Tạo USB/DVD multiboot chứa Windows XP/7, Hiren’s Boot



(Hệ thống) XBoot 1.0 Beta cho phép bạn tích hợp nhiều ứng dụng cứu hộ hệ thống lên cùng một USB/DVD, bao gồm cả Hiren’s Boot và bản cài Windows XP/Vista/7.



XBoot 1.0 Beta có dung lượng 5,9 MB, tương KẾT với tất cả Windows, được cung cấp tại miễn phí tại


Code:





. Yêu cầu máy cài sẵn .NET Framework 4.0 trở lên, tải miễn phí tại đây (dung lượng 48 MB). Sau khi tải về XBoot 1.0 Beta và giải nén, bạn chạy trực tiếp file xboot.exe để sử dụng mà không nên phải cài đặt.


1. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị sẵn một ổ USB dung lượng tùy ý (tốt nhất 4GB trở lên, tùy theo nhu cầu muốn tích hợp ít hay nhiều ứng dụng), định dạng USB theo hệ thống file FAT32.


Trên giao diện chính của chương trình, bạn mở thẻ Create Multiboot USB/ISO, kéo thả file ISO của ứng dụng muốn tích hợp USB MultiBoot lên khung trống bên dưới (hỗ trợ hầu hết các ứng dụng phổ biến hiện nay, chỉ cần bạn có file ISO của ứng dụng là có thể tích hợp được).



Tại hộp thoại Identify the ISO file vừa xuất hiện, bạn chọn tên ứng dụng từ danh mục bên dưới. Nếu ứng dụng không có tên trong danh mục, bạn chỉ chuyện chọn Extra – Add using Grub4dos ISO Emulation và nhấn Add this file.



Tương tự, bạn bổ sung thêm các ứng dụng khác muốn tích hợp trên cùng một USB theo các bước vừa hướng dẫn phía trên. Chương trình không giới hạn số lượng ứng dụng được phép tích hợp, miễn tổng dung lượng các ứng dụng (xem tại mục Total size) không vượt quá dung lượng của USB là được. Xong, bạn nhấn Create USB.


Tại hộp thoại Select USB Drive, bạn chọn USB dùng để tích hợp các ứng dụng, chọn Syslinux tại mục Select Bootloader và nhấn OK. Chương trình sẽ tự động tạo một USB MultiBoot vừa tích hợp đầy đủ các ứng dụng mà bạn chọn.


Lưu ý: Tương tự như USB MultiBoot, bạn cũng có thể tạo một đĩa DVD MultiBoot dễ dàng bằng cách nhấn Create ISO (thay vì nhấn Create USB), chọn thư mục lưu trữ file ISO chứa bộ ứng dụng và nhấn Save. Sau khi tạo xong, bạn chỉ chuyện ghi ISO thu được lên đĩa DVD.



Hoàn tất, bạn nhấn Yes để xem mô phỏng thao tác khởi động ứng dụng từ USB MultiBoot vừa tạo. Khi khởi động máy, bạn cần chọn chế độ khởi động từ USB (tùy vào từng loại BIOS mà bạn có cách thiết lập khởi động từ USB khác nhau).



Người viết tạo thử USB MultiBoot tích hợp cả Hiren’s Boot, Windows XP và Windows 7. Kết quả các ứng dụng đều khởi động tốt mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào.



2. Nếu muốn chỉnh sửa nội dung màn hình khởi động từ USB theo phong cách riêng, bạn chỉ chuyện mở thẻ Edit MultiBoot USB, chọn USB chứa bộ ứng dụng tại mục Select USB Device, nhấn nút Edit Grub4dos Menu file, xem cấu trúc file bằng Notepad. Trong cửa sổ Notepad, bạn thay đổi nội dung phía sau từ khóa title tùy thích, những nội dung khác vẫn giữ nguyên. Xong, vào menu File > Save để lưu lại.



Với các ứng dụng nằm bên trong mục Extra, bạn không thể đổi tên bằng cách trên. Muốn đổi tên, bạn cần mở tập tin extra.lst bằng Notepad theo đường dẫn F:\boot\grub4dos\ (với F: là ổ USB MultiBoot), sửa nội dung phía sau từ khóa title tùy thích, những nội dung khác vẫn giữ nguyên. Xong, vào menu File > Save để lưu lại.



Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi hình nền mặc định xuất hiện mỗi khi khởi động bằng hình nền của mình, bằng cách chuẩn bị một file ảnh định dạng JPG với kích thước 640x480 và đặt tên là xboot.jpg, sau đó chép đè lên file ảnh cùng tên nằm tại thư mục với đường dẫn F:\boot\syslinux (với F: là ổ USB MultiBoot).



3. Trong trường hợp USB bị hỏng chức năng khởi động do bạn lỡ xóa nhầm file hệ thống, bạn chỉ chuyện mở thẻ Edit MultiBoot USB, chọn USB tại mục Select USB Device, đánh dấu trước tùy chọn Syslinux và nhấn càiBootloader để sửa mà không nên phải cài đặt lại từ đầu.




Read more: Tạo USB/DVD multiboot chứa Windows XP/7, Hiren’s Boot


Bạn đang sao chép bài viết này từ Softvnn. Vui lòng ghi rõ nguồn Softvnn.Com khi đăng duyệt bài viết này!
 

lynkzzz

New Member
Cái này mà ra đời từ 2 3 năm trc có phải hay không nhỉ, ôi cái ngày mà ổ CD_DVD ở các vp đa phần là lởm khởm!
 

tung_264

New Member
link donw NET Frameword 4.0 cài đặt ofline đây:
 

Karney

New Member
Ko hiểu sao mình làm rồi nhưng Hiẻn't boot thì không load được trong DOS còn windows 7 thì báo thiếu driver device.Theo mình là khi boot thẳng từ file ISO thì không extrac được file ISO nên không load được.Có ai bị nhw mình ko?
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top