Trahern

New Member
Theo mình thấy thì hiện bây giờ thời (gian) trang và phong cách của những trẻ Việt Nam làm tương tự y chang như người Hàn Quốc. Thí dụ như cái chương trình TV "Bộ Tứ 10A8". Cái gì cũng theo cái mô típ của Hàn Quốc. Chưa kể những bộ phim truyền hình khác. Còn những tiếng nói lóng như "hotboy" hay là "hotgirl" thì bắt chước Mỹ.


Tại sao lại vậy? Người Việt Nam của chúng ta bộ bất có óc sáng làm ra (tạo) giống như những người khác hay sao? Tới đến nỗi mà phải bắt chước người khác? Họ có thể đặc ra "trend" thì lẽ nào mình bất làm được? Nhật Bản thì có truyện tranh/máy móc, Hàn Quốc thì có phim, Trung Quốc thì có hầu như đủ thứ. Việt Nam nên phải làm ra (tạo) cho mình một cái gì đó để có thể được tự hào với nước khác.


Về phía người Việt Nam ở bên Mỹ, tui thật cảm giác hổ thẹn khi những trẻ ở Việt Nam bắt chước nước ngoài. Không phải là tui mất gốc mà tui cảm giác bất hay chút nào khi họ làm vậy.

Còn bạn thì cảm giác thế nào? Nhất là các bạn ở Việt Nam?

 

Cale

New Member
tui rất vui về câu hỏi và những lời tuyên bố của HML. HML sống ở một nước tự do, đó là một hạnh phúc rất lớn. Khác với HML, ở VN, người dân bị nhồi dạy những cái trả toàn khác. VN bất có một nền giáo dục nhà trường lành mạnh. Người ta bất thể đổ thừa cho tuổi trẻ lai căng, khi nhà trường, cha mẹ có trách nhiệm trong vấn đề giáo dục con trẻ. Có lẽ ở VN người ta chú trọng chuyện nuôi nấng con trẻ quá trời về vật chất.


Về sự bắt chước thì nên phải nói là, khổ một cái là VN mình bất biết bắt chước cái hay, cái giỏi trong chuyện học hỏi nghiên cứu làm việc, nhưng giỏi bắt chước về ăn chơi thì rất nhanh ! Đa số các cô gái trẻ thời (gian) nay nhuộm tóc vàng, tại sao, tại vì các anh thích như vậy, tại vì cha mẹ của các cô cũng thích như vậy. tui tin là HML bất có để tóc vàng, vì HML hằng ngày thấy tóc vàng; HML biết tóc đen đẹp hơn tóc vàng nhiều ! Có lẽ ở VN người ta bất biết như vậy ?!


Câu trả lời của hung t tui rất cùng ý. nhupham nói đến phong trào, nhưng phong trào bất phải từ trên trời rớt xuống, nó cũng tùy thuộc ở chúng ta, chúng ta vẫn có thể từ chối nó. tui bất đồng ý với những câu trả lời cho rằng chuyện bắt chước những cái lố lăng là bình thường và ở đâu cũng có. Nơi tui sống trả toàn bất có những sự bắt chước lố lăng đó.


Có một người nước ngoài làm chuyện nghiên cứu ở Hà Nội nói rằng, VN cố gắng làm giàu kiếm tiền, nhưng văn hóa VN đang đi xuống.


tui thắc mắc là tại sao ngày nay người VN chúng ta ham đi học tiếng Mỹ tiếng Anh, mà tiếng Việt lại viết bất rành, thí dụ nước Mỹ lại đi viết là „Mĩ“ ? Tại sao nhiều người vẫn bất chịu khó học cách viết tiếng Việt có bỏ dấu khi sử dụng mạng.


Bổ túc 2-8-09:


Có hai người lên mạng tìm bạn bốn phương (qua mails, bất phải qua chat, và cả hai đều sống ở VN, đều là người VN). Người đi làm quen viết tiếng Việt. Khi nhận được thư trả lời thì bị chưng hửng vì thấy người kia trả lời viết toàn là tiếng Anh !


Không biết hành động đó là khoe, là dọa (như hung t nói), là tự ti mặc cảm tiếng mẹ đẻ, hay là một chứng bệnh tâm thần ?


@bim: >>Mình bắt chước được của văn hóa Âu Mỹ điều này : Hành động,suy nghĩ hướng về phía lạc quan (positive),giảm sự chê bai mà thay vào bằng chuyện giúp đỡ,động viên ,khen ngợi.Tất cả những chê trách dẻ bỉu đều bất có lợi và bất giải quyết được gì cả<<.


Vậy là bim bắt chước sai, thành tam sao thất bổn rồi ! Âu Mỹ cái gì dở thì nói dở, bất có nói vòng vòng kiểu VN ! TV và báo chí Âu Mỹ đem cái xấu của họ ra chê ra nói 24/24 ! Ở VN thì bất có chuyện đó ! Tất cả những gì dở, mà cứ khen hay (như ý bim muốn) thì sẽ dở hoài hoài.

 

Edmundo

New Member
trẻ teen ở viêtnam bây giờ thay đổi rất nhiều, cho nên mình cũng bất có surprised gì khi biết chuyện như vậy (even though i think that their style is really gay. Gosh! i'm sure they can come up with more original stuff than that.)
 

Nethanel

New Member
Vâng, tui đồng ý. Chúng tui nên phải có cái gì để tự hào về! Việt Nam cũng là một nước châu Á và những người khác, nếu có gì đó để hiển thị hết, lý do tại sao chúng tui có thể không? Chúng tui là Việt Nam thông minh và chúng tui cần để hiển thị nó!
 

Farris

New Member
mình bất nghĩ rằng chỉ có Việt Nam mới có bắt chước mà cả thế giới ai cũng có bắt chước cả bạn ơi, bắt chước cũng là cách học ....nhưng có điều là bắt chước theo cái tốt hay theo cái xấu đều có giá trị lợi hại khác nhau.
 

Cuinn

New Member
Phải tìm tài trợ chi phí cho quảng cáo nước ngoài lẫn trong nước.
 

Jarron

New Member
tui nhiều khi cũng thấy khó chịu.

1. Về dùng từ ngoại. tui bất phản đối chuyện học ngoại ngữ vì rất cần. Học để giao tiếp, để đọc sách báo kỹ thuật, để đọc sách, tìm hiểu những nền văn hóa khác. Nhưng viết bài cho người Việt đọc mà cứ "đá" mấy từ tiếng Anh. Nếu trong tiếng Việt bất có từ thích hợp thì dùng từ ngoại cũng chẳng sao nhưng nhiều khi có từ, lại còn từ đẹp nữa chứ nhưng cứ "phải" dùng từ ngoại cho "sành điệu"? Đọc báo nào cũng thấy teen, hot girl. Mà đã Anh thì Anh cả câu đằng này lẫn lộn, Tây bất ra Tây, ta bất ra ta. Khi giao tiếp hoặc "ôn" với nhau thì nói tiếng Anh cũng được nhưng bình thường nói chuyện với ai đó cũng cố khoe cái tiếng Anh của mình. Mà nói tốt thì cũng chẳng sao, đằng này có nhiều người nói với tui là họ (người nước ngoài) nghe người Việt 10 người nói thì có 9 người họ bất hiểu. Học chủ yếu học thuộc từ, bất học phát âm chuẩn, chuyện nói chỉ giới hạn ở phạm vi thỉnh thoảng "đá" vài từ (vài từ chứ có hẳn cả câu đâu) để "dọa" người khác thì làm sao giỏi được. Thế nhưng vẫn Tây ta lẫn lộn mọi nơi mọi lúc để "mốt"?

2. Học đòi. Học từ phim ảnh, học từ các chương trình TV cũng được nhưng học cái tốt chứ. Mà làm giầu văn hóa Việt bằng nhiều vân hóa khác chứ, đằng này VN chỉ biết tới Hàn Quốc? Mà chết cười khi đọc những chàng trai nhà ta bắt chước diễn viên Hà Quốc. Nó ẻo lả "nữ tính" làm sao. Đến mức có em phải thốt lên: anh ấy xinh quá cơ. Chỉ còn thiếu mặc váy và trát phấn son đậm thêm nữa. Phim ảnh Hàn Quốc, phong cách cũng thế, cái gì cũng đơn điệu mà coi là sành điệu. Chả có bản chất gì của mình cả. Chả có gì là sáng tạo là của mình cả. Mà sao truyền hình của mình đơn điệu quá. Rung chuông vàng có hiphop, Chúng tui là chiến sỹ cũng thế. Chả có gì hơn để phổ biến rộng rãi sao? Có biết bao kiểu nhảy, kinh điển có hiện đại có nhưng vào đâu cũng chỉ thấy hiphop. Mà tui có cảm giác người VN chơi toàn những cái mà "cơn sốt" ở nước ngoài đã qua lâu rồi. Ngay cả trang phục trong RCV tui cũng thấy khó chịu. Người làm chương trình chả nhẽ bất nghĩ ra cái gì của mình sao? Nhìn vào thì có vẻ như bất phải VN nhưng chú ý thì toàn mặt Việt cả.

tui là người Việt, tui yêu VN và tui muốn có được nhiều cái để "khoe" để tự hào với người nước ngoài nhưng sao khó quá. Trên TV thì chỉ có những chương trình về phong cảnh đất nước là có thể "giới thiệu" với người nước ngoài với sự hãnh diện về một miền đất đầy lý thú, về một nền văn hóa (nhiều) đa dạng đầy quyến rũ ...

 

Egerton

New Member
Đúng là giới trẻ hiện nay bắt chước rất nhiều từ xu hướng Hàn Quốc và Mĩ, nhưng đó cũng là điều xảy ra ở bất kì nơi nào trong thời (gian) đại toàn cầu hóa này thôi. Tất cả chỉ là thoáng qua, đến 1 độ tuổi nào đó, đi qua tuổi bốc cùng thì những gì còn lắng lại ở những người vừa trưởng thành mới là điều đáng nói.

Không tránh khỏi xu hướng đó được thì phải lay theo xu hướng đó để chỉnh sửa những điều nhỏ nhặt 1 cách tự nhiên. Ví dụ bộ phim 10A8 [hay quá, tui có xem 1 tẹo về phim này], làm ra (tạo) nét trẻ trung "teen" mà bạn nói là na ná Hàn là để thu hút theo dõi của giới trẻ. Nhưng nếu xem phim, bạn cũng sẽ thấy lồng vào đó là những mẫu chuyện có định hướng giáo dục, văn hóa thuần Việt. Đặt trường hợp ngược lại, nếu phim cứ theo mô-típ cũ áo dài thướt tha và những câu chuện đầy giá trị đạo đức thì có cuốn hút được giới trẻ thích mới lạ và đang "say" với trào lưu mới không?

Bạn sớm được giao lưu với nhiều nền văn hóa nhưng vẫn còn bảo thủ quá [xin lỗi]. Không phải cái gì cũng phải khư khư giữ thì mới mãi là giá trị văn hóa đích thực. Lửa thử vàng! Những giá trị văn hóa đích thực là cái đôi khi ở dạng tiềm ẩn.

Tại sao phải hổ thẹn vì những điều bắt chước nhỏ nhặt và chỉ có tính trào lưu? Chẳng lẽ bạn thiếu niềm tin với 1 dân tộc từng chịu cả ngàn năm đô hộ, biết bao lần bị đủ các nước xâm lăng mang đến những nền văn hóa khác nhau để cùng hóa mà vẫn giữ được tiếng nói của riêng mình. Cá nhân tui nghĩ, chỉ khi nào mất đi tiếng Việt thì văn hóa Việt mới nhạt nhòa.

tui cũng như Hoa Mộc Lan và nhiều bạn tham gia (nhà) trả lời câu hỏi này: hẳn đều là giới trẻ.

Những phút thật lòng mình và cùng nói về những giá trị chung như thế này, với những câu trả lời này, bạn nghĩ liệu những phong cách thời (gian) trang Hàn, lối sống Mĩ,... có ăn nhập được bao nhiêu và cái gốc Việt Nam?

 

Beaton

New Member
Ý tưởng của bạn là đúng , nhưng đó là phong trào của tuổi trẻ hiện nay.
 

contraibien

New Member
Cũng bất có gì đáng ngại. Chuyện nầy là chuyện nhỏ thôi, đừng nên quan trọng hóa vấn đề. Hàn quốc mặc áo quần thời (gian) trang đẹp thì bắt chước theo, đâu có gì xấu đâu. Xài tiếng Mỹ cũng đâu có gì xấu đâu. Nếu dịch ra tiếng VN chữ hotgirl và hotboy thì thấy kỳ quá (thằng con trai nóng bỏng, đứa con gái nóng bỏng). Tui mới về VN thăm cũng rất vui khi bạn bẹ bà con xài từ Mỹ nhiều như ok, good, yes, no...và cũng nghe nhiều từ VN mà tui chưa bao giờ nghe và bất hiểu nổi. Đừng chấp trách quá.
 

Bevis

New Member
phai nhung co gai va cac chang trai o VIET NAM bat chuoccac phong cach o nuoc ngoai nhieu lam tai vi toi la nguoi VIET NAM nhung vua moi qua my may thang thi thay nhung nhung loi ban vua noi vay do
 

ngucto

New Member
Thật ra mình bất có ý gì...nhưng câu này của bạn hơi pissed me off

Con người với nhau có gì phải lo...muốn học culture, hay cách ăn mặc của mấy nước khác có gì là lạ?

Không biết bạn có ý "racist"?

 

Blagden

New Member
Chào bạn,


Bắt chước có gì là bất tổt hả bạn ?

Bắt chước là cách mà người ta học hỏi lẫn nhau ,để chọn lọc những gì hay đẹp của người khác về làm phong phú cho bản thân.Con người có thể làm bá chủ thế giới bất phải là nhờ tiềm năng bắt chước sao?


Mình nghĩ tất cả người Việt nên tự hào về những thứ mà chúng ta sở có ,như là giá trị gia (nhà) đình,giá trị đạo đức Á đông, tình làng nghĩa xóm ,ngôn ngữ trong sáng, chủ nghĩa anh hùng dân tộc,...

Về vật chất chúng ta cũng trả toàn có thể tự hào được trên những thứ dù là rất khiêm tốn vì chúng là của TA

Có thể chúng ta thua kém nhiều mặt so với các dân khác, nhưng đó là HỌ .


Mỗi dịp Tết bất lẽ ta tự ti vì đó là văn hóa vay mượn ? mỗi Giáng sinh bất vui mừng ? Việt nam dù chưa làm ra (tạo) được 1 cái gì đó to lớn theo ý bạn thì vừa là không cùng kỳ diệu khi đang còn tại và phát triển .


Bạn hổ thẹn khi trẻ Việt nam bất như ý bạn ?

Theo mình mỗi cá nhân chỉ tự hổ thẹn cho những chuyện do chính mình hay gia (nhà) đình mình làm mà thôi. Đó cũng là vì giá trị con người Việt gắn liền với gia (nhà) đình của họ.


Mình bắt chước được của văn hóa Âu Mỹ điều này : Hành động,suy nghĩ hướng về phía lạc quan (positive),giảm sự chê bai mà thay vào bằng chuyện giúp đỡ,động viên ,khen ngợi.Tất cả những chê trách dẻ bỉu đều bất có lợi và bất giải quyết được gì cả.

 

Korbin

New Member
những điều hay thì phải học

sống đâu thì học đó.có gì mà hổ thẹn.không chịu học và hòa mình vói quần chúng là cỏ hủ,bảo thủ đó.

xã hội,chính sách của vn cũng chỉ làm ra (tạo) ra những người nhưi bạn nói ra thôi,làm sao mà làm ra (tạo) ra được con người như nước hàn nước nhật nước mỹ.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top