nhphuc1995

New Member
Thunderbolt liệu sẽ giết chết USB 3.0?




Dạo gần đây, chuyện Intel công bố chuẩn giao tiếp mới – Thunderbolt – vừa làm cho khá nhiều người tiêu dùng bàn tán. Hứng khởi có, e sợ có, nhưng hầu như tất cả người đều cho rằng chuyện ra mắt Thunderbolt và không hỗ trợ USB 3.0 của Intel đồng nghĩa với chuyện USB 3.0 sẽ chết. Lý do thì tập trung chủ yếu vào băng thông giao tiếp của chuẩn mới này, tương đối khủng và hấp dẫn trong thời (gian) điểm hiện tại, khi mà dữ liệu ngày càng phình to ra, nhu cầu trao đổi dữ liệu khi di động lớn. Bạn chắc chắn cũng biết sự bực bội và mỏi mòn chờ đợi khi cần chép 1 bộ phim HD (qua flash drive chẳng hạn) bằng cổng USB 2.0 chứ, dài ơi là dài… Vậy liệu chuyện Thunderbolt chào đời có phải là hồi chuông báo tử của USB 3.0, hãy xem qua vài nhận xét dưới đây.

Lịch sử USB


Công nghệ USB (Universal Serial Bus) được bắt đầu từ năm 1996, trải qua 1 khoảng thời (gian) gian dài, chuẩn giao tiếp USB trở nên cực kỳ phổ biến trong chuyện tạo kết nối giữa các thiết bị ngoại vi với PC và Mac. Chuẩn giao tiếp USB được phát minh bởi Ajay Bhatt trong thời (gian) gian làm chuyện tại Intel, rất có ý nghĩa và hiệu quả trong chuyện thay thế các giao tiếp khác nhau như serial và parallel. Việc giao tiếp USB có tính phổ biến cao là nhờ sự kết hợp cũng như thuận lợi trong khi sử dụng, có thể kể đến như:


Sự phổ biến: có khá (rất) nhiều thiết bị ngoại vi sử dụng giao tiếp này

Khả năng Plug & Play: cắm và chạy, rất tiện lợi cho nhiều người, nhiều hệ thống

Cung cấp năng lượng cho thiết bị: giao tiếp USB cung cấp năng lượng cho các thiết bị ngoại vi, cho phép chúng (chuột, thiết bị lưu trữ di động) có thể hoạt động được mà không cần có thêm 1 nguồn năng lượng bên ngoài. Ngoài ra, cổng USB còn rất hữu ích trong chuyện sạc năng lượng cho điện thoại di động, máy nghe nhạc…

Mang lại hiệu năng cao



Khi các thiết bị ngoại vi càng ngày càng được nâng cao về công nghệ, sở hữu tốc độ nhanh hơn thì chuyện tăng tốc độ giao tiếp của chuẩn USB là cần thiết. Năm 2001, chuẩn USB 2.0 ra đời, tăng tốc truyền tải dữ liệu hơn chuẩn full-speed USB 1.1 trước đây đến 40 lần. Tên thường gọi của chuẩn USB 2.0 là hi-speed. Tuy nhiên, vào thời (gian) gian gần đây, tốc độ của USB 2.0 bắt đầu có dấu hiệu đuối sức, không còn theo kịp băng thông ngày càng lớn và nhu cầu trao đổi dữ liệu dung lượng lớn của ổ quang, ổ cứng cũng như các giao thức ổ cứng mạng.


Vào năm 2009, chuẩn USB 3.0 chính thức được xác nhận, tăng tốc độ lên gấp 10 lần so với hi-speed USB 2.0 trước đây (so với full-speed USB 1.1 là 400 lần); USB 3.0 còn có tên gọi khác là SuperSpeed USB. Chuẩn USB 3.0 mới vẫn giữ lại tất cả những lợi thế của giao tiếp USB vốn có, nhưng với giao tiếp tăng tối đa hiệu năng cho tất cả các thiết bị ngoại vi.

So sánh với các chuẩn giao tiếp khác



USB 3.0 là 1 trong những giao tiếp nhanh nhất và hiệu quả nhất về chi phí dành cho chuyện kết nối các thiết bị ngoại vi. Với băng thông 4800Mbps (4.8Gbps), USB 3.0 nhanh hơn nhiều so với USB 2.0, FireWire 400 và Fire Wire 800, cũng như vượt mặt chuẩn SATA 1.5 Gpbs và 3.0Gbps. Bên cạnh USB 3.0 còn có chuẩn eSATA (external SATA) là chuẩn giao tiếp duy nhất có khả năng cung cấp tốc độ giao tiếp của các ổ cứng gắn trong thông qua 1 kết nối ngoài. Tuy nhiên, eSATA bất lợi ở chỗ: nó không có khả năng cung cấp năng lượng, đồng nghĩa với chuyện cần có 1 nguồn năng lượng ngoài, cung cấp thêm cho thiết bị dùng giao tiếp này. Ngoài ra, eSATA là 1 công nghệ giao tiếp của ổ cứng, không thể sử dụng cho các kết nối với thiết bị ngoại vi không phải dạng lưu trữ (non-storage), cũng như không có khả năng Plug & Play.


Các thiết bị hay giao tiếp sử dụng chuẩn USB 3.0 rất dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, khó có thể nhầm lẫn. Thông thường (dĩ nhiên cũng có vài trường hợp bất thường), đầu kết nối dùng giao tiếp USB 3.0 có màu xanh dương bên trong, cả ở thiết bị lẫn cổng cắm trên máy chủ.

Thunderbolt



Giao tiếp Thunderbolt đáng lẽ ra mang tên là Light Peak, nhưng vì 1 số lý do cả khách quan và chủ quan mà giao tiếp tốc độ cao này mang cái tên của Lôi Thần. Thunderbolt là giao tiếp dùng kết nối các thiết bị ngoại vi với máy tính thông qua expansion bus. Thunderbolt được phát triển bởi Intel, thương mại hóa ra thị trường với sự hợp tác về công nghệ của Apple Inc. Giao tiếp này chính thức có mặt trên thị trường với các laptop MacBook Pro bản nâng cấp của Apple vào ngày 24/2/2011, sử dụng chung cổng kết nối với Mini DisplayPort.


Thunderbolt về cơ bản là sự kết hợp giữa PCI-Express và DisplayPort vào chung 1 giao tiếp dữ liệu tuần tự (serial data interface) với khả năng truyền tải trên quãng đường dài hơn trong khi có giá thành của cáp kết nối tương đối rẻ. Do PCI-Express hiện đang được hỗ trợ rộng lớn rãi bởi các nhà sản xuất thiết bị, và cũng được tích hợp trong hầu hết các chipset mới của Intel, Thunderbolt có thể được ứng dụng vào nhiều sản phẩm hiện có rất dễ dàng.



Ban đầu, Thunderbolt được thiết kế để sử dụng cáp quang (optical fiber), tuy nhiên dính phải 1 vấn đề tương đối quan trọng: chi phí sản xuất phụ thuộc trên cáp quang quá đắt, nguy cơ vừa sinh vừa chết yểu rất cao, vì vậy 1 giải pháp được thay thế: sử dụng cáp đồng (cooper) thông dụng. Phiên bản Light Peak sử dụng cáp đồng mang tên Thunderbolt, được phát triển nhằm mục đích sản xuất với giá thành rẻ hơn, trong khi vẫn có tốc độ cao lên đến 10Gb/s. Intel vừa mang Thunderbolt kết hợp với giao tiếp xuất tín hiệu hình ảnh DisplayPort, cho phép truyền tải cùng 1 lúc trên cùng 1 dây cáp. Với chỉ 1 cổng Thunderbolt, nó có khả năng là 1 hub với khả năng hỗ trợ kết nối lên đến 7 thiết bị Thunderbolt khác, hay 2 thiết bị xuất hình ảnh độ phân giải cao sử dụng DisplayPort.

Mô tả


Thunderbolt có nền tảng phụ thuộc trên cổng kết nối Mini DisplayPort phát triển bởi Apple. Về cơ bản, Mini DisplayPort cũng có cấu trúc tương tự DisplayPort, nhưng sử dụng cổng kết nối nhỏ hơn, gọn gàng hơn, phù hợp cho laptop và các thiết bị tiêu dùng khác. Với chuyện kết hợp cùng Mini DisplayPort, giao tiếp Thunderbolt hi vọng sẽ sớm phổ biến trên thị trường.


Do PCIe bus không truyền được dữ liệu video, người ta vẫn đang tự hỏi liệu với nó (PCIe) có khả năng cung cấp cổng giao tiếp Thunderbolt hay không? Theo bản rõ hơn chính về công nghệ Thunderbolt của Intel vẫn không có câu trả lời chính xác về vấn đề này.



Thunderbolt có khả năng tích hợp trên các card đồ họa, truy cập dữ liệu DisplayPort và kết nối PCI-Express; hay người dùng có thể tìm thấy giao tiếp này trên mainboard của các thiết bị mới, ví dụ như laptop MacBook Pro chẳng hạn.


Điều khiển (controller) của Thunderbolt trên máy chủ (host) và thiết bị ngoại vi làm nhiệm vụ trộn lẫn dữ liệu của PCIe và DisplayPort lại với nhau, truyền đi trên 1 dây cáp duy nhất và cuối cùng tách chúng ra thành 2 luồng dữ liệu như ban đầu khi dữ liệu rời khỏi cáp kết nối. Thunderbolt có lớp vật lý (physical layer, trong Thunderbolt mode) rất tương tự với DisplayPort 1.2 với băng thông 20Gb/s. Intel sẽ cung cấp đến 2 loại Thunderbolt controller, 2 cổng và 1 cổng; về bên các thiết bị ngoại vi, chúng vẫn cần có controller chứ không phải chỉ phụ thuộc vào controller của PC.

Thunderbolt vs USB 3.0


Nhìn thoáng qua, đứa con rơi USB 3.0 mà Intel đến lúc này vẫn chưa thừa nhận có vẻ lép vế hơn nhiều so với đứa con cưng Thunderbolt. Giao tiếp với băng thông (tuy vừa được nâng cao khá nhiều) thấp (so với Thunderbolt), phụ thuộc vào controller của hãng thứ 3, tuy nhiên vẫn có những vấn đề mà theo tôi, Thunderbolt trả toàn không (chưa) phải là đối thủ của USB 3.0.



USB 3.0 có tuổi đời khá lâu, trở nên quen thuộc với tất cả người dùng máy tính, được hỗ trợ trong tất cả các mainboard máy tính hiện tại, phần lớn các thiết bị vẫn dùng chuẩn giao tiếp cũ kỹ nhưng cực kỳ quen thuộc và dễ dùng này. Do đó, số lượng thiết bị được hỗ trợ bởi giao tiếp USB 3.0 là cực lớn, ngoài ra còn rất phổ biến và giá thành hợp lý trên thị trường. Thunderbolt mới xuất hiện gần đây, tuy phụ thuộc trên 1 cổng giao tiếp cũ, nhưng sự thật thì nó cũng không phải quá phổ biến. Lượng sản phẩm tiêu dùng có khả năng hỗ trợ Thunderbolt chưa nhiều nếu không muốn nói là quá ít.


Tuy băng thông truyền tải dữ liệu của Thunderbolt khá cao, làm ra (tạo) nhiều tiện lợi và tiết kiệm thời (gian) gian cho người dùng, thế nhưng nó cũng có những vấn đề đáng quan tâm. Thunderbolt dĩ nhiên sinh sau đẻ muộn nên tính tương thích chưa tốt, người dùng muốn sử dụng Thunderbolt nên phải chi tiêu tương đối nhiều cho cả thiết bị và máy tính chủ (host) có hỗ trợ chuẩn này. Giải pháp khác là trang bị card đồ họa có tích hợp Thunderbolt, hay gắn thêm 1 card mở rộng lớn giao tiếp PCI-Express (chưa được trả lời về khả năng thành sự thật từ phía Intel). Việc thay đổi để có thể dùng Thunderbolt có thể ví như 1 cuộc cách mạng, thay đổi tất tần tật từ thiết bị đến máy tính.



Giá thành sản phẩm cũng là 1 rào cản với Thunderbolt. Ngoài chuyện làm 1 cuộc cách mạng như trên vừa nói, người dùng còn phải chi tiêu thêm cho 1 thứ vốn khá nhỏ và ít ai để ý: Thunderbolt controller. Giao tiếp Thunderbolt cần có sự hợp tác giữa 2 controller từ 2 phía: peripheral side và PC side, và tất cả thiết bị sử dụng chuẩn này đều như thế. Việc chi thêm trước cho 1 con chip có thể không nhiều lắm, nhưng dù ít hay nhiều thì nó vẫn cứ ảnh hưởng theo chiều hướng không tốt đến giá thành và ví trước của người tiêu dùng.


Vậy là 1 người tiêu dùng thông minh, bạn sẽ chọn sử dụng giao tiếp nào? Thunderbolt? Hay USB 3.0? Với tôi, USB 3.0 sẽ là chọn lựa tốt hơn trong thời (gian) điểm hiện tại, và ít nhất là trong tương lai gần. Sở hữu 1 chiếc flash drive USB 3.0 có khả năng tương thích ngược với USB 2.0 giúp tui dễ dàng, nhanh chóng hơn trong chuyện cài đặt Windows; có khả năng mang đi tất cả nơi và không lo về vấn đề tương thích của máy tính tại đó. Nếu ngược lại là Thunderbolt, khả năng di động của thiết bị là không cao (hiện tại, do tương thích), không phải ai cũng có thể làm cách mạng để được sử dụng Thunderbolt; và hơn nữa là khả năng boot từ thiết bị lưu trữ Thunderbolt vẫn chưa có gì rõ ràng.



Nguồn: VOZ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top