yoko.online

New Member
1 tuần e chạy Disk Defragmenter 1 lần. Chống phân mảnh nhiều lần như vậy có ảnh hưởng gì tới ổ cứng không hả các bác? Thanks!
 
Là 1 KTV, cả đời xài máy tính của mình, hiện tại trên 10 năm, chưa bao giờ xài Disk Defragment


Cái gì cũng có 2 mặt cả, nếu xài thì đĩa phải hoạt động nhiều, mau hư, nhanh hơn hay không khó nhận biết, khỏi xài cho khỏi tốn thời (gian) gian, đỡ mệt óc
 

boyvip_9x_cold

New Member
Theo mình đọc ở 1 tờ báo nào đó thì có người vừa chứng minh rằng chống phân mãnh không tăng tốc máy tính.

mà mình nghỉ làm nhiều sẻ hại ổ cứng vì trong quá trình giải phân mãnh ổ cứng hoạt động rất nhiều, bằng chứng là đèn ổ cứng trên case nháy liên tục.
 

khungdien_a17

New Member
Mình thường chạy chống phân mảnh khoảng 1-2 tháng/1 lần. Nguyên tắc chống phân mảnh là phần mềm sẽ xắp xếp lại các cluster (mấy cái cục vuông vuông mà khi phân mảnh ta hay thấy á ^^) để chuyện truy xuất trên ổ cứng được nhanh hơn . Vì vậy khi phân mảnh phải lưu ý là không nên có những file dung lượng quá lớn trong phân vùng định phân mảnh (như file ghost, film HD, game ISO...), tại vì file càng lớn thì ổ cứng phải đọc - ghi nhiều để sắp xếp những cluster của file đó cho thẳng hàng (tạm hiểu là vậy, mình không biết nói sao hết ) nên phải huy động những cluster liên quan, vừa tốn thời (gian) gian trong khi hiệu quả phân mảnh không cao. Ngược lại, nếu bạn để ý đối với những file dung lượng nhỏ thì quá trình này diễn ra tương đối nhanh (ở đây loại trừ "nhỏ và đông" - bởi nhỏ mà đông phân mảnh còn xa hơn nữa).

Còn theo kinh nghiệm của mình thì nên phân mảnh cài đặt hệ điều hành thường xuyên thôi, tại số lượng file tạo ra cũng như truy xuất ở trong đó rất nhiều. Cái này bạn có thể làm 1 lần/ 1 tuần. Còn phân vùng chứa dữ liệu thì nên làm theo chu kì tháng
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top