blog_tinhyeu

New Member
Q. Pin laptop là gì?


A. Pin laptop, như chúng ta biết, là sản phẩm công nghệ cao, được sảnxuất trên dây chuyền, công nghệ hiện đại do chính các Cty sản xuất máy tính (IBM, DELL, SONY,..) cung cấp. hay do các Cty được nhà sản xuất laptop chỉ định. Chúng được cấu làm ra (tạo) từ:


1 - Bo mạch: Đây là thành phần rất quan trọng chứa các thông tin giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại Pin phù hợp. Ở đây cũng là nơi chứa các mạch bảo vệ, mạch sạc, chip quản lý nguồn pin, các rơle và đầu giắc tiếp xúc với máy tính.


2 - Các Cell: Tùy từng loại mà ta có 3 - 4 - 6 - 8 - 9 hay 12 cell. Các viên Pin dung lượng lớn có thể có nhiều cell hơn nữa. Các cell phổ biến hiện nay là cell tròn, có dung lượng 2000mAh, 2200mAh, 2400mAh, 2600mAh. Cell vuông có dung lượng nhỏ hơn (1800mAh) và thường dùng trong các máy mỏng, nhẹ như IBM X30; Dell C400, ....


3 - Vỏ: Giữ và bảo vệ cell, mạch điện thành một khối gắn kết chặt chẻ. Tạo thành pin laptop trả chỉnh như chúng ta thường thấy.





Q. Pin laptop ghi 10.8V hay 11.1V là mấy cell?


A. Pin có thể là 3 cell, 6 cell, 9 cell hay 12 cell, phụ thuộc công suất ghi trên thân pin laptop:





2000mAh - 2800mAh: 3 cell.





4000mAh - 5600mAh: 6 cell.





6000mAh - 7800mAh: 9 cell.





8000mAh - 1100mAh: 12 cell.





Q. Pin laptop ghi 14.8V là mấy cell?


A. Pin có thể là 4 cell, 8 cell, hay 12 cell, phụ thuộc công suất:





2000mAh - 2800mAh: 4 cell.





4000mAh - 5600mAh: 8 cell.





6000mAh - 7800mAh: 12 cell.





Q. Pin laptop ghi 10.8V và 4400mAh (hay 47Wh) có ý nghĩa gì?


A. Cho chúng ta biết công suất (năng lượng) của pin đó.


Nếu gọi P là công suất. P = I.t (I: Cường độ dòng điện, tính bằng mA; t: Thời gian, tính bằng h)


Ta có: t = P/I (h).


Nếu máy tính hoạt động với cường độ dòng điện I lớn (mở nhạc lớn, chạy đồ họa, chỉnh độ sáng màn hình Maximum...). Khi đó thời (gian) gian sử dụng t sẽ nhỏ đi và ngược lại.





Vd: Cường độ dòng điện I của máy tính là 2200mA. Khi đó pin trên chỉ sử dụng tối đa 2h


I: 1100mA (chỉ lướt web, đánh văn bản chẵng hạn), pin sử dụng 4h.


Ngoài ra con cho chúng ta biết thời (gian) gian sạc đầy pin đó. Nếu Adaptor(cục sạc) ghi 2.2A (2200mA) thì thời (gian) gian sạc đầy pin 2h.





Q. Khi nào thì cần thay/phục hồi pin laptop?


A. Khi pin laptop bị các trường hợp sau:


Không thể cung cấp điện cho máy Laptop khi rút điện nguồn (Adapter - Sạc) ra khỏi máy.


Không thể xạc được hay laptop không nhận dạng pin.


Sử dụng nhanh hết, thời (gian) gian sử dụng ngắn dưới 1h, ....





Q. Khi pin laptop chai, sử dụng ít hơn 1h, có phải thay tất cả các cell?


A. Đúng. cần thay tất cả cell, để dung lượng và nội trở (Z) của từng cell mới đồng đều nhau. Vì khi pin chai thì các cell chai đều nhau.


Nội trở của cell cũ và cell mới không tương thích làm pin laptop mau hỏng.








Q. Mua pin mới hay thay cell khi pin laptop bị chai?


A. Như chúng ta biết phần lớn pin laptop mới, bán trên thị trường, không có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng, thường do các cty TQ sản xuất. Giá rẻ, chất lượng không được kiểm định,... Hay gọi là pin thay thế - OEM battery.


Pin laptop chính hãng (Original battery) do chính nhà sản xuất máy tính cung cấp (IBM, DELL, SONY,...), sẽ đảm bảo về chất lượng và độ an toàn khi sử dụng. Chúng rất ít và nếu có giá quá cao. Vì thế để mua được viên pin laptop chính hãng giá "mềm" thật không dễ!


Với công nghệ và thiết bị hiện đại cùng với CELL chính hãng (Sanyo, Samsung,..), dung lượng cao. Việc sở hữu "pin laptop chính hãng" trả toàn trong tầm tay của Quý khách! Chất lượng pin tương đương pin chính hãng. Dung lượng có khi còn cao hơn cả pin chính hãng.








Q. Pin laptop của tui là HP hay IBM. Vậy khi thay cell Samsung hay Sanyo có được không?


A. Hầu hết những hãng laptap đều không sản xuất cell pin laptop. Họ đặt hàng những hãng chuyên sản xuất cell nổi tiếng thế giới (trong đó có Sanyo, Samsung,...). Khi thay thế cell pin laptop cần để ý điểm sau:


Cell được thay mới phải phù hợp chủng loại (Li-ion, Nikel,..).


Tích cỡ phải tương thích tuyệt cú đối (18650, 103450, 17650,..).


Quan trọng nhất là dung lượng cell phải đủ, để đảm bảo laptop hoạt động tốt.


Q. Pin máy tính xách tay có bao nhiêu loại ?


A. Thường có 2 loại là Lithium-ion (Li-ion, sử dụng cell Li-ion) và Nikel (sử dụng cell Nikel). Vì ít toả nhiệt, khả năng sạc lại hiệu quả hơn và ít bị "chai" nên Pin của các máy tính hiện nay đều dùng cell Li-ion.





Q. Lần đầu tiên nên sạc trong bao lâu và Pin Li-ion có thể sạc lại bao nhiêu lần?


A. Khi ta mua một thiết bị có dùng pin, bao giờ người bán cũng yêu cầu sạc đầy lần đầu tiên. Nhưng với Pin Li-ion không nên kéo dài quá 10h. Pin Li-ion chỉ cần 3-4h là vừa đầy. Nếu ta tiếp tục sạc, lúc đó Pin sẽ nóng lên và có thể sẽ giảm tuổi thọ. Pin sẽ đạt dung lượng tối đa sau 5-7 lần sạc.


Trong khoảng 50 lần sạc đầu tiên Pin có thể phục hồi đến trên 90%. Từ khoảng lần thứ 100 trở đi chỉ còn dưới 80%, và sẽ chỉ còn dưới 70% khi nạp lại từ 150-200 lần. Các nhà sản xuất đưa ra con số tối đa nạp lại được là 500 lần với Pin Li-ion mà Pin vẫn còn có thể chấp nhận dùng được. Nhưng lúc này dung lượng chỉ đạt chưa đến 30% so với khi còn mới.





Q. Pin để không dùng thì không hỏng ?


A. Không phải như vậy. Sau 1 năm, dù chưa nạp lại lần nào, Pin Li-ion cũng chỉ còn dung lượng tối đa là 80%, và xác suất hỏng tăng lên 10%. Con số này sẽ tệ đi nữa khi thời (gian) gian lưu kho tăng lên. Một kinh nghiệm có thể kéo dài thời (gian) gian lưu kho là giảm nhiệt độ. Ta có thể bọc kín Pin bằng Nilon và cho vào ngăn đá. Khi lấy ra cần để nguyên cho đến khi bằng nhiệt độ bên ngoài thì mới tháo vỏ bọc ra và sử dụng. Chúng tui chưa kiểm chứng nên không khuyên các bạn sử dụng phương pháp này.





Q. Luôn cắm máy tính vào điện sẽ không hao Pin ?


A. Đúng là sẽ không hao Pin. Nhưng như thế thì mua máy tính để bàn tốt hơn và rẻ hơn nhiều. Chưa kể làm như vậy Pin trong máy sẽ rất nhanh bị "chai" Tức là nạp 10 phút là đầy và dùng 5 phút vừa hết.... . Nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng Pin máy tính xách tay như dùng Pin của điện thoại di động. Tức là Nạp đầy - Dùng cạn. Trong trường hợp luôn để máy trên bàn, không di chuyển, ta có thể luôn cắm sạc nhưng rút pin ra khỏi máy. Máy tính hoạt động tốt với bộ sạc và không cần Pin. Nhưng nếu lúc này mất điện, dữ liệu đang làm sẽ mất tương tự như ta dùng máy tính để bàn mà không có UPS. Còn một cách dùng tương đối hiệu quả mà không mất công chăm nom cho Pin khi bạn để máy cố định, đó là :


- Cắm pin và sạc cho máy khi sử dụng,


- Rút sạc hay ngắt nguồn điện của sạc khi ta tắt máy.


- Tháo Pin ra khỏi máy khi không dùng vài tuần hay vài tháng.





Q. tui dùng máy tính DELL6400 . Pin của tui có điện áp là 14.8V. Nhưng khi tui xem bộ sạc là 19,5V. Vậy có đúng là bộ sạc theo máy không ? và như vậy máy tính của tui chạy với điện áp bao nhiêu ?


A. Bạn có thể hình dung đơn giản là: Nếu muốn rót nước vào trong chén thì ấm phải cao hơn chén. Muốn sạc điện cho Pin thì điện áp sạc phải lớn hơn điện áp của Pin. Còn máy tính của bạn sẽ chạy tốt với điện áp 11-12V. Lúc này sẽ có một mạch ổn áp có tác dụng giảm điện áp (ổ áp) từ bộ sạc hay Pin xuống theo đúng yêu cầu khi thiết kế máy tính.








Q. tui thường phải sạc Pin khi Pin chưa hết hẳn, hay có khi còn 50%. Vậy có làm giảm tuổi thọ của Pin không ?


A. Với Pin Li-ion thì hiệu ứng "nhớ" không lệ thuộc trả toàn chuyện ta sạc lại khi nào. Vì vậy bạn có thể yên tâm sạc bất cứ lúc nào bạn thấy cần thiết. Nhưng thỉnh thoảng một tháng đôi lần, bạn nên dùng pin cho đến khi máy báo cần sạc thì ta mới cắm bộ sạc cho máy. Như vậy bạn sẽ dùng được Pin lâu dài.








Q. tui cần thay pin cho máy IBM T43. Pin theo máy chỉ có 4400mAh. Pin thay thế lại là 5200mAh hay có loại 7800mAh. Vậy liệu có gây ra trục trặc gì với máy không ?


A. Ta có thể hiểu chỉ số này là dung lượng của Pin. Giống như ôtô có bình xăng càng to thì sau mỗi lần đổ xăng, xe sẽ chạy được một quãng đường càng dài rùi mới phải tìm cây xăng. Với máy tính khi chạy pin, dung lượng Pin càng cao, máy tính sẽ chạy được càng lâu. Dung lượng cao chỉ làm cho thể tích và trọng lượng của Pin tăng lên chứ không ảnh hưởng gì đến máy tính.


Bạn cũng nên cẩn thận khi mua pin mà có chỉ số dung lượng gấp rưỡi hay gấp đôi trong khi viên pin đó không khác gì viên pin trong máy của bạn. Nó tương tự như làm thế nào để đổ 6 lít xăng vào bình 3 lít vậy. Như vậy rõ ràng là dung lượng đó không chính xác. Theo thời (gian) gian, công nghệ pin chỉ tăng dung lượng được 10% trong 2-3 năm với cùng một thể tích.





suapinlaptop.vn
 

katorj_u_a

New Member


Khi nào bạn post bài quảng cáo cho trang web suapinlaptop.vn thì nói mình nhé

Close topic
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top