All

New Member
hoathaolinh cho em hỏi chế độ FAT32 ở ổ C là như nào ạ...có khác j so với NTFS không ạ... Đó chẳng qua là cách định dạng ổ điã thui, với ổ cứng máy tính thì nên dùng NTFS, còn với USB thì nên dùng FAT32.


NTFS là hệ thống tập tin tiêu chuẩn của Windows NT, bao gồm cả các phiên bản sau này của Windows như Windows 2000, Windows XP, Windows Server 2003, Windows Server 2008, Windows Vista, và Windows 7.


NTFS thay thế hệ thống tập tin FAT vốn là hệ thống tập tin ưa thích cho các hệ điều hành Windows của Microsoft. NTFS có nhiều cải tiến hơn FAT và HPFS (High Performance File System - Hệ thống tập tin hiệu năng cao) như hỗ trợ cải tiến cho các siêu dữ liệu và sử dụng các cấu trúc dữ liệu tiên tiến để cải thiện hiệu suất, độ tin cậy, và sử dụng không gian ổ đĩa, cộng thêm phần mở rộng lớn như các danh sách kiểm soát truy cập bảo mật (an ninh) (access control list-ACL) và bản ghi hệ thống tập tin.


NTFS là viết tắt của ¨New Technology File System¨ (Hệ thống tập tin công nghệ mới).



Vào giữa thập niên 1980, Microsoft và IBM thành lập một dự án hợp tác để ra hệ điều hành đồ họa thế hệ tiếp theo. Kết quả của dự án là OS/2, nhưng cuối cùng Microsoft và IBM bất đồng về nhiều vấn đề quan trọng và sau đó vừa chia rẽ. OS/2 tiếp tục là một dự án của IBM. Còn Microsoft bắt đầu phát triển hệ điều hành Windows NT. Hệ thống tập tin HPFS của OS/2 có một số chức năng mới quan trọng. Khi Microsoft làm ra (tạo) ra hệ điều hành mới, họ vừa vay mượn nhiều khái niệm cho NTFS. Có lẽ do có chung nhiều khái niệm nên HPFS và NTFS có cùng mã phân loại nhận dạng phân vùng ổ đĩa (07). Có cùng một số nhận dạng là không bình thường khi có tới hàng chục mã có sẵn, và các hệ thống tập tin ổ đĩa lớn khác có mã của riêng chúng. FAT có hơn 9 mã (mỗi mã cho FAT12, FAT16, FAT32, vân vân). Các thuật toán trong đó xác định hệ thống tập tin trong một kiểu phân vùng 07 phải thực hiện kiểm tra bổ sung. Đây cũng rõ ràng rằng NTFS cũng dùng chung thiết kế kiến trúc cho Files-11 được sử dụng bởi VMS. Điều này hầu như không đáng ngạc nhiên khi Dave Cutler là người đứng đầu của cả VMS và Windows NT.


NTFS có 5 phiên bản được phát hành:


Phiên bản 1.0 (v1.0) với NT 3.1, phát hành giữa năm 1993


Phiên bản 1.1 (v1.1) với NT 3.5, phát hành cuối năm 1994


Phiên bản 1.2 (v1.2) với NT 3.51 (giữa năm 1995) và NT 4 (giữa năm 1996) (đôi khi còn gọi là "NTFS 4.0", vì phiên bản OS là 4.0)


Phiên bản 3.0 (v3.0) của Windows 2000 ("NTFS V5.0")


Phiên bản 3.1 (v3.1) của Windows XP (mùa thu 2001; "NTFS V5.1"), Windows Server 2003 (mùa xuân 2003; đôi khi còn gọi là "NTFS V5.2"), Windows Vista (giữa năm 2005) (đôi khi còn gọi là "NTFS V6.0") và Windows Server 2008


V1.0 và V1.1 (và các phiên bản mới hơn) không tương thích: vì các đĩa được ghi bằng NT 3.5x không thể đọc được bằng NT 3.1 cho đến khi một bản cập nhật trên đĩa CD có NT 3.5x được áp dụng cho NT 3.1, bản cập nhật cũng thêm vài hỗ trợ tên tập tin dài FAT. V1.2 hỗ trợ các tập tin nén, các dòng dữ liệu được đặt tên, bảo mật (an ninh) dựa trên ACL, vân vân. V3.0 thêm vào cấp hạn ngạch cho đĩa, mã hóa, tập tin rải, các điểm phân tích kiểm tra, bản ghi số thứ tự cập nhật (USN - update sequence number), các tập tin và thư mục $Extend, và tổ chức lại ký hiệu bảo mật (an ninh) để nhiều tập tin sử dụng cùng thiết lập bảo mật (an ninh) có thể sẻ chia cùng một ký hiệu. V3.1 mở rộng lớn danh sách Bảng tập tin gốc (MFT - Master File Table) với số ghi MFT dư (có ích cho chuyện khôi mục các tập tin MFT bị hư hỏng).


Windows Vista đưa vào sử dụng NTFS giao tác, các liên kết biểu tượng NTFS, phân vùng thu hẹp và chức năng tự sửa chữa, mặc dù những chức năng này dùng nhiều hơn để bổ sung chức năng của hệ điều hành hơn là cho bản thân hệ thống tập tin.



NTFS có các hạn chế sau:


Tên tập tin dành riêng: Mặc dù hệ thống tập tin hỗ trợ đường dẫn lên đến khoảng 32.767 ký tự Unicode với mỗi thành phần đường dẫn (thư mục hay tên tập tin) có tới 255 ký tự chiều dài, như vậy sẽ có tên nào đó không sử dụng được, vì NTFS lưu siêu dữ liệu của mình trong các tập tin bình thường (mặc dù ẩn và cho hầu hết các phần không có); theo đó các tập tin người dùng không thể sử dụng các tên này. Những tập tin này tất cả đều có trong thư mục gốc của một ổ đĩa (và chỉ dành riêng cho thư mục đó). Các tên: $MFT, $MFTMirr, $LogFile, $Volume, $AttrDef, . (dấu chấm), $Bitmap, $Boot, $BadClus, $Secure, $Upcase, và $Extend; . (dấu chấm) và $Extend đều lưu trong cả các thư mục và các tập tin khác.


Kích thước ổ đĩa tối đa: Theo lý thuyết, ổ đĩa NTFS tối đa có 264−1 cluster. Tuy nhiên, kích thước ổ đĩa NTFS tối đa trên Windows XP Professional là 232−1 cluster. Ví dụ, bằng cách sử dụng 64 KiB cluster, kích thước ổ đĩa NTFS tối đa sẽ là 256 TiB trừ 64 KiB. Sử dụng kích thước cluster mặc định là 4 KiB, kích thước ổ đĩa NTFS tối đa là 16 TiB trừ 4 KiB (cả hai lớn hơn nhiều so với giới hạn 128 GiB tăng thêm trong Windows XP SP1). Bởi vì các bản phân vùng trên ổ đĩa bản ghi khởi động chủ (MBR) chỉ hỗ trợc kích thước phân vùng lên tới 2 TiB, ổ đĩa GPT hay động có thể sử dụng để làm ra (tạo) ra các ổ đĩa NTFS khởi động trên 2 TiB.


Kích thước tập tin tối đa: Theo lý thuyết là 16 EiB trừ 1 KiB (264 − 210 hay 18.446.744.073.709.550.592 bytes). Thực tế: 16 TiB trừ 64 KiB (244 − 216 hay 17.592.185.978.880 bytes)


Các dòng dữ liệu luân phiên: các lệnh hệ thống Windows có thể xử lý các dòng dữ liệu luân phiên. Tùy thuộc vào hệ điều hành, tiện ích và hệ thống tập tin xa, một chuyển giao tập tin có thể âm thầm tách các dòng dữ liệu. Một cách an toàn của các tập tin di chuyển hay sao chép là sử dụng các lệnh hệ thống BackupRead và BackupWrite, cho phép các chương trình đếm dòng, để xác minh xem từng dòng nên được khi vào ổ đĩa đích hay chủ định bỏ qua các dòng vi phạm.


Chiều dài đường tối đa: một đường tuyệt cú đối có thể lên đến 32.767 ký tự chiều dài; một đường tương đối được giới hạn trong 255 kí tự. Trong trường hợp xấu nhất này có nghĩa độ sâu tối đa là 128 thư mục, nhưng trong thực thế giới hạn này hiếm khi được thực hiện.


Miền thời (gian) gian: NTFS sử dụng cách tính thời (gian) gian như trong Windows NT: nhãn giờ 64 bit với phạm vi từ 1 tháng 1 năm 1601 đến 28 tháng 5 năm 60056 với độ chính xác 10 triệu tích tắc (107) trong một giây (tức là 100 nano giây cho mỗi tích tắc). Tuy nhiên trong thực tế, đồng hồ hệ thống không cung cấp độ chính xác như vậy, và chỉ có độ chính xác nhất được giữ (thường là 10 giây mà không hỗ trợ phần cứng thêm vào cho đồng hồ hệ thống tốt hơn). Ngoài ra, không phải tất cả các nhãn giờ có độ chính xác này: trong các thuộc tính tiêu chuẩn (tương thích với các ứng dụng DOS và Windows 95/98/ME), độ chính xác thấp hơn nhiều, và ngày truy cập cuối (nếu nó chưa được vô hiệu hóa trong các thiết lập đăng ký hệ thống) không phải luôn luôn được báo cáo ngay lập tức cho hệ thống tập tin và được làm tròn trong khoảng lớn hơn.


Thiếu độ dư thừa: NTFS không giữ bản sao dựphòng chốngcủa tập tin MFT có chứa các tham chiếu đến tập tin nào được lưu trữ trên phân vùng đó. Nếu MFT bị hư hại, tất cả dữ liệu sẽ không thể khôi phục lại được. Kể từ khi chỉ sao lưu dữ liệu này, ảnh MFT, không chứa tất cả các mục của MFT, nó có thể không thể sử dụng bản thân nó để phục hồi dữ liệu quan trọng.
 

b0y_b4n0_o

New Member
Có thời (gian) gian đọc để hiểu thêm thì càng tốt, còn không thì bạn chỉ biết là định dạng FAT 32 chỉ cho phép lưu 1 file không quá 4GB, như vậy ổ C của bạn chỉ cài windows XP hay Ubuntu thôi chứ không thể cài được windows 7, vì dung lượng cơ bản của windows 7 trên 4GB rồi. Còn nếu bạn định dạng FAT 32 cho ổ D thì bạn không lưu dược các phim Blu Ray và phim HD nào có dung lượng trên 4GB hay các bản Ghost của windows 7. Nói chung nếu xài windows gì đi nữa thì bạn nên định dạng NTFS là hay nhất, cho dù định dạng NTFS có hơi tốn dung lượng ổ cứng một chút
 

pmq841985

New Member
Chuyển đổi nhanh FAT, FAT 32 sang NTFS chỉ với 5 bước
Với định dạng NTFS bạn có thể bảo mật (an ninh) thông tin cá nhân tới mức tối đa, định dạng này hiện nay vừa trở nên vô cùng phổ biến với những chức năng nổi trội vừa được khẳng định bởi rất nhiều người dùng trên thế giới. Nhưng điều tồi tệ gì sẽ xảy ra khi hệ điều hành máy tính của bạn vừa lỡ được cài đặt trên định dạng già nua FAT hay FAT 32?...

Bạn có thể tăng thêm tính thực thi của máy tính khi sử dụng định dạng NTFS (New Technology File System – Công nghệ hệ thống tập tin mới) cho ổ cứng máy tính của bạn khi sử dụng hệ điều hành Windows XP, bởi hệ thống tập tin tiên tiến này hỗ trợ thêm nhiều chức năng mới, ví dụ như tính bảo mật (an ninh) cao hơn, đáng tin cậy hơn. Ngoài ra, chức năng mã hóa tập tin và nén tập tin cũng được nâng cấp lên đáng kể so với hệ thống định dạng tập tin hệ thống trước đó là FAT hay FAT32.

Nhưng nếu bạn vừa chót lỡ và vẫn đang sử dụng hệ thống tập tin già cỗi như FAT hay FAT32 thì cũng chẳng sao, bạn có thể chuyển đổi chúng sang định dạng NTFS với một câu lệnh hết sức đơn giản trong môi trường giả lập DOS mà hệ điều hành hỗ trợ. Điều thực sự hấp dẫn và thú vị trong chuyện chuyển đổi này là bạn vẫn có thể giữ lại được những giữ liệu trong ổ cứng máy vi tính của bạn mà chẳng phải mất thời (gian) gian sao lưu chúng ra một nơi lưu trữ khác.

Bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây để có thể chuyển đổi phân vùng có định dạng tập tin hệ thống FAT hay FAT32 sang định dạng NTFS:
Bước 1: Click vào nút “Start” phía dưới cùng bên tay trái màn hình của bạn. Chọn lệnh “Run”.
Bước 2: Gõ “cmd” rồi nhấn Enter hay click chuột vào nút “OK”. Bạn sẽ thấy trên màn hình máy tính của bạn lúc này hiển thị một cửa sổ như hình dưới đây:
Bước 3: Tại vị trí con trỏ chuột nhấp nháy bạn gõ “cd\” để trở về thư mục gốc lúc này là ổ C.
Bước 4: Tiếp theo bạn gõ lệnh chuyển đổi với cú pháp lệnh như sau:
convert tên ổ muốn convert /fs:ntfs
Ví dụ: bạn muốn chuyển đổi định dạnh tập tin hệ thống của ổ E đang là FAT hay FAT32 sang NTFS, bạn gõ lệnh như sau:
convert e: /fs:ntfs

Sau khi thực hiện lệnh này, máy tính của bạn sẽ trả ra kết quả như sau:
Bước 5: Bây giờ bạn chỉ cần khởi động lại máy vi tính của mình và bắt đầu khám phá rồi tận hưởng các chức năng tuyệt cú vời với định dạng hệ thống tập tin mới NTFS của mình.

Chỉ có một điều mà các bạn phải lưu ý thật kỹ đó là bạn không thể chuyển đổi ngược lại từ định dạng hệ thống tập tin NTFS về FAT hay FAT32 với câu lệnh này. Lúc đó, bạn lại phải viện trợ đến những phần mềm nặng hơn, chuyên nghề hơn, mất nhiều thời (gian) gian hơn.

nguồn :
 

guiguiangel

New Member
hoathaolinh chuyển ngược lại thì như thế nào ạ Nếu muốn chuyển về FAT, hay FAT 32 thì dữ liệu của bạn sẽ bị mất. Có nhiều Phần mềm để chuyển đổi, nhưng thông dụng nhất là dùng đĩa Hirens Boot CD. Bạn vào đây tải, ghi ra đĩa trước đi, rồi chịu khó tìm lại những bài viết chỉ dẫn sử dụng có trong diễn đàn này. Trong đó có Partition Magic Pro 8.05 để chia lại ổ cứng hay Acronis Disk Director Suite 10.0.2160 cũng được. Mình thường sữ dụng Acronis,còn bạn muốn xài cái nào thì tùy ý

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top