Athemar

New Member
Tin đồn vốn vừa trở thành một gia vị không thể thiếu trong thế giới công nghệ của chúng ta. Y2K, Facebook đóng cửa, Apple iPad đều là những tin đồn gây xôn xao dư luận khi được tung ra.


Tin đồn xuất hiện ngày ngày trong thế giới công nghệ, chúng không chỉ đến từ những người KẾT tung tin làm trò đùa, đôi khi chính các hãng công nghệ cũng tự tung ra tin đồn để thu hút sự chú ý về mình. Thậm chí còn có hẳn một ứng dụng cho phép người dùng theo dõi các tin đồn hàng ngày.



Và để lần theo giấu vết của tin đồn là điều cực kỳ khó. Một nhà phân tích của PCMag.com lấy ví dụ về các tin đồn của iPhone: đa phần chúng đều đến từ những nguồn giấu tên, một nhân viên làm trong Apple, người trong ngành, nguồn đáng tin cậy.



Và để phục vụ tính hiếu kỳ của tất cả người, trang Think Secret xuất hiện với nội dung chính là tập hợp tất cả các tin đồn về sản phẩm của Apple. Chủ của trang web này có tên là Nicholas Ciarelli lập ra nó từ khi còn 13 tuổi. Sau đó anh ta được nhận vào làm tại The Daily Beast, cũng với công chuyện viết về Apple.



Trong bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến những tin đồn nổi tiếng nhất trong vài năm qua, và một vài trong số chúng trên thực tế vừa trở thành hiện thực.



1. Hiểm họa Y2K




Hiểm họa về Y2K vừa biến tất cả các nhà phân tích công nghệ trở thành tiên tri. Họ đoán trước những thảm họa về rò rỉ hạt nhân, máy bay rơi, các nhà máy cung cấp năng lượng và nước ngừng hoạt động… Thảm họa này bắt nguồn từ chuyện các máy tính sản xuất trước năm 1997 nhận dạng số năm bằng 2 con số cuối cùng, nghĩa là đến năm 2000 chúng sẽ quay ngược đồng hồ về năm 1900. Vào tháng 11 năm 1999, Bộ Tài Chính của Mỹ đoán trước nước này sẽ tốn khoảng 100-114 tỉ USD để khắc phục hậu quả của Y2K. Tuy nhiên thực tế thảm họa này không khủng khiếp như chúng ta tưởng, nhờ vào sự chuẩn bị sẵn mà chỉ có một vài trục trặc nhỏ trong các hệ thống máy tính và không gây ra ảnh hưởng nào nghiêm trọng.



2. Facebook đóng cửa




Đã từng có một tin đồn rằng Mark Zuckerberg sẽ chấm dứt sự hoạt động của Facebook vào ngày 15 tháng 3 năm 2011. Báo Weekly World News vừa trích dẫn Zuckerberg –“Facebook vừa vượt quá tầm kiểm soát, tui đã phải chịu rất nhiều stress trong quá trình quản lý công ty, và nó vừa hủy hoại cuộc đời tôi. Vì vậy tui nên phải chấm dứt những chuyện điên rồ này.” Nhưng ngay sau đó Facebook vừa đăng đàn tuyên bố -“Chúng tui sẽ chẳng đi đâu hết, tất cả chuyện mới chỉ bắt đầu mà thôi.” Và để cố gắng lừa độc giả thêm một lần nữa, Weekly World News lại ra thêm một tin giật gân nữa, lần này đính chính rằng Facebook sẽ đóng cửa vào ngày 15 tháng 3 năm 2012.



3. Apple iPhone Nano




Trước sự kiện Macworld 2008, vừa có một tin đồn rằng iPhone sẽ có người em song sinh với kích thước nhỏ hơn. Một nguồn tin giấu tên trên Daily Mail cho rằng iPhone Nano sẽ ra mắt trong kì nghỉ đông năm đó. Khoảng thời (gian) gian sau xuất hiện hàng loạt những bức hình fake về iPhone phiên bản thu nhỏ vừa khiến cho rất nhiều fan của Apple rộn ràng bàn tán.



4. Tablet của Amazon




Hiện tại trên trang chủ của Amazon vẫn chưa có một chiếc tablet nào đính tên họ, nhưng tin đồn này vừa xuất hiện cách đây gần một năm. Người ta cho rằng chiếc tablet này sẽ có 2 phiên bản là Hollywood và Coyote, kích cỡ khoảng 7-10 inch và dùng hệ điều hành Android. Hollywood là tablet chuyên dụng dành cho xem phim còn Coyote là tablet với các chức năng thông thường.



5. Hệ điều hành Google




Năm 2005, Google vốn chỉ là một web tìm kiếm, nhưng chuyên trang công nghệ của Anh có tên The Inquirer cho rằng họ sẽ mở rộng lớn thị trường bằng cách phát triển hệ điều hành riêng (cùng với trình duyệt web, ứng dụng lịch và bộ sản phẩm văn phòng). Một forum của Trung Quốc cũng vừa hé lộ hình ảnh của hệ điều hành này. Rồi đến năm 2008, trang InternetWeek đưa tin rằng có người vừa nhìn thấy một hệ điều hành rất lạ tại tổng hành dinh của Google. Tháng 7 năm 2009, Google chính thức công bố Chrome và hệ điều hành này sẽ xuất hiện trên máy notebook vào năm 2010. Tuy nhiên phải đến năm 2011 thì những chiếc Chromebook đầu tiên mới xuất hiện.



6. Điện thoại Facebook




Năm ngoái, người ta rêu rao về chuyện Facebook đang thiết kế mẫu điện thoại có giá 50 USD và có thể mua bằng tiền ảo trên Facebook. Facebook phủ nhận thông tin này nhiều lần nhưng có thừa nhận rằng đang cộng tác với một vài nhà sản xuất điện thoại. Khi được hỏi về mẫu điện thoại HTC vào tháng 1, trưởng ban marketing của Facebook ông Dan Rose nói rằng nó sẽ không được dán mác Facebook. Tháng 3 sau đó, HTC Salsa và Chacha ra mắt. Những chiếc điện thoại này chứa các chức năng chuyên dụng cho Facebook và hẳn một phím bấm mang tên Facebook.



7. Apple mua lại Twitter




Không nhiều người tin rằng Apple sẽ mua lại Twitter vào tháng 5 năm 2009 bởi thương vụ này chẳng đem lại lợi lộc gì cho Apple. Tuy nhiên tin đồn này cũng vừa thu hút sự chú ý của rất nhiều người, còn có những dự tính rằng vụ mua bán này sẽ tốn khoảng 700 triệu USD. Nhưng thực sự thì chuyện này chưa hề xảy ra, tất cả chỉ là những lời đồn thổi.



8. Apple iPad




Những tin đồn về iPhone 5 cũng chẳng thể so sánh với iPad. Một năm trước khi Steve Jobs lần đầu công bố iPad, vừa có rất nhiều tin đồn rằng Apple đang sản xuất một thiết bị tablet. Hầu hết chúng đều tập trung vào thông số kỹ thuật, hệ điều hành, khả năng chơi game, kết nối 3G và ngày ra mắt. Người ta còn đoán trước tên gọi cho thiết bị này như iSlate hay iTablet, nhưng trang Gizmodo mới có được thông tin chính xác nhất. Họ khẳng định rằng công ty chuyên làm vỏ cho Apple, Slate Computing vừa đăng ký bản quyền cái tên iPad.



Tham khảo PCMag
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top