vangtrangsang

New Member

"Tính hay e sợ và dao động sẽ cản trở nhà đầu tư thành công. Kinh nghiệm của tui là cắt giảm thua lỗ càng sớm càng tốt và không kinh doanh cổ phiếu vào thời kỳ suy thoái của thị trường", Bill O’Neil - nhà kinh doanh thành công của Mỹ chia sẻ bí quyết của mình.

Trước khi sáng lập tờ Investor’s Business Daily năm 1984, Bill O’Neil đã có 25 năm kinh nghiệm trên thị trường với tư cách là nhà đầu tư cá nhân, nhà môi giới chứng khoán, nhà tư vấn đầu tư và chủ một công ty nghiên cứu và môi giới chứng khoán có phần lớn khách hàng là các nhà đầu tư tổ chức.

Ông bắt đầu sự nghiệp năm 22 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, lập gia đình, gia nhập lực lượng không quân và quan tâm tới tương lai tài chính của mình. Ông mua cổ phiếu đầu tiên bằng tất cả số tiền ông có lúc đó là 500 đô la. Ông cũng bắt đầu đọc các sách viết về thị trường chứng khoán. Theo Bill O’Neil, tác phẩm hay nhất ông từng đọc là Battle for Investment Survival - Cuộc chiến để sống sót trong đầu tư của Gerald Loeb. Chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện với ông về nội dung cuốn sách "24 bài học sống còn để đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán", do Công ty Alpha Books phát hành.

- Theo ông, đâu là thời điểm tốt để đầu tư?

- Bất kỳ thời điểm nào cũng là thời điểm tốt để đầu tư. Hầu hết mọi người phải mất khoảng 2 năm để thực sự hiểu và biết cách đầu tư thành công. Vì vậy, sự khởi đầu là rất quan trọng để hiểu biết biến động thị trường. Bạn không nên đợi đến khi có một công việc hoàn hảo hay ở một độ tuổi nhất định nào đó rồi mới bắt đầu đầu tư. Bạn sẽ nhận thấy rằng, chỉ với một chút can đảm, sự chuẩn bị và lòng quyết tâm thì đầu tư là việc đáng làm.

- Những bước đầu tiên để tiến hành đầu tư là gì?

- Bạn hãy mở một tài khoản tại một công ty môi giới. Điều này rất đơn giản, giống như mở tài khoản ở ngân hàng, chỉ cần điền vào một vài mẫu đơn là đủ. Đừng ngại đặt câu hỏi nếu chưa hiểu rõ một vấn đề nào đó. Trước tiên, quyết định xem bạn sẽ lựa chọn dịch vụ môi giới trọn gói hay dịch vụ giá hạ. Nếu bạn là nhà đầu tư mới, dịch vụ môi giới trọn gói sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều, vì bạn sẽ có được một nhà môi giới chứng khoán có khả năng giải đáp thắc mắc của bạn.

Tuy nhiên, bạn cần biết không phải tất cả những nhà môi giới chứng khoán đều thành công trên thị trường. Vì vậy, lựa chọn đúng nhà môi giới là rất quan trọng. tui khuyên bạn nên nói chuyện với người quản lý. Hãy cho họ biết bạn quan tâm đến việc mở một tài khoản nhưng muốn tìm kiếm những nhà môi giới có thể kiếm được lợi nhuận cho bản thân cũng như cho khách hàng của họ.

Tìm hiểu nhà môi giới chứng khoán mà bạn định lựa chọn: Trình độ của họ thế nào, họ theo dịch vụ gì, họ thu thập thông tin ở đâu và chiến lược đầu tư của họ là gì. Quan trọng là bạn phải biết nguồn thông tin của họ có chất lượng cao hay không. Họ có đặt mua tờ Investor’s Business Daily không? Tương tự, họ có thúc đẩy các sản phẩm mới của công ty họ, hay có thực sự quan tâm đến việc sản phẩm nào phù hợp với bạn không? Bạn phải chắc chắn mình đang có một thay mặt tốt nhất. Nếu chọn một nhà môi giới giá hạ, tui sẽ không chọn người nào có tiền hoa hồng (khoản tiền tính trên mỗi giao dịch) thấp nhất. Bạn cần có dịch vụ và chất lượng từ một công ty có khả năng tồn tại lâu dài.

- Có nên mở các loại tài khoản khác nhau không?

- Trước tiên, tui khuyên bạn nên mở một tài khoản tiền mặt, rồi một vài năm sau, khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, hãy xem xét đến việc mở một tài khoản ký quỹ cho phép bạn vay tiền từ công ty chứng khoán.

- Bước tiếp theo, nhà đầu tư nên làm gì?

- Hãy dành ít nhất một vài giờ mỗi tuần để theo dõi những khoản đầu tư và tình hình thị trường. Đồng thời, cũng cần thận trọng khi nghe ý kiến hay lời khuyên của người khác. Đa số đó chỉ là những quan điểm cá nhân và thường không chính xác.

Bạn nên đăng ký một lớp học để biết cách đọc biểu đồ bởi biểu đồ phản ánh thực tế thị trường chứ không phải các quan điểm cá nhân.

- Nhà đầu tư nên tránh những loại hình đầu tư nào?

- Là nhà đầu tư mới, bạn nên tránh các lĩnh vực mang tính đầu cơ, như các cổ phiếu giá thấp, giao dịch kỳ hạn, quyền chọn mua hay bán cổ phiếu, và các cổ phiếu nước ngoài vì chúng có rủi ro cao và thường biến động.

Với các cổ phiếu giá thấp, bạn sẽ chỉ nhận được lợi nhuận bằng số tiền bạn bỏ ra. tui thà mua 50 cổ phiếu mà mỗi cổ phiếu có giá 60 đôla hơn là 300 cổ phiếu chỉ có giá 10 đôla một cổ phiếu. Các nhà đầu tư tổ chức thường đầu tư hàng triệu đôla vào cổ phiếu có giá 60 đôla, và hầu hết sẽ tránh xa các cổ phiếu giá thấp. Các tổ chức lớn như quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí và ngân hàng thực hiện phần lớn các giao dịch trên thị trường và tác động đáng kể đến giá cổ phiếu.

Bạn đang đầu tư nhiều tiền. Bạn muốn đầu tư tiền vào những công ty tốt nhất, chứ không phải rẻ nhất. Hầu hết những công ty lớn thường có giá cổ phiếu dao động trong khoảng từ 15 đôla đến 150 đôla.

- Theo ông, cần bao nhiêu tiền để bắt đầu đầu tư?

- Bạn chỉ cần từ 500 đến 1.000 đôla để bắt đầu, và có thể tiết kiệm tiền để bổ sung vào tài khoản đầu tư. Quan trọng là việc khởi đầu và học hỏi kinh nghiệm. Quản lý danh mục đầu tư ảo không giống như đầu tư tiền vào cuộc chiến thực sự trên thị trường.

Có câu chuyện về một thương gia lớn tuổi chuẩn bị tham gia vào một vụ đấu súng. Ông ta khoác lác rằng mình là một tay thiện xạ và có thể bắn trúng chân đế của một chiếc ly rượu ở khoảng cách 100 thước. Người bạn của ông nhận xét: “Đúng rồi, nhưng ông có thể làm điều đó với một khẩu súng ngắn đã nạp đạn chĩa thẳng vào tim mình không?” Kinh doanh ảo không đem lại cho bạn cảm giác hy vọng, lo sợ, phấn khích và tham lam - thường gắn liền với các quyết định đầu tư khi bạn chịu nhiều áp lực từ khoản tiền bạn rất khó khăn mới kiếm được.

- Nên sở hữu bao nhiêu cổ phiếu là hợp lý?

- Nếu bạn có 5.000 đôla hay ít hơn, bạn chỉ nên sở hữu 2 cổ phiếu. Nếu bạn có 10 nghìn đôla thì sở hữu từ 2 đến 3 cổ phiếu là thích hợp. Với 25 nghìn đôla, nên là 3 hay 4, với 50 nghìn đôla, là 4 hay 5, và với 100 nghìn đôla trở lên, bạn nên sở hữu 5 hay 6 cổ phiếu. Không có lý do gì để bạn sở hữu hơn 20 loại cổ phiếu. Đơn giản là vì bạn không thể biết tất cả những thông tin cần thiết về các loại cổ phiếu. Và như vậy, bạn sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư.

Với các nhà đầu tư cá nhân, để thu được lợi nhuận, nên mua cổ phiếu của các công ty tốt nhất trong lĩnh vực của chúng, sau đó giới hạn danh mục đầu tư và tập trung theo dõi cẩn thận. tui không tin vào nguyên tắc đa dạng hóa danh mục đầu tư, hay cố gắng giảm thiểu rủi ro bằng cách rải vốn vào nhiều cổ phiếu hay nhiều hình thức đầu tư khác nhau.

Cuối cùng, William J. O’Neil rút ra 5 kết luận. Thứ nhất khi bắt đầu đầu tư, cân nhắc khi chọn dịch vụ môi giới trọn gói hay dịch vụ môi giới giá hạ. Nếu bạn thuê một nhà môi giới, hãy chắc chắn người đó làm việc hiệu quả. Thứ hai, là nhà đầu tư mới, bạn nên mở một tài khoản tiền mặt, chưa nên mở tài khoản ký quỹ. Thứ ba chỉ cần từ 500 đến 1.000 đôla để bắt đầu đầu tư. Kinh nghiệm sẽ là người thầy tuyệt vời. Thứ tư, hãy tránh những loại hình đầu tư không ổn định, như giao dịch kỳ hạn, quyền chọn mua hay bán cổ phiếu, cổ phiếu nước ngoài. Cuối cùng, hãy tập trung vào một số ít cổ phiếu chất lượng cao. Không cần thiết phải sở hữu trên 20 cổ phiếu.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D PHÂN TÍCH QUY ĐỊNH PHÁP LÝ VỀ ĐẦU TƯ THEO HỢP ĐỒNG BOT VÀ BTO Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng thang bảng lương theo đánh giá gía trị công việc cho công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD3 Luận văn Kinh tế 0
S Hoàn thiện kế toán tiền lương và khoản trích theo lương tại công ty cổ phần thương mại và đầu tư Mai Luận văn Kinh tế 0
A Thực trạng mối quan hệ giữa đầu tư theo chiều rộng và đầu tư theo chiều sầu ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
N Thực trạng về đầu tư theo chiều rộng và đầu tư theo chiều sâu ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Nam A Luận văn Kinh tế 0
L Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và p Luận văn Kinh tế 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng nhà và xây dựng Luận văn Kinh tế 0
Q Lý luận chung về doanh nghiệp liên doanh theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại cổ phần thương mại và đầu tư phát triền công Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top