Glyn

New Member

Quote:



















Sự nổi tiếng của những nhà làm game thường khó đạt được hơn so với những tác phẩm của mình. Cho dù còn tồn tại hay vừa chỉ còn là "lịch sử", thì những nhà phát triển luôn đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghề không khói này.








10 "người tình" nổi tiếng của PC





10. Lucas Arts (trong giai đoạn ban đầu)





Lucas Arts có một quá khứ huy hoàng. Trong những ngày trước, họ vừa cho ra đời những trò chơi phiêu lưu nổi tiếng như, dòng game Monkey Island, Full Throttle hay Grim Fandango. Những trò chơi này được thực hiện một cách công phu, kỹ lưỡng và không kém phần dí dỏm, khiến người chơi dù ở bất kì độ tuổi nào cũng đều cảm giác thích thú.














Nhắc đến Grim Fandango là nhắc đến Lucas Arts...





Kể cả những game về Star Wars như X-Wing hay Tie Fighter cũng đều hấp dẫn và vượt trội hơn rất nhiều so với sản phẩm hiện tại. Đã quá lâu kể từ lần cuối cùng người chơi được thưởng thức một tựa game hay từ Lucas Arts.





9. Westwood/ Lionhead





Cả hai hãng đều có những ảnh hưởng nhất định đến những thế hệ game sau này. Nhưng tầm quan trọng của mỗi hãng khi đứng riêng biệt vẫn chưa đủ quan trọng, vì thế cả hai nên được cùng đứng chung một cấp bậc.











... Còn nói về Black and White thì không thể thiếu Lionhead.





Nhắc đến Westwood, người chơi sẽ nhớ ngay đến thương hiệu Command & Conquer, mà trong đó phổ biến nhất hiện nay vẫn là Red Alert với cách chơi và cốt truyện kịch tính. Nhưng cũng nên nhắc nhở rằng, tựa game Dune II mới chính là sản phẩm vừa tạo nên truyền thống “khai thác tài nguyên và xây dựng công trình” của thể loại game chiến thuật thời (gian) gian thực, mà nổi tiếng nhất hiện tại là StarCraft.





Còn nhắc đến Lionhead, giới hâm mộ luôn ngầm hiểu nó đồng nghĩa với nhà làm game thiên tài Peter Molyneux. Chính ông là cha đẻ của những sản phẩm vô cùng sáng làm ra (tạo) và mang tính đột phá cao như Dungeon Keeper, Populous, và Black and White. Mặc dù không còn chú vào phát triển game cho hệ máy PC như trước nữa. Nhưng Lionhead sẽ luôn được ghi nhớ bởi cộng đồng người hâm mộ thể loại god game.





8. Black Isle





Con ngỗng đẻ trứng vàng của Interplay. Black Isle vừa hoàn toàn thay đổi suy nghĩ về thể loại game nhập vai trên máy tính. Không nên phải giới thiệu nhiều, tuyệt cú cú cú tác này chính là Fallout. Trò chơi lấy bối cảnh thế giới sau khị bị tàn phá, đem đến một không gian mở tự do cho người chơi.











Black Isle "ra đi" nhưng Fallout vừa thì thành bất tử.





Game thủ có thể chỉnh đổi nhân vật theo ý muốn và đưa ra những lựa chọn khác nhau dẫn đến thay đổi thế giới trong game. Sự thành công của tựa game được mở rộng lớn hơn nữa bởi Fallout 2. Không chỉ có Fallout, Black Isle còn có những game nhập vai khác cũng rất nổi tiếng như Planescape huyền bí, IceWind Dale… Sau khi tan rã, hầu hết những cựu nhân viên của Black Isle đều tập trung ở Obsidian Entertainment.





7. id Software





Đây là nơi John Carmack, nhà lập trình game hàng đầu thế giới "cầm đầu". Nơi những trò chơi "tai to mặt lớn" như DOOM, Quake, Wolfenstein được khai sinh. Chưa cảm giác thỏa mãn với chuyện đã khai sáng ra thể loại FPS, họ lại tiếp tục làm ra (tạo) ra một tựa game bắn súng nhiều người chơi hay nhất trong lịch sử phát triển game mang tên Quake 3.











John Carmack - "cha đẻ" của cả Id và dòng game FPS.





Id Software cũng kiêm luôn mặt công nghệ. Đứa con tinh thần id Tec của hãng làm game này luôn được coi là mẫu mực cho các thế hệ game ngay sau đó. Có lẽ những lí do trên cũng quá đủ để tên tuổi của id Software trở thành một phần không thể thiếu khi nhắc đến game PC.





6. Bethesda





Thành quả của Bethasda là dòng game nhập vai Elder Scroll lâu đời. Đây cũng là một trong những game nhập vai có thế giới rộng lớn lớn nhất, đa dạng nhất. Game thủ sẽ mất cả trăm tiếng đồng hồ với Oblivion để rồi nhận thấy mình vẫn chưa trả toàn kết thúc nó.











Oblivion vừa đem lại thành công tột bậc cho Bethesda.





Nhưng họ không chỉ chăm chăm vào sản phẩm của mình mà còn giúp hồi sinh lại Fallout. Sản phẩm Fallout 3 vừa nhận được rất nhiều ý kiến phê bình khả quan cộng với sự quan tâm của rất nhiều fan hâm mộ.





Một điểm đáng nói nữa, Bathesda là một trong số hiếm hoi những nhà sản xuất game nhập vai tự mình phát triển và phát hành trò chơi, nhờ đó, họ trả toàn giữ được ý tưởng và chính kiến của mình, một điều rất đáng khâm phục.





5. Firaxis





Có thể cái tên Firaxis có vẻ khá xa lạ, nhưng Sid Meier thì không. Ông và cùng những thành viên trong nhóm của mình vừa tạo dựng nên những tựa game vô cùng cuốn hút người chơi như Sid Meier's Pirates!, Civilization, Alpha Centauri và Rail-Road Tycoon.





Người chơi hẳn sẽ nghe nói nhiều nhất về dòng game Civilization, với chặng đường phát triển trong khoảng 20 năm. Một đặc điểm kì lạ là những sản phẩm của Firaxis thoạt nhìn đều có vẻ không mấy hứng thú, nhất là so với những sản phẩm có đồ họa đỉnh của thị trường game ngày nay.








Civilization với chặng đường phát triển trong khoảng 20 năm





Tuy vậy, chỉ sau một vài lượt chơi, game thủ sẽ dễ dàng bị hút hồn mà không sao thoát ra được. Thời gian dường như trở nên trôi qua cực nhanh, bạn có thể bắt đầu chơi lúc sáng, nhưng chỉ vừa hết trận, ngoảnh đầu lại vừa thấy mặt trời xế bóng.





Thêm vào đó, Firaxis vừa góp phần định hình và dựng những nhánh riêng cho thể loại chiến thuật theo lượt, với mỗi sản phẩm đều mang sự cải tiến vượt bậc mà những tính hấp dẫn vẫn không thay đổi.





4. Bioware





Hãng làm game Canada này hiện được đánh giá là người vừa tạo ra những trò chơi nhập vai xuất sắc nhất trong thập niên qua. Mặc dù hầu hết sản phẩm của họ đều có mặt trên cả hệ console, nhưng điều này không thực sự làm ảnh hưởng đến chất lượng của game khi chơi trên PC - "sàn diễn" chính.











Ai có thể nghi ngờ khả năng của Bioware?





Mở đầu với dòng game kinh điển Baldur’s Gates, rồi những hình tượng vô cùng độc đáo trong MKD2. Thành công của Bioware thực sự nở rộ khi liên tiếp những sản phẩm của họ như NeverWinter Nights, Knights of the Old Republic, Mass Effect và gần đây nhất là Dragon Age đều được ưa chuộng.





Game của Bioware luôn mang theo bên mình cốt truyện hấp dẫn, chất lượng hình ảnh tuyệt cú cú cú đẹp và những lựa chọn phong phú trong một thế giới rộng lớn mở. Người chơi liệu còn có thể đòi hỏi gì hơn ở họ?





3. Maxis





Người ta thường nhắc đến Maxis như chuyên gia về thể loại game mô phỏng. Những sản phẩm của họ vừa xuất hiện từ rất sớm và đều rất phổ biến. Hàng loạt những tựa game về mô phỏng như Sim City, Sim Tower, Sim World, Sim Island, Sim Ant, The Sims, và Spore. Thành viên chủ chốt của hãng, Will Wright, với sức sáng làm ra (tạo) vô cùng lớn, vừa thực sự làm ra (tạo) ra khá nhiều dòng game mới lạ.











Spore là một tựa game rất thú vị và sáng tạo.





Trước Sim City, chưa từng có tựa game nào đề cập đến chuyện xây dựng thành phố. Và cũng trước khi The Sims được cho ra mắt, chưa có trò chơi nào lấy đề tài xoay quanh gia đình và cộng đồng. Chưa kể, Spore là một trò chơi độc nhất vô nhị về mặt ý tưởng. Những tác phẩm của Maxis phù hợp cho tất cả lứa tuổi, giới tính, bất kì ai cũng có thể thưởng thức và cảm thấy thích chúng.





2. Valve





Cũng không có gì là lạ nếu Valve được đứng ở vị trí này. Đây là một trong những hãng game hàng đầu thế giới với những sản phẩm kinh điển và biết lắng nghe, xây dựng ý kiến từ cộng đồng game thủ. Đầu tiên, tựa game được nhắc tới vẫn phải là Half-Life, game bắn súng có lối chơi thành công nhất.











Anh chàng này là người định nghĩa lại dòng game FPS





Tiếp đến là Counter-Strike, lấy ý tưởng phụ thuộc trên Half-Life, nhưng trò chơi lại tập trung vào phần chơi multiplayer, và hiện vẫn đang là một trong những game bắn súng có số lượng người chơi lớn nhất. Valve không chỉ tập trung vào các sản phẩm sẵn có của mình, mà luôn biết nhận ra những tiềm năng lớn.





Một nhóm nhỏ những nhà làm game với sức sáng làm ra (tạo) và trí tưởng tượng cao vừa được họ chiêu mộ và giúp Valve làm ra (tạo) ra Portal, một món ăn mới lạ cho game thủ muốn thay đổi khẩu vị.





1. Blizzard





Đứng ở vị trí cao hơn Valve chẳng thể nào là ai khác hơn ngoài Blizzard. Nhà làm game với 3 thương hiệu lớn là WarCraft, StarCraft và Diablo. Cả 3 tuyệt cú cú cú tác này đều thành công về lượng doanh thu, số người chơi và được đánh giá rất cao cũng như trao nhiều giải thưởng.





Một điểm thành công đáng nói là sự nối tiểng của bộ ba không hề suy giảm sau 10 năm, mà chỉ liên tục tăng lên, trong đó WarCraft III và StarCraft trở thành những game thi đấu phổ biến, còn Diablo thì luôn làm ra (tạo) cơn sốt cho người hâm mộ.











Ai "yêu" PC hơn Blizzard?





Không thể có sự thành công này nếu không có sự đóng lũy của Battle.net, hệ thống đấu mạng kết nối cộng đồng game thủ lại, cho họ có cơ hôi giao lưu và học hỏi kĩ thuật chơi, nhờ đó duy trì được tính hấp dẫn lâu dài của game.





Blizzard cũng được biết đến vì vừa tạo ra World of WarCraft, không người nào có thể chối cãi đây là trò chơi MMORPG thành công nhất. Với 11 triệu người chơi kể từ ngày phát hành, trò chơi vẫn luôn được đổi mới và phát triển, hứa hẹn những điều bí ẩn bất tận chưa được khám phá hết.





 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top