leekireong

New Member
4A xét ở một góc độ nào đó cũng nằm trong 4P, nhưng mà nó nghe có vẻ mới mẻ hơn
 

Tavio

New Member
Theo lý thuyết, marketing hỗn hợp là chuyện giải mã 4 chữ P (Product, Place, Price, Promotion). Nhưng làm thế nào để doanh nghề vượt qua các khuôn mẫu cứng nhắc, làm nên một sự khác biệt mang tính đột phá trong “rừng” nhãn hiệu hiện nay? Chính là nhờ chuyện định nghĩa lại các nguyên tắc .







1. Tập trung vào khách hàng hiện tại



Phần lớn các công ty cố gắng tìm kiếm và làm ra (tạo) ra khách hàng mới cho mình, bên cạnh đó một số khác lại chọn phương án tập trung vào các khách hàng hiện có.



Harley-Davidson - hãng sản xuất xe đạp và xe gắn máy nổi tiếng thế giới vừa ngấp nghé bờ vực phá sản vào năm 1985. Vậy bí quyết thành công ở đây là gì?: Harley-Davidson vừa lôi kéo mỗi thành viên trong gia đình rồi phụ thuộc vào “ truyền khẩu” để cùng nhau sẻ chia ước muốn được sở hữu những sản phẩm mang tên Harley.



Trong khi các đối thủ cạnh tranh nỗ lực làm ra (tạo) ra nhiều mẫu mã mới thì công ty Harlay-Davidson vừa xây dựng một “cộng đồng Harley”. Thông qua các buổi lễ kỷ niệm nhằm gây quỹ từ thiện và làm ra (tạo) ra sự khác biệt cho riêng mình với khẩu hiệu “Making the Harley-Davidson dream a way of life” (Biến giấc mơ mang tên Harley-Davison thành phong cách sống).



2. Tạo ra thị trường mới bằng sản phẩm mới



Ai cũng biết Sony là một “ông lớn” trong lĩnh vực R&D khi hãng này không ngừng tung ra thị trường các sản phẩm mới. Phương châm hoạt động của Sony đó là: “Sản phẩm mới sẽ làm ra (tạo) ra thị trường mới”. Quan điểm này trái ngược hẳn với quan điểm cải tiến hay thay đổi sản phẩm sẵn có để phù hợp với thị hiếu của .



Ban lãnh đạo của Sony tin tưởng rằng các sản phẩm có chất lượng luôn có tiềm năng tiêu thụ cao. Từ những năm 1980: Sony, một công ty điện tử nhỏ, vươn lên trở thành một tập đoàn lớn với khẩu hiệu “You dreamt it, Sony made it” (Bạn chỉ mơ về điều đó, còn Sony vừa làm được).



3. Làm mới sản phẩm cũ



Phương châm hoạt độnh của Starbucks là “làm mới sản phẩm cũ”. Starbucks vừa làm như vậy với sản phẩm cà phê của mình, loại cà phê đơn giản mà người Mỹ vẫn hằng say mê. Công ty Starbucks vừa thay đổi sản phẩm cà phê truyền thống của mình theo cách mà khách hàng chưa từng được thưởng thức bao giờ đó là: “cà phê lạnh với giá phải chăng”.



Starbucks vừa xây dựng được vị trí đặc biệt trong tâm trí khách hàng nhờ đưa được những yếu tố cảm xúc vào thức uống hết sức phổ thông này.Sự biến chuyển từ “cà phê” sang “ấn tượng cà phê” vừa làm thay đổi cái nhìn của các nhà tiếp thị về khái niệm sản phẩm.



4. Khách hàng là người đặt ra giá cả



Ở Wal-Mart, từ lâu khách hàng vừa trở thành người định giá thay vì là người chấp nhận giá. Công ty luôn hướng tới chuyện cung cấp các sản phẩm với mức giá khách hàng dễ chấp nhận nhất, nhờ đó công ty luôn đi đầu trong chuyện giảm giá sản phẩm mỗi ngày. Hệ thống cửa hàng giảm giá cũng được thiết lập phụ thuộc trên quan điểm đó.



5. Chọn tên nhãn hiệu đơn giản



Khi trên thị trường vừa tồn tại quá nhiều các tên gọi độc đáo, thì một cái tên đơn giản sẽ gây được sự chú ý của .



Apple Computer, với nhãn hiệu và biểu tượng hết sức đơn giản và không liên quan gì tới các sản phẩm cao của công ty, vừa thành công trong chuyện tạo ra một nhãn hiệu mạnh, mà theo như Naomi Klein, tác giả cuốn sách “No Logo”, những công ty như Apple không phải đang bán sản phẩm, mà là bán thương hiệu của họ.



6. Trao vai trò mới cho hoạt động phân phối



“Sử dụng không giới hạn trên Internet, thay vì chuỗi các cửa hàng” là một ví dụ về cách tiếp cận mới trong lĩnh vực phân phối sản phẩm theo phương pháp phân phối trực tiếp của công ty Dell. Như vậy Dell vẫn giới thiệu được sản phẩm của mình mà vẫn tiết kiệm chi phí bày bán sản phẩm thật.



Mục tiêu của không chỉ là giới thiệu sản phẩm mà còn là kênh giao lưu, trao đổi với khách hàng về sản phẩm và tìm hiểu cảm nhận, ấn tượng mà sản phẩm làm ra (tạo) ra cho khách hàng.



7. Quảng bá không đơn giản là quảng cáo



Công ty Starbucks dành rất ít ngân sách cho quảng cáo. Thay vào đó, công ty bằng cách tăng cường tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, quảng bá bằng lời và chú trọng chuyện trang trí các cửa hàng.



Ban lãnh đạo của Starbucks coi mỗi cửa hàng là một tấm biển quảng cáo giới thiệu nhãn hiệu và hình ảnh của công ty. Vì vậy, mỗi rõ hơn trang trí cửa hàng đều được xem xét cẩn thận nhằm làm ra (tạo) ra không gian ấm cúng, làm cho khách hàng cảm giác đây là địa điểm tốt nhất để thư giãn bên tách cà phê



8. Tự nhận mình chưa phải số một



Năm 1960, Volkswagen vừa đặt cho sản phẩm của mình những cái tên như “Lemon” (Quả chanh) hay “Ugly” (Xấu xí). Có vẻ như công ty đang tự bôi xấu mình, nhưng chuyện làm đó lại có kết quả đặc biệt.



Tương tự Volkswagen, Avis- công ty cho thuê ô tô - vừa đưa ra thông điệp “We are No 2, but we try harder” (Chúng tui chỉ đứng thứ hai, nhưng chúng tui đang ngày càng cố gắng). Thông điệp này thừa nhận vị trí của công ty trong những cuộc thăm dò ý kiến khách hàng, vậy mà chỉ trong hai năm, Avis vừa tăng được 28% thị phần.



9. 4A- Mô hình tiếp thị mới



Hiện nay, trên thị trường, mô hình 4A được đưa ra thị trường nhằm để bổ dung cho mô hình 4P, bao gồm 4 yếu tố (hay là 4 yêu cầu của sản phẩm): Acceptance (sự chấp nhận được), Affordability (giá cả hợp lý), Accessibility (tiếp cận dễ dàng) và Awareness (được khách hàng biết tới).



Nên nhớ, yếu tố để khách hàng chấp nhận sản phẩm không chỉ là bản thân sản phẩm mà họ nhìn thấy bằng vật chất. Giá cả hợp lý là giá cả được định ra trên cơ sở giá khách hàng sẵn sàng trả.



Sự tiếp cận thị trường không đơn thuần là sự có mặt của sản phẩm tại các điạ điểm phân phối. Để khách hàng biết được sự tồn tại của sản phẩm thì không phải chỉ nhờ những chương trình quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng.



Trích từ:

Link gốc:





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top