Hầu hết chúng ta làm chuyện với máy tính mỗi ngày, sáng mở máy để làm, chiều tắt máy đi về.
Nhưng bên cạnh đó, một số người KẾT để máy luôn luôn bật hay đặt máy trong trạng tháiSleep để sáng hôm sau chỉ cần nhấn một cái là máy sẽ bật lên ngay lập tức, không mất thời (gian) gian khởi động, không cần mở lại các phần mềm, các cửa sổ, tab duyệt web vẫn được giữ nguyên... nhưng bù lại sẽ tốn nhiều điện hơn. Vậy đâu là giải pháp phù hợp cho chúng ta? Ta có nên để máy luôn luôn chạy hay là nên tắt mỗi khi không sử dụng? Bài viết dưới đây sẽ phân tích từng ưu nhược điểm của mỗi cái để bạn có cái nhìn đúng đắn nhất.

1. KHÔNG TẮT MÁY

Mình đang sử dụng cách này đối với chiếc laptop của mình trên công ty (đặt máy ở chế độ Sleep sau giờ làm việc).

ƯU


Tiện lợi: mở máy nhanh chỉ bằng một nút bấm, không phải chờ máy khởi động. Các cửa sổ, tab còn giữ nguyên si, các văn bản đang gõ dang dở không bị mất. Máy tính luôn sẵn sàng làm chuyện bất cứ lúc nào. Nếu để máy chạy liên tục, không Sleep thì mình thậm chí còn có thể dùng máy tính ở nhà hay iPad/điện thoại để điều khiển nó cũng như truy xuất dữ liệu trong laptop tất cả lúc tất cả nơi nhờ vào phần mềm TeamViewer.Tự động làm một số công việc: có một cái lợi khi để máy luôn chạy đó là bạn có thể ra lệnh cho nó thực thi một số công chuyện cần nhiều thời (gian) gian và tẻ nhạt, ví dụ như sao lưu dữ liệu, chống phân mảnh ổ cứng, kéo torrent, tải phim, game...Dùng làm máy chủ, server: Một chiếc máy tính chạy liên tục là thứ rất lý tưởng dùng để làm máy chủ truy xuất dữ liệu hay chạy một website (host). Bạn dùng nó để chứa tất cả dữ liệu của mình, nhờ đó dù cho ở bất cứ đâu trên thế giới, vào bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể dùng những thiết bị khác để truy cập vào các dữ liệu có trong máy tính này. hay dùng nó để chứa một website cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá dành cho chuyện thuê server.
NHƯỢC

Tốn nhiều tiền điện: đặt máy ở chế độ Sleep vẫn tốn điện. Nếu đó là máy tính để bàn thì lượng điện mà nó tiêu thụ còn nhiều hơn.cảm giác phiền phức mỗi khi phải khởi động lại máy: do ta vừa quen với cảm giác bật máy nhanh và không khi nào tắt máy nên mỗi khi gặp sự cố nào đó bắt buộc phải khởi động lại thì ta sẽ thấy khó chịu và phiền phức vô cùng.
2. TẮT MÁY
Nên áp dụng cho máy ở nhà.

ƯU

Tiết kiệm điện: điều này dễ hiểu rồi.Máy tính ít bị lỗi: Máy tính sau một khoảng thời (gian) gian dài sử dụng hay bị tình trạng chạy chậm, lag, lỗi này nọ... phần lớn do RAM bị chiếm dụng, mở nhiều phần mềm gây xung đột. Cách giải quyết tốt nhất lúc đó là khởi động lại máy. Việc tắt/mở máy mỗi ngày đảm bảo cho chúng ta luôn sử dụng máy ở trạng thái tốt nhất và mạnh mẽ nhất.Không gây tiếng ồn: Nếu không tắt máy thì đôi lúc nó sẽ phát ra một vài âm thanh từ email, Twitter, Facebook, âm báo... làm phiền bạn trong lúc đi ngủ. Chưa kể đến tiếng quạt quay, tiếng ổ cứng (HDD) đều là những âm thanh rất khó chịu.Máy bền hơn: Tắt máy để nó không làm chuyện ngoài giờ, hoạt động ít hơn nghĩa là các phần cứng bên trong ít bị hao mòn và hỏng hóc hơn, dẫn đến bền hơn, xài lâu hơn.
NHƯỢC

Bất tiện: Tốn nhiều thời (gian) gian để tắt máy và mở máy, có thể bạn thấy không nhiều nhưng mỗi ngày mất gần 5 phút cho chuyện tắt và mở máy, nhân lên chừng đó thời (gian) gian cho 1 tháng hay 1 năm thì số thời (gian) gian bị lãng phí sẽ tăng lên rất nhiều. Chưa kể đến chuyện sau khi mở lại máy, bạn phải tốn công mở lại các trang web đang xem của ngày hôm trước, mở lại các phần mềm hay dùng...Lãng phí điện năng vô ích: Có một sự thật là dù cho bạn có tắt máy tính một cách hoàn toàn đi chăng nữa thì nó vẫn tốn điện, mặc dù rất ít. Lượng điện đó được truyền từ trong ổ cắm điện ra các dây dẫn. Vậy tại sao phải lãng phí một lượng điện nhỏ đó trong khi nếu chịu tốn thêm một chút nữa thì ta có thể để máy chạy thường xuyên và hưởng các lợi ích mà nó mang lại như mình vừa trình bày ở trên.Sử dụng Hibernate hay hơn: Thay vì Shutdown, bạn hãy sử dụng chức năng Hibernate của Windows (hay Safe Sleep trên Mac). Chức năng này cũng tắt máy tính của bạn nhưng nó sẽ lưu lại toàn bộ trạng thái làm chuyện của máy để khi bật lên lại thì tất cả thứ sẽ được giữ nguyên như trước khi tắt.
Theo chonmua.com (Bảo vệ tiêu dùng)
 

lantrank_vn

New Member
mình cũng làm chuyện cả ngày với cái máy tính nhưng cứ sau khoảng từ 4-6 tiếng là mình lại restart lại một lần vì khi máy chạy quá lâu (>10h) sẽ rất hại máy và sảy ra một số lỗi, có hại cho máy tính.
 
mình dùng laptop , nếu nghỉ giữa chừng mà không quá lâu , tầm 1-2 h đồng hồ thì mình sẽ cho nó hibernate , còn xa hơn mình sẽ cho em nó shutdown , cũng như bác nói ở trên , dùng lâu quá 5-6 h đồng hồ thì nên set nó lại 1 lần cho ổn định
 

Aghaderg

New Member
Mình khi nào dùng xong thì tắt! Cắm máy vừa tốn tiện, vừa nóng máy, hại phần cứng!
 

trungcpm

New Member
công ty e toàn bị bác bảo vệ cúp điện sau giờ làm nên cứ shutdown cho chắc
 

hoang_ns2000

New Member
tôt nhất là xài xong nên tắt máy! mình mỗi ngày tắt & mở khoảng 2-3 lần, khoảng TG giữa tắt và mở 2-3h.
 
Nếu để máy Sleep đó rồi ra ngài lâu sợ tốn điện thì nên cho nó tự Auto Shutdown. Cú pháp cho Windown 7: Start + R ->> shutdown -s -t -"số giây chờ shutdown" ->> Enter.
 

Abrahamo

New Member
Thấy bài này bên Tinhte bây giờ lại sang đây à, sao ghi nguồn là chonmua nhỉ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top