leen_lyn_0011

New Member
Mình thấy có nhiều bạn thắc mắc không biết làm thế nào để hiển thị lời bài hát trong Foobar, hay có bài hát thì hiển thị lời có bài thì không. Mình sẽ chỉ dẫn các bạn giải quyết vấn đề này. Có gì thiếu sót hay chưa rõ ràng mong các bạn lũy ý

Foobar là phần mềm chơi nhạc hay, âm thanh trung thực, ( dùng để nghe nhạc lossless thì tuyệt). Ngoài ra các bạn còn có thể convert nhạc sang các định dạng khác nhau. Điểm đặc biệt mà mình ưa KẾT là chế độ hiển thị lời bài hát. các bạn download Foobar 1.1.8 xpack 1.08 Final: . Phần mềm tích hợp đầy đủ các components và Skins đẹp ( mặc định là Darkone 3.0). các bạn download và cài đặt bình thường.

Phần 1

Trở lại vấn đề lời bài hát hiển thị trong Foobar. Foobar có chức năng "Search online" lời bài hát ( các bạn nhớ là chúng ta đang đề cập đến các bài hát tiếng Anh ). Tuy nhiên không phải lúc nào Foobar cũng có thể Search được lời bài hát, có bài được có bài không. Như thế sẽ không hiển thị được lời bài hát đó. Vậy tại sao Foobar lại không thể Search Online được ? ( Mình muốn nhấn mạnh là "Search online" bởi vì phần sau mình sẽ giới thiệu cách add lyrics trực tiếp vào bài hát mà không cần đến chức năng Search online trong Foobar )

Vấn đề đó xảy ra là do lỗi Tag của file nhạc. Vậy Tag là gì ? Tag của file nhạc là thông tin thêm của file nhạc đó, ví dụ như title, artist, composer, bit rate, channels.... Trong windows 7 click chuột phải vào file nhạc, chọn MediaInfo, các bạn sẽ thấy thông tin của file nhạc. Xem hình :

hình 1



hình 2



Foobar sẽ căn cứ vào các thông tin trong tag này để Search online lời bài hát. 2 thông tin quan trọng mà Foobar sẽ tìm đến đó là Track Name và Performer ( hay Title và Artist )


Tuy nhiên không phải lúc nào file nhạc cũng chứa đầy đủ thông tin Track Name và Performer. Xem ví dụ khác :




Trong MediaInfo của bài All Out Of Love trên các bạn không thấy 2 thông tin quan trọng Track Name và Performer. Vì vậy chắc chắn Foobar sẽ không thể tìm thấy lyrics cho bài nhạc này được. các bạn xem hình :




Để Foobar có thể Search Online lời bài hát All Out Of Love, chúng ta sẽ thêm thông tin Track Name và Performer vào trong Tag của file nhạc này. các bạn xem hình :




----> vừa có Track Name và Performer. Hãy play với Foobar. các bạn xem hình :




Ok, vậy là vừa có lời nhạc. ( đôi khi các bạn phải đợi một chút để Foobar Search Online, nếu mạng cùi bắp ).

Phần này chúng ta vừa giải quyết vấn đề tại sao Foobar không thể Search Online lyrics được. Cái quan trọng là Tag của bài hát phải có đầy đủ thông tin Track Name và Performer. Vậy làm thế nào để chỉnh sửa và thêm thông tin vào Tag của file nhạc ? Xem phần 2


Phần 2


các bạn dowload phần mềm Tag & Rename 3.4.6 (Portable): ( pass unrar : megasharesvn.com ). Giải nén và chạy chuơng trình. Giao diện của chuơng trình sẽ như thế này :




Chúng ta tìm đến Folder chứa nhạc trong máy tính. Ví dụ với bài All Out Of Love ( bài hát chưa có đầy đủ thông tin trong Tag ):




Click đúp chuột trái vào file nhạc, một cửa sổ mới sẽ hiện ra :




Ta thấy phần Title và Artist còn trống ( nghĩa là thông tin về Track Name (title) và Performer (artist) vẫn còn thiếu ). các bạn thêm thông tin vào như hình :




Bấm Save, các bạn có thể tạm close chuơng trình Tag&Rename lại. Quay trở lại file nhạc All Out Of Love ( các bạn tìm đến file nhạc vừa chỉnh sửa của các bạn ). các bạn xem hình :




Vậy là xong, các bạn vừa có thể điều chỉnh thông tin cho Tag của bài hát. Play với Foobar và thưởng thức kết quả.


Đến đây, hầu như 99% các bài hát các bạn vừa có thể Search Online với Foobar. Tuy nhiên, một số trường hợp bài hát có Tag đầy đủ thông tin nhưng Foobar vẫn bó tay. Tại sao vậy ? Nguyên nhân là do lỗi Tag ở đâu đó hay không có lòi bài đó ( cái này mình chỉ đoán thôi vì Foobar mặc định Search lyrics trên một số trang web nào đấy ), hay thậm chí file nhạc vừa được Protected. Nếu gặp phải trường hợp như vậy các bạn sẽ làm gì để có lời nhạc ? Đơn giản, chúng ta lên Google mà Search. Nhưng mình sẽ chỉ cho các bạn cách để khi play nhạc với Foobar lời bài hát sẽ hiển thị trực tiếp trong Foobar mà không cần đến chức năng Search Online của nó, đây là cách mình KẾT nhất tuy hơi mất thời (gian) gian. các bạn xem tiếp phần sau...( ặc ặc.. mệt wá )

Phần 3


Cách add trực tiếp lời vào bài hát......
 

centaur7208

New Member
các bạn tham khảo Phần 1 và Phần 2 nhé, có gì không hiểu các bạn cứ hỏi, mình sẽ sớm post tiếp Phần 3.
 

Alison_Blog

New Member
bạn có thể nói rõ hơn không ? Nếu vừa vào Tag&Rename để sửa rồi thì chắc phải có trong MediaInfo chứ.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top