lov3st0ry_1303

New Member

Emperor - Rise of the Middle Kingdom, một thành viên trong loạt game xây dựng khá thành công do Impressions Games sản xuất và được phát hành bởi Sierra Entertainment. Tuy nhiên, vì bận tập trung nhân lực cho phiên bản game Lord of the Realm III (hiện vừa có tại Việt Nam) nên Impressions vừa ủy quyền lại cho Break Apart, hãng từng hợp tác trong phần mở rộng lớn Pharaoh là Cleopatra, đảm nhiệm chuyện phát triển. Break Apart cũng khá nổi tiếng với một số game như Tropico: ParadiseIsland; Waterloo: Napoleon’s Last Battle; Austerlitz: Napoleon’s Greatest Victory... Nếu bạn vừa từng bị cuốn hút bởi vẻ huyền bí của Pharaoh, Ceasar hay Cleopatra; hay bạn vừa không ngại ngồi hàng giờ để quản lý thành phố và dân chúng của mình trong Zeus, Poseidon thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được sức hấp dẫn của RotMK.


Nội dung

Đất nước Trung Hoa thời xa xưavới hàng ngàn năm lịch sử, là một trong những nền văn hóa lâu đời và đặc sắc nhất trên thế giới, vừa được tái hiện thật sống động trong RotMK. Từ thuật phong thủy cổ truyền đến nghề dệt lụa nổi tiếng, từ những vị thần đặc trưng của Trung Hoa như Nữ Oa (Nu Wa), Thần Nông (Sheng Nong)... cho đến kiến trúc, nghề nông, công nghiệp... đều được thiết kế một cách sắc sảo và chi tiết. Trong vai trò là người xây dựng và quản lý, bạn có toàn quyền quyết định sự sống còn của vương quốc mình. Công chuyện duy nhất của bạn sẽ là xây dựng một tiểu vương quốc có lề lối, có tổ chức và quan trọng nhất là phải thịnh vượng. Bạn phải làm sao cho dân chúng yêu mến bạn, nếu không, họ sẽ bỏ đi và tất nhiên, một vương quốc không dân thì chỉ là một vùng đất chết.


Game cho bạn quyền lựa chọn triều đại trị vì trong lịch sử Trung Hoa cổ đại. Mỗi triều đại được chia thành từng giai đoạn nhỏ, đây chính là một trong những yếu tố giúp bạn giảm đi một số khó khăn khi cai trị vương quốc. Đầu tiên, bạn sẽ được giao cho một vùng đất trống, bạn có thể xây dựng tùy KẾT theo thiết kế riêng của mình, miễn sao đáp ứng đầy đủ những yêu cầu mà game đặt ra. Game không quy định thời (gian) hạn cho các yêu cầu, nhưng càng kéo dài thì thành phố của bạn càng có nguy cơ suy sụp, nhưng quan trọng hơn cả là sẽ gây cho bạn cảm giác nhàm chán. Theo tôi, cách tốt nhất để quản lý tốt tiểu vương quốc của mình và không gặp phải cảm giác chán nản là bạn hãy làm theo chỉ dẫn mà khi bắt đầu mỗi giai đoạn, game sẽ cung cấp cho bạn. Đây là một bảng chỉ dẫn khá rõ hơn - vùng nào nên xây nhà ở, nơi nào sẽ là khu công nghiệp...


Bên phải màn hình là bảng điều khiển dành cho người chơi. Khi click vào icon hình ảnh, bạn sẽ tìm thấy những thứ mà bạn phải xây dựng như nhà cửa, công nông nghiệp, giải trí, tôn giáo, quân đội. Nếu đáp ứng đầy đủ nhu cầu của dân chúng, khu nhà ở sẽ được nâng cấp dần, điều này đồng nghĩa với chuyện cư dân mới sẽ tìm đến định cư ở vương quốc của bạn ngày càng đông.


Phía trên cùng của bảng điều khiển là nơi mà bạn có thể xem nhu cầu rõ hơn của từng hộ dân trong từng lĩnh vực. Khi click vào một trong các thanh này, những thứ không liên quan sẽ biến mất, trên màn hình lúc này chỉ còn lại lĩnh vực mà bạn chọn. Chẳng hạn, bạn chọn theo dõi tình hình y tế thì trên màn hình chỉ còn hình ảnh của những “y quán” và đại phu (tương tự như bác sĩ ngày nay) đang đi vòng quanh thành phố mà thôi. Ở mỗi ngôi nhà sẽ có những cột báo hiệu, tùy lĩnh vực mà cột cao hay thấp thể hiện là đủ hay thiếu... Có thể bạn chưa hiểu rõ lắm về phần này, nhưng khi chơi, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nắm bắt. Một điều khác biệt là với lĩnh vực tôn giáo, ngoài chuyện xem tình hình tôn giáo của cả thành phố, bạn còn có nhiệm vụ cúng kiếng các vị thần nữa. Nếu không thờ phụng các vị thần này - cụ thể hơn là dâng cho họ một trong số sản phẩm mà vương quốc của bạn làm ra - họ sẽ nổi giận và điều gì sẽ xảy ra? khi chơi game bạn sẽ biết.


Phía dưới cùng của bảng điều khiển là những icon của bảng nhiệm vụ, bảng thông báo, tình hình ngoại giao với các nước khác; đáng chú ý trong phần này chính là tình hình ngoại giao. Ở những giai đoạn đầu, vương quốc của bạn chưa thông thương với thế giới bên ngoài, chủ yếu mang tính tự cung tự cấp. Trải qua một số giai đoạn tiếp theo, khi sản phẩm công nông nghề của vương quốc bạn vừa khá phong phú thì các nước láng giềng sẽ tự động xuất đầu lộ diện. Lúc này, công chuyện của bạn là chọn icon hình quả địa cầu để mở ra bản đồ ngoại giao, sau đó chọn nước láng giềng nào cần thông thương và gửi đến họ một số tặng phẩm gọi là quà ra mắt. Khoảng vài tháng sau khi nhận quà, đối tác sẽ gửi cho bạn thông điệp Thank và bạn chỉ còn hoàn thành công chuyện cuối cùng là ký hợp đồng mua bán với họ. Bạn nên lưu ý rằng để dễ dàng chiếm được cảm tình của đối tác, cũng như có thể nhanh chóng có được sự hợp tác làm ăn với họ, bạn cần click vào đối phương xem họ có gì và cần gì. Chắc chắn cái mà họ thiếu chính là một trong những sản phẩm mà vương quốc của bạn đang sản xuất đấy! Đến đây thì có lẽ bạn cũng hiểu nên tặng gì cho đối tác rồi phải không?


Nhân dân Trung Hoa thời xa xưatrong game là những người rất hiền hòa, chí thú làm ăn, nhưng họ cũng là những người chủ khó phục vụ. Yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn cần cung cấp cho họ là một ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi, bởi tất cả người đều tâm niệm rằng có an cư thì mới lạc nghiệp. Bạn đừng hiểu lầm đầy đủ tiện nghi ở đây là nhà cửa phải có trang thiết bị hiện đại, mà chính là sự đáp ứng đầy đủ nhu cầu của dân chúng trong các lĩnh vực. Thông thường, mỗi hộ dân cần có nước, thức ăn, an ninh, sửa chữa, cũng như một số nơi để giải trí và thờ cúng. Về sau, khi ở những giai đoạn tiến bộ hơn, bạn nên phải trang bị kiến thức và cả quân đội cho tiểu vương quốc của mình! Vương quốc của bạn sẽ luôn tấp nập người qua lại, dân số càng đông thì bạn sẽ càng cảm giác hứng khởi trong chuyện xây dựng và quản lý! Bạn phải thực hiện đầy đủ những công chuyện của một người cai trị, nếu đời sống nhân dân sa sút thì dân chúng của bạn sẽ bỏ đi và vương quốc sẽ lâm vào cảnh thiếu nhân lực. Đây là một trong những điều tối kỵ mà bạn không được vấp phải. Bạn sẽ KẾT thú khi thấy những chiếc xe cung cấp thức ăn đi ngang qua thì những dãy nhà được nâng cấp hàng loạt. Một điều quan trọng nữa khi xây dựng khu dân cư là bạn phải chú ý đặt khu chợ tại một vị trí hợp lý, sao cho hành trình của những chiếc xe thức ăn là một vòng khép kín. Việc này không chỉ cần thiết trong vấn đề cung cấp lương thực, thực phẩm mà cả trong các khâu khác như sửa chữa, cung cấp nước, tôn giáo, y tế, giáo dục... Vì nếu để nhân viên của các ngành này đi lung tung, không có trật tự thì khu dân cư của bạn sớm muộn gì cũng xảy ra tình trạng cháy nhà hay thiếu thức ăn, thậm chí không biết đến thờ cúng là gì, dịch bệnh có thể nảy sinh. Có lẽ bạn sẽ nghĩ để giải quyết vấn đề này đâu có gì khó, chỉ chuyện xây thật nhiều chợ, y quán, trạm cung cấp nước..., thế là xong! Vâng, tui cũng vừa từng làm như vậy khi quản lý vương quốc của mình, quả thật tình hình có cải thiện nhưng vương quốc bé nhỏ của tui loạn cả lên, bởi người qua kẻ lại tấp nập, thậm chí còn lâm vào tình trạng thiếu nhân công nữa đấy! Cách tốt nhất để giải quyết vấn nạn này là hãy quy hoạch vương quốc. Mỗi lĩnh vực chỉ cần một trụ sở ở từng khu dân cư.


Game có hỗ trợ cho người chơi một công cụ đắc lực trong quy hoạch, đó là chốt chặn hay block. Với chốt chặn này, những người bán thức ăn, đại phu, an ninh hay các nhân viên chữa cháy không thể đi qua khu vực khác, và chỉ những người vận chuyển hàng hóa mới có thể ngang nhiên đi lại giữa các khu vực mà thôi. Bạn dễ dàng tìm thấy chốt chặn này ngay trên bảng điều khiển; còn vị trí đặt chốt chặn này như thế nào thì bạn hãy tự khám phá.


Như vậy ai bảo những trò chơi này không có giá trị giáo dục? Đây là một bài học tuyệt cú vời cho những suy luận logic và những tính toán khoa học được thể hiện hết sức sinh động, cụ thể...


Một vài điểm cần lưu ý

Trước hết, bạn hãy nhớ dân chúng là tế bào của xã hội hay rõ ràng hơn, dân chúng chính là sinh mạng của vương quốc. Vì vậy, hãy hết sức quan tâm đến dân chúng qua các cấp độ đòi hỏi trong khẩu phần ăn mà chợ cung cấp. Bạn có thể tìm hiểu các cấp độ này khi click vào chợ và cũng có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của dân chúng cũng như khả năng mà bạn có thể cung cấp. Hãy nhớ “Có thực mới vực được đạo”!


Ngoài đời sống vật chất, dân chúng của bạn cũng rất cần đến đời sống tinh thần. Như bạn vừa biết, người dân Trung Hoa luôn quan tâm đến chuyện thờ cúng các thần linh, và trong RotMK các vị thần này cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến vương quốc nhỏ bé của bạn. Hàng tháng, hãy thay mặt toàn dân thờ cúng, chú ý xem thái độ của các vị thần để biết nên cúng lễ ai trước, nếu không thì nguy cho bạn đấy. Mỗi vị thần trông coi một lĩnh vực trong đời sống của vương quốc, hãy xem đó là thần gì để dâng lễ vật nào cho KẾT hợp. Ngoài ra, hàng năm, bạn cũng có thể tổ chức lễ Tết để dân chúng cùng vui chơi.

Một số nước láng giềng đôi khi sẽ yêu cầu bạn cung cấp cho họ một số sản phẩm vô điều kiện, hãy cố gắng đáp ứng những nhu cầu này càng sớm càng tốt để đảm bảo mối bang giao, cũng như tránh tình trạng chiến tranh có thể xảy ra.

Điều cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất mà tui muốn gửi đến bạn là hãy chú ý cách ly khu vực nhà ở với khu vực công nông nghiệp. Bởi lẽ rất đơn giản là không ai KẾT sống gần những nơi ồn ào, ô nhiễm cả. Nếu không, thà dọn đến vương quốc khác còn sướng hơn!


Đặc sắc và nhược điểm

Trong phiên bản mới này Emperor thật sự làm chúng ta kinh ngạc về sự cách tân so với các bậc tiền bối. Thay đổi đáng kể nhất chính là đồ họa, phải nói là rất đẹp. Phông chữ trau chuốt, dễ nhìn hơn. Guideline mà game đưa ra cho người chơi ở mỗi màn mới cũng là một điểm hay của RotMK. Một phần khác cũng đáng chú ý chính là mục chơi mạng, đây là cải tiến chưa từng có trong dạng game xây dựng thuộc trường phái “Sierra”. Ở mục chơi mạng này, mỗi người chơi quản lý tiểu vương quốc của mình và có nhiều cách để chọn chiến lược cai trị: cộng tác, cạnh tranh hay chinh phạt bằng quân sự. Tuy nhiên, dạng game xây dựng đòi hỏi rất nhiều thời (gian) gian, nên chuyện chơi mạng không KẾT hợp lắm. Ngoài ra, game còn cho phép nâng độ phân giải lên đến 1024x768 so với các phiên bản trước chỉ là 800x600, mở rộng lớn tầm quan sát và tăng cường khả năng quản lý. Quân sự chỉ có vai trò thứ yếu nhưng Sierra vừa cố gắng đem đến cho người chơi sự dễ chịu khi điều binh khiển tướng. Họ vừa cố gắng mô phỏng tương tự dạng game dàn trận, thêm vào các loại vũ khí công thành, cải tiến quân đội.

Ngoài ra, âm thanh của game cũng là một trong những yếu tố thu hút người chơi. Tiết tấu nhanh chậm cho người chơi biết được sự thịnh vượng cũng như các điềm báo. Hơn nữa khi click vào bất kỳ một người dân nào trong vương quốc, bạn có thể nghe được cảm nghĩ của họ đối với giai cấp trị vì – Minh quân ơi! Hãy lắng nghe tâm tư của dân chúng.


Kết luận

Emperor - Rise of the Middle Kingdom thật sự là một thành công của Impressions Games, hay nói chính xác hơn là của Break Apart. Với những đặc sắc riêng, RotMK thực sự khẳng định mình trong loạt game xây dựng. Nếu bạn vừa mệt mỏi với những màn bắn súng bạo lực hay nhức óc vì game tìm đường, hãy bước chân vào thế giới Trung Hoa thời xa xưacủa RotMK. Trong bài viết này, tui chưa đề cập đến tất cả những điều thú vị có trong game cũng như những chức năng hiện hữu của game. Vẫn còn đó vô số cánh cửa chưa mở đang đợi bạn, hãy khám phá những điều hấp dẫn phía sau các cánh cửa ấy, biết đâu bạn sẽ chợt nhận ra mình cũng là một người có tài kinh bang tế thế.


Cấu hình tối thiểu

Windows 98/2000/ME/XP

Pentium 2 400MHz

64 MB RAM

800 MB HD space

4 MB video card (16-bit color @ 800 x 600)

4x CD-ROM

Online play requires 56K or faster connection and internet service provider

Nếu download bạn hãy Bấm thank đi nào


pass unlock: congtruongit.com

pass unrar: hvp9

hướng dẫn cài đặt:

sau khi unrar bấm vào setup để cài đặt

sau đó play

link này do tớ up nên tất cả thắc mắc cứ hỏi

 

htdao_1204

New Member
Clip chỉ dẫn chơi game ch0 bà con ^^




 

Rowtag

New Member

Quote

Clip chỉ dẫn chơi game ch0 bà con ^^




bạn vừa cài game sea tycoon được chưa

 

Melvin

New Member

Quote

Chưa được anh ơi anh nói Phần mềm yahoo em chỉ em cài mà @@

tớ sẽ Phần mềm trong thời (gian) gian ngắn nhất

 

boytyhoanhao132

New Member

Quote

Bạn ơi mình không down được các link mf "free file hosting made simple"

tớ vừa check link thấy download bình thường có bị gì đâu,bạn để vài bửa nửa download lại hay thử xóa cookies rồi download lại

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top