trangiangdon

New Member
Sau 5 năm rút vào sau trường với nhiều tâm nguyện, can dự vào nhiều chuyện không đơn thuần là kinh doanh, giờ đây, Đặng Lê Nguyên Vũ – Tổng Giám đốc của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên – trở lại cùng tuyến bố chắc nịch: “Với cái đầu của tôi, chuyện bán cà phê dễ ẹc !”





tui gọi doanh nhân là lực lượng quân đội mới



- Phải nhìn nhận với nhau, kinh doanh bao giờ cũng khó, nhất là khi hệ thống các chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp theo hình thức nhượng quyền liên tiếp vào Việt Nam trong thời (gian) gian gần đây. Lý do nào khiến anh tuyên bố kinh doanh cà phê không khó?



Những tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam, họ có quan điểm gì về cà phê ngoài giá trị của phương Tây? Cà phê của họ có ngon không? Cái chất đó có phù hợp với người Việt không? tui nói là không! Nhưng họ cung cấp một giá trị khác mà người Việt có thể muốn, đó là “cho tương tự Tây, tương tự Mỹ”. Người ta ngồi trong các cửa hàng cao cấp để chứng minh một đẳng cấp nào đó, chứ chưa chắc vì ly cà phê. Trung Nguyên dám tuyên bố sẽ hơn họ. Nói thì phải làm cho được. Nên chúng tui xây nhà máy, coi lại toàn bộ sản phẩm của mình. Chúng tui phải nhìn thấu công thức của “Tây”. Nguyên liệu, máy móc của anh tốt, thì Trung Nguyên sẽ tốt hơn. Máy móc phải hàng đầu, nguyên liệu phải chọn khắp nơi trên thế giới, cộng bí quyết riêng của mình. Đó là hơn về sản phẩm. Còn chuyện họ đứng ở những toà nhà cao cấp, cộng thêm cách cho tương tự Tây, tương tự Mỹ. Nỗi niềm đó tui thông cảm một phần. Nhưng thú thực, đứng ở góc độ người Việt có chất thực sự, tui không tán thành điều này, và tui không đánh giá cao một số hệ thống đang hiện diện ở đây! Chúng tui sẽ làm được những giá trị căn bản hơn. Bản thân tui cũng không sợ vấn đề vị trí. Hiện nay, những vị trí tốt nhất ở Việt Nam, Trung Nguyên có đủ điều kiện, tài chính lấy được không? Và những người Việt thực sự có tâm có ủng hộ Trung Nguyên lấy những vị trí tốt để xây dựng thương hiệu nước không? tui nghĩ là có!



- Anh nói đến hiện tượng thích “giống Tây”, “giống Mỹ” - điều đó rất đúng và nó đang trở thành trào lưu, từ dịch vụ cho đến cách thưởng thức, nhất là trong bộ phận giới trẻ hiện đại. Điều này cùng nghĩa với chuyện nâng cấp hệ thống quán cà phê của Trung Nguyên sẽ còn rất gian nan?



Trước đây, có công ty quảng cáo đến với tui và đưa ra khẩu hiệu “Tự nhiên đi”, với quan điểm bạn là ai? Bạn mập? Bạn ốm? Bạn làm gì?… thì đầu tiên bạn phải sống với cái tui của bạn. Nhưng tui không cùng ý vấn đề hết sức cổ động cho cá nhân đó. Đương nhiên vì lợi ích ngắn hạn, không chịu cũng không được. Nhưng phải nghĩ tới chuyện khác nhiều hơn, ngoài kiếm tiền. Nếu ông doanh nghề Việt Nam nào đó chạy theo giá trị làm lợi cho mình, mà tổn hại đến cộng đồng, quốc gia, thì tui phản đối. Kinh doanh cho mình và nghĩ đến trách nhiệm chung, lúc đó cộng cùng sẽ sau thuẫn cho mình, chứ cũng không thể nói người dân yêu nước là phải mua hàng của mình, trong khi hàng ngoại tốt hơn! Doanh nhân phải có trách nhiệm. tui gọi họ là lực lượng quân đội mới. Quân đội phải được trang bị cái gì? Có tư tưởng gì? Giới truyền thông cũng phải nói lại những giá trị thực, chứ không phải ùa theo những giá trị tương tự Tây, tương tự Mỹ, trong khi bản thân Mỹ, Âu châu thì đang khủng hoảng và có xu hướng tìm về với minh triết phương Đông.



Cà phê thực sự là quyền lực của Việt Nam



- Với thương hiệu cà phê Trung Nguyên, cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ từng nổi lên như một “hiện tượng kinh tế” Việt Nam. Nhưng rồi, dù hệ thống Trung Nguyên vẫn ở đó, song “kỷ nguyên Trung Nguyên” dần khép lại, không còn “gây bão” như trước đây. Trong giới không ít đồn đại, đó là do nội tình Trung Nguyên sáu đục?



Nội bộ nào mà sáu đục? Chẳng ai sáu đục với tui cả. Với mục đích đưa lớn gia đình thoát khỏi đói nghèo, với những gì Trung Nguyên đạt được, tui nghĩ sẽ ổn định cho nhiều người. Nhưng còn nhiều người ngoài kia thì sao? Thực sự, tui đã bỏ bê công ty 5 năm. Chính xác là từ 2003 tui buông, không tham gia (nhà) nhiều hoạt động về công ty, để ưu tư chuyện khác. Cũng mừng là Trung Nguyên phát triển suốt. Người ta chỉ nhìn vào quán xá mà không thấy sự lớn mạnh trong hệ thống phân phối của Trung Nguyên. So với hệ thống này thì những “ông” khác chỉ bằng “móng tay” của nó thôi! Nó rất mạnh, và không có người thứ hai gần kề. Thử hỏi, có bao nhiêu công ty có nhiều vănphòng chốngở nước ngoài như Trung Nguyên?



- Anh vừa làm gì trong 5 năm “bỏ bê” Trung Nguyên?



Bán cà phê dễ ẹc!



tui nghĩ cà phê chỉ là kinh tế. Nhưng trong ưu tư của tôi, vấn đề kinh tế thuần tuý không phải động lực. Như vừa nói, ngày xưa tui đến với cà phê chỉ là đưa gia (nhà) đình thoát nghèo. Khi giải quyết xong, tui cảm giác mình mạnh lên, thì đất nước, dân tộc mình đâu có được bao nhiêu. tui là con người ưu tư về mặt xã hội. Có thể bị hành hạ bởi trăn trở làm sao cho đất nước này hùng mạnh? Trong 5 năm đó, tui làm nhiều thứ can dự, để rồi khi nhìn lại và đánh giá hết, tui nhận thấy cà phê thực sự là quyền lực của Việt Nam - nếu chúng ta tổ chức lại và biết làm. tui vừa đề xuất chuyện xây dựng mô hình phát triển tại Tây Nguyên, mở màn cho cách suy nghĩ và tiếp cận phát triển vùng miền và quốc gia. tui cho đó là lựa chọn thông minh trong bối cảnh mới, và nó cũng không xung đột bất cứ ý thức hệ hay tôn giáo nào đang vận hành trên thế giới này. Trong diễn trình này, Trung Nguyên - với vai trò người đề xướng - sẽ làm trước.



Khi làm chiến lược, đừng nghĩ đến số đông



- Đó là lí do gần đây Trung Nguyên trở lại với những dấu hiệu về một cuộc đầu tư bài bản và quy mô hơn rất nhiều, mà đầu tiên là nâng cấp thương hiệu Trung Nguyên ở Việt Nam?



tui mới quay lại một năm nay để làm lại những gì cần thiết. tui phải chứng minh, nếu không lại kêu tui chỉ nói những lí thuyết cao siêu, quan điểm to lớn. Năm nay, doanh số Trung Nguyên tăng gấp đôi. Đó cũng là con số tui cam kết với anh em. Lúc đầu anh em nghĩ không thể tăng doanh số gấp đôi trên con số hàng ngàn tỷ đồng. tui nói hãy làm tương tự tui sẽ được. tui phân tích từng “ông” một, kể cả “ông” Starbucks chuẩn bị nhảy vào, từ quan điểm, triết lí, hệ thống, đến sức mạnh tài chính… tui đòi hỏi phải thay đổi và tổ chức lối tư duy tiếp cận khác. Một là anh em phải tự làm cách mạng cho chính mình. Nếu không, tui đòi hỏi một tổ chức khác để thực hiện tư tưởng, quan điểm này. Kết quả là Trung Nguyên vừa đạt đúng mục tiêu.



- Điều anh nói có nghĩa sự thành công của Trung Nguyên phụ thuộc vào cá nhân ông Đặng Lê Nguyên Vũ?



Thực sự mà nói, với một doanh nghiệp, người đứng đầu rất quan trọng. Quan điểm tập thể, xin lỗi, phải có điều kiện! tui rất tâm đắc với câu nói của một chiến lược gia (nhà) kinh tế khi qua Việt Nam diễn thuyết: “Khi làm chiến lược, đừng nghĩ đến số đông. Chiến lược là cái gì độc đáo, khác biệt, nên nó phải đến từ một hay một vài cá nhân nào đó. Tầm nhìn khác biệt, làm sao thuộc về tập thể”. Nhưng nếu người đứng đầu không giải thích, thuyết phục sẽ có rắc rối to ngay! Trung Nguyên cũng vậy. tui tôn trọng ý kiến anh em, nhưng chừng nào anh em bẻ gãy được những quan điểm của tui và bổ sung, phản biện thì tui nghe. Còn nếu không gãy được thì buộc phải nghe tôi, không tui sẽ thay! Tối thượng không phải là yêu, ghét, mà vì mục đích chung.



Các anh khai thác đủ rồi hãy nhường lại cho chúng tui – những người Việt!



- Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, đến cà phê 36 Điện Biên Phủ Hà Nội, Cà phê Thứ Bảy (TP HCM)… có thể nhận định hệ thống cà phê Trung Nguyên mới đang hướng đến khách hàng mục tiêu là giới tinh hoa?



Khẩu hiệu của Trung Nguyên là “Khơi nguồn sáng tạo”. tui muốn cổ động cà phê là năng lượng của bộ não, để người ta hoạt động tốt hơn. Chúng tui can dự ngay từ quá trình sản xuất. Còn mặt thưởng lãm, cà phê là di sản thế giới, dành cho tất cả người, tất cả giới. Napoleon từng nói: “Nếu thiếu cà phê thì chính trị chỉ còn mùi mà mất vị”. Tinh thần của Trung Nguyên là xử lí lại quan điểm của cà phê, để nó từ thực phẩm bình thường lên hàng văn hoá nghệ thuật và triết lí sống, lối sống, quan điểm sống. Trung Nguyên sẽ có ở nhiều nơi, nhưng đầu tiên phải trên đất nước Việt Nam. Chúng tui kết nối và phát triển những người yêu và đam mê cà phê. Nhưng trong từng giai đoạn, sẽ đầu tư cho những đối tượng, lan toả để nâng cấp nhanh. Chúng ta đều biết, rất nhiều người uống cà phê, nhất là người miền Nam. Nhưng thiểu số hiểu được cà phê ở góc độ văn hoá, còn lại uống theo thói quen, uống cho tỉnh, uống ở góc độ giải khát... Trong các cuộc hội thảo trong và ngoài nước, các trí thức đều nói phải đánh thức ngành cà phê Việt Nam ở mức độ kinh tế. Muốn vậy, ngành cà phê phải xử lí như thế nào? Quốc gia (nhà) xử lí như thế nào? Và những người hoạt động số một như Trung Nguyên tại Việt Nam phải có trách nhiệm như thế nào? Không phải ngẫu nhiên mà tất cả người đang cùng tụ lại để xây dựng Trung Nguyên.

- Tại sao ngay từ đầu anh không xây dựng Trung Nguyên bài bản như hiện nay, mà lại “buông” nó một thời (gian) gian khá dài, để hệ thống quán cà phê Trung Nguyên trở nên trôi nổi? Thậm chí nhìn vào hệ thống quán, người ta cho đó là sự thất bại trong vấn đề nhượng quyền của Trung Nguyên?



Người ngoài không nhìn thấu đâu. Đến hôm nay Trung Nguyên vẫn đi đúng chiến lược. Ngày xưa tui không có gì, còn bây giờ tui có thiếu gì đâu?! Tài chính có, tui có thể mua công nghệ số một thế giới, và kiếm những người quản lí hàng đầu. Với cái đầu của tôi, chuyện bán cà phê dễ ẹc! Vấn đề là ngày xưa tui là sinh viên cùng kiệt không có tiền. tui làm gì từ không đến có? Từ nhỏ đến lớn? Từ Tây Nguyên xuống cùng bằng? Từ nông thôn đến thành thị? Từ Việt Nam ra quốc tế? Từ rộng lớn đến sâu?... Phải có những bước đi như vậy. Còn nói chuẩn ư? tui là một trong ba người làm ra (tạo) cái nền cho chuẩn. Chính tui là người vận động thương hiệu và đưa vào từ điển sở có trí tuệ. Bản thân tui tốn hàng chục tỷ cùng cho chuyện này. Còn hiện nay, rang xay Trung Nguyên thống trị số một, không có ai liền kề. Hệ thống quán đang mọc lên một số “ông”, không lẽ Trung Nguyên không đủ trước để làm vài chục cái quán như vậy? Cà phê hoà tan, mình sinh sau đẻ muộn, có “ông” Vinacafe đứng đầu. Nhưng “ông” ấy là người Việt! Còn “ông” Nescafé tui tuyên bố cạnh tranh. tui thua Nescafé về thương hiệu, tài chính, nhân lực, hệ thống phân phối… Vậy thì tui “đánh” kiểu khác. Kết quả là Nescafé chiếm 65% thị phần, kiêu hãnh thế giới và dạy người ta uống cà phê hoà tan. Bây giờ phải Việt hoá trên đất bàn này. Chỉ có Trung Nguyên - G7 làm nổi thôi!



- Có vẻ anh luôn sẵn sàng cho những cuộc chiến cam go trên thương trường - những cuộc chiến khiến… tóc Đặng Lê Nguyên Vũ chẳng bao giờ mọc được?!



Khi khơi mào cuộc chiến tui cũng buồn vì bị cản trở nhiều. Họ không hiểu ý nghĩa của cuộc chiến này. Nhưng đủ rồi. Ngày xưa chúng tui không đủ điều kiện để tham gia (nhà) vào phân đoạn giá trị cao. Còn bây giờ các anh khai thác đủ rồi, hãy nhường lại cho chúng tui - những người Việt! tui cho cuộc chiến này là sự tự tôn dân tộc và là cuộc cách mạng của chính mình. Lấy yếu đánh mạnh, lấy ít đánh nhiều, G7 vừa làm được điều đó, nên các doanh nghề khác cũng làm được. Ngày xưa tui đi vận động thương hiệu, tốn rất nhiều thời (gian) gian, công sức, trước bạc, nhưng có ai biết ơn tui đâu. Khi nhận thức xong, chuẩn, thì họ đánh giá ngược lại hệ thống của mình không chuẩn! Dư luận nhiều chiều, đồn đoán đủ chuyện. Một đến từ những người không có thiện chí. Hai đến từ nhóm yêu quý, gửi gắm và lo cho mình. Đây là nhóm tui quan tâm. tui nghĩ mình đắc tội với một số người yêu mến, gửi gắm vào mình. Nhưng hãy yên tâm rằng tui và cộng sự sẽ làm được những điều xứng đáng với họ!



- Xin cảm ơn anh!





Theo: DĐDN Online





















































Văn hóa cảm ơn

Nhập gia (nhà) tùy tục | Văn hóa thảo luận Ketnooi.com/forum:





~ Chúng tui bấm thanks khi được đọc bài viết hay.


~ Chúng tui bấm thanks thay cho lời nói "cảm ơn".





# 1 Thanks = 2 điểm danh tiếng để nâng cao uy tín và level.


# Bài viết nhận nhiều thanks sẽ được đưa vào List Bài Viết Hay.





- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.


- Giúp đỡ lại người khác là cách Thank thiết thực nhất.
























































Quy định

Báo cáo ngay cho BQT về những bài viết thảo luận về chính trị, tôn giáo, vi phạm Luật CNTT.





Góp phần xóa bỏ các bài viết vi phạm pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.
























































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum
























































Ketnooi.com/forum

Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam


http://ket-noi.com/forum


 
Sau 5 năm rút vào sau trường với nhiều tâm nguyện, can dự vào nhiều chuyện không đơn thuần là kinh doanh, giờ đây, Đặng Lê Nguyên Vũ – Tổng Giám đốc của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên – trở lại cùng tuyến bố chắc nịch: “Với cái đầu của tôi, chuyện bán cà phê dễ ẹc !”





tui gọi doanh nhân là lực lượng quân đội mới



- Phải nhìn nhận với nhau, kinh doanh bao giờ cũng khó, nhất là khi hệ thống các chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp theo hình thức nhượng quyền liên tiếp vào Việt Nam trong thời (gian) gian gần đây. Lý do nào khiến anh tuyên bố kinh doanh cà phê không khó?



Những tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam, họ có quan điểm gì về cà phê ngoài giá trị của phương Tây? Cà phê của họ có ngon không? Cái chất đó có phù hợp với người Việt không? tui nói là không! Nhưng họ cung cấp một giá trị khác mà người Việt có thể muốn, đó là “cho tương tự Tây, tương tự Mỹ”. Người ta ngồi trong các cửa hàng cao cấp để chứng minh một đẳng cấp nào đó, chứ chưa chắc vì ly cà phê. Trung Nguyên dám tuyên bố sẽ hơn họ. Nói thì phải làm cho được. Nên chúng tui xây nhà máy, coi lại toàn bộ sản phẩm của mình. Chúng tui phải nhìn thấu công thức của “Tây”. Nguyên liệu, máy móc của anh tốt, thì Trung Nguyên sẽ tốt hơn. Máy móc phải hàng đầu, nguyên liệu phải chọn khắp nơi trên thế giới, cộng bí quyết riêng của mình. Đó là hơn về sản phẩm. Còn chuyện họ đứng ở những toà nhà cao cấp, cộng thêm cách cho tương tự Tây, tương tự Mỹ. Nỗi niềm đó tui thông cảm một phần. Nhưng thú thực, đứng ở góc độ người Việt có chất thực sự, tui không tán thành điều này, và tui không đánh giá cao một số hệ thống đang hiện diện ở đây! Chúng tui sẽ làm được những giá trị căn bản hơn. Bản thân tui cũng không sợ vấn đề vị trí. Hiện nay, những vị trí tốt nhất ở Việt Nam, Trung Nguyên có đủ điều kiện, tài chính lấy được không? Và những người Việt thực sự có tâm có ủng hộ Trung Nguyên lấy những vị trí tốt để xây dựng thương hiệu nước không? tui nghĩ là có!



- Anh nói đến hiện tượng thích “giống Tây”, “giống Mỹ” - điều đó rất đúng và nó đang trở thành trào lưu, từ dịch vụ cho đến cách thưởng thức, nhất là trong bộ phận giới trẻ hiện đại. Điều này cùng nghĩa với chuyện nâng cấp hệ thống quán cà phê của Trung Nguyên sẽ còn rất gian nan?



Trước đây, có công ty quảng cáo đến với tui và đưa ra khẩu hiệu “Tự nhiên đi”, với quan điểm bạn là ai? Bạn mập? Bạn ốm? Bạn làm gì?… thì đầu tiên bạn phải sống với cái tui của bạn. Nhưng tui không cùng ý vấn đề hết sức cổ động cho cá nhân đó. Đương nhiên vì lợi ích ngắn hạn, không chịu cũng không được. Nhưng phải nghĩ tới chuyện khác nhiều hơn, ngoài kiếm tiền. Nếu ông doanh nghề Việt Nam nào đó chạy theo giá trị làm lợi cho mình, mà tổn hại đến cộng đồng, quốc gia, thì tui phản đối. Kinh doanh cho mình và nghĩ đến trách nhiệm chung, lúc đó cộng cùng sẽ sau thuẫn cho mình, chứ cũng không thể nói người dân yêu nước là phải mua hàng của mình, trong khi hàng ngoại tốt hơn! Doanh nhân phải có trách nhiệm. tui gọi họ là lực lượng quân đội mới. Quân đội phải được trang bị cái gì? Có tư tưởng gì? Giới truyền thông cũng phải nói lại những giá trị thực, chứ không phải ùa theo những giá trị tương tự Tây, tương tự Mỹ, trong khi bản thân Mỹ, Âu châu thì đang khủng hoảng và có xu hướng tìm về với minh triết phương Đông.



Cà phê thực sự là quyền lực của Việt Nam



- Với thương hiệu cà phê Trung Nguyên, cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ từng nổi lên như một “hiện tượng kinh tế” Việt Nam. Nhưng rồi, dù hệ thống Trung Nguyên vẫn ở đó, song “kỷ nguyên Trung Nguyên” dần khép lại, không còn “gây bão” như trước đây. Trong giới không ít đồn đại, đó là do nội tình Trung Nguyên sáu đục?



Nội bộ nào mà sáu đục? Chẳng ai sáu đục với tui cả. Với mục đích đưa lớn gia đình thoát khỏi đói nghèo, với những gì Trung Nguyên đạt được, tui nghĩ sẽ ổn định cho nhiều người. Nhưng còn nhiều người ngoài kia thì sao? Thực sự, tui đã bỏ bê công ty 5 năm. Chính xác là từ 2003 tui buông, không tham gia (nhà) nhiều hoạt động về công ty, để ưu tư chuyện khác. Cũng mừng là Trung Nguyên phát triển suốt. Người ta chỉ nhìn vào quán xá mà không thấy sự lớn mạnh trong hệ thống phân phối của Trung Nguyên. So với hệ thống này thì những “ông” khác chỉ bằng “móng tay” của nó thôi! Nó rất mạnh, và không có người thứ hai gần kề. Thử hỏi, có bao nhiêu công ty có nhiều vănphòng chốngở nước ngoài như Trung Nguyên?



- Anh vừa làm gì trong 5 năm “bỏ bê” Trung Nguyên?



Bán cà phê dễ ẹc!



tui nghĩ cà phê chỉ là kinh tế. Nhưng trong ưu tư của tôi, vấn đề kinh tế thuần tuý không phải động lực. Như vừa nói, ngày xưa tui đến với cà phê chỉ là đưa gia (nhà) đình thoát nghèo. Khi giải quyết xong, tui cảm giác mình mạnh lên, thì đất nước, dân tộc mình đâu có được bao nhiêu. tui là con người ưu tư về mặt xã hội. Có thể bị hành hạ bởi trăn trở làm sao cho đất nước này hùng mạnh? Trong 5 năm đó, tui làm nhiều thứ can dự, để rồi khi nhìn lại và đánh giá hết, tui nhận thấy cà phê thực sự là quyền lực của Việt Nam - nếu chúng ta tổ chức lại và biết làm. tui vừa đề xuất chuyện xây dựng mô hình phát triển tại Tây Nguyên, mở màn cho cách suy nghĩ và tiếp cận phát triển vùng miền và quốc gia. tui cho đó là lựa chọn thông minh trong bối cảnh mới, và nó cũng không xung đột bất cứ ý thức hệ hay tôn giáo nào đang vận hành trên thế giới này. Trong diễn trình này, Trung Nguyên - với vai trò người đề xướng - sẽ làm trước.



Khi làm chiến lược, đừng nghĩ đến số đông



- Đó là lí do gần đây Trung Nguyên trở lại với những dấu hiệu về một cuộc đầu tư bài bản và quy mô hơn rất nhiều, mà đầu tiên là nâng cấp thương hiệu Trung Nguyên ở Việt Nam?



tui mới quay lại một năm nay để làm lại những gì cần thiết. tui phải chứng minh, nếu không lại kêu tui chỉ nói những lí thuyết cao siêu, quan điểm to lớn. Năm nay, doanh số Trung Nguyên tăng gấp đôi. Đó cũng là con số tui cam kết với anh em. Lúc đầu anh em nghĩ không thể tăng doanh số gấp đôi trên con số hàng ngàn tỷ đồng. tui nói hãy làm tương tự tui sẽ được. tui phân tích từng “ông” một, kể cả “ông” Starbucks chuẩn bị nhảy vào, từ quan điểm, triết lí, hệ thống, đến sức mạnh tài chính… tui đòi hỏi phải thay đổi và tổ chức lối tư duy tiếp cận khác. Một là anh em phải tự làm cách mạng cho chính mình. Nếu không, tui đòi hỏi một tổ chức khác để thực hiện tư tưởng, quan điểm này. Kết quả là Trung Nguyên vừa đạt đúng mục tiêu.



- Điều anh nói có nghĩa sự thành công của Trung Nguyên phụ thuộc vào cá nhân ông Đặng Lê Nguyên Vũ?



Thực sự mà nói, với một doanh nghiệp, người đứng đầu rất quan trọng. Quan điểm tập thể, xin lỗi, phải có điều kiện! tui rất tâm đắc với câu nói của một chiến lược gia (nhà) kinh tế khi qua Việt Nam diễn thuyết: “Khi làm chiến lược, đừng nghĩ đến số đông. Chiến lược là cái gì độc đáo, khác biệt, nên nó phải đến từ một hay một vài cá nhân nào đó. Tầm nhìn khác biệt, làm sao thuộc về tập thể”. Nhưng nếu người đứng đầu không giải thích, thuyết phục sẽ có rắc rối to ngay! Trung Nguyên cũng vậy. tui tôn trọng ý kiến anh em, nhưng chừng nào anh em bẻ gãy được những quan điểm của tui và bổ sung, phản biện thì tui nghe. Còn nếu không gãy được thì buộc phải nghe tôi, không tui sẽ thay! Tối thượng không phải là yêu, ghét, mà vì mục đích chung.



Các anh khai thác đủ rồi hãy nhường lại cho chúng tui – những người Việt!



- Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, đến cà phê 36 Điện Biên Phủ Hà Nội, Cà phê Thứ Bảy (TP HCM)… có thể nhận định hệ thống cà phê Trung Nguyên mới đang hướng đến khách hàng mục tiêu là giới tinh hoa?



Khẩu hiệu của Trung Nguyên là “Khơi nguồn sáng tạo”. tui muốn cổ động cà phê là năng lượng của bộ não, để người ta hoạt động tốt hơn. Chúng tui can dự ngay từ quá trình sản xuất. Còn mặt thưởng lãm, cà phê là di sản thế giới, dành cho tất cả người, tất cả giới. Napoleon từng nói: “Nếu thiếu cà phê thì chính trị chỉ còn mùi mà mất vị”. Tinh thần của Trung Nguyên là xử lí lại quan điểm của cà phê, để nó từ thực phẩm bình thường lên hàng văn hoá nghệ thuật và triết lí sống, lối sống, quan điểm sống. Trung Nguyên sẽ có ở nhiều nơi, nhưng đầu tiên phải trên đất nước Việt Nam. Chúng tui kết nối và phát triển những người yêu và đam mê cà phê. Nhưng trong từng giai đoạn, sẽ đầu tư cho những đối tượng, lan toả để nâng cấp nhanh. Chúng ta đều biết, rất nhiều người uống cà phê, nhất là người miền Nam. Nhưng thiểu số hiểu được cà phê ở góc độ văn hoá, còn lại uống theo thói quen, uống cho tỉnh, uống ở góc độ giải khát... Trong các cuộc hội thảo trong và ngoài nước, các trí thức đều nói phải đánh thức ngành cà phê Việt Nam ở mức độ kinh tế. Muốn vậy, ngành cà phê phải xử lí như thế nào? Quốc gia (nhà) xử lí như thế nào? Và những người hoạt động số một như Trung Nguyên tại Việt Nam phải có trách nhiệm như thế nào? Không phải ngẫu nhiên mà tất cả người đang cùng tụ lại để xây dựng Trung Nguyên.

- Tại sao ngay từ đầu anh không xây dựng Trung Nguyên bài bản như hiện nay, mà lại “buông” nó một thời (gian) gian khá dài, để hệ thống quán cà phê Trung Nguyên trở nên trôi nổi? Thậm chí nhìn vào hệ thống quán, người ta cho đó là sự thất bại trong vấn đề nhượng quyền của Trung Nguyên?



Người ngoài không nhìn thấu đâu. Đến hôm nay Trung Nguyên vẫn đi đúng chiến lược. Ngày xưa tui không có gì, còn bây giờ tui có thiếu gì đâu?! Tài chính có, tui có thể mua công nghệ số một thế giới, và kiếm những người quản lí hàng đầu. Với cái đầu của tôi, chuyện bán cà phê dễ ẹc! Vấn đề là ngày xưa tui là sinh viên cùng kiệt không có tiền. tui làm gì từ không đến có? Từ nhỏ đến lớn? Từ Tây Nguyên xuống cùng bằng? Từ nông thôn đến thành thị? Từ Việt Nam ra quốc tế? Từ rộng lớn đến sâu?... Phải có những bước đi như vậy. Còn nói chuẩn ư? tui là một trong ba người làm ra (tạo) cái nền cho chuẩn. Chính tui là người vận động thương hiệu và đưa vào từ điển sở có trí tuệ. Bản thân tui tốn hàng chục tỷ cùng cho chuyện này. Còn hiện nay, rang xay Trung Nguyên thống trị số một, không có ai liền kề. Hệ thống quán đang mọc lên một số “ông”, không lẽ Trung Nguyên không đủ trước để làm vài chục cái quán như vậy? Cà phê hoà tan, mình sinh sau đẻ muộn, có “ông” Vinacafe đứng đầu. Nhưng “ông” ấy là người Việt! Còn “ông” Nescafé tui tuyên bố cạnh tranh. tui thua Nescafé về thương hiệu, tài chính, nhân lực, hệ thống phân phối… Vậy thì tui “đánh” kiểu khác. Kết quả là Nescafé chiếm 65% thị phần, kiêu hãnh thế giới và dạy người ta uống cà phê hoà tan. Bây giờ phải Việt hoá trên đất bàn này. Chỉ có Trung Nguyên - G7 làm nổi thôi!



- Có vẻ anh luôn sẵn sàng cho những cuộc chiến cam go trên thương trường - những cuộc chiến khiến… tóc Đặng Lê Nguyên Vũ chẳng bao giờ mọc được?!



Khi khơi mào cuộc chiến tui cũng buồn vì bị cản trở nhiều. Họ không hiểu ý nghĩa của cuộc chiến này. Nhưng đủ rồi. Ngày xưa chúng tui không đủ điều kiện để tham gia (nhà) vào phân đoạn giá trị cao. Còn bây giờ các anh khai thác đủ rồi, hãy nhường lại cho chúng tui - những người Việt! tui cho cuộc chiến này là sự tự tôn dân tộc và là cuộc cách mạng của chính mình. Lấy yếu đánh mạnh, lấy ít đánh nhiều, G7 vừa làm được điều đó, nên các doanh nghề khác cũng làm được. Ngày xưa tui đi vận động thương hiệu, tốn rất nhiều thời (gian) gian, công sức, trước bạc, nhưng có ai biết ơn tui đâu. Khi nhận thức xong, chuẩn, thì họ đánh giá ngược lại hệ thống của mình không chuẩn! Dư luận nhiều chiều, đồn đoán đủ chuyện. Một đến từ những người không có thiện chí. Hai đến từ nhóm yêu quý, gửi gắm và lo cho mình. Đây là nhóm tui quan tâm. tui nghĩ mình đắc tội với một số người yêu mến, gửi gắm vào mình. Nhưng hãy yên tâm rằng tui và cộng sự sẽ làm được những điều xứng đáng với họ!



- Xin cảm ơn anh!





Theo: DĐDN Online





















































Văn hóa cảm ơn

Nhập gia (nhà) tùy tục | Văn hóa thảo luận Ketnooi.com/forum:





~ Chúng tui bấm thanks khi được đọc bài viết hay.


~ Chúng tui bấm thanks thay cho lời nói "cảm ơn".





# 1 Thanks = 2 điểm danh tiếng để nâng cao uy tín và level.


# Bài viết nhận nhiều thanks sẽ được đưa vào List Bài Viết Hay.





- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.


- Giúp đỡ lại người khác là cách Thank thiết thực nhất.
























































Quy định

Báo cáo ngay cho BQT về những bài viết thảo luận về chính trị, tôn giáo, vi phạm Luật CNTT.





Góp phần xóa bỏ các bài viết vi phạm pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.
























































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum
























































Ketnooi.com/forum

Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam


http://ket-noi.com/forum


 

Cormack

New Member

Trích:















Nguyên văn bởi SteveJobs





Lâu rồi không vào diễn đàn, đọc bài của ngoclongdhtm pót lên đây tui thấy thích thú lắm.

Nhớ một dạo tui cãi chầy cãi chóng với hai "bác" bên topic "Tại sao Việt Nam không có thương hiệu mạnh", thấy chán nay đọc bài này thấy vui vui. Ờ thì ai chê bai thương hiệu Việt Nam thì mặc kệ, tui thì tui khoái cách làm của bác Vũ kia.

Thanks bác lần nữa, bài post rất có ý nghĩa.





Hì, lâu lắm tớ cũng không vào 4rum rồi, cũng tại dạo này công chuyện bề bộn quá nên chẳng post được bài nào. Cái bài này là tớ tìm được ở trên mạng lúc nổi hứng cafe cà pháo. Công nhận phong cách của ông Vũ hay, hay thật, rất cá tính





















































Văn hóa cảm ơn

Nhập gia (nhà) tùy tục | Văn hóa thảo luận Ketnooi.com/forum:





~ Chúng tui bấm thanks khi được đọc bài viết hay.


~ Chúng tui bấm thanks thay cho lời nói "cảm ơn".





# 1 Thanks = 2 điểm danh tiếng để nâng cao uy tín và level.


# Bài viết nhận nhiều thanks sẽ được đưa vào List Bài Viết Hay.





- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.


- Giúp đỡ lại người khác là cách Thank thiết thực nhất.


 

doanthong191

New Member
Lâu rồi không vào diễn đàn, đọc bài của ngoclongdhtm pót lên đây tui thấy thích thú lắm.

Nhớ một dạo tui cãi chầy cãi chóng với hai "bác" bên topic "Tại sao Việt Nam không có thương hiệu mạnh", thấy chán nay đọc bài này thấy vui vui. Ờ thì ai chê bai thương hiệu Việt Nam thì mặc kệ, tui thì tui khoái cách làm của bác Vũ kia.

Thanks bác lần nữa, bài post rất có ý nghĩa.





















































Văn hóa cảm ơn

Nhập gia (nhà) tùy tục | Văn hóa thảo luận Ketnooi.com/forum:





~ Chúng tui bấm thanks khi được đọc bài viết hay.


~ Chúng tui bấm thanks thay cho lời nói "cảm ơn".





# 1 Thanks = 2 điểm danh tiếng để nâng cao uy tín và level.


# Bài viết nhận nhiều thanks sẽ được đưa vào List Bài Viết Hay.





- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.


- Giúp đỡ lại người khác là cách Thank thiết thực nhất.


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top