Muốn tự tay thiết kế một trò chơi (game) mang phong cách của mình, muốn thể hiện những ý tưởng táo bạo qua các mô hình trên game,…nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, đây là ước mơ và suy nghĩ của nhiều bạn không chuyên, chưa có dịp làm quen với các khóa học lập trình game.




Ước mơ sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực khi bạn có trong tay phần mềm Game Maker 8.0. Với phần mềm này, bạn có thể làm ra (tạo) ra nhiều game đồ họa đẹp với nhiều hiệu ứng, âm thanh sống động.








Sau khi tải về và giải nén vào một thư mục, bạn nhấn vào tập tin thực thi của Game Maker để tiến hành cài đặt. Khi xong, bạn nhấn đôi chuột vào biểu tượng Game Maker trên màn hình Desktop để khởi động chương trình.




Trên giao diện chính, bạn thấy các khu vực chứa: thanh bảng chọn, thanh công cụ, khung quản lí các thư mục nguồn của game (bên trái), khung trợ giúp (bên phải). Trước khi bắt tay vào chuyện thiết kế game, bạn hãy xem qua một số ví dụ được phần mềm cung cấp sẵn tại đường dẫn C:\Program Files\Game_Maker8\Examples (với C:/ là ở đĩa chứa hệ điều hành) bằng cách nhấn nút Open trên thanh công cụ. Nếu vừa tích lũy cho mình đầy đủ ý tưởng của chuyện thiết kế thì bạn hãy sử dụng các công cụ sau:





1. Sprites-đối tượng trong game





Công chuyện đầu tiên là bạn cần định ra các đối tượng có mặt trong trò chơi, thông qua các hình ảnh thay mặt đã chuẩn bị sẵn từ trước. Bạn nhấn chuột phải vào thư mục Sprites rồi chọn Create Sprite. Trong cửa sổ Sprite Properties, bạn nhập tên đối tượng tại ô Name và nhấn nút Load Sprite. Tại thư mục cài đặt của phần mềm trong Program Files, bạn duyệt đến thư mục Sprites rồi chọn chủ đề mà trò chơi hướng đến.







Công chuyện đầu tiên là bạn cần định ra các đối tượng có mặt trong trò chơi





Nếu không tìm thấy hình ảnh phù hợp thì bạn có thể dùng một phần mềm đồ họa để làm ra (tạo) ra chúng (chẳng hạn: Photoshop) hay truy cập vào trang chủ của Game Maker ( ). Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp một công cụ khá mạnh mẽ cho chuyện chỉnh sửa, đó là Edit Sprite. Tại đây, bạn sẽ có đầy đủ những chức năng cần thiết của một phần mềm xử lý ảnh như thay đổi kích thước, xoay ảnh, cắt ảnh, hiệu ứng ảnh, thêm hình nền,…, rồi nhấn File > chọn Close Saving Changes để thay đổi có hiệu lực.





2. Sounds-âm thanh trong game




Để mang lại âm thanh trung thực và sống động cho game, bạn nên phải tìm những đoạn âm thanh, nhạc nền phù hợp và có định dạng wav là tốt nhất. Bạn nhấn chuột phải vào thư mục Sounds rồi chọn Create Sound, đặt tên vào ô Name, nhấn nút Load Sound để duyệt đến thư mục chứa tập tin âm thanh. Khi xong, bạn cần lựa chọn một số thiết lập ở trong khung Kind (Normal sound-âm thanh thường, Background Music- nhạc nền, 3D sound-âm thanh thực) và khung Effect (Chorus-hiệu ứng đồng ca, Echo-hiệu ứng tiếng vang, …).




Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chức năng Create Group để làm ra (tạo) nhóm cho các dạng âm thanh cùng loại, nó sẽ giúp ích cho chuyện quản lí ở các game có nhiều âm thanh. Lưu ý, bạn cần đưa đầy đủ các âm thanh vào mục này để tiện cho chuyện gắn kết chúng với các đối tượng và hoạt động trong game.





3. Backgrounds-chèn hình nền




Một vấn đề có ý nghĩa quyết định đến không gian đồ họa của game là nên phải chọn một hình nền thật bắt mắt. Sau khi nhấn Create Background ở menu chuột phải, bạn nhấn Load Background rồi duyệt đến thư mục chứa tập tin ảnh nền (không giới hạn định dạng ảnh). Nếu cảm giác ảnh nền chưa phù hợp với yêu cầu thì bạn nhấn nút Edit Background và sử dụng các công cụ đồ họa ở cửa sổ Image Editor để chỉnh sửa nó.







Một vấn đề có ý nghĩa quyết định đến không gian đồ họa



của game là nên phải chọn một hình nền thật bắt mắt





4. Objects-tạo hoạt cảnh cho đối tượng




Đây là một khâu quan trọng trong suốt quá trình thiết kế trò chơi, bạn phải làm ra (tạo) các phản ứng cho đối tượng (hình ảnh đại diện) trong game, dự tính những trường hợp có thể xảy ra, gắn kết âm thanh với từng trường hợp hay từng đối tượng, … Bạn mở cửa sổ Object Properties rồi nhấn vào biểu tượng ( ) trong khung Sprite để chọn một đối tượng cần làm ra (tạo) hoạt cảnh.





Bên dưới khung Event, bạn nhấn nút Add Event để thêm vào những khả năng có thể xảy ra như Create, Mouse, Collision, Key Press, Draw, Alarm, Step,…Trong khung cửa sổ bên phải chứa các thẻ chức năng hoạt động của đối tượng như di chuyển, nhảy lên, điều khiển, âm thanh, điểm số,.., bạn chỉ cần kéo thả chúng vào khung Actions bên cạnh.





5. Rooms-tạo khu vực chơi




Khi vừa có đầy đủ các yếu tố cần thiết thì công chuyện còn lại là làm ra (tạo) mộtphòng chốngđể làm nơi hoạt động cho các đối tượng trong game. Ở cửa sổ Room Properties gồm có các thẻ chính mà bạn nên phải đưa ra các thiết lập. Đối với thẻ Objects, bạn nhấn vào biểu tượng ( bên dưới dòng chữ Object to add width left mouse, chọn đối tượng, rồi nhấn chuột trái vào một vị trí cần đặt trên giao diện game. Còn thẻ Settings, bạn đặt tên chophòng chốngchơi tại ô Name, nhập vào các kích thước Width-chiều rộng, Height-chiều cao, Speed-tốc độ.




Ngoài ra, bạn còn có thể nhấn chuột phải vào Game Information rồi chọn Properties để soạn thảo những thông tin liên quan đến trò chơi như: giới thiệu đôi nét về trò chơi, cách chơi như thế nào, thông tin về tác giả…







Khi vừa có đầy đủ các yếu tố cần thiết thì công chuyện còn lại là làm ra (tạo) một phòng



để làm nơi hoạt động cho các đối tượng trong game





Nếu công chuyện thiết kế vừa hoàn tất thì bạn nhấn nút Run the game trên thanh công cụ để xem lại tác phẩm một lần nữa trước khi xuất ra định dạng *.exe. Để làm ra (tạo) ra định dạng này, bạn vào menu File > chọn Create executable, rồi đặt tên cho game trong ô File name và nhấn Save.





Game Maker 8.0 có dung lượng 10,3MB, tương thích tốt với hệ điều hành Windows XP/Vista, bạn có thể tải bản portable tại địa chỉ: mediafire.com/?gjml1ychatz

---------- Post added at 16:02 ---------- Previous post was at 15:39 ----------

xem xong nhớ Thank nha
 

di_vui_ve

New Member
bài rất hay...nhưng cái trình này có làm ra (tạo) được các thể loại game khác ko...như đối kháng hay phiêu lưu chẳng hạn
 
nó chỉ làm ra (tạo) được các minigame nhỏ nhỏ mà thôi, nói chung cái này là bước đầu tiên để cho các gamer sau này muốn làm ra (tạo) ra 1 game có đồ họa đẹp,đối kháng,.. thì phải bắt đầu tập làm với các minigame đã
 

cafe_mu0j

New Member
Cái đó giở quá, nhìn tớ này:


Trước đây để chơi games bạn phải mua các đĩa games tại các cửa hàng hay là bạn phải tải từ trên mạng về để chơi. Tuy nhiên nếu như bạn muốn tự làm ra (tạo) cho mình các trò chơi thì bạn có thể dùng Game Maker.


Chương trình này cho phép bạn có thể làm ra (tạo) được rất nhiều trò chơi ở nhiều thể loại như: hành động, khám phá, đua xe, bắn máy bay, võ thuật, logic... có thể nói là gần như tất cả thể loại games hiện nay.



Ngoài ra nó còn cho phép bạn tự làm ra (tạo) cũng như đưa thêm các đối tượng mới, hình ảnh, âm thanh…. vào trò chơi của mình.



Do khuôn khổ giới hạn của bài viết, nên tui chỉ xin chỉ dẫn bạn một trò chơi khá đơn giản, đó là trò chơi “luyện phản xạ nhấp chuột”, các trò chơi khác bạn có thể tự thực hiện. Mục đích của trò chơi này là bạn phải nhấp trúng quả banh đang di chuyển trong bốn bức tường, và mỗi khi bạn nhấp trúng quả banh thì nó sẽ chuyển động theo một quy luật khác. Bạn có thể làm ra (tạo) một hay nhiều quả banh di chuyển cùng một lúc cũng được. Bạn thực hiện như sau:



- Tạo trò chơi tập phản xạ chuột: Đầu tiên bạn vào phần File/New để làm ra (tạo) trò chơi mới.



- Đưa các đối tượng vào trò chơi (Add/ Add Sprite): Phần này cho phép bạn đưa các đối tượng liên quan vào trong trò chơi. Đối với trò chơi này thì có hai đối tượng đó là bức tường và quả banh. Để đưa nhanh đối tượng vào trò chơi thì bạn có thể nhấp trên thanh Toolbar (Add a Sprite), khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác, bạn đặt tên cho nó trong phần Name (ví dụ: quả banh), tiếp theo nhấp vào phần Load Sprite, sau đó chọn đối tượng nào đó trong danh sách của chương trình (ví dụ: ball_green), (nếu muốn đưa các đối tượng mà bạn tự thiết kế vào thì bạn chỉ chuyện thiết kế nó bằng các chương trình đồ họa để đưa vào). Tiếp theo nhấn OK.



Bạn thực hiện tương tự để đưa các đối tượng khác vào. Nếu bạn muốn chỉnh sửa một đối tượng nào đó, thì trong cửa sổ bên trái của chương trình có liệt kê tất cả các đối tượng mà bạn vừa đưa vào (Sprites), bạn nhấp chuột phải vào nó và chọn Properties để chỉnh sửa.



- Đưa âm thanh vào trò chơi games (Add Sound): Để đưa âm thanh vào thì bạn thực hiện tương tự như phần đưa các đối tượng vào trò chơi.



- Gán các sự kiện cho đối tượng (Add Objects): Phần này là phần quan trọng nhất của chuyện tạo trò chơi games. Vì các đối tượng là bất động, do đó bạn phải gán các sự kiện cho nó để nó chuyển động hay thực hiện những chức năng nào đó trong trò chơi. Đối với trò chơi này thì chỉ có quả banh là chuyển động, còn bức tường thì đứng im, cho nên bạn chỉ cần gán sự kiện chuyển động cho quả banh, quả banh sẽ chuyển động theo các hướng bất kỳ, chuyển động này sẽ được thay đổi khi bạn nhấp chuột trúng nó, đồng thời (gian) khi bạn nhấp chuột trúng nó sẽ có một âm thanh phát ra.



Đầu tiên bạn cần đưa hai đối tượng cần gán sự kiện là quả banh và bức tường vào phần Objects (mặc dù bức tường đứng im nhưng sự kiện của quả banh có liên quan đến bức tường nên bạn cũng phải đưa vào), tương tự như phần đưa đối tượng vào phần Sprites. Tiếp theo bạn làm như sau:



+ Gán sự kiện cho quả banh (Add Events): Bạn nhấp vào phần Add a Objects trên thanh Toolbar, khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác, trong phần Sprite, bạn nhấp vào nút màu trắng có hình mũi tên để chọn quả banh. Tiếp theo bạn nhấp vào nút Add Event bên dưới:



1. Gán sự kiện di chuyển cho quả banh (Create): Khi chọn phần Create thì nó sẽ đưa phần này vào trong khung Events, kế tiếp bạn nhấp chọn phần Create này, tiếp theo trong phần Move bên phải, bạn nhấp kéo biểu tượng mũi tên 8 cạnh màu đỏ (Start moving in a direction) vào khung Actions, khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác, bạn dùng chuột nhấp vào các cạnh mũi tên trong phần Directions để xác lập các hướng di chuyển cho quả banh, sau đó chọn tốc độ di chuyển trong phần Speed (nên chọn là 8). Sau đó nhấp OK.



2. Gán sự kiện di chuyển của quả banh khi đụng vào bức tường (Collision): Khi quả banh chạm vào bức tường thì nó sẽ bị dội ra. Đầu tiên bạn nhấp vào phần Add Event và chọn Collision, tiếp theo chọn bức tường, khi đó nó sẽ gán sự kiện này vào phần Events, tiếp theo bạn nhấp chọn nó, sau đó cũng trong phần Move bên phải, bạn nhấp và kéo biểu tượng có hình mũi tên đâm vào tường và dội ra (Bounce against solid objects) vào phần Actions. Tiếp theo nhấn OK.



3. Gán sự kiện nhấp chuột trái khi nhấp trúng quả banh (Left Pressed): Khi chơi games này thì bạn dùng chuột để chơi, do đó khi bạn nhấp chuột trúng quả banh thì nó sẽ di chuyển theo hướng khác, đồng thời (gian) phát ra âm thanh và ghi điểm. Bạn cũng vào phần Add Event, rồi chọn phần Mouse, tiếp theo chọn phần Left Pressed (nhấp chuột trái) để đưa nó vào phần Events. Sau đó nhấp chọn nó, tiếp theo trong phần Move, bạn nhấp kéo mũi tên 8 cạnh màu đỏ vào phần Actions (di chuyển theo 8 hướng), sau đó kéo biểu tượng mũi tên cong màu đỏ có dấu x và ? (Jump to a random position – Di chuyển theo hướng bất kỳ) vào phần Actions, tiếp theo bạn kéo biểu tượng hình cái loa (play a sound) trong phần Main 1 vào phần Actions, sau đó chọn âm thanh nào đó, âm thanh này sẽ phát ra khi bạn nhấp chuột trúng quả banh, sau đó trong phần Score bạn kéo nút có 3 chấm tròn màu vàng (Set a score) vào phần Actions, tiếp theo xác lập giá trị của nó là 1 và đánh dấu chọn vào phần Relative rồi nhấn OK là xong.



+ Gán sự kiện cho bức tường: Bức tường trong trò chơi này là đứng im do đó bạn không nên phải gán sự kiện chuyển động cho nó, tuy nhiên bạn vẫn phải đưa nó vào phần Objects vì trong phần gán sự kiện cho quả banh có liên quan tới bức tường (phần Collision).



- Tạo cănphòng chốngcho trò chơi (Add Room): Phần này cho phép bạn làm ra (tạo) một cănphòng chốngcó kích thước nào đó để các đối tượng của trò chơi di chuyển trong đó, đối với trò chơi này là bạn phải xây 4 bức tường để cho các quả banh di chuyển trong 4 bức tường đó. Để xây bức tường thì bạn nhấp vào phần Add a Room trên thanh Toolbar. Khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác.



Trong phần Settings bạn đặt tên và chọn kích thước của căn phòng, tiếp theo bạn nhấp vào phần Objects, trong phần Object to add with left mouse bên dưới, bạn chọn bức tường để xây căn phòng, bạn dùng chuột trái để xây, muốn xóa bỏ thì nhấp chuột phải. Sau đó làm tương tự để đưa quả bóng vào trong 4 bức tường (bạn có thể đưa bao nhiêu quả bóng vào cũng được, tuy nhiên muốn chơi tốt thì chỉ đưa vào tối đa 4 quả bóng). Sau cùng bạn nhấp vào nút Stick (Close the form, saving the changes) để lưu lại.



- Bây giờ bạn nhấn vào nút Run game trên chương trình để kiểm tra trò chơi của mình có hoạt động không, nếu không họat động thì bạn chỉnh sửa lại. Nếu chạy tốt thì bạn chỉ chuyện lưu nó lại hay xuất nó ra thành một file .exe để thành một trò chơi độc lập là xong.



Lưu ý: Các bước làm ra (tạo) ra bất kỳ trò chơi nào cũng đều gần tương tự nhau, cho nên bạn chỉ cần lưu ý đến các bước chính là: đưa đối tượng vào trong trò chơi, âm thanh, gán sự kiện cho đối tượng, xây dựngphòng chốngchơi. Đối với các trò chơi đơn giản thì bạn có thể thực hiện trong vài giờ, còn đối với các trò chơi dạng hành động hay khám phá… thì bạn sẽ mất khá nhiều thời (gian) gian, thậm chí bạn có thể mất vài tháng để làm ra (tạo) nên chúng.



Chương trình có dung lượng 3,9 MB, tương thích với tất cả Windows, yêu cầu Card màn hình từ 16 MB trở lên vào Direct 8X trở lên, bạn có thể download bản dùng thử tại địa chỉ: .
 
Top