Genre: Platformer


Publisher: Citeremis


Developer: Citeremis


Release Date: May 21, 2009


Exclusively on: PC





Citérémis là một studio game độc lập có trụ sở đặt tại khu Sherbrooke, Canada. Aztaka là tựa game đầu tay của hãng. Lấy cảm hứng từ truyền thuyết các nền văn minh Aztec cổ xưa, Aztaka sẽ đưa bạn trải qua những cuộc chiến giữa con người và thánh thần. Thuộc dạng game hành động nhập vai, Aztaka gợi nhớ những tựa game kinh điển trên hệ máy console như Zelda II: The Adventure of Link hay Castlevania II: Simon`s Quest.





Truyền thuyết Thiên Lộ





Câu chuyện trong Aztaka mở ra tại một ngôi làng nhỏ của bộ lạc Aztec ở Mexico vào năm 1328. Bạn sẽ vào vai Huitzilo, một chiến binh trẻ gánh trên vai nhiệm vụ giải thoát bộ tộc của mình khỏi đau khổ và cùng kiệt đói. Dân làng gọi anh là đứa con của định mệnh, Huitzilo với sức mạnh và trí tuệ trời ban được họ mong đợi sẽ tìm ra con đường của Chúa trời (Path of the Gods). Truyền thuyết kể rằng nó dẫn đến cánh cổng mà khi mở ra sẽ cho phép con người sau khi mất đi được siêu thoát lên thiên đường và có kiếp sau tốt đẹp hơn. Để hoàn thành sứ mệnh này, Huitzilo phải tìm được bảy Phonograms – những di tích cổ đóng vai trò là chìa khóa để tiến tới Thiên Lộ. May thay Huitzilo không hề lẻ loi trong chuyến đi đầy chông gai trắc trở này. Sát cánh cùng anh luôn có Ayohpa, cô gái trẻ bị phù phép phải sống dưới hình hài của chú chim ruồi. Tuy phải chịu lời nguyền cay độc nhưng Ayohpa sở hữu một kiến thức uyên thâm về phép thuật cổ và chính những phép thuật này vừa nhiều lần cứu Huitzilo thoát khỏi nanh vuốt tử thần.





Lối chơi ấn tượng và chặt chẽ





Cấu trúc màn chơi của Aztaka dựng theo dạng cuộn 2D từ trái sang phải hay ngược lại. Tất cả những gì bạn phải làm là di chuyển, tấn công quái thú bằng vũ khí hay bùa chú và nhảy qua các chướng ngại vật để đến đích. Tuy nhiên, Aztaka có nhiều đặc tính mới lạ so với những tựa game cùng thể loại khác. Mỗi quái thú mà Huitzilo chạm trán đều mang trong mình một nguồn năng lượng sống (energy) và chúng được Huitzilo hấp thụ khi quái thú bị hạ gục. Năng lượng dưới dạng nguồn sáng này có nhiều công dụng và quan hệ mật (an ninh) thiết với vạn vật trên đường đi. Chẳng hạn ánh sáng màu xanh lá (Vital energy) có thể làm cho các nhánh cây vươn dài ra tạo thành “nấc thang” để Huitzilo vượt qua vực thẳm sâu hút hay những bãi đá than nóng bỏng. Nhưng nếu bạn sử dụng Vital energy trực tiếp lên người Huitzilo, nó sẽ hồi phục một phần sinh lực cho anh. Trường hợp bạn tung nó lên thân thể đối phương hay nhân vật vừa tử trận, Vital sẽ giúp họ hồi sinh.





Sau khi hoàn thành màn chơi đầu, bạn sẽ được trang bị một túi đựng nhỏ cho phép lưu giữ các loại energy để dùng dần sau này. Đây thực sự là vật bất ly thân vì các câu đố trong game đòi hỏi người chơi sử dụng khôn ngoan một lượng energy nhất định. Vài câu đố cá biệt đòi hỏi nguồn năng lượng rất lạ, chỉ có thể tìm thấy được ở các loại quái thú trong những màn chơi sau nên bạn sẽ phải đi lại nhiều lần giữa các khu vực.





Một cơ chế khác cũng khá thú vị là chuyện thi triển những chiêu thức phép thuật của Ayohpa. Để thực hiện, bạn phải click chuột vào biểu tượng phép trên thanh công cụ, sau đó click lên đối phương mà bạn muốn tấn công. Khi mục tiêu vừa được xác định, màn hình sẽ hiện lên dãy biểu tượng khác được sắp xếp theo một trật tự ngẫu nhiên. Hoàn thành dãy biểu tượng này đúng thứ tự, Ayohpa sẽ tiến hành hóa phép rất đẹp mắt. Chỉ cần hụt một biểu tượng duy nhất thì bạn phải làm lại tất cả thứ từ đầu. Nhìn đơn giản nhưng thực hiện không suôn sẻ chút nào dù chúng xuất hiện kèm hiệu ứng làm chậm thời (gian) gian. Việc thiếu các phím tắt tương ứng với biểu tượng gây nhiều trở ngại cho người chơi, nhất là trong những tình huống bạn vừa phải dồn mắt về phía chúng để không click nhầm vừa phải né đòn tấn công dồn dập từ đối phương. Khắc phục vấn đề này, nhà phát triển cho phép bạn “ép” điểm kĩ năng (skill points) vào đặc tính Heaven Focus của Huitzilo.Nó sẽ đơn giản hóa các biểu tượng, gia tăng tỉ lệ khóa nên khi bạn rê chuột lại gần, con trỏ sẽ tự động chuyển đến biểu tượng gần nhất và giúp chuyện “chưởng” phép dễ dàng hơn.





Cả hai nhân vật Huitzilo và Ayohpa đều được thiết kế rất tỉ mỉ với hệ thống đặc tính và kĩ năng phong phú. Khi một quái thú bị hạ gục, Huitzilo và Ayohpa đều nhận được lượng điểm kinh nghiệm phục vụ cho chuyện lên cấp. Cứ mỗi cấp bạn sẽ có thêm một điểm kĩ năng và một điểm đặc tính, dùng ngay hay để dành cho lần nâng cấp sau là tùy ở bạn. Nhưng hãy chú ý ảnh hưởng mà chúng mang lại đối với nhân vật như ATK tăng sát thương vật lý, DEX cải thiện tốc độ đánh và tính chính xác khi ra đòn, INT nâng cao sức mạnh phép thuật. Chỉ một điểm ít ỏi nhưng hiệu năng sẽ hoàn toàn khác nên bạn cần cẩn thận trước khi click chuột. Tương tự như các game nhập vai, nhân vật được tùy nghi xây dựng theo các phong cách khác nhau: thiên về tấn công, phòng thủ hay pháp thuật giúp cho lối chơi của Aztaka phần nào đa dạng hơn. Kĩ năng và đặc tính còn tăng giảm tùy theo vũ khí hay nữ trang mà bạn chọn. Những vật dụng này đôi khi có thể kiếm được trên xác quái thú nhưng thường là loại cấp thấp, hàng “khủng” tất nhiên sẽ giành làm phần thưởng khi bạn giải được những câu đố mà game đưa ra hay nằm sâu trong những khu vực ẩn. Chu du qua các ngôi làng, bạn cũng sẽ gặp một số thương nhân cung cấp vài mặt hàng ngẫu nhiên nhưng xin nói trước rằng chúng khá đắt.





Nhìn tổng thể, lối chơi của Aztaka có độ rõ hơn thấp hơn những game nhập vai đồ sộ khác rất nhiều, song chính sự đơn giản đó lại tạo nên phong cách không thể trộn lẫn cho Aztaka. Hãy chịu khó bỏ thời (gian) gian lùng sục tất cả ngóc ngách, khám phá những đặc tính khác của trò chơi và giải đáp toàn bộ các câu đố trong game, bạn sẽ được tặng nhiều phần thưởng giá trị cùng một cảm khác khoan khoái khó tả.





Hình âm đột phá





Thiết kế của 21 màn chơi khá ấn tượng, hậu cảnh hoàn toàn được vẽ bằng tay rất đẹp. Hẳn đội ngũ thiết kế của Citérémis vừa phải dày công nghiên cứu văn hóa Aztec mới có thể tái hiện những khung hình sinh động như vậy. Vẻ đẹp của từng ngôi đền, tượng điêu khắc đều toát lên vẻ cổ kính và bí ẩn. Các rõ hơn nhỏ nhặt như gốc cây, hòn đá, ngọn cỏ, muông thú được chăm chút cực kì tỉ mỉ khiến người chơi luôn dõi theo bước chân của Huitzilo để chiêm ngưỡng thiên nhiên diệu kì trong Aztaka. Vật dụng và trang sức của nhân vật cũng sắc sảo không kém, đặc biệt những món đồ “độc” sẽ toát ra ánh sáng huyền ảo trông rất KẾT mắt. Sự pha trộn giữa màu nước và công nghệ xử lý Shader Pixel vừa đem đến cho người chơi một bức tranh có độ chân thực cao.





Đồng hành cùng đồ họa là âm thanh cũng chất lượng không kém. Ứng với mỗi màn chơi là một bản nhạc nền khác nhau, rất phù hợp với môi trường game. Từ tiếng trống dồn dập khi Huitzilo chính chiến với kẻ địch cho đến tiếng chim hót trong vắt trên cành khi binh minh đáp xuống ngôi làng Aztec. Tất cả đều rất “đẹp” và khéo léo ve vuốt đôi tai của người chơi. Đáng tiếc rằng những hiệu ứng âm thanh còn lại chưa thật hoàn thiện. Ngoài ra Aztaka hoàn toàn không có tùy chọn nào để tinh chỉnh hình âm nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của game.





Đơn giản, đẹp mắt và có lối chơi thân thiện, Aztaka tuy ra mắt game giới không rầm rộ nhưng vẫn đạt được nhiều thành công nhất định, đánh dấu lần ra quân đầu tiền thắng lợi và đầy tiềm năng phát triển cho Citérémis.















































System: Windows XP / Vista


Processor: Intel Pentium 2.0 GHz or higher


Memory: 2 GB


Video Card: 256 MB (512 MB recommended) with support for shader v3.0 compatible with DirectX 9.0c


Audio-card: compatible with DirectX 9.0c


Hard Disk: 2.5 GB











 

cobe_doihon9150

New Member
có nhầm gì không vậy game nhìn thấy hình ảnh cũng bình thường nhìn vào cứ tưởng game mini hay game boy mà sao cấu hình khủng thế
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top