Nếu bạn học tiếng Anh mãi mà vẫn bất hiệu quả, hãy thử các phương pháp sau đây xem sao:





Chia đúng động từ





Đừng nghĩ chuyện chia những động từ đơn giản như I am, he is... hay thêm "s" vào sau động từ thường là chuyện không đáng quan tâm. Điều mà bạn đánh giá là quá đơn giản ấy lại là một trong những lỗi thường gặp khi sử dụng tiếng Anh. Chia động từ cũng là một yếu tố căn bản trong ngữ pháp tiếng Anh. Một khi bạn bất thể làm đúng thứ căn bản nhất thì khó có thể làm đúng những thứ phức tạp hơn. Hãy bắt đầu bằng chuyện viết những câu đơn giản với cấu trúc "chủ ngữ + động từ".





Nghĩ gì viết nấy





Có một bài tập thế này: hãy viết đầy một trang giấy tất cả những gì bạn đang nghĩ trong đầu bằng tiếng Anh. Cứ để dòng suy nghĩ đang chảy trong đầu được hiển thị hết lên trang giấy. Thậm chí, nếu viết sai một từ và như phản ứng tự nhiên, bạn sẽ nghĩ ngay trong đầu rằng: "Thôi chết, mình viết sai từ này rồi!" thì đừng dừng lại để sửa mà hãy viết câu bạn vừa nghĩ lên giấy. Phương pháp "Nghĩ gì viết nấy" này có 2 lợi ích: một là giúp bạn kỹ năng viết tiếng Anh nhanh, nghĩ đến đâu viết đến đó như quán tính có sẵn, bất phải nặn óc suy nghĩ; hai là giúp tập thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh.





Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh





Nếu bạn suy nghĩ bằng tiếng Việt rồi viết hay nói bằng tiếng Anh thì sẽ mất thời (gian) gian và công sức để dịch điều đó ra tiếng Anh. Chưa kể bạn còn phải suy nghĩ xem dịch như vậy vừa đúng chưa. Chi bằng tập suy nghĩ bằng tiếng Anh để tiết kiệm khoản thời (gian) gian đáng kể cộng với chuyện tiếng Anh sẽ tự động tuôn ra khi bạn viết hay nói mà bất gặp mấy trở ngại.





Hãy phát âm đúng





Sau bao lần cố căng tai ra hay mua một tai nghe thật xịn với hy vọng nghe tốt tiếng Anh mà vẫn bất thành công, hẳn là bạn vừa luyện nghe chưa đúng cách. Nguyên nhân có thể do bạn phát âm sai. Từ chỗ phát âm sai, bạn sẽ quen với chuyện từ đó phải phát âm như thế. Hậu quả khi người khác phát âm đúng, bạn chẳng thể nhận ra đó là từ quen thuộc và bất hiểu họ đang nói gì. Khi phát âm, nhớ chú ý đến trọng âm của từ, ngữ điệu trong câu và nhất là phần kết thúc từ...





Bật phụ đề khi xem phim





Khi xem các bộ phim tiếng Anh, nhớ bật phụ đề tiếng Anh. Đừng tự ép mình luyện nghe bằng cách tắt phụ đề và nghe diễn viên nói chay. Bật phụ đề sẽ giúp bạn biết được một từ được đọc chính xác như thế nào hay một từ vựng mới do diễn viên nói sẽ được viết ra sao, từ đó học được từ mới, cách phát âm đúng nhanh hơn.





Tập đặt câu với các từ mới





Sau khi vừa học được một từ vựng mới, cách nhanh nhất để nhớ nghĩa từ đó là tập đặt câu với nó, thậm chí viết một đoạn văn trong đó có từ mới biết. Lợi ích của phương pháp này là giúp bạn "khắc ghi" từ mới vào đầu bằng cách vận dụng nó vào thực tế chứ bất học thuộc lòng.





Mạnh dạn nói chuyện với người nước ngoài (nếu gặp )





Đừng sợ nói sai hay ngượng ngùng khi nói chuyện với người nước ngoài. Nếu ngại hay sợ sai thì bạn sẽ bất bao giờ nhận ra nhược điểm của mình và mãi mãi bất sửa được nó. Thêm vào đó, những người mà tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của họ sẽ bất cười bạn đâu. Thậm chí họ còn giúp bạn sửa lại cho đúng nữa!
 

nh0x_6231

New Member
TS David Larbalestier, tác giả bộ sách IELTS của Học viện Insearch English (Úc):





Luyện tiếng Anh, nên nói với người bản xứ


TS David Larbalestier.


TT - Phát triển kỹ năng tiếng Anh đòi hỏi một quá trình học tập lâu dài, nghiêm túc, luôn đặt mình vào thế chủ động. Đó là lời khuyên của TS David Larbalestier, tác giả bộ sách IELTS của Học viện Insearch English (Úc), trong chuyến đến VN mới đây. Ông nói thêm:





- Người học tiếng Anh nên bắt đầu với những điều đơn giản nhất, sau đó mới đi đến những cái khó hơn. Trước hết là những điểm ngữ pháp, từ vựng, các lưu ý trong các giáo trình. Quan trọng hơn nữa là người học phải áp dụng những điều được học vào thực tế vừa để thực hành những gì mình học được, vừa tích lũy những kết quả từ thực tế đó. Người học phải đặt mình vào thế chủ động chứ bất tiếp nhận một cách thụ động.





* Tại VN có rất nhiều người học tiếng Anh trong một thời (gian) gian dài, nhất là học trong nhà trường, nhưng họ vẫn bất sử dụng được. Ông đánh giá nguyên nhân có thể là gì và làm sao để khắc phục?





- Theo tôi, nguyên nhân chính của tình trạng này là khi học trong trường người học được dạy nhiều về kỹ năng đọc và viết. Tuy nhiên, khi tiếp cận với công việc, thực tế lại đòi hỏi họ sử dụng nhiều đến kỹ năng nghe và nói. Vì vậy, nhiều người cảm giác thiếu tự tin và cho rằng mình bất sử dụng được tiếng Anh. Nói một cách khái quát hơn, người học vừa không được rèn luyện các kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Họ chỉ được trang bị một số kiến thức về tiếng Anh thông thường.





Lý do thứ hai là trên thực tế tiếng Anh nói khác nhiều so với tiếng Anh viết. Khi sử dụng tiếng Anh trong đời thường, người học bất thể mang thứ tiếng Anh mình được học trong trường ra để áp dụng. Chúng tui nhận thấy tình trạng này bất phải là vấn đề riêng của một nước nào mà là vấn đề khá chung. Ngay cả tại Úc, chuyện dạy và học tiếng Pháp trong trường phổ thông học sinh học rất nhiều. Thế nhưng lúc nói chuyện với người Pháp, học sinh Úc vẫn lúng túng và bất thể giao tiếp trôi chảy. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta phải có chương trình học chú ý đến chuyện phát triển cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Người học cũng phải củng cố, đầu tư thật cùng đều cho các kỹ năng.





* Hai kỹ năng nghe - nói có vẻ khá nan giải đối với nhiều người VN. Theo TS, làm sao để phát triển tốt nhất hai kỹ năng này?-


Trước hết, người học nên nói chuyện càng nhiều với người bản xứ càng tốt. Cách này sẽ giúp học viên phát triển rất nhanh kỹ năng nghe nói. Tuy nhiên, bất phải lúc nào cũng có thời cơ nói chuyện với người bản xứ. Vì vậy, trong quá trình học người học cần chú ý thực hành đi thực hành lại kỹ năng nghe - nói theo chỉ dẫn trong các giáo trình, chương trình hướng dẫn... Trong bất kỳ trả cảnh nào, người học cũng phải tìm cách rèn luyện kỹ năng nói. Một trong những cách tốt nhất là nói chuyện với những người bạn của mình.





* Riêng đối với kỳ thi IELTS, người học cần học như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất?


- Đầu tiên người học phải học với một bộ giáo trình tốt. Đó nên là bộ giáo trình trọn gói để có thể giúp người học phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết. Trong đó, nhất thiết phải có sách chỉ dẫn cách phát âm, những bài học mang tính tình huống cụ thể mà người học có thể gặp trong khi làm bài. Ngoài ra, cũng phải có những cuốn sách chỉ dẫn học viên kỹ năng làm bài.





* Khi các chương trình dạy học trên truyền hình cũng như Internet như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?


- Cô Margot Politis ( người dẫn chương trình trên kênh truyền hình giáo dục, Đài truyền hình ABC): Hiện tại có nhiều cách để người học có thể tự học tiếng Anh. Nếu học trên truyền hình, người học phải theo thứ tự từng bài một đến khi hết chương trình. Bù lại, chương trình trên truyền hình khá phong phú, có nội dung độc lập. Các chương trình đều được thiết kế có tính thực tiễn rất cao đối với người học.





Thêm vào đó mỗi mẫu câu, từ, cách phát âm hay những bài hát tiếng Anh đều nhắm vào phát triển toàn diện các kỹ năng. Những chương trình video clip với tình huống thực tế giúp học sinh xem và tưởng tượng. Chúng có hiệu ứng cao hơn nhiều so với những bài viết khô khan trên giấy. Nhờ vậy, người học có ấn tượng và dễ ghi nhớ hơn. Nếu tự học qua Internet hay DVD thì bất cần học theo thứ tự nào. Hãy tìm hiểu và chọn bất kỳ bài nào mà mình cảm giác thích, có hứng thú để học. Và lưu ý rằng học với Internet là một lựa chọn thuận tiện nhất.





TTO
 

Generosb

New Member
Thứ 4 ngày 16-12 -2009 Trung tâm anh ngữ APPLE mở lớp học luyện thi IELTS FOUNDATION (dành cho những học viên ở trình độ từ Intermediate) sẽ học vào thứ 2- thứ 4 - thứ6 hàng tuần từ 18h đến 20h00.

Khóa học IELTS tổng quát tại Apple Language Center dành tài liệu và thời (gian) gian để giúp học viên ôn tập những phần ngữ pháp cần được ưu tiên và mở rộng lớn vốn từ vựng thông qua những ngữ cảnh thực hành tiếng Anh nói và viết để phục vụ cho bài thi một cách hiệu quả.

Giáo Viên là thầy giáo nhiều kinh nghiệm Pete - Quốc tịch Úc giảng dạy. Kết thúc khóa học này các bạn sẽ đạt được số điểm IELTS từ 4,5 đến 5.5 điểm. Khóa học sẽ luyện cho bạn cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để đảm bảo hết khóa học bạn sẽ đạt số điểm trên. Apple có hệ thống quản lý chất lượng học tập của học viên để đảm bảo sau khóa học bạn sẽ đạt được số điểm trên. Đến APPLE để cảm nhận nhé.

Học sinh trước khi vào lớp đều được test đầu vào free.

- Ngoài chương trình học trên lớp bạn còn được tham gia (nhà) CLB tiếng anh của trung tâm. Đây thực sự là một sân chơi bổ ích cho tất cả người học hỏi và trao đổi kinh nghiệm.

- Bạn sẽ được tham gia (nhà) 6h học luyện phát âm chuẩn( không tính vào thời (gian) gian học )

Mọi rõ hơn xin liên hệ :

Trung tâm anh ngữ APPLE 45 Hồ Đắc Di – Đống Đa – Hà Nội.

Đt: 04.62764933 hay mss Ngư: 0982444288 Yahoo: nguyetngu.sunvale

Web :
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top