Đó là những nhận định bước đầu của GS.TSKH Bùi Văn Ga, thứ trưởng Bộ GD&ĐT khi trao đổi với phóng viên sau khi vừa kết thúc 2 đợt của kỳ thi ĐH năm 2011.



- Thưa thứ trưởng, năm nay đề thi được dư luận đánh giá là hay nhưng hơi khó. Liệu đây có phải là cách làm mới của Bộ trong chuyện ra đề?


Chủ trương quán triệt xuyên suốt của Bộ với Hội đồng ra đề thi là ra đề không quá khó, phức tạp, nội dung nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12, đặc biệt nhấn mạnh tính phân loại, phân hóa cao để có phổ điểm thi hợp lý. Thí sinh đạt điểm tuyệt cú đối và điểm thấp dưới trung bình ít đi nhưng thí sinh đạt điểm trung bình có thể tăng lên. Như vậy, đầu vào của các trường rộng lớn ra, các trường dễ dàng tuyển thí sinh vào ngành nghề phù hợp với yêu cầu của trường mình.


- Với mức độ phân hóa của đề thi năm nay, ông dự kiến điểm sàn của Bộ sẽ như thế nào?


Sau hai đợt thi, dư luận trong xã hội đều đánh giá đề thi có tính phân loại cao. Như vậy, đề thi vừa đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, số thí sinh đạt điểm ở ngưỡng cao và thấp sẽ giảm, số em có ở mức điểm thi ở mức trung bình nhiều hơn.


Như vậy, điểm sàn năm nay có thể là 15 -16 điểm, không thấp hơn so tất cả năm. Nhưng kết quả như thế nào thì phải có đầy đủ thông số điểm thi, hội đồng điểm sàn của Bộ mới ra quyết định được.


- Sau 10 năm tổ chức thi 3 chung, Bộ GD&ĐT vừa nghĩ tới sự thay đổi trong cách tuyển sinh không thưa ông?


Năm nay thực hiện Nghị quyết 11 của Quốc hội về đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục. Công tác đổi mới thi cử là công chuyện trọng tâm mà Bộ đặt ra. Đổi mới thi cử này song song với đổi mới cách học và cách thi ở bậc phổ thông.


Dự kiến từ nay 2015 sẽ có đổi mới và có lộ trình, có thời (gian) gian để các em phổ thông thay đổi cách học, thay đổi cho phù hợp. Vì vậy, Bộ sẽ từng bước công bố lộ trình đổi mới để các em có kỳ thi nhẹ nhàng, hiệu quả.


- Liệu trong năm tới, chúng ta có bỏ kỳ thi ĐH như hiện nay không thưa ông?


Hiện nay, mỗi năm chúng ta có 2 triệu lượt thí sinh ĐKDT ĐH,CĐ mà chúng ta chỉ có hơn 550.000 chỉ tiêu. Như vậy, nhu cầu thi đại học cao hơn 3 lần với chỉ tiêu chúng ta có. Do đó kỳ thi ĐH sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.


Hiện tại Bộ đang thay đổi mở rộng lớn mạng lưới ĐH, CĐ. Đến năm 2020 chúng ta có thể dành 1 triệu chỗ cho thí sinh vào đại học. Như vậy áp lực thi sẽ không còn, chúng ta chỉ còn tổ chức thi vào ĐH nghiên cứu tầm cao, đại học tinh hoa và kiểm soát được chất lượng đào tạo. Khi đó, chúng ta mới giải quyết được dứt điểm công tác thi tuyển sinh như bây giờ. Khi nhu cầu lớn hơn cung thì chúng ta vẫn phải duy trì tuyển sinh để đảm bảo chất lượng.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top