lypele_1990

New Member
Văn hóa bình luận trên mạng vẫn luôn là vấn đề nhức nhối bấy lâu nay.


Trang tin tức tổng hợp của Yahoo! Việt Nam liên tục gặp phải những rắc rối, lần này, hàng loạt bình luận tục tĩu, mang màu sắc chính trị sai lệch… khiến hãng đau đầu trước báo giới và cơ quan chức năng.



Yahoo! Bị bạn đọc “xả bậy” trên trang tin tức



Cách đây vài ngày, trong một bài viết trên Báo Người Lao Động, tác giả Nguyễn Quyết vừa trích dẫn ra rất nhiều bằng chứng cho thấy các bình luận gửi lên trang tin tức tổng hợp không được kiểm duyệt hay kiểm duyệt chưa triệt để.



Tại bài viết “Vpop, bm tấn, bm xịt hay bm liều?”, dẫn nguồn từ báo Thể thao văn hóa, bạn đọc vô danh viết: “Đ.m (câu chửi quá bậy bạ không thể trích nguyên văn -PV), mấy đứa ca sĩ Việt Nam giẻ rách, 100 thằng thì 101 thằng ngu như con chó bị bại não. Nói ra thì xúc phạm con chó nhưng rõ chẳng tìm được đứa nào giỏi, chẳng khác gì mấy con vật...”.




Bình luận xấu xuất hiện vô tư trên trang tin tức của Yahoo! Việt Nam (ảnh: Báo Người Lao Động).


Trong một bài viết khác có tựa đề “Thầy giáo tát học sinh lớp 7 giữa lớp”, bạn đọc PhanLam bình luận: “Đ.m. mấy thằng thầy giáo đó như tao là ăn dao rồi như cc người ta!”. Bài viết “Lợi dụng khoa học để hợp thức hóa đường lưỡi bò” có tồn tại một số trường hợp văng bậy còn khủng khiếp hơn: “Đ.m. cái bọn TQ giẻ rách…”...



Việc lăng mạ, đả kích cá nhân với lời lẽ chợ búa cũng được Báo Người Lao Động chỉ rõ qua nhiều bài viết trên trang tin tức của Yahoo!. Tại bài “ĐL.: xã hội nên cởi trói cho phụ nữ”, một bạn nick Kiwi chửi: “Bà đĩ mê trai này khôn ma lắm, vớ toàn những thằng bảnh trai, dắt díu về nhà…”. Trong bình các luận dưới bài này còn viết những ngôn từ mà người ta chỉ thấy trong… truyện sex, truyện kích dục!



Rõ ràng, những bình luận tục tĩu, đả kích cá nhân, chưa đúng về chính trị Việt Nam… không chỉ vi phạm quy định của nhà nước (về chuyện quản lý, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet tại Việt Nam), mà còn làm mất đi hành ảnh của trang tin tức này trong mắt phần đông bạn đọc.



Thiếu trách nhiệm với “đứa con” của mình?



Trong trả lời mới nhất của Yahoo! Việt Nam vào ngày hôm qua 15/11, thay mặt đơn vị này cho biết vừa tiến hành ra soát và xóa bỏ 112 trăm bình luận “xấu” trên trang tin tức của mình.



Ngoài ra, Yahoo! cũng giải KẾT do một số trục trặc kỹ thuật dẫn nên đến chuyện nội dung thông tin chưa sàng lọc kỹ vô tình được công bố. Đội ngũ chăm nom khách hàng của Yahoo! vừa cố gắng khắc phục sự cố, trực tiếp dùng nhân lực kiểm tra các nội dung trên trang web.



“Trục trặc kỹ thuật” ở đây là gì? Có thể hiểu Yahoo! Đang muốn đề cập đến công cụ lọc bình luận xấu phụ thuộc trên danh sách các từ khóa được thiết lập (chặn bình luận theo từ khóa "xấu").



Tuy nhiên, nếu vừa từng làm chuyện trong lĩnh vực này, người ta có thể thấy ngay rằng công cụ thần kỳ ấy không thể loại bỏ 100% bình luận “xấu”. Với các bình luận mang tính chửi bới, chứa nội dung tục tĩu thì công cụ lọc còn có thể phát huy được hiệu quả được 7,8 phần, còn với các bình luận mang ý nghĩa “bình loạn” về chính trị (ví dụ) thì quả thật quá khó. Bản thân Yahoo! cũng thừa nhận chuyện này trong trả lời đưa ra ngày 15/11.



Ai từng sử dụng trang tin tức tổng hợp của Yahoo! Việt Nam cũng nhận thấy chuyện bình luận tại đây rất đơn giản. Chỉ cần đăng nhập với tài khoản Yahoo! là tất cả người có thể thoái mái đẩy nội dung bình luận lên trang mà không cần thông qua bước kiểm duyệt nào. Vậy phải chăng Yahoo! chưa có đầu tư đúng mức về mặt nhân sự cho khâu quan trọng này?



Cũng xin nói lại, đây không phải lần đầu tiên người ta thấy Yahoo! Việt Nam “bỏ bê bỏ bễ” đứa con của mình. Vào tháng 12 năm ngoái, đơn vị này từng bị chỉ trích rất nhiều về chuyện không chăm chút cho giao diện, sử dụng công cụ copy tin tức không cẩn thận dẫn đến những bài viết được bố cục cẩu thả, những đường liên kết không tồn tại nhưng vẫn xuất hiện chình ình trên trang… Một bài báo thời (gian) điểm ấy cho rằng: "Yahoo! coi khinh độc giả Việt Nam".



(Tổng hợp)
 
tại vì k kiểm duyệt nên như v, nhưng đôi khi bản thân bức xúc quá k kìm được nên xả ra cho bõ tức ấy mà.
 

ms_park2008

New Member
làm sao kiểm duyệt dc ! phải có luật thôi ! ai bình luận gì thì phải có trách nhiệm với bình luận của mình là xong đâu lại vào đấy
 

candy_9

New Member
^

^ từ Đan Mạch và Đi thế mà bác bão bình thường

cái này phải cách gì đó chứ mạnh ai cm thì chết
 

Brys

New Member
Cái này phải đưa vào luật và có những biện pháp mạnh tay thì may ra mới giảm được thôi.
 

ilu4e_2t

New Member
Youtube cũng bị trường hợp tương tự. Hơi mất thiện cảm nhưng dần òi quen > Cứ lơ nó đi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top