Sự Thật Đằng Sau Phần Mềm Tăng Tốc Máy Tính

Không ít phần mềm được giới thiệu sẽ tăng tốc độ hoạt động của máy tính. Đáng buồn, hầu hết vẫn chỉ là... quảng cáo mà thôi.

Trong trường hợp máy tính chạy quá í ạch hay bạn cần tốc độ nhanh hơn những gì mà chiếc máyđã và đang đáp ứng thì một trong những giải pháp đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là sử dụng các phần mềm hỗ trợ tăng tốc máy tính. Những phần mềm này có đầy rẫy trên mạng từ miễn phí cho đến thu phí, cũng như có đủ các phần mềm "made in Việt Nam" cho đến các hãng "trung bình khá" trên thế giới.

Đương nhiên, với đa phần người dùng, quyết định là sẽ sử dụng chúng và hi vọng máy tính của mình hoạt động "nuột nà" hơn, mạnh mẽ hơn, ổn định hơn... Tuy nhiên, sau nhiều thử nghiệm thì đa phần trường hợp đều cho biết hiệu năng và sức mạnh của máy tính... không hề thay đổi. Thậm chí, một số trường hợp đen đủi, máy của bạn còn... chậm hơn hay lỗi Windows hoặc... hỏng máy.

Bản chất của phần mềm tăng tốc

Có nhiều phần mềm có cùng chức năng tăng tốc máy tính nhưng bản chất và cách thức hoạt động (hay chí ít là mục tiêu hoạt động) của chúng là tương tự nhau. Về căn bẳn, các phần mềm sẽ tinh chỉnh hệ thống theo cách mà người viết phần mềm nghĩ là tốt nhất. Các thay đổi này thường ở registry, quản lý các ứng dụng đang chạy... Nói chung, hầu hết các thao thác này đều có thể làm được bằng tay.



Vậy, đơn giản là các phần mềm "tăng tốc máy tính" giúp chuyện tinh chỉnh này diễn ra một cách tự động. Ngoài ra, đa phần chúng còn hỗ trợ backup các setting nhằm khôi phục khi gặp lỗi. Tuy nhiên, đối với người dùng mới hay không hiểu rõ về hệ thống, nó sẽ giúp họ hoàn toàn.

Hiệu quả không cao

Trong phạm vi bài viết này, hệ điều hành chúng tui đề cập là Windows. Thực tế, đây cũng là hệ điều hành có nhiều phần mềm kiểu này nhất. Điều này khá dễ hiểu bởi mức độ phổ biến của Windows và tính tùy biến cao của nó (các HĐH mã nguồn mở quá ít người dùng, Mac thì không thể tinh chỉnh nhiều như Windows).



Qua bản chất của các phần mềm kiểu này được nêu trong phần đầu bài, các phần mềm nâng cao tốc độ máy tính chỉ đơn thuần là thay đổi và tối ưu hóa các setting. Họ (các hãng phần mềm) tạo ra tùy chỉnh phù hợp với phần đông người dùng. Tốt hơn nữa, họ cho chúng ta chọn các tùy chỉnh này (nhưng vẫn "khóa" một vài số khác). Rõ ràng, mục đích và cách sử dụng máy tính của mỗi người là không tương tự nhau nên đương nhiên, vì thế mà không có bất cứ setting nào là tốt nhất. Nếu có, rõ ràng với khả năng của Microsoft, hãng này hẳn làm từ lâu.



Hơn nữa, hầu hết các tác vụ của chúng chỉ hỗ trợ một phần tạm thời (gian) trong khi một số hoàn toàn vô dụng sau vài ngày, vài tuần hay may hơn là vài tháng.

Nguy cơ với máy tính

Với các phần mềm lớn và uy tín thì "có vẻ an toàn" nhưng đa số các phần mềm không tên tuổi (thường là miễn phí) đều khiến người dùng đối mặt với nguy cơ hỏng hệ thống rất cao.

Điều này cũng dễ hiểu thôi bởi khi sử dụng các phần mềm miễn phí, chúng ta phải cho phép chúng can thiệp một mức độ nào đó vào hệ thống. Thậm chí, không ít phần mềm còn yêu cầu quyền cao nhất để thực hiện những tinh chỉnh của mình. Việc trên nếu đúng thì không sao nhưng đáng buồn là có vài phần mềm quá "bạo dạn", khiến cho người dùng khóc dở mếu dở sau khi sử dụng xong.

Lấy ví dụ đơn giản: Có phần mềm cho rằng một số file hỗ trợ chạy các chức năng của Windows là không cần thiết và làm nặng hệ thống. Tuy nhiên, điều này kéo theo sự bất ổn định của máy tính trong thời (gian) gian dài.

Như vậy, hãy cân nhắc thật kỹ và tốt hơn là đừng nên dùng phần mềm tăng tốc máy tính bởi chúng không hiệu quả mà lại tạo ra nguy cơ xâm hại cho hệ thống.


hai2te
 

Berke

New Member
nói chung là mình chả bao giờ dùng mấy phần mềm như thế này .
 

angel15vn

New Member
cái này thì chưa rõ lắm đâu

một số phần mềm rởm thì như thế.chứ như Cclean với Tuneup untilities thì khỏi chê. nó giúp máy cải thiện được nhiều hơn thì có.
 

sailamkhi_yeu25

New Member
hồi trc thấy có cái bài viết tương tự ntn r.bây giờ lại có tiếp.tùy tất cả người,ai KẾT dùng thì dùng.chả có ai bắt ép nhau được cái gì hết
 

duhi_295

New Member
Chống phân mảnh..dọn rác...cái đây không thể thiếu được..còn nói về tăng tốc thì không có cái nào tăng tốc được đâu...
 
Adavanced ..pro 5 là ok lắm đó...Nó tối ưu RAM..Win 7 mà cứ 700 MB à...Thừa RAM dừng cho mấy ứng dụng khác...!! Mình xài nó thấy máy tăng tốc đáng kể vì nó có chức năng tự dọn rác ....Nó chung nó không phãi làm gì để tăng tốc mácy mà chủ yếu là dọn sạch máy tính để máy chạy em hơn thôi
 

Terran

New Member
Thật ra bạn trên nói cũng đúng, các phần mềm thường "quảng cáo" nhiều ! Nhưng với 1 số phần mềm như: Tuneup, CCleaner… mình đang dùng thì mức độ mượt mà, hay ổn định hơn trước
 

hehhe

New Member
Thôi, gở bỏ cái phần mềm này thôi, nhờ vào vnz mới biết, hic
 

Terrel

New Member
Có thêm chút kiến thức mới đây. Nhưng mà mình thì chả bao giờ xài mấy cài phần mềm tăng tốc máy tính cả, có từng nghịch .. nhưng xong thấy chả ăn thua.

Giờ chỉ có trung thành xài tăng tốc copy tera thôi.


p/s: mà làm sao chủ thớt bị kỷ luật mất rồi.
 

u_kitkat

New Member
Mình chẳng bao giờ dùng phần mềm tăng tốc, thấy nó chẳng cải thiện được mấy
 

blue_vsii

New Member
Lúc trước khi mình mới biết và xài máy tính chưa bao lâu cũng thấy giới thiệu mấy phần mềm này hay hay, đua đòi đem về cài chạy thử thì chả thấy nó nhanh hơn là mấy, mà đôi lúc chạy bị khùng khùng cái máy nữa. Sau này rành tí rồi thì chả bảo giờ dụng đám software loại này.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top