Akono

New Member
Phân vùng ổ đĩa cứng với EASEUS Partition Master


Đầu tiên, các bạn tải phần mềm theo một trong 3 phiên bản mới nhất dưới đây (tùy nhu cầu nhé):

EASEUS Partition Master Server Edition 9.0.0



EASEUS Partition Master Professional 9.0.0
EASEUS Partition Master Home Edition 9.1.0

GIỚI THIỆU CHUNG

Trong suy nghĩ của nhiều người sử dụng máy tính thì chuyện thực hiện phân vùng (partition) một ổ đĩa cứng mới là rất khó khăn và phức tạp, chỉ dành cho các kỹ thuật viên tin học. Phần đông lại chỉ quen dùng Norton Partition Magic. Tuy nhiên, do hiện nay nó vừa dừng phát triển, chủ yếu được sử dụng trên đĩa Hiren’s Boot và giới hạn dung lượng ổ đĩa hỗ trợ chỉ 300GB nên Norton Partition Magic không còn là sự lựa chọn tốt nữa.


Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu ứng dụng miễn phí EASEUS Partition Master (bản Home Edition, các phiên bản khác tương tự) có khả năng phân vùng ổ đĩa trong môi trường Windows với các chức năng ưu việt như dễ sử dụng, tốc độ làm chuyện nhanh, không làm hỏng Windows, không mất dữ liệu khi thay đổi kích thước phân vùng…


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

các bạn tải theo link mình vừa đưa rồi cài đặt vào máy tính muốn phân vùng. Chương trình có thể chạy tốt trong hầu hết các “đời” Windows từ Windows 2000 đến Windows 7 SP1 và có thể phân chia ổ đĩa chuẩn IDE, SATA, SCSI, USB có dung lượng đến 4TB.

Do chuyện lựa chọn tác vụ trong EASEUS Partition Master có thể bằng các cách là qua các nút trên thanh công cụ, hệ thống trình đơn, thanh panel tác vụ và qua chuột phải. Vì vậy bài viết chỉ nêu chung là chọn phân vùng > chọn tác vụ còn chuyện chọn bằng cách nào là tùy theo thói quen của người dùng.


1. Thay đổi kích thước, di chuyển phân vùng


Muốn thay đổi kích thước của phân vùng có sẵn, bạn bấm chọn phân vùng > Resize/Move partition. Tại cửa sổ mở ra, bạn đưa chuột đến biên của vùng giới hạn, trỏ chuột sẽ biến thành mũi tên hai đầu để bạn kéo và điều chỉnh kích thước. Việc điều chỉnh ở phía nào là do bạn chọn cho phù hợp với mục đích của chuyện thu nhỏ phân vùng này sẽ mở rộng lớn phân vùng nào khác hay dành chỗ cho phân vùng mới. Thao tác kéo có thể sẽ không cho kết quả dung lượng chính xác như bạn muốn.


Vì vậy, để điều chỉnh thì bạn nhập dung lượng mới của phân vùng vào Partition Size. Xong, bạn bấm OK để lưu lại. Trường hợp thu nhỏ kích thước phân vùng lại để có chỗ tạo phân vùng mới, bạn có thể di chuyển vị trí của phân vùng đang có bằng cách đưa trỏ chuột vào để thành biểu tượng di chuyển rồi kéo sang hướng bạn muốn.



2. Xóa phân vùng


Trường hợp muốn gộp hai hay nhiều phân vùng lại với nhau bạn phải xóa các phân vùng này đi rồi tạo mới lại. Bạn chọn phân vùng > Delete partition, khi thấy thông báo xác nhận, bạn hãy chọn OK để thực hiện.



3. Tạo phân vùng mới


Khi thu nhỏ kích thước hay xóa một phân vùng đi, bạn sẽ có chỗ để tạo phân vùng mới, vùng này sẽ được đánh dấu là Unallocated. Để tạo mới một phân vùng, bạn chọn Unallocated > Creat partition.


Tại Partition Label, bạn đặt tên cho phân vùng mới; rồi tại Create As, bạn chọn Logical nếu là phân vùng bình thường. Với phân vùng dự định cài đặt hệ điều hành thì bạn chọn Primary. Ở phần File System, bạn có thể chọn NTFS hay FAT 32; nhưng ở đây khuyên bạn nên chọn NTFS. Qua Partition Size, bạn nhập kích thước cho phân vùng rồi bấm OK.


4. Thay đổi ký tự ổ đĩa


Muốn thay đổi ký tự ổ đĩa, bạn chọn Change drive letter rồi ở New Drive Letter, bạn chọn ký tự mới > OK.



5. Chuyển đổi qua lại giữa phân vùng Logical và Primary


Các phân vùng của ổ cứng sẽ được chia thành Logical (chứa dữ liệu) và Primary (chứa hệ điều hành), nếu cài đặt hệ điều hành vào phân vùng Logical thì sẽ không khởi động được. Vì vậy, muốn cài đặt hệ điều hành ở ổ đĩa nào đó khác ổ C:\, bạn phải thực hiện chuyển đổi Logical sang Primary. Từ phân vùng Primary, bạn chọn Convert to logical để chuyển sang Logical và ngược lại, muốn chuyển sang Primary, bạn chọn Convert to primary để chuyển.


6. Chọn phân vùng chạy hệ điều hành


Như vừa nói ở trên, chỉ có phân vùng Primary mới có thể cài đặt hệ điều hành được, trường hợp bạn muốn giữ lại hệ điều hành cũ và thử cài đặt Windows ở một phân vùng mới để chạy thử nghiệm hay chạy cả hai hệ điều hành ở hai phân vùng thì hãy khai thác chức năng Set active của EASEUS Partition Master. Sau khi chuyển từ Logical sang Primary, bạn chọn ổ đĩa vừa chuyển > Set active.



Tiếp theo, trên hộp thoại Set Active, bạn bấm OK để chuyển sang hệ điều hành có sẵn trên phân vùng đó hay tiến hành cài đặt mới. Đây có thể nói là một cách đơn giản để cài đặt song song hai hệ điều hành, nhưng nhược điểm là không thể chọn hệ điều hành lúc khởi động được.


7. Định dạng lại phân vùng


Để định dạng lại phân vùng, bạn phải chắc chắn yếu tố đầu tiên là vừa sao lưu toàn bộ dữ liệu cần thiết bên trong. Bạn chọn phân vùng > Format partition rồi đặt tên, chọn định dạng cho phân vùng ở Partition Label, File System và bấm OK.



8. Xóa toàn bộ dữ liệu trong phân vùng và chống phục hồi


Một quan điểm sai lầm là chúng ta nghĩ rằng khi format phân vùng, dữ liệu sẽ bị xóa hoàn toàn. Tuy nhiên, với những phần mềm phục hồi thì điều này chỉ đúng một phần vì ít nhất có một lượng dữ liệu sẽ được khôi phục lại. May mắn là hiện nay có một số công cụ, tiện ích giúp xóa dữ liệu chống phục hồi. Và ngày trong EASEUS Partition Master, bạn có thể xóa triệt để data bằng cách chọn phân vùng > Wipe partition. Sau đó, ở Set the number of time to wipe the partition, bạn chọn số lần xóa, chọn càng lớn thì sẽ càng khó phục hồi và quá trình thực hiện sẽ lâu hơn. Cuối cùng, bấm OK để tiến hành xóa.



9. Ẩn một phân vùng đi


Muốn ẩn phân vùng, bạn sẽ không nên phải tìm công cụ nào khác vì ứng dụng này vừa trang bị sẵn cho bạn chức năng ẩn phân vùng. Bạn chọn phân vùng > Hide partition > OK để cho ẩn đi và lúc nào muốn cho hiện lại thì bạn chọn Unhide partition > OK.


10. Chống phân mảnh cho phân vùng


Để chống phân mảnh, bạn chọn Defragment, sẽ có thông báo hiện lên, bạn chọn OK để bắt đầu.



Khi thực hiện xong, bạn bấm OK để xác nhận và xem kết quả thu được.


11. Kiểm tra lỗi ổ đĩa


Muốn kiểm tra lỗi trong ổ đĩa, bạn chọn phân vùng > Check partition rồi bấm OK để thực hiện. Chương trình sẽ thực hiện kiểm tra thuộc tính, gọi Chkdsk.exe của Windows lên và kiểm tra bề mặt, muốn giảm bớt khâu nào thì bạn bỏ dấu chọn ở đó đi.


Trong quá trình làm việc, muốn hoàn lại thao tác nào, bạn bấm nút và bấm để quay về trạng thái trước khi hoàn, nó tương tự như Undo và Redo Strong Microsoft Office. Khi vừa làm các thao tác ở trên thì EASEUS Partition Master mới chỉ thực hiện ghi nhớ, bạn bấm nút trên thanh công cụ để thực thi.


Một số hoạt động yêu cầu phải khởi động lại máy tính và cần thời (gian) gian nhất định để thực hiện. Mặc dù tốc độ làm chuyện của chương trình khá nhanh, nhưng để đề phòng sự cố, khi dùng máy tính xách tay, bạn nên cắm nguồn điện vào tránh tình trạng pin bị cạn nửa chừng.



Written by NGUYỄN VĂN MẪN - pctipsvn.com


Edited by HVTXXTVH

 

hung_hn

New Member
Phần mềm này công nhận là làm chuyện khá nhanh, nhiều chức năng. Nhưng sao tớ tạo phân vùng trên windows thì lại không hiện lên trong dos, tứ tự tên ổ đĩa cũng không theo thứ tự.

Chưa dùng nhiều, chỉ dùng để chuyên format usb, chuyển từ Fat32 sang ntfs mấy G mà nó làm cái loáng là xong!
 

Makis

New Member
Hiện đang dùng EASEUS Partition Master Server Edition 9.0.0 trong Hiren’s Boot 14

Vote cho phần mềm này 9d.

Acronis mình chỉ cho 8d thôi
 

hoaivu_009

New Member
hoamaixanh Phần mềm này công nhận là làm chuyện khá nhanh, nhiều chức năng. Nhưng sao tớ tạo phân vùng trên windows thì lại không hiện lên trong dos, tứ tự tên ổ đĩa cũng không theo thứ tự.

Chưa dùng nhiều, chỉ dùng để chuyên format usb, chuyển từ Fat32 sang ntfs mấy G mà nó làm cái loáng là xong! kid878 Hiện đang dùng EASEUS Partition Master Server Edition 9.0.0 trong Hiren’s Boot 14

Vote cho phần mềm này 9d.

Acronis mình chỉ cho 8d thôi Theo đánh giá cảm quan của mình thì đây là phần mềm chia nhập và chỉnh sửa phân vùng ổ cứng tuyệt cú nhất hiện nay
 

Claud

New Member
okiyoma link torrent sao download không được vậy ta? Bạn down cái này về:

Rồi cài lên. Xong rồi down file torrent về, chạy thẳng, và OK. Khi nào báo Seeding là xong. Thân!
 

hoabien8x

New Member
xài dc cho windows 7 không chú

---------- Bài thêm lúc 15:55 ---------- Bài trước là lúc 15:48 ----------

Chú này hay đấy,xài ngon + nhanh.Cho điểm 10
 

magaret_d

New Member
HVTXXTVH Bạn down cái này về:


Rồi cài lên. Xong rồi down file torrent về, chạy thẳng, và OK. Khi nào báo Seeding là xong. Thân! link torrent của EASEUS Partition Master Server Edition 9.0.0 k download dc bạn à, còn link pro thì ok, mình có chương trình utorrent rồi
 

vanchungvnn

New Member
okiyoma link torrent của EASEUS Partition Master Server Edition 9.0.0 k download dc bạn à, còn link pro thì ok, mình có chương trình utorrent rồi Okay. Thank bạn. Mình vừa fix lại. Link đây:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top