chickenbabby

New Member
I/Giới thiệu:


MUGEN xuất hiện vừa lâu và cũng không quá xa lạ đối với cộng đồng game thủ VN, nhưng vẫn ít nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bởi vì không sánh được với những game đối kháng 3D khác? Bởi vì phải tự thiết kế rắc rối? Nếu như bỏ đi những quan niệm trên các bạn sẽ thấy đây là một engine game fighting rất tuyệt cú cú với số lượng nhân vật và phong cách chiến đấu gần như vô tận.


MUGEN có hệ thống chế độ rất hay, có thể đánh Team hay Watch (tưởng tượng cùng bạn hữu vượt qua những trận đánh Survival đầy kịch tính hay xem những trận đánh nảy lửa giữa các Team do AI điều khiển thì quá tuyệt cú cú còn gì).


Đa phần nhiều người tiếp xúc với MUGEN, khi tự thiết kế thường mau chán nản vì không biết cách add, công sức kiếm Char Stage..... và nhiều khi cũng vẫn không xây dựng được một game MUGEN hay cho mình.


tui lập Topic này để chỉ dẫn cho các bạn cách xây dựng cơ bản và tạo một game MUGEN thú vị nhất.



II/Hướng dẫn cơ bản:


Trước hết tui xin chỉ dẫn các bạn cách add Chars, Stages cơ bản, đây cũng là phần mà nhiều bạn mới tiếp xúc MUGEN ngao ngán nhất

1/ Screenpack & hiệu chỉnh cho game:


Đầu tiên các bạn phải download Winmugen ở đây để chứa Screenpack, Chars, Stages......






Tiếp đó download về một Screenpack bất kỳ để tạo giao diện game:




Sau đó giải nén ra rồi lấy tất cả paste chồng vào trong folder của Winmugen.










Lưu ý là khi add Screenpack vào MUGEN không phải lúc nào cũng tương tự như trên, tùy theo mỗi Screenpack khác nhau, ở đây tui chỉ chỉ dẫn cách tiêu biểu nhất.

Có khá nhiều Screenpack được tích hợp sẵn Winmugen nhiều lúc các bạn chỉ cần tải về rồi giải nén mà không nên phải thực hiện các bước copy dữ liệu trên, do đó nên download những loại Screenpack vừa có sẵn Winmugen thì sẽ dễ dàng hơn.


Nếu các bạn gặp khó khăn trong lúc add Screen thì hãy download dưới đây, chỉ chuyện giải nén rồi vào file IMT là chơi được rồi.


+ Screenpack 336 slot:

+ Screenpack 1344 slot:


Việc tiếp theo cần làm là hiệu chỉnh lại game, bạn hãy vào thư mục data, mở file mugen.cfg để chỉnh full screen cho game.


Screenpack lúc này chưa full hết màn hình





Kiếm dòng "FullScreen=0" sửa lại thành "FullScreen=1", lúc này game sẽ full hết màn hình, rồi cũng trong file mugen.cfg kiếm dòng "DXmode = Windowed" sửa lại thành "DXmode = Software" vậy là xong.

Nếu như vẫn không làm full màn hình được thì còn một cách nữa đó là nhấn Alt+Ctrl+Enter khi vào game.





Screenpack lúc này vừa full hết màn hình


Tiếp theo là tùy chỉnh trận đấu, các bạn cũng vào thư mục data và mở file fight.def để chỉnh số hiệp đấu.




Kiếm dòng "match.wins=" và thêm vào số hiệp đấu mà bạn muốn, ví dụ match.wins=2 nghĩa là sẽ có 2 hiệp trong 1 trận đấu.




Sau cùng là chỉnh lại AI, mở game rồi vào mục Option => Team Mode Config, bạn sẽ thấy có dòng "If player KO" khi đó hãy sửa lại từ "Team loses" thành "AI keep fighting", như vậy AI vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu dù người chơi có bị hạ gục trước đi nữa. Rồi ra mục Save/Load của Option lưu lại






Vậy là xong phần hiệu chỉnh cho game.

2/ Add chars, stages, sound:

A/ Chars:


Để có được các nhân vật, bạn down chúng từ trên các trang MUGEN và bỏ vào thư mục chars rồi sau đó mở file select.def trong thư mục data để add vào.







Kiếm mấy dòng như "randomselect", "CharacterName",..... và chép đè lên như thế này:




Trong đó:

(1): Tên folder chứa nhân vật của các bạn (nó luôn trùng tên với file .def của nhân vật đó).

(2): Hìnhcoi nhưnơi để bố trí Stage cho nhân vật (cái này mình không rõ và cũng không quan trọng lắm cứ để trống).

(3): Nơi được xemcoi nhưphân cấp độ cho nhân vật. Cái này tùy thuộc vào đánh giá mỗi người về nhân vật đó.


Vậy là mình vừa add được một Char vào trong game rồi.




Tiếp theo là phân bố sự xuất hiện của các nhân vật trong game:

Cũng file select.def, các bạn kiếm 2 dòng: "arcade.maxmatches", "team.maxmatches" để bố trí các trận đấu:




Ở hình trên có nghĩa là trong chế độ Arcade Mode và Team Mode, các nhân vật cấp độ 1 (order=1) sẽ không xuất hiện ở trận nào, các nhân vật cấp độ 2 (order=2) cũng sẽ không xuất hiện, cấp 3 (order=3) xuất hiện 1 trận, cấp 4 (order=4) xuất hiện 3 trận, cấp 5 (order=5) xuất hiện 4 trận, cấp 6 (order=6) xuất hiện 1 trận..........

Chars sẽ xuất hiện ngẫu nhiên và theo thứ tự từ cấp thấp (order=3) đến cấp cao nhất (order=6).

B/ Stages:


Cũng down về từ các trang MUGEN, bỏ chúng vào folder stages và ở file select.def hãy tìm dòng [ExtraStages], các bạn xuống ngay dưới và add vào như thế này "stages/(tên file .def của stage đó).def".





C/ Sound:


Thường thì đi kèm các file Stages có sẵn file nhạc .mp3 nhưng nếu không có các bạn có thể add bất cứ bản nhạc nào mình KẾT nhưng phải là đuôi .mp3 mới được.

các bạn bỏ chúng trong folder sound rồi vào file .def của Stage mà mình muốn add Sound vào, kiếm dòng "bgmusic=" rồi add như thế này "bgmusic = sound/(tên file nhạc).mp3".








Vậy là xong, bạn vừa tạo được cho mình một game fighting MUGEN rồi đấy.


II/ Các tiêu chuẩn để lựa chọn nhân vật:


Thông thường người chơi MUGEN hay chọn những Char mình KẾT mà không để ý đến chất lượng của nó, những cách chiến đấu rập khuôn tương tự nhau và đưa vào game quá nhiều dẫn đến nhàm chán. Như vừa nói lúc đầu MUGEN là một engine game có rất nhiều Char với những phong cách chiến đấu khác nhau như : Fighter, Caster, Tanker, Defender,....... vì thế đây không chỉ là một game đối kháng đánh võ thông thường mà nó là một game chiến đấu đa phong cách.

Cái mà chúng ta nên quan tâm nhiều nhất là sức mạnh của từng nhân vật và những chức năng đặc biệt của chúng. Sau đây là các tiêu chuẩn (theo ý kiến của mình) để lựa chọn một nhân vật tốt:


+ TC1: Các nhân vật có AI (trí tuệ nhân tạo) cao, biết cách tấn công phối hợp combo hay như: Evil Ken, Evil Ryu, Dead Orge......... tui khuyên các bạn nên chọn những Char có AI và sức mạnh cỡ chúng trở lên hay có thể yếu hơn chút, đây sẽ là những nhân vật tạo nên những trận đánh vô cùng sôi nổi trong game.

Evil Ryu vs Evil Ken

Những trận thư hùng nảy lửa


+ TC2: Các nhân vật có những khả năng đặc biệt. Những nhân vật này có thể yếu hơn những nhân vật vừa đề cập trên, tuy nhiên khi đánh ở chế độ Team Mode chúng sẽ phát huy các khả năng của bản thân rất hiệu quả và tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn. Sau đây là ví dụ:


Pyro chuyên đánh hỏa trận không thể thắng được Evil Ken có kĩ năng áp sát đối thủ.



Nhưng khi kết hợp vói một Caster khác có skill mưa bom, hai bạn Evil dù rất mạnh nhưng cũng đành bại trận . Như vậy hai Caster này vừa sử dụng những kĩ năng đặc biệt của mình và hỗ trợ cho nhau rất tốt. Đây cũng chính là một trong những điểm mà mình KẾT ở game này, các bạn cũng hãy tự tìm cho mình những cặp phối hợp ăn ý và hiệu quả nhất.



+ TC3: Không bao giờ chọn những Char bệnh hoạn, có sức mạnh không hợp lý như là: 1 hit die, không thể bị đánh trúng, luôn luôn hồi full máu khi sắp chết,..... Những nhân vật này chỉ làm game trở nên nhảm nhí vớ vẫn trừ khi bạn tính lập ra một Super Mugen với những nhân vật cực kỳ imba trong đó

Siêu nhân Rare Akuma

"WHAT IS LOVE...... ?"





+ TC4: Những nhân vật có AI kém nhưng đôi khi chúng lại có thể rất dễ sử dụng và phù hợp với cách đánh người chơi vì thế nên giữ lại nhưng liệt hạng không cho chúng xuất hiện bằng cách thêm order=30 chẳng hạn.


+ TC5: Những nhân vật Hi-Res có đồ họa đẹp, nhưng chỉ nên lấy chúng khi vừa đáp ứng được các tiêu chuẩn vừa nêu trên.

Một số Char Hi-Res:





Lưu ý rằng những tiêu chuẩn trên chỉ là ý kiến chủ quan của mình thôi.

Với những tiêu chuẩn chọn lựa nhân vật ở trên thì sẽ tạo được sự thú vị giữa các nhân vật giữa các trận chiến, nhưng sẽ tạo nên sự thiếu cân bằng trong game. Đặc biệt đối với những bạn yêu KẾT đấu võ trung thực (không đánh phép, không bắn súng,…..) có lẽ sẽ không KẾT cách build của mình, trong trường hợp đó các bạn nên lựa chọn những Char tầm trung bình thường (không phải biến thể như Evil Ken, Orochi Iori, Dark Athena,……) không có những kĩ năng quá vượt trội như vậy sẽ tạo được sự cân bằng giữa các nhân vật hơn. các bạn cũng vẫn nên cải thiện AI cho từng Char bằng cách lựa chọn nhân vật có AI cao hay up patch thêm cho chúng, điều này rất có ý nghĩa đặc biệt đối với những bạn ưa KẾT chơi chế độ Watch.


Những chiến binh thực thụ không có sức mạnh to lớn hay kĩ năng quá đặc biệt sẽ tạo nên sự cân bằng và chiến đấu trung thực hơn



Tóm lại lựa chọn những nhân vật như thế nào là tùy mỗi người. Một trong những cái hay của MUGEN là tất cả tất cả người đều có thể xây dựng nó theo ý của mình, do đó các bạn có thể linh động build như thế nào là tùy ở bản thân. Nhưng phải chắc rằng mỗi nhân vật đều có một đặc trưng riêng không có lối đánh quá tương tự nhau như vậy sẽ rất dễ tạo nên sự nhàm chán và đừng đưa vào những Char quá vô dụng hay quá khủng hoảng (như vừa nói ở TC3) làm loãng game là OK.


III/ Những thứ khác:


cảm giác khó khăn trong chuyện tìm chiêu thức của nhân vật? Thấy chúng khó sử dụng? Ở đây mình sẽ chỉ các bạn cách xem list skill của từng Char, rất đơn giản chỉ chuyện mở file .cmd nhân vật bằng notepad. Ở các mục như Special Motion, Hyper/Super Motion bạn sẽ thấy một dãy các lệnh chiêu thức của nhân vật. Trong đó:


x = weak punch

y = medium punch

z = strong punch

a = weak kick

b = medium kick

c = strong kick

F = tới

B = lùi

U = nhảy

D = ngồi

/F = giữ tới

~30$F = giữ tới 1 lúc






các bạn có thể thay đổi các lệnh này để trở nên đơn giản phù hợp hơn với mình.


Lưu ý khi sửa button đừng có dại mà thay đổi các Command có name "AI" hay "CPU" đó là trí thông minh của nhân vật.

Có một số Char sau khi thay đổi button trong file cmd sẽ bị lỗi, vì thế khi edit lệnh bất cứ nhân vật nào các bạn nên copy riêng ra một file.


Game Mugen


Đây là một game MUGEN do mình làm ra, gồm có 95 Chars và 10 Stages. Các nhân vật trong này trình độ đều từ khá trở lên, trong đó có 2 con Boss khá mạnh. Have enjoy


Part 1:

Part 2:

Part 3:

Part 4:

Part 5:


Hướng dẫn gỡ bỏ AI:


Có một số Chars vừa up patch AI để nó thông minh hơn, người chơi sẽ không điều khiển được, các bạn xem file txt "hướng dẫn go bo AI" mình đính kèm ở trên để tháo bỏ AI nhân vật bạn muốn sử dụng.


Một vài hình ảnh của game:









Đây là 3 trang web kiếm Screenpack, Chars và Stages tốt nhất:





Các topic Mugen khác:




Lời kết


Thank các bạn vừa theo dõi bài viết của tôi, đây cũng chỉ là những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình xây dựng, hy vọng nó sẽ giúp các bạn tự tạo cho mình một game fighting hay nhất. Mong rằng MUGEN sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều người hơn.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top