Việt Nam đẹp hơn bởi nhũng tà áo dài








Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại?





Trên đường phố ngày nay, ta thường bắt gặp những tà áo dài thướt tha, tinh khôi của những nữ sinh xen lẫn vào đó là những đồng phục trẻ trung, năng động tạo nên khung cảnh đẹp mắt trong những dịp tựu trường. Có nhiều ý kiến khác nhau là nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại, chúng ta hãy cùng nhau thảo luận về vấn đề này.





Áo dài truyền thống là sắc phục của dân tộc ta, là quốc hồn , quốc túy của đất nước Việt Nam . Áo dài không chỉ đơn giản là trang phục để mặc mà còn là biểu tượng văn hóa, thể hiện bản sắc dân tộc, gắn liền với bao thăng trầm lịch sử. Trải qua nhiều biến đổi cách tân, đến ngày nay áo dài vẫn giữ được nét đẹp vốn có của nó, đi vào lòng những người con quê hương và được bạn bè năm châu biết đến. Đồng phục hiện đại là các lọai váy hay quần kết hợp với áo sơ mi trẻ trung, giúp cho các bạn học sinh cảm giác thỏai mái nhưng cũng không kém phần lịch sự, gọn gàng.


Khác với kimono của Nhật hay hanbok của Hàn Quốc, áo dài Việt Nam vừa truyền thống lại vừa hiện đại, lọai trang phục này không giới hạn mặc ở một số nơi hay dịp mà có thể mặc tất cả lúc, tất cả nơi, dùng làm trang phục công sở hay đi học, đi chơi. Chiếc áo dài, đặc biệt là áo dài nữ sinh có một nét đẹp duyên dáng mà không lọai trang phục nào có dược. Áo dài làm cho nữ sinh thêm dịu dàng, thướt tha, gợi nên cảm xúc xao xuyến khó tả cho những ai tình cờ bắt gặp. Hình ảnh nữ sinh Việt Nam trong trang phục áo dài vừa đem đến cho các nhà thơ, nhà văn nguồn cảm hứng vô tận, như trong bài “Áo lụa Hà Đông” của Nguyên Sa:





“Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát


Bởi vì em bận áo lụa Hà Đông”





Hay trong bài “Tương tư” có khổ :





“Có phải em mang trên áo bay


Hai phần gió thồi, một phần mây


Hay là em gói mây trong áo


Rồi thở cho làn áo trắng bay.”





Tà áo dài đem đến cho người phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ sinh nói riêng một nét đẹp đăc trưng mà những người con xa quê hương luôn khắc trong tâm tưởng, luôn khát khao một lần bắt gặp, để lại cho những nữ sinh trung học một thời (gian) để nhớ,để thương.





Tuy nhiên,có ý kiến cho rằng áo dài truyền thống không còn phù hợp với nữ sinh ngày nay.”Tại sao nữ sinh đi học lại phải bận áo dài ?”, đó là câu hỏi của hầu hết các bạn gái vừa hay đang vào ngưỡng phổ thông. Với những bạn có vóc dáng thon thả thì rất KẾT hợp với áo dài, còn với những bạn có vóc dáng béo tròn thì mặc áo dài quả là cực hình. Trong những ngày mưa,đường lầy lội sẽ làm bẩn hết áo dài và màu trắng sẽ bị dây bẩn. Ngoài ra,mặc áo dài nữ sinh khó có thể vận động, chạy nhảy thỏai mái và trong những tháng nóng nực thì áo dài càng làm nóng bức và dẫn đến mệt mỏi.





Ở nước ngòai , đặc biệt là những nước tiên tiến, phát triển trên thế giới, trang phục đi học là tự do. Các học sinh, sinh viên chỉ cần mặc quần áo gọn gang, sạch sẽ, lịch sự là được. Tuy thỏai mái về ăn mặc nhưng nền giáo dục của họ rất tiên tiến, họ không quan tâm đến bề ngòai mà chỉ quan tâm đến chất lượng học tập. Từ xưa đến nay, áo dài là một nét truyền thống văn hóa của người Vịệt Nam . Người ta luôn mặc nó trong những ngày lễ hội, Tết nhưng chuyện mặc áo dài vào trường học chưa được xem xét kĩ. Có thực trạng rằng các bạn nữ sinh thường cột lên hay xăng lên đề dễ vận động, có bạn vì nóng bức cởi cả nút áo, nếu vậy còn đâu là áo dài truyền thống ?





Hơn nữa, không phải gia đình nào cũng có điều kiện may cho con em mình vài bộ áo dài để mặc, trong khi đó giá một bộ đồng phục lại rẻ hơn nhiều, phụ huynh cũng không phải tốn công đi mua vải, tìm thợ may cho con em mình một bộ vừa ý.





Việc mặc đồng phục khi đến trường là một quy định bắt buộc đối với nhiều trường phổ thông hiện nay và không thể phủ nhận rằng những tà áo dài trắng chỉnh tề vừa làm nên một nét đẹp thể hiện sự quy cũ, tính kỉ luật và trang nghiêm trong mái trường chúng ta. Nếu chuyện mặc đồng phục khi đến trường được coi như một nội quy bắt buộc thì vừa có sự đa dạng trong mẫu mã và kiểu dáng của bộ đồng phục học sinh. Như trước kia, hễ nghĩ đến bộ đồng phục học sinh, chúng ta thường nghĩ đến quần xanh , áo trắng dàng chon am, áo dài trắng dành cho nữ thì mẫu đồng phục sau nhiều năm trở nên đa dạng. Trước đây khi thực hiện, mặc đồng phục có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, song giờ đây chuyện mặc dồng phục vừa tạo nên phong trào giữa các trường phổ thông, tạo nên nét đẹp mới cho mái trường Việt Nam .





Những bộ váy ca rô xếp nếp kết hợp với áo sơ mi trắng, những chiếc quần tây kết hợp cùng cà vạt đồng màu đem lại sự thỏai mái cho người mặc. Những bộ đồng phục này vừa được cách tân và tiện dụng hơn rất nhiều, chúng mát hơn, thấm hút mồ hôi nhanh hơn, người mặc dễ vận động, lũy phần không nhỏ vào chuyện giúp các bạn học tốt hơn, năng động và sang tạo hơn, lứa tuổi mới lớn sẽ hổn nhiên hơn, không còn bị gò bó trong tà áo dài cổ kính.





Tuy nhiên, bộ đồng phục hiện đại cũng làm mất đi vẻ đẹp dịu dàng, thướt tha vốn có của nữ sinh. Mai sau, khi rời xa mái trường, cũng không có gì động lại trong tâm trí, không còn hình ảnh đáng nhớ về một thời (gian) cắp sách tới trường.





Tốt hơn là nên kết hợp cả trang phục truyền thống và hiện đại. Nhiều trường phổ thông vừa áp dụng mặc áo dài vào ngày đầu tuần và đồng phục cho những ngày còn lại. Biện pháp đó là hiệu quả nhất vì vừa giữ được nét đẹp truyền thống mà các bạn nữ sinh chỉ phải mặc áo dài vào thứ hai, nên sẽ cảm giác thỏai mái hơn, đem đến hiệu quả học tập cao hơn.





Cho dù là áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại thì nữ sinh cũng nên giữ phẩm chất của mình, luôn trong sáng, dịu dàng hồn nhiên và chấp hành tốt nội quy nhà trường.





Áo dài truyền thống và đồng phục hiện đại nên giao hòa với nhau tạo nên nét đẹp đáng yêu cho nữ sinh, vừa tôn lên nét đẹp truyền thống vừa tạo nên nét đẹp mới cho mái trường Việt Nam .








Sưu tầm








 

yennhu_02

New Member
Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại?



Cách đây mười năm, cứ đến mùa khai giảng, ta lại thấy những tà áo trắng thướt tha trong gió cùng các nữ sinh cấp ba đến trường. Còn ngày nay, cũng đến mùa tụ trường, nhưng không còn nữ sinh với độc nhất một bộ áo dài nữa mà xen vào đó thấp thoáng những bộ đồng phục váy ngắn, váy dài, đủ màu, đủ kiểu. Và đây cũng là vấn đề đang được Bộ Giáo Dục và các trường cấp ba trong thành phố quan tâm đến:” Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại ?”. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Trước hết, trang phục truyền thống là gì? Trang phục truyền thống ở đây lá bộ áo dài truyền thống mang đậm phong cách của dân tộc. Tà áo dài truyền thống không chỉ là biểu tượng cho hồn dân tộc Việt mà còn là thương hiệu của Việt Nam đối với bạn bè trên khắp thế giới. Áo dài gồm hai tà áo trước và sau được may ôm sát theo những đường cong cơ thể người mặc tạo nên vẻ yêu kiều và gợi cảm rất độc đáo. Hai tay áo dài, tà áo đến đầu gối, nhưng hai ống quần rộng lớn lòa xòa phủ kín đôi chân. Hai đặc điểm này làm cho tà áo nữ sinh đậm chất hồn nhiên, dễ thương, lại tạo dáng thướt tha, tôn vẻ nữ tính, vừa kín kẽ vì toàn thân được bao bọc bởi lụa mềm.

Còn trang phục hiện đại? Trang phục hiện đại là những bộ áo váy rời, áo trắng viền màu, trên cổ áo có nơ hay cà vạt, tay áo ngắn gọn trên khuỷ tay, váy ôm suôn hay xếp ly, dài qua đầu gối. Màu sắc và kiểu dáng của mỗi bộ đồng phục mang đặc trưng của mỗi trường, chỉ cần nhìn vào màu sắc và kiểu dáng là ta có thể biết được nữ sinh đó học trường gì, và trên ngực áo còn có thêu logo của trường. Trang phục hiện đại mang lại nét trẻ trung, năng động cho các bạn nữ, bộ đồng phục còn giúp các nữ sinh dễ vận động và thoải mái hơn, đặc biệt là với thời (gian) tiết của nước Việt Nam với hai mùa mưa nắng rõ rệt, trong mùa nắng bộ đồng phục mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoáng mát, còn mùa mưa thì gọn gàng, sạch sẽ.



Nhưng song song với những lợi ích, nét đẹp đem lại của mỗi trang phục là những bất tiện, các mặt tiêu cực. Áo dài kín đáo, thướt tha thể hiện nét đẹp kín đáo, thuỳ mị ở mỗi nữ sinh nhưng vào mùa nắng luôn mang lại cái nóng nực, bực bội cho người mặc chúng, và rất luộm thuộm, ẩm ướt vào mùa mưa. Thông thường áo dài được may ôm vừa sát người để tôn lên những đường nét của người phụ nữ, nhưng với nữ sinh đang tuổi lớn, chuyện thay đổi kích thước áo quần là chuyện xảy ra thường xuyên trong khi số tiền để có một bộ áo dài không phải là rẻ, khoảng 200 ngàn đồng một bộ. Vì thế chuyện mặc lại những bộ trang phục kích thước nhỏ làm xấu đi hình dáng cơ thể, và song song với đó là chuyện nữ sinh mở một số nút để được thoải mái hơn trở thành một hiện tượng xấu không thể ngăn cản được. Và cũng với lứa tuổi hiện nay, học sinh thường đi học bằng xe đạp, áo dài trở thành một trong những điều lo ngại đối với nữ sinh, vì tà áo dài và quần ống dài gây dính víu cho chuyện lái xe và rất dơ khi đường ướt.



Còn với bộ trang phục hiện đại, bộ đồng phục mang lại nét trẻ trung, năng động lại tạo điều kiện cho các nữ sinh chưng diện thái quá, mất đi nét đẹp dịu dàng, tự nhiên thay vào đó là những phục trang bắt mắt, cầu kì, chạy theo các hiện tượng trên phim truyền hình, đặc biệt là phim Hàn Quốc đang có sức hút mãnh liệt đối với các nữ sinh hiện nay. Còn có nhiều trường hợp nữ sinh với chiếc váy cắt ngắn cũn cỡn, hình tượng thế thì còn đâu là nét đẹp truyền thống, kín đáo, e thẹn vốn có của người phụ nữ Việt Nam.



Vậy nên mặc trang phục nào thì phù hợp đây? Cũng là nữ sinh cấp ba, tui nghĩ với hiện nay ta có thể chọn trang phục hiện đại nhưng vẫn phải đảm bảo được nét đẹp truyền thống, kín đáo. Hiện nay, các trường học cấp ba đều đưa ra một giải pháp đó là cho nữ sinh mặc áo dài vào ngày lễ chào cờ đầu tuần và các ngày lễ quan trọng. Nhưng mặc đồng phục thì phải phù hợp với qui định, kiểu mẫu và kích cỡ dài mà nhà trường qui định, đảm bảo phải giữ được nét đẹp truyền thống, kín đáo, dịu dàng của một nữ sinh, nói rộng lớn ra là của người phụ nữ Việt Nam luôn đi kịp thời (gian) đại nhưng vẫn cố gắng giữ truyền thống vốn có của chính dân tộc mình.



Dù thế nào thì nét đẹp truyền thống cũng cần được giữ gìn và phát huy trong tất cả trường hợp. Chúng ta nên biết trân trọng vì đấy chính là nét đặc trưng của đất nước, dân tộc Việt Nam không hề lẫn với một đất nước, dân tộc nào khác.



Sưu tầm
 

dark_street212

New Member
Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại?





Nên hay không nên qui định nữ sinh phải mặc áo dài đến trường? Nữ sinh sẽ được mặc “đồng phục hiện đại” thay áo dài? Vấn đề được đặt ra vừa thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Tham gia ý kiến không chỉ có những “người trong cuộc” là các bạn nữ sinh ,không chỉ các bậc phụ huynh là những người “liên quan trực tiếp” , mà còn có rất nhiều những người đứng ngoài cuộc quan tâm về vấn đề mang tính xã hội này.





Từ thời (gian) xa xưa, nữ sinh đến trường với chiếc áo dài trắng tha thướt tung bay trong nắng trong gió. Còn bây giờ , đi trên đường chúng ta có thể bắt gặp được những hình ảnh các nữ sinh với những bộ đồng phục riêng của từng trường . Có nữ sinh mặc váy,có nữ sinh mặc quần ,có nữ sinh thắt cà vạt,… với những màu sắc khác nhau tạo nên một phong cách hiện đại, làm mới cho các nữ sinh khi đi học. Vậy để hiểu rõ và đưa ra ý kiến của riêng mình về vấn đề trên thì chúng ta hãy cùng nhau ôn lại một số khái niệm quen thuộc : Theo bạn “áo dài truyền thống “là gì? Không tương tự như Kimono của Nhật Bản, Hanbok của Hàn Quốc hay Sari – trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn Độ, người mặc không cần tốn nhiều thời (gian) gian, lại đơn giản, gọn gàng , duyên dáng mà thanh lịch, có lẽ chính vì vậy mà áo dài – trang phục truyền thống vừa “len lỏi ” vào cuộc sống hằng ngày của phụ nữ Việt một cách tự nhiên và dễ dàng. Áo dài,trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Áo dài màu trắng thường là màu áo đồng phục nữ sinh.chiếc ào dài hình như có cách riêng để tôn đẹp tất cả thân hình. Phần trên ôm sát thân nhưng hai vạt buông thật mềm mại trên đôi ống quần rộng, hai tà xẻ chí trên vòng eo khiến cho cử chỉ người mặc thật thoải mái,lại tạo dáng thướt tha,tôn vẻ nữ tính làm cho tà áo nữ sinh đậm chất hồn nhiên ,dễ thương. Không gì đẹp mắt và thanh bình cho bằng khi mỗi sáng từng nhóm nữ sinh trong bộ đồng phục áo dài trắng thướt tha đổ về các cổng trường. Vậy còn “đồng phục hiện đại” là gì? Công an có bộ trang phục mà “nhìn là biết” ngay anh là công an. Thợ điện,công nhân,… cũng có “dấu hiệu nhận diện” riêng. Tương tự như vậy, nữ sinh bây giờ cũng có bộ trang phục được thiết kế với nhiều kiểu dáng,màu sắc khác nhau để làm “dấu hiệu nhận diện” riêng cho từng trường được gọi là “đồng phục hiện đại”.





Cùng với sự phát triển của đất nước,khoa học kỹ thuật ngày càng cải tiến, tất cả thứ đều được cách tân, đổi mới, trang phục và cách ăn mặc cũng được chú trọng nhiều hơn. Vậy phải chăng “đồng phục hiện đại sẽ thay thế hẳn áo dài truyền thống của các nữ sinh khi đến trường ”. Xét về mặc tích cực, áo dài là một truyền thống dân tộc, một di sản văn hóa của Việt Nam. Được mặc áo dài đến trường là niềm kiêu hãnh và tự hào của người phụ nữ Việt Nam chúng ta. Sở dĩ các nước khác, nữ sinh mặc váy hay trang phục khác vì họ đâu có được bộ áo dài truyền thống đằm thắm, dịu dàng như đất nước Việt Nam. Việc bắt buộc mặc áo dài khi đến trường phổ thông trung học là các thầy cô muốn nhắc nhở các bạn nữ sinh phải dịu dàng hơn và nữ tính hơn, sẽ giúp các bạn chững chạc hơn trong suy nghĩ,ứng xử , sinh hoạt. Ngoài ra , chiếc áo dài còn làm ngôi trường thêm đẹp, sáng hơn với màu trắng tinh khiết. Và có lẽ trong những vần thơ rất dung dị sau đây của Huy Cận cũng có hình bóng của chiếc áo dài trắng nữ sinh :





Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong


Hôm xưa em đến mắt như lòng


Nở bừng ánh sáng em đi đến


Gót ngọc dồn hương bước tỏa hồng.


(Áo trắng)





Những vần thơ trên như muốn nhắn nhủ rằng : các bạn nữ sinh đang ở vào thời (gian) đẹp nhất “thời áo trắng”, hãy nâng niu chiếc áo dài trắng mà các bạn đang mặc, nó sẽ là một kỉ niệm không bao giờ phai và cũng là một nét văn hóa truyền thống của Việt Nam. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng “nên mặc áo dài đúng lúc”,vì bên cạnh những nét đẹp riêng của tà áo dài như tạo vẻ duyên dáng,tôn vinh truyền thống ,… nó còn có rất nhiều điều phiền toái mà nhiều người cũng vừa từng biết tới như : về thể chất , mỗi nữ sinh phát triển khác nhau . Áo dài thể hiện rất rõ các đường nét cơ thể , nên những nữ sinh thể hình chưa chuẩn dễ bị chiếc áo dài “tố cáo”. Cơ thể các bạn nữ sinh đang ở độ tuổi “vào chuẩn ” trưởng thành,nên chuyện khiếm khuyết là bình thường , vì vậy không công bằng cho nhiều bạn khi phải mặc áo dài. Về màu sắc, bộ áo dài được qui định màu trắng. Màu trắng là màu nhạy cảm với các vết bẩn nhất trong tất cả các màu,chỉ cần một vết dơ nhỏ cũng dễ bị nhìn thấy. Với lứa tuổi tinh nghịch “nhất quỉ nhì trò” thật khó mà giữ được đồ mặc trắng sạch suốt cả ngày. Phương tiện đi học của các nữ sinh là xe đạp, xe gắn máy. Áo dài với tà dài ,quần ống rộng lớn rất dễ bị kẹt vào bánh xe, hay bị dính dầu. Vào những ngày trời mưa thì càng thê thảm hơn. Về mặt xã hội , để có và chăm chút cho bộ áo dài hằng ngày phải tốn kém nhiều hơn. Trước tiên, tiền vải may áo dài và công may đắt hơn đồ bình thường. Áo dài cổ cồn,màu trắng (mà phải trắng tinh) nên không giặt chung với các quần áo khác, phải giặt riêng, giặt bằng tay. Riêng về điều này vừa mất nhiều thời (gian) gian nghỉ ngơi quí báu của các nữ sinh hay các phụ huynh. Thời gian ủi một bộ áo dài lâu hơn, giữ gìn một bộ áo dài phải cẩn thận hơn so với các loại quần áo thông thường khác. Cộng tất cả những cái “hơn” ấy với hàng triệu nữ sinh hàng ngày phải sử dụng là chưa phù hợp với xã hội chúng ta hiện nay. Chúng ta vẫn còn đang phải thắt lưng buộc bụng, vẫn còn đang xóa đói giảm nghèo, nên phải tiết kiệm chi li từng tí một. Đa số dân ta ở vùng nông thôn (80%), vùng sâu vùng xa…, chuyện sắm vài bộ áo dài cho nữ sinh đi học không phải là chuyện nhỏ. Phần lớn những bộ áo dài của năm trước không sử dụng cho năm sau được, rất lãng phí. Một điều nữa cũng cần nêu lên là những gia đình giàu có thường chọn cho con các loại vải đắt tiền , may nhiều bộ , cách tân kiểu theo cách của riêng mình, tạo khoảng cách giàu cùng kiệt trong môi trường học sinh vốn rất cần sự ngang bằng, trong sáng. Vì vậy chuyện chọn đồng phục cho nữ sinh thống nhất cả nước là vấn đề cần suy nghĩ và cân nhắc thận trọng.





Còn về “đồng phục hiện đại” : khoảng vài năm gần đây, có thể vì kinh tế thị trường tác động vào nhà trường nên “nhà nhà kinh doanh, trường trường kinh doanh”, mà trong đó “đồng phục” là một trong nững mặt hàng “kinh doanh” của các nhà trường. Đầu tiên là kinh doanh đồng phục thể dục, sau đó là kinh doanh đồng phục. Việc trang bị đồng phục cho nữ sinh là một chuyện cần thiết trong “nhận dạng” nữ sinh trong sinh hoạt, học tập và ngoài nhà trường. Vào giờ học (như giờ hành chính) , nhìn một thiếu niên (thanh niên) mặc đồng phục xuất hiện ở những nơi không phải trường học, người ta có thể nghĩ ngay đến tình trạng “cúp cua” và nếu là người có tâm huyết sẽ hỏi và nhắc nhở các bạn đó không nên làm vậy. Đối với nữ sinh, chuyện bỏ học sẽ bị hạn chế khi các bạn đang mặc đồng phục có phù hiệu nhà trường ,tên học sinh,kí hiệu lớp học. Ngoài ra,”đồng phục hiện đại” còn có ích cho một số trường hợp như : khi các bạn học sinh bị tai nạn trên đường, người đi đường có thể nhanh chóng báo với nhà trường nhờ bộ trang phục được thiết kế riêng của từng trường và thông tin trên phù hiệu mà các bạn đang mặc…Được biết, sở giáo dục và đào tạo cũng từng có văn bản, cách đây nhiều năm, khuyến khích các trường nên có đồng phục riêng tùy theo điều kiện từng địa phương. Một số trường vừa chọn được những mẫu đồng phục đẹp phù hợp với các nữ sinh. Mọi khi mặc đồng phục nữ sinh sẽ cảm giác tự tin và càng thên yêu quý, tự hào về ngôi trường của mình. Đáng tiếc, có không ích trường vừa đánh mất vẻ đẹp của chiếc áo đồng phục theo cái cách “thương mại hóa”. Kèm theo những lời phàn nàn của các bậc phụ huynh sẽ là những cái nhìn thiếu trân trọng của chính các bạn nữ sinh về mái trường của mình. Thiết nghĩ , trong chỉ dẫn đầu năm sở giáo dục và đào tạo nên có thêm một dòng qui định đối với các trường về đồng phục cho các nữ sinh. Về phía các trường , chỉ nên thay mới đồng phục theo hình thức cuốn chiếu, tức là thay từ lớp đầu cấp thay lên, như vậy sẽ tránh được sự lãng phí và tốn kém cho phụ huynh.





Thực chất vấn đề là nên phải hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của chuyện mặc “đồng phục hiện đại” nói chung và trang phục “áo dài truyền thống” cho nữ sinh nói riêng. “Đồng phục hiện đại” chỉ mang tính “qui ước” chứ không phải là “qui tắc”. Bộ giáo dục cũng không thề có văn bản nào “bắt buộc tất cả các nữ sinh phải mặc áo dài khi đến trường”. Đồng ý rằng, áo dài là bộ trang phục truyền thống của nữ sinh Việt Nam, và chúng ta không có quyền thay đổi hay đánh mất nó. Nữ sinh đến trường rất duyên dáng trong trang phục áo dài, nhưng mục tiêu lớn nhất của giáo dục không phải là trang phục thật đẹp mà ở chất lượng công tác giáo dục. Có lẽ chúng ta cũng nhận thấy rằng nền giáo dục của các nước bạn, họ không quan tâm nhiều đến vấn đề đồng phục cho nữ sinh,nữ sinh KẾT mặc gì cũng được miễn là gọn gàng,lịch sự , thoải mái trong học tập. Trong khi đó chất lượng giáo dục của họ cũng đâu thua kém gì chúng ta. Do vậy vẫn cứ nên giữ vẻ đẹp của chiếc áo dài trắng nữ sinh nhưng chỉ nên qui định vào một số ngày nhất định trong tuần, tháng, năm học như ngày đầu tuần hay kiểm tra, tổng kết, lễ hội,… thì phù hợp hơn và để các nữ sinh chuyên tâm đến chuyện học hành nhiều hơn.





Tóm lại, vấn đề “nên hay không nữ sinh mặc áo dài đến trường” và “đồng phục hiện đại sẽ thay thế áo dài” vừa thu hút nhiều sự quan tâm của nhiều người. Theo ý kiến của riêng cá nhân em và tất cả người nói chung, chúng ta nên qui định nữ sinh chỉ mặc “áo dài truyền thống” vào ngày thứ hai đầu tuần để tham gia chào cờ, ngày lễ,… còn lại tất cả các ngày trong tuần thì mặc “đồng phục hiện đại” của từng trường. Như vậy,chúng ta vừa giữ được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vừa tạo sự thoải mái trong học tập, sinh hoạt cho các bạn nữ sinh.








Sưu tầm
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top