Cách đây không lâu, vOzExpress vừa giới thiệu đến bạn đọc 2 trình quản lý thông tin media phổ biến hiện nay là Windows Media Center và MediaPortal. Hôm nay, chúng tui sẽ giới thiệu và chỉ dẫn cho bạn cách sử dụng một phần mềm quản lý media khác mạnh mẽ hơn đó là XBMC (Xbox Media Center).



Khởi đầu chỉ là một ứng dụng dành cho thế hệ máy chơi game Xbox, về sau, đội ngũ phát triển của XBMC vừa đưa sản phẩm của mình đến với các nền tảng khác như Windows, Mac OS, Linux, iOS,… Không những thế, phần lớn các trình media center hiện nay như Boxee, Plex,… đều phụ thuộc trên mã nguồn của XBMC.



Nếu phải so sánh với Windows Media Center thì ưu điểm của XBMC chính là kho add-on/skin vô cùng phong phú và khả năng chạy trên nhiều nền tảng khác nhau.


Download và cài đặt



XBMC là phần mềm nguồn mở và bạn có thể download hoàn toàn miễn phí tại trang chủ của XBMC. Hiện tại, XBMC có 4 phiên bản dành cho Windows, Mac OS, Linux, Apple TV và phiên bản LIVE (có thể chạy trực tiếp mà không cần hệ điều hành)



Trong bài viết này, tác giả sẽ sử dụng skin mặc định của XBMC là Confluence. Bạn có thể xem hình ảnh về các skin khác ở cuối bài.


Phím tắt của XBMC




Vốn được thiết kế dành cho HTPC, XBMC vừa xây dựng cho mình một cơ chế điều khiển tối ưu cho bàn phím hay remote (một số skin của XBMC còn tắt luôn chuột). Nên để chuyện thiết lập cho XBMC được thuận lợi, bạn nên nhớ một vài phím tắt thông dụng của phần mềm này.


Tạo thư viện phim




Ở màn hình chính của XBMC, chọn vào mục Video.




Sau đó, bạn nhấn vào Add Scoure, một hộp thoại sẽ xuất hiện. Nhấn chọn vào Browser và chỉnh đường dẫn tới thư mục chưa phim HD của bạn rồi nhấn chọn OK.




Tiếp đó, bạn hãy chọn Scraper là The MovieDB và đánh dấu vào ô Run automated scan ở phía dưới. XBMC sẽ tự động tải thông tin về phim của bạn như thể loại, diễn viên, poster,… trong cớ sở dữ liệu của Themovedb.com. Mỗi lần có phim mới, bạn chỉ cần mở hộp thoại thiết lập (phím C) và chọn Update Library là được. Và đây là kết quả:





Tạo thư viện TV Series




Để tạo thư viện cho TV Series (phim truyền hình dài tập, anime,…), bạn cũng làm tương tự các bước như trên. Nhấn Add Scoure và chọn đường dẫn đến thư mục chứa TV Series của bạn. Tuy nhiên, ở phần chọn Scraper, bạn hãy chọn TV Shows/ The TVDB thay cho themoviedb. Như vậy, XBMC sẽ tải thông tin về các series phim truyền


hình của bạn từ thetvdb.com.




Cũng tương tự như WMC và MediaPortal, cấu trúc đặt tên của XBMC đối với TV Series là:



x



Bạn có thể sử dụng những phần mềm filebot để thay đổi tên file phim hàng loạt cho phù hợp với XBMC.





Tạo thư viện nhạc




Ngoài chuyện hỗ trợ chuyện tải thông tin dành cho phim và TV Series, XBMC còn hỗ trợ tải các thông tin về nhạc sĩ, album,… đối với các nhạc.




Lưu ý, XBMC sử dụng các thông tin đính kém trong file nhạc (tag) để tìm kiếm dữ liệu phù hợp nền chức năng này chỉ KẾT hợp cho các nguồn nhạc chất lượng cao (như lossless chẳng hạn) không bị chèn những quảng cáo linh tinh vào bên trong. Bạn nên cài sẵn một chương trình chỉnh sửa tag trong máy để phòng khi thông tin của file nhạc bị sai lệch.



Ngoài ra, cơ sở dữ liệu mà XBMC dùng cũng không có nhiều nhạc sĩ Việt Nam lắm nên mỗi lần thêm nhạc Việt vào trong thư viện, người viết đều phải đặt thêm một file hình ảnh folder.jpg vào trong thư mục của album để XBMC lấy đó làm bìa đĩa.




Làm tương tự như trên, ở mục Music, chọn Add Scoure và chỉnh đường dẫn tới thư mực chứa nhạc của bạn.




Sau khi làm xong, mở menu thiết lập (phím C) và chọn Scan item to library.


Cài đặt skin và plugin




Để cài đặt skin và plugin cho XBMC, bạn hãy vào Symtem –> Add-ons –> Get Add-ons.




Các Add-ons đều được phân loại thành nhiều mục khác nhau để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm. Một số add-ons thông dụng hiện nay là IMDb (lấy thông tin phim từ IMDB), XBMC Subtites (tải phụ đề cho phim, có hỗ trợ phụ đề việt), Allmusic (tải thông tin về nhạc sĩ, album từ Allmusic),…




Ở trong mục add-ons, bạn có thể tải các skin cho XBMC. Sau khi cài đặt các skin này, bạn có thể vào System –> Appearance –> Skin để thay đổi giao diện cho XBMC. Tiếp theo, chúng ta hãy thử xem qua một số skin phổ biến của XBMC.

Skin: Alaska













Skin: Aeon NOX















Skin: Night















Skin: Simplicity













Skin: Aeon MQ2




Giống như Aeon NOX, Aeon MQ2 là một bản mod của skin Aeon. Tuy nhiên, hiện tại Aeon MQ2 vẫn chưa được cho vào kho add-on kho add-on chính thức của XBMC nên bạn cần tải nó tại đây. Sau khi tải về, giải nén các file trong đó vào C:\Users\[Tên người dùng]\AppData\Roaming\XBMC\addons. Bây giờ, bạn sẽ thấy Aeon MQ2 xuất hiện trong danh sách các skin cho phép tải về của XBMC.
















Mặc định, Aeon MQ2 vừa khóa một vài kiểu trình bày phim, nhạc. Bạn có thể vào phần thiết lập của MQ2 và chọn Viewtypes để bật chúng lên.


Written by: Minh Khoa - vozExpress
 

vtb_thuan

New Member
đang cài thử cái thư viện phim Moviebd bác ạ. công nhận xài cái này trông máy sang hẳn lên
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top