E đi dọc diễn đàn có 1 số thuật ngữ e hok hĩu lắm,mong các a nào có kiến thức thì choe e hỏi là"Ghost là gì?và Ghost để làm gì?có tác dụng gì hok?"và"boot là gì?có tác dụng gì hok?để làm gì?"tk các a nhìu nhìu(đừng nói e ngu nha)
 

vlk29_dl

New Member
Sao mấy bạn cứ không chịu search google nhỉ. Kết qua ra hàng đống




Ghost là từ dùng để chỉ chuyện sao lưu ( backup ) lại 1 hay nhiều phân vùng ổ cứng. Có nhiều phần mềm thực hiện cái này, nhưng chắc có lẽ sử dụng rộng lớn rãi nhất là Norton Ghost nên người ta hay gọi chung là ghost ^^.


Khi bạn ghost, chương trình sẽ tạo ra 1 file ảnh ( .gho ) có dung lượng túy thuộc vào phân vùng ổ cứng của bạn ( dữ liệu càng nhiều thì file .gho càng lớn ).


Sau này, nếu như máy có trục trặc gì, bạn sẽ dùng chương trình Ghost để bung file .gho này lại, và phân vùng đó sẽ "y nhu cũ" .


PS; không nên ghost nhiều quá, nghe đồn có hại cho ổ cứng



À, còn cái boot




"Boot" là quá trình khởi động máy tính.


Thuật ngữ boot có nguồn gốc từ câu nói "Pull yourself up by the boots trap". Nghĩa là: "Tự nhấc mình bằng các đai buộc giày". Trong quá trình khởi động, bộ nhớ ROM sẽ chạy 1 đoạn chương trình mồi giúp kiểm tra hệ thống máy tính và nạp hệ điều hành vào RAM. Chính vì bản chất của RAM là không lưu lại thông tin sau khi mất điện, nên mỗi lần khởi động ROM lại phải đóng vai trò "mồi" giúp hệ điều hành được đưa lên RAM. Nôm na là máy tính phải "tự dẫn dắt" nó khi khởi động.


Để boot từ ổ CD/DVD thì bạn phải có 1 dĩa Boot CD/DVD. Bạn có thể ra tiệm CD hỏi mua. Kế đến là thiết lập cho CMOS kiểm tra ổ dĩa CD/DVD khi khởi động như sau:

(1) Trong quá trình khởi động máy, nhấn phím Del (hay F1,F2... tùy loại máy)

(2) Màn hình CMOS setup hiện ra, bạn tìm phần "Advanced Configuration". Nếu bạn dùng Phoenix BIOS, tìm thẻ "Boot"

(3) Trong phần Advanced..., bạn tìm chữ 1st boot device, nhấn phím Enter hay các phím PgUp/PgDn để chọn là "CDROM" Đối với Phoenix BIOS cũng tương tự.

(4) Nhấn F10 và Enter để lưu lại.


Kể từ bây giờ, khi máy khởi động và có sẵn dĩa Boot CD nằm trong ổ, nó sẽ khởi động từ dĩa Boot thay vì từ dĩa cứng.
 

Dyfed

New Member
Chào HjEuKenT240809



Mình xin định nghĩa chung 2 thuật ngữ trên cho bạn:
-Boot là đơn thuần là 1 thuật ngữ chỉ chuyện khởi động máy tính-Ghost là 1 thuật ngữ chỉ công chuyện sao lưu (backup) hệ thống thành 1 file ảnh (image) để tiện chuyện dự phòng và có thể khôi phục (restore) hệ thống lại thời (gian) điểm sao lưu bất cứ lúc nào.Khôi phục lại hệ thống có thể vì lý do nào đó như do virus khiến máy tính k vào windows được , hay đơn giản chỉ do sau 1 thời (gian) gian sử dụng máy trở nên chậm chạp và người dùng muốn khôi phục lại thời (gian) điểm trước đó để giúp mày trở lại tình trạng ban đầu lúc tiến hành sao lưu. Công chuyện backup này phụ thuộc trên phần mềm Norton Ghost của Symantec . Nên người ta gọi nhanh nó là GhostNgoài Ghost của Symantec ra ta cũng có nhiều chương trình tương tự để tạo file ảnh(image) của hệ thống của các hãng khác như Arcronis , Paragon,... Và tất nhiên 1 điều, bạn dùng chương trình nào để backup thì phải dùng chính chương trình đó để restore lại khi có nhu cầu.



Hy vọng 1 chút thông tin trên giúp bạn có được khái niệm chung của 2 thuật ngữ này. Để biết rõ hơn hơn bạn có thể dùng Google search với từ khóa là 2 thuật ngữ này. Sẽ có rất nhiều thông tin bổ ích cho bạn.



Chúc bạn tìm hiểu thế giới tin học vui !
 
Trên đây là nhưng câu trả lời hết sức đầy đủ rùi tuy nhiên là bạn ít va chạm với máy tính nên không bít và vừa như thế thì những câu trả lời của các mem kia mình nghĩ là sẽ khó hiểu với bạn. Mình có câu trả lời ngắn gọn như sau Ghost và Boot là 2 từ chỉ về 2 công đoạn khắc phục lỗi khi máy tính của bạn bi Đơ chấm hết. Bạn hiểu không nếu cần rõ hơn các công đoạn đó mình sẽ mail cho.
 
Thực ra để giải KẾT hay dịch đầy đủ sang tiếng việt để ngắn gọn đầy đủ là rất khó.


Bạn có thể hiểu như sau:


boot nghĩa là khởi động. (bạn tự tìm hiểu thêm có thể từ ổ cứng, đĩa CD, DVD, đĩa mềm ...) cũn từ nghĩa này mà có thêm các khái niệm (ko bít có đúng không nưa) khác như cung khởi động,,, Nhớ lại ngày xửa ngày xưa khởi động máy tính từ mấy cái đĩa mà phát sợ (ko phải đĩa 1,44MB nhe) ngày đó các bạn wen goi các từ cơm chấm cơm, MS dốt ấy mà ...



Còn Ghost (nghĩa thường là ma nhé - Tớ rất sợ ma nè) theo thuật ngữ tin học là 1 trình để tạo ảnh đĩa, phân vùng đĩa và khôi phục lại như ban đầu (có rất nhiều chương trình dạng này, nhưng thông dụng và được nhiều người SD là Norton Ghost)


Đề nghị các pác bổ sung thêm cho dễ hiểu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top