Nếu hộp thư đến của bạn nhận được một email từ địa chỉ [email protected], đừng mở ra; thay vào đó, bạn hãy xóa nó ngay lập tức.

Đó là bởi, nếu dễ dãi tin theo nội dung của email này, bạn rất có thể sẽ là một trong những nạn nhân của email lừa đảo (scam mail), được thiết kế "trá hình" dưới dạng một email của gã lớn Microsoft để đánh cắp mật (an ninh) khẩu Gmail, AOL hay Window Live; Naked Security - blog của hãng bảo mật (an ninh) Sophos vừa cảnh báo.

Có tựa đề "Microsoft Window Update" (Cập nhật Microsoft Window), email này kêu gọi người nhận xác minh tài khoản của họ bằng chuyện nhập vào các thông tin đăng nhập của bản thân.

Nội dung của e-mail này như sau:


"Người dùng Windows thân mến,

Chúng tui thấy rằng cài đặt Microsoft Windows của bạn vừa quá lỗi thời. Mọi bản Windows được cài đặt cần được kết nối với một địa chỉ e-mail để chúng tui có thể gửi tới các bản cập nhật mới mỗi ngày.

Điều này đòi hỏi bạn phải xác minh tài khoản e-mail của mình. Nếu không, tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng. Hãy nhấp chuột vào nút "Verify" (Xác minh) dưới đây và điền thông tin đăng nhập của bạn vào trang tiếp đó để thực hiện chuyện xác nhận này.

XÁC MINH.

Cảm ơn,

Microsoft Window Team".


Trong khi không ít người "nhẹ dạ cả tin" dễ dàng bị lừa khi thực hiện theo nội dung e-mail này, những người dùng khác khá cảnh giác và để ý thấy rằng bức thư tồn tại khá nhiều lỗi về ngữ pháp và viết hoa (ví dụ Windows không viết hoa). Một hãng công nghệ lớn như Microsoft chắc chắn sẽ không khi nào vấp phải những lỗi sơ đẳng như thế này.

Khi người dùng nhấp vào liên kết "Verify", họ được đưa tới một trang nội dung của bên thứ ba dường như có "quan hệ" với Microsoft.com; tuy nhiên, đây chỉ là một cách trá hình cho trang web lừa đảo, Naked Securities cho hay. Người dùng sẽ được thông báo rằng máy tính của họ vừa quá lỗi thời (gian) và đang gặp nguy hiểm, sau đó yêu cầu họ chọn 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ e-mail và điền vào thông tin đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật (an ninh) khẩu.


Tất nhiên, những thông tin này ngay lập tức sẽ được gửi trực tiếp tới các scammers - đưa người dùng tới nguy cơ bị đánh cắp các tài khoản email nói riêng, và nghiêm trọng hơn là các tài khoản dịch vụ trực tuyến khác.

Trò lừa này khá tương tự với "chiêu trò" mà hacker dùng để đánh cắp tài khoản Facebook của người dùng Việt Nam thời (gian) gian qua. Theo đó, hacker thiết kế trang Facebookvnn.com với giao diện khá tương tự Facebook và yêu cầu người dùng nhập thông tin đăng nhập của mình để trang web gửi ...quà tặng là mã thẻ điện thoại. Tất nhiên, những người dùng mất cảnh giác, vội vàng tin theo vừa "dính chưởng" khi bị hacker đánh cắp tài khoản.

Tổng hợp: Blog Naked Securities, Mashable

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Đánh giá hiện trạng và đề xuất biện pháp quản lý chất thải rắn tại thành phố đông hà tỉnh Quảng trị Khoa học Tự nhiên 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa (kinh tế hàng hóa) và sự phát triển của kinh tế hàng hóa ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa và vận dụng trong phát triển kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa (kinh tế hàng hóa) và phát triển kinh tế hàng hóa ở việt nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D Đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng da giày vào thị trường EU trong tiến trình thực hiện EVFTA Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực hiện kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng tại công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Mạnh Cường Luận văn Kinh tế 0
D Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại công ty cổ phần sản xuất thương mại may sài gòn Luận văn Kinh tế 0
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top