army_quan

New Member
Ở bài trước có nhắc đến chuyện sử dụng Task Manager.

Dưới đây là các chỉ dẫn căn bản về chuyện sử dụng Task Manager để khởi động hay tắt các chương trình, tắt các processes, và thu thập các số liệu thống kê về hiệu suất máy tính của bạn.


Windows Task Manager cho phép bạn theo dõi các ứng dụng, các dịch vụ hiện đang chạy trên máy tính của bạn. Bạn có thể sử dụng Task Manager để khởi động hay ngừng các chương trình. Ngoài ra Task Manager còn cho bạn thấy các số liệu thống kê, thông tin về hiệu suất của máy tính và mạng của bạn.



Mở Task Manager bằng cách sử dụng một trong các cách sau đây:


• Nhấn tổ hợp phím Ctrl-Shift-Esc.


• Kích chuột phải vào một vùng trống trên taskbar, và sau đó nhấp vào Task Manager.


• Nhấn tổ hợp phím Ctrl-Alt-Delete, và sau đó nhấp vào Task Manager.


Dưới đây là một tóm tắt của mỗi tab trong Task Manager.


Applications
Bạn sẽ thấy một danh sách các chương trình ("tasks") hiện đang chạy trên máy tính của bạn. Các ứng dụng chạy ẩn trong khay hệ thống (chẳng hạn như phần mềm diệt virus) sẽ không hiển thị trong danh sách này. Sử dụng tab này để thoát khỏi các chương trình bị đứng và không thể được đóng lại bằng cách bình thường.


1. Nếu bạn muốn thoát khỏi một chương trình, chọn chương trình và nhấp vào nút End Task. chức năng này rất hữu ích khi bạn có một chương trình mở bị đứng. Task Manager có thể giúp bạn thoát khỏi chương trình như vậy, nhưng bạn có thể bị mất thông tin chưa được lưu khi bạn sử dụng phương pháp này.


2. Để mở đến cửa sổ của 1 chương trình đang chạy, chọn chương trình và nhấp chuột vào Switch To. Cửa sổ chương trình sẽ được bật lên


3. Để khởi động một chương trình mới, nhấn New Task ... Sau đó gõ lệnh của bạn hay nhấp vào nút Browse và trỏ đến chương trình cần khởi động. Chức năng này hoạt động tương tự như như Run trong menu Start.


Processes
Ở đây bạn sẽ tìm thấy một danh sách các processes đang chạy. Kết thúc một processes sẽ làm cho bạn bị mất dữ liệu chưa được lưu. Tuy nhiên, kết thúc processes của một ứng dụng bị đứng đôi khi là cách duy nhất để tắt ứng dụng đó. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu được tác dụng của processes mà bạn muốn kết thúc, chấm dứt processes hệ thống có thể gây hư hỏng hệ thống.


1. Để kết thúc processes của một ứng dụng đang chạy, bạn nhấn phải chuột lên tên của ứng dụng trong tab Applications và nhấn Go To Process. Processes sẽ được đánh dấu trong tab Processes.


2. Để kết thúc một processes được đánh dấu, nhấp vào End Process. Bạn sẽ muốn tắt một ứng dụng theo cách này khi nhấp vào End Task trong tab Applications nhưng không thành công..


3. Kích chuột phải vào một processes và sau đó nhấp vào End Process Tree để kết thúc processes và tất cả các processes liên quan.


Services
Các dịch vụ thuộc dạng chương trình hỗ trợ hầu hết sẽ tự khởi động khi máy tính của bạn khởi động


1. Để bắt đầu một dịch vụ, bạn nhấn phải chuột lên một dịch vụ đang dừng lại và bấm vào Start Service.


2. Để dừng một dịch vụ, bạn nhấn phải chuột lên một dịch vụ đang chạy và bấm Stop Service.


3. Để xem các processes liên kết với một dịch vụ, bạn nhấn phải chuột lên một dịch vụ đang chạy và nhấp vào Go To Process. Việc làm này cho phép bạn tìm hiểu liệu một dịch vụ có phải đang chiếm dụng tài nguyên phần cứng.


Performance
Tab này sẽ hiển thị nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của một số khu vực của hiệu năng hệ thống.


1. Ở phía trên bạn sẽ tìm thấy một đồng hồ đo chuyện sử dụng CPU (CPU meter) và đồ thị của nó. Nhiều đồ thị cho biết CPU có nhiều lõi.


2. Phía dưới CPU meter và đồ thị của CPU meter, bạn sẽ thấy một đồng hồ đo tương tự và đồ thị để đo chuyện sử dụng bộ nhớ vật lý (RAM).


3. Ở phía dưới cùng là các số liệu thống kê khác nhau về handles, threads, và processes đang chạy v.v.v


Networking
Networking tab là các dòng đồ thị thay đổi, biểu thị cho chuyện sử dụng mạng. Phía dưới đồ thị này bạn sẽ thấy các số liệu thống kê chi tiết.


Users
Trong tab Users, bạn sẽ tìm thấy một danh sách của tất cả người dùng có phiên hoạt động trên hệ thống.


1. Chọn một người sử dụng và nhấn Logoff để kết thúc phiên của người dùng.


2. Chọn một người sử dụng và bấm Disconnect để kết thúc một phiên làm chuyện của người dùng nhưng giữ nó trong bộ nhớ, vì vậy mà người sử dụng sau này có thể đăng nhập vào một lần nữa và tiếp tục công chuyện của mình.

Lời khuyên:


Số lượng các tiến trình đang chạy, chuyện sử dụng CPU và bộ nhớ vật lý luôn luôn được liệt kê ở dưới cùng của Task Manager. Những số liệu thống kê quan trọng này sẽ bạn biết máy tính của bạn có đang hoạt động hết công suất hay không. Nếu những con số này cao, bạn có thể thực hiện các bước xử lý :


1. Kiểm tra tab Applications và tìm các chương trình trong trạng thái không đáp ứng.


2. Kiểm tra thẻ Processes, xem các process tiêu thụ tài nguyên của bạn. Hãy nhớ nghiên cứu kĩ bất kỳ process trước khi chấm dứt chúng.


Sử dụng menu View để tùy chỉnh các cột mà bạn nhìn thấy trong tab Processes. Memu View cũng cung cấp cho bạn truy cập vào nhiều tùy chọn hơn cho các tab khác.


Đối với các rõ hơn bổ sung về Task Manager hay để khắc phục các sự cố không được đề cập ở đây, hãy mở Task Manager và click Help, Task Manager Giúp Topics.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top