Đây là bài viết nằm trong Series Cách học tiếng Anh nhanh và hiệu quả.
Để có thể xem lại, đọc lại, nghe lại một bộ phim, một cuốn sách, một audiobook

tui vẫn thường đề cập đến lợi ích của xem TV, đọc sách, hay nghe nhạc đối với học ngoại ngữ. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần xem phim 1 lần, đọc sách 1 lần, nghe 1 lần,.. thì khó có thể nâng cao được ngoại ngữ và lại phí phạm thời (gian) gian (đừng bảo tui bạn muốn thư giãn khi xem chúng khi bạn muốn nâng cao ngoại ngữ), bởi nếu thực sự muốn giải trí, mang lại cảm giác thoải mái, xem hay nghe hay đọc một lần bất bao giờ giúp bạn thực sự thích bộ phim. Bạn sẽ bất nắm được toàn bộ nội dung của chúng, bất tìm thấy cái hay, cái đáng học hay thậm chí thấy nó nhàm chán.

Chúng ta thường bất làm cái gì đó khi chúng ta nghĩ rằng mình có thể làm sau. tui vừa trải qua cảm giác này rất rất nhiều lần. Trước khi tui xem một bộ phim, hay đọc một quyền sách, hay 1 trang web, tui thường tự nhủ sẽ dừng phim, dừng đọc sách, ghi lại, hay tra ngay từ mình bất biết. Nhưng đến khi xem, sự thú vị của bộ phim, hay cuốn sách, khiến tui cứ tiếp tục. Đau lòng hơn, ngay cả khi phim, sách, web bất hay, nhưng tui vẫn tiếp tục đọc, VÌ SAO? Đó là do tui nghĩ tui có thể làm chuyện tra từ sau khi xem xong. Nhưng bạn có biết, điều để làm sau đó chưa bao giờ xảy ra hay xảy ra rất ít.

NGUYÊN NHÂN? Thứ nhất, tui muốn giải thích tại sao chúng ta lại bất ngừng để ghi lại hay tra từ mà tiếp tục xem hay đọc. Đó là do tâm lí của bạn, bạn sẽ tiếp tục làm một chuyện dù nhàm chán, để khỏi phải làm chuyện mà bạn đánh giá là nhàm chán hơn, đó là xem hay đọc. Thứ hai, tại sao sau khi vừa xem xong hay đọc xong, ta bất bao giờ quay trở lại để tra từ chưa biết, lí do rất đơn giản, bạn cảm giác nhàm chán. Cực kì nhàm chán, bạn sẽ tự nhủ mình, phim này vừa coi rồi, cũng bất có bao nhiêu từ mới, và bạn quyết định vậy thôi cũng bất cần. Nhưng thực sự, cái gọi là bất có gì nhiều này lại có rất nhiều, chính tư duy nhàm chán khiến chúng ta nghĩ như vậy.

Làm sao để khắc phục? Đây chính là câu hỏi chúng ta sẽ bàn hôm nay.
1. Không thể dừng lại để ghi hay tra từ mới:
Nguyên nhân là do tư duy của chúng ta, vậy đừng để tư duy đó xuất hiện. Khi xem phim, hay đọc sách ngay khi bạn nhìn thấy một từ mới, hãy ghi lại, hay tra từ điển ngay (ở đây tui đánh giá là bạn đang ngồi trước máy tính). Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng điều này, hãy chọn lọc từ bạn quyết định ghi lại. Nếu ghi lại tất cả, điều bất muốn sẽ đến, quá nhiều từ mới sẽ làm bạn sợ hãi. Và bạn sẽ kết luận, quá nhiều từ mới, bất thể học hết được. Giả sử bạn rơi vào tình huống này, hãy xem lại phim, hay đọc lại sách. Cách đọc lại hay xem lại mà bất chán tui sẽ trình bày phía dưới.

2. Sau khi xem xong, bất muốn xem lại để tra từ mới.
Đối với chuyện này, tui thực sự khuyên bạn nên tránh, cố gắng triệt tiêu vấn đề ngay từ bước 1. Nhưng giả sử bạn gặp phải vấn đề này, đây là cách tui giải quyết. tui có 5 cách giải quyết theo thứ tự giảm dần:
5. Bàn về quyển sách, bộ phim với bạn bè. Điều này đặc biệt có ích, nhưng lưu ý, khi nói về chúng, để đạt được kết quả mong muốn, nội dung của cuộc nói chuyện phải mang tính tích cực, nhận xét về sách và phim phải mang tính khích lệ bạn, khiến bạn muốn xem lại. Không đạt được yêu cầu này, bạn vừa vô tình làm tình hình xấu hơn.

4. Buộc bạn phải xem lại bộ phim, có thể lúc này tự nhiên bạn lại cảm giác hay hơn và muốn đọc hơn. Nếu bạn cảm giác nhàm chán, hãy mở tới đoạn mà lần xem trước bạn cảm giác ấn tượng, thú vị và muốn xem lại. Lúc này, hãy ghi lại các từ vựng cần thiết nếu muốn.
Nếu bạn bất thể buộc mình, hãy để người khác buộc bạn, hãy giới thiệu bộ phim với một người thân, 1 người bạn, và mời họ xem cùng bạn. Lúc này, bạn có muốn dừng xem cũng khó.

3. (Dành cho sách) Khi bạn bất có gì để làm, chẳng hạn mất điện, hãy đọc lại cuốn sách đó, hay trước khi đi ngủ, mở ra vài trang, tương tự như trên, hãy đọc những đoạn mà bạn cảm giác thích.
2. (Dành cho phim hay Audio) Nếu bạn có một máy nghe nhạc cầm tay, hãy thực hiện bước này, tui bảo đảm cực kì hiệu quả. Đối với phim, bạn hãy Rip Audio (Convert Video to Audio) của bộ phim bạn vừa xem và cho vào máy nghe nhạc. Hãy nghe âm thanh của bộ phim trong lúc rãnh, khi chạy bộ, lau nhà, và có thể cả lúc tắm, trước khi đi ngủ. Việc này khiến bạn tò mò hơn về bộ phim, bạn sẽ muốn xem lại nó, rất muốn. Hãy tin tôi!
1. Dưới đây là 2 biện pháp tui cảm giác hiệu quả nhất đó là
a/ Chọn phim, sách và audio thực sự chất lượng. Chất lượng ở đây có nghĩa là khiến bạn cảm giác thú vị, phấn khích. Sau khi xem xong bộ phim, giả sử bạn vẫn cảm giác nhàm chán, hãy áp dụng các bước trên. Bạn sẽ thành công!
b/ Điều quan trọng nhất và hiệu quả nhất, theo tôi, sau khi xem xong bộ phim, quyển sách, hãy tìm hiểu thông tin về nó, tóm tắt phim (bất cứ tiếng gì), nhận xét, bình luận của người xem, thông tin diễn viên, đạo diễn, cách bộ phim được trả thành, tất cả sẽ khiến bạn muốn xem lại bộ phim nhiều hơn.

tui tin rằng, bằng cách áp dụng phương pháp trên, bạn sẽ có thể xem đi xem lại một bộ phim, đọc đi đọc lại một cuốn sách mà bất biết chán. Và hạãy nhớ rằng, bạn bất nên phải xem nhiều phim, đọc nhiều sách, chỉ cần 1 là đủ, và thậm chí, như thế còn tốt hơn nhiều phim và sách! (Narrow Reading and Listening)
Sưu Tầm
 

chodientu

New Member
nếu là con số bất thì nhân với mấy lần cố ngáng thì cũng bằng bất mà thôi. mình thích nghĩ mình là số mọt hơn. tuy nhiên điều cậu noi cũng bất sai. Lên cố ngáng để đạt được điều mong muốn bằng tất cả tâm tri
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top