêm ngặt theo định luật chuyển động của Newton – mote của bạn sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng và tốc độ mà bạn muốn cho đến khi bị tác động bởi ngoại lực. Hấp thụ mote nhỏ hơn sẽ làm tăng kích thước mote của bạn đồng thời (gian) cũng làm giảm tốc độ của nó. Nếu đến quá gần 1 mote lớn thì sẽ bị cuốn vào quỹ đạo của nó dẫn đến chuyện chuyển sang hướng đi khác.




Việc ăn uống và vật lý có vẻ là sự kết hợp tuyệt cú cú vời, nhưng gameplay hay chỉ phát huy được hết tác dụng của nó nếu tất cả các phần còn lại của game cũng có chất lượng tốt. Một lần nữa, đây lại là chỗ Osmos tỏa sáng. Thay vì chỉ giữ 1 mục tiêu là “đạt được kích thước nhất định” từ màn này sang màn khác, có rất nhiều nhiệm vụ mà người chơi cần thực hiện. Thỉnh thoảng bạn nên phải phát triển mote của mình đủ lớn để hấp thu 1 mote đặc biệt khác. Lần khác, bạn khởi đầu là 1 mote bé xíu ở trong quỹ đạo của 1 mote có kích cỡ bằng mặt trời. Bạn sẽ phải thoát ra khỏi quỹ đạo của nó và phát triển đủ lớn để hấp thu mote đó.


Các câu đố không phải lúc nào cũng đơn giản. Một số màn chơi sẽ khiến bạn phải điên đầu. Ngay cả trong những màn đầu tiên, bạn cũng cân phải tính toán khá kĩ để làm sao sử dụng ít hành động nhất mà vẫn có kết quả tốt. Bạn không thực sự điều khiển mote của mình. Để di chuyển mote, bạn đặt con trỏ chuột vào hướng ngược lại hướng bạn muốn mote di chuyển (bạn muốn di chuyển sang trái thì đặt con trỏ ở bên phải). Sau đó click chuột để đẩy mote đi. Bạn click chuột càng nhanh thì mote di chuyển càng nhanh và số tinh vân rơi ra càng nhiều. Rơi tinh vân sẽ làm cho mote nhỏ đi. Mote càng nhỏ thì càng trở dễ trở thành miếng mồi ngon. Vì vậy bạn nên phải quan sát kĩ khu vực và nhắm tới mote lớn nhất mà mình có thể hấp thụ.


Chỉ có 1 điều đáng phàn nàn về Osmos đó là phần đầu của game diễn ra với tốc độ khá chậm và nhàm chán vì vậy nếu bỏ cuộc sớm bạn sẽ không thể thấy được hết cái hay ở phần sau của game. Các câu đố thì không quá khó, nếu gặp dính mắc bạn có thể lựa chọn tạo lại màn chơi mới ngẫu nhiên để bắt đầu lại.


Đây là tựa game giải trí rất tốt, sẽ giúp bạn giảm căng thẳng dù cách chơi khá thử thách. Đội ngũ phát triển tại Hemisphere Games vừa tạo ra 1 viên ngọc quý mà bất kì game thủ nào cũng không nên bỏ lỡ.



- Đồ hoạ: 15/20

Bạn sẽ phải ngạc nhiên vì vẻ đẹp được tạo ra từ các bong bóng nhiều màu. Thiết kế trông rất đơn giản nhưng lại thật quyến rũ.

- Xử lý trò chơi: 15/20

Bạn điều khiển tế bào nhỏ của bạn chỉ bằng lực duy nhất từ con chuột của PC: nhấn chuột trái để đẩy bong bóng ra giúp tiến lên, còn nhấn chuột phải và bánh xe của con chuột để điều khiển thời (gian) gian. Việc giữ bằng tay rất đơn giản, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có khó khăn trong khi chơi.

- Thời gian chơi: 15/20

Osmos đưa ra 39 cấp độ. Nếu như các cấp độ đầu dễ vượt qua, thì những thử thách cuối cùng càng khó và bạn sẽ phải mất vài giờ.

- Âm thanh: 18/20

Âm thanh trong Osmos thật tuyệt cú cú vời vì nó hội tụ các bản nhạc điện tử đa dạng và hấp dẫn.

Đánh giá về mặt chất lượng: 16/20



System requirements:

Windows XP/Vista

1 GHz

512 MB RAM


Link Download



HAVE FUN

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top