Theo điểm 2.2 Mục I phần B của TT84



:

2.2. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ trước lương, trước công là thời (gian) điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế.

Vậy nếu thu nhập từ trước lương, trước công 6 tháng cuối năm 2009 nhưng năm 2010 mới chi trả thì:



1. Cơ quan chi trả có phải làm Tờ khai quý ko? (Vì không phát sinh khấu trừ của ng ld)



2. Nếu không kê khai thuế Quý bên thuế yêu cầu nộp Tờ khai và kêu chậm sẽ phạt nhưng cơ sở để xác định chi trả cho ng lao động hay chưa không rõ ràng (Vì 1 số DN xây dựng, làm dự án chỉ tạm ứng trước ăn cho NLD đến cuối năm hay xong dự án mới thanh toán lương)



3. Nếu năm 2008 vừa làm Quyết toán thuế TNCN (tính theo Bảng lương) mà thực tế T04/2009 mới chi trả thì được miễn thuế. Vậy người lao động có được khấu trừ sang năm 2010 ko?
 

Badden

New Member
BỘ TÀI CHÍNHCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỔNG CỤC THUẾ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



Số: 2970 /TCT-TNCN Hà Nội, ngày 20 tháng 7 năm 2009

V/v Khai và quyết toán thuế TNCN

đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập.



Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương



Thời gian qua Tổng cục thuế nhận được công văn và ý kiến của một số Cục thuế đất phương hỏi về chuyện khai thuế tháng và khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập, về vấn đề này Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Về khai thuế tháng:

- Tại tiết 2.1.1,điểm 2, mục II, phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính chỉ dẫn việc khai thuế tháng đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập như sau:

” Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khấu trừ thuế theo chỉ dẫn tại điểm 1 mục II phần D nêu trên có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng”

Căn cứ chỉ dẫn nêu trên, tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập trong tháng nếu có phát sinh chuyện khấu trừ số thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện kê khai hàng tháng theo mẫu số 02/KK-TNCN (đối với thu nhập từ trước lương, trước công ) và nộp tờ khai cho cơ quan thuế theo qui định tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC nêu trên.

Trường hợp trong tháng tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì tạm thời (gian) chưa phải khai và nộp tờ khai cho cơ quan thuế.- Tại tiết 2.1.2 điểm 2 Mục II Phần D của Thông tư số 84/2008/TT-BTC nêu trên qui định:

” Trường hợp hàng tháng tổ chức, cá nhân trả thu nhập có tổng số thuế thu nhập cá nhân vừa khấu trừ theo từng loại tờ khai thấp hơn 5 triệu cùng thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập được khai, nộp tờ khai theo quí. Thời hạn nộp tờ khai theo quý chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quí sau.”

Đề nghị các Cục thuế chỉ dẫn các tổ chức, cá nhân trả thu nhập trên đất bàn tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng chỉ dẫn tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC nêu trên của Bộ Tài chính.



2.Về quyết toán thuế:

Tại tiết 2.1.3, điểm 2,Mục II Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính chỉ dẫn việc khai quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập như sau:



” Các tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập phải khấu trừ thuế không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không có khấu trừ thuế, có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo qui định cụ thể sau:

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 05/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này và các bảng kê rõ hơn sau:

+ Bảng kê thu nhập từ trước lương, trước công trả cho cá nhân có ký hợp cùng lao động theo mẫu số 05A/BK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này, không phân biệt thu nhập vừa đến mức phải nộp hay chưa phải nộp thuế.... ...............



Tổng cục Thuế đề nghị các Cục thuế cần nghiên cứu và cập nhập một cách đầy đủ về chính sách cũng như các chỉ dẫn của Bộ Tài chính về thuế thu nhập cá nhân, cùng thời tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn trong nội bộ cũng như đối với cơ quan chi trả và người nộp thuế nhằm thực hiện tốt Luật thuế TNCN.



Tổng cục Thuế thông báo để các Cục thuế biết và tổ chức thực hiện./.



KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG

PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG





Nơi nhận: vừa ký

- Như trên.

- Ban PC, CST

- Lưu VT, TNCN. Vân



Phạm Duy Khương
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P Cáp đứt ,Phải làm gì khi không có internet? [infographic] Vui Cười Chém Gió 0
G Có nghĩa là trình độ đó chính là chìa khóa làm cho các quan hệ vợ chồng hạnh phúc hơn có phải vậy kh Sức khỏe sinh sản 0
B Cô ta chỉ tự lừa dối bản thân, nhưng lại làm ra vẻ mọi việc đều tốt đẹp cả, có phải như vậy không? Sức khỏe sinh sản 0
C Liệu giao hợp có thể kéo dài được bao nhiêu lâu? Đàn ông có thể và cần phải làm bao nhiêu và đại để Sức khỏe sinh sản 0
W Người đàn ông phải làm gì với phụ nữ có tính khí yếu? Sức khỏe sinh sản 0
N Bác sĩ có nói rằng, người phụ nữ phải làm hở vú trong bầu không khí gần gũi càng nhiều càng tốt? Tôi Sức khỏe sinh sản 0
B Điều kiện làm Giám đốc Công ty kiểm toán là có Chứng chỉ kiểm toán viên và phải có thời gian công tá Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
N Theo quy định của Luật Kế toán, người làm Kế toán trưởng tại doanh nghiệp phải có chứng chỉ đã qua l Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
D Có CPA Việt Nam thì có cần phải đạt được chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng do BTC để làm kế toán tr Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
N Kinh nghiệm lãnh đạo "Làm lãnh đạo phải có năng lực lắng nghe" Mẹo vặt cuộc sống 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top