nhokvip_pro

New Member
Nếu Hiren boot CD từ lâu được coi như bửu bối cứu hộ bất thể nào thiếu được của giới vọc máy tính nước ta nhưng ở nước ngoài, họ bất coi bao giờ coi trọng đĩa này,. Trái lại, họ còn coi đây là một thứ warez rác rưởi, bất đáng lưu tâm và bất nên bàn đến,. Tại sao lại như vậy?


Khi nào bạn có dịp vào các trang web nước ngoài có uy tín về các đĩa cứu hộ như

bao giờ khen Hiren boot CD một tiếng, hay hỏi, hay đề cập gì đến anh chàng này nhé..


Bạn chỉ cần thêm chữ Hiren trong bài viết, hay chú thích nào đó của bạn, ai nấy trong diễn đàn sẽ nhìn bạn bằng cặp mắt thiếu thiện cảm, phê bình bạn sán ván. Đồng thời (gian) họ cũng lũy ý cho bạn biết thêm là bất bao giờ nên đề cập gì đến cái warez. ấy.

Lý do chính, ở nước ngoài, họ rất tôn trọng bản quyền tối (nhiều) đa nên coi Hiren là một thứ Warez vi phạm nặng với gần cả trăm phần mềm trong ấy toàn là những thứ (non licensed), nên bất một ai ưa anh này cũng vì thế.


Điều đáng nói ở phiên bản mới nhất 10 này, tác giả càng ngày càng cải tiến vượt bậc, có cả nối mạng được ngay trên CD và còn có thêm một MiniXP tuyệt cú vời. Nhưng do tác giả vẫn còn thích ôm đồm quá nhiều thứ bất cần thiết cho lắm nên file ISO của nó (bản 10 vừa lên đến gần 200MB thay vì chỉ 70MB như tcac bản cũ trước đây.


I) Có thể cài Hiren được ở tất cả nơi:


1) Bạn muốn có Hiren 10 ngay trong ổ cứng cùng với XP?

Hãy mở link này làm theo hướng dẫn:

Điều này sẽ rất tiện khi cần xoá những file, thư mục lì lợm trong XP (ổ C máy tính); hay cần làm ghost phục hồi với ghost 32 trong Mini XP (sẽ bất còn bị ngưng ngang giữa chừng như khi chạy Ghost.exe trong DOS), hay chép file vẫn tốt bất còn bị những lỗi CRC khó hiểu trong máy..


2) Cài Hiren 10 vào cây viết USB càng tiện, để dành khi cần cứu hộ? Cũng đơn giản với chuyện dùng Google search. Có sẵn Hiren trong USB sẽ quá tốt mỗi khi bạn cần phục hồi lại phân vùng C bị trục trặc, diệt virus quá tốt do cập nhật được các virus mới nhất. Điều này sẽ trả toàn khác với khi dùng Hiren trong CD: sẽ bất cập nhật thêm được do tính chất read only( chỉ đọc bất thay đổi gì được).. Ngoại trừ bạn phải dùng đĩa CDRW xoá để làm lại đĩa này nhiều lần để cập nhật thêm virus mới. .


Cần lưu ý thêm với các newbie, là giờ đây cách đưa Hiren 10 vào USB kể từ phiên bản 9.5 trở đi trả toàn khác với các phiên bản trước chỉ dùng đĩa mềm làm file boot vào DOS. Phiên bản mới 10 dùng GrubDOS để cho chọn boot vào 1 trong 2 nơi, ngay ở menu khởi động, là DOS (công cụ cũ) hay MiniXP (file boot riêng bằng file hbc10.bin).


3) Làm Hiren 10 boot cùng nhiều thứ khác cùng trong 1 đĩa CD\DVD hơi khó một tí với newbie nhưng nếu bạn rành BCDW 201, Easy boot CD thì lại bất gặp chút khó khăn nào cả.


Với chuyện dùng BCDW 2.01, bạn chỉ cần chỉnh sửa file BCDW.ini và chỉ đúng đường dẫn vào file boot hbc10.bin, hay dùng nguyên file ISO Hiren chỉ vào nơi vừa lưu file ISO chọn để boot.


Lưu ý, trong BCDW nếu bạn dùng cả 2 file ISO để chung vào CD nhưng lại có thư mục gốc tên tương tự nhau, sẽ bất đượccoi nhưXPE và cài XP: Lúc ấy, bạn phải đổi tên thư mục I386 của XP thành WNPE.


II) Nhưng cái hay, cải tiến mới nhất của Hiren boot CD 10:


Nếu trên mạng có rất nhiều link giúp tải về được Hiren 10, cũng như giới thiệu về rất nhiều công cụ DOS của Hiren nhưng lại bất có bất cứ website nào chỉ rõ cách dùng sao, là tốt nhất với Mini XP..


1) Nên sử dụng tối (nhiều) đa MiniXP có sẵn trong CD Hiren10 vì rất tiện dụng cho bạn do tính chất khởi động khá nhanh, làm chuyện cũng thật nhanh, ít lỗi: bất còn chậm chạpcoi nhưcác công cụ DOS có trong Hiren, .


Đặc biệt, những công cụ nào có thể chạy ngay trong Mini XPcoi nhưGhost 32 bit rất thường báo lỗi do thiếu bộ nhớ. Do vậy, nếu muốn MniniXP này làm chuyện tốt, bạn phải thay đổi lại Virtual memory (bộ nhớ ảo) cho MiniXP chỉ cần 1000MB (để ở ổ D) thay 0 MB, thì tất cả sẽ hoạt động tốt thôi .


Khi thay đổi xong bộ nhớ ảo này, các ứng dụng di động (portable) nào vừa chạy trong XP, sẽ vẫn tốt trong Mini XP nàycoi nhưFirefox, Partition magic portable, .. .


Phần mini Win98 trong Hiren bạn bất nên dùng nữa vì hay thiếu bộ nhớ và bất chỉnh được như MiniXP nên bất có phần mềm này chạy tốt được cả.


2) Hiren boot CD10 giờ đây có thể kết nối mạng quá tốt, ngay trong đĩa CD Hiren miễn là khi máy tính có card mạng. Bạn có thể duyệt các web nước ngoài bằng trình duyệt Opera có sẵn trong Hiren nhưng chữ Việt chưa thể hiện thật đúng với các trang web VN.


Bạn nên nhập Favorites quen thuộc từ ổ C(có WinXP) vào lại Opera trong Hiren 10. Bạn cũng có thể dùng thêm các trình duyệt web khác như Crazy browser 30,Green browser 3.6 có trong ổ C (cứ click đôi trong trình duyệt web ấy) là chạy trong Hiren được thôi


3) Kết nối công cụ USB(cây viết ổ cứng) quá tốt trong Mini XP, cứ cắm vào cổng USB là nó tự động hiện ra ngay.


III) Những điều trong Hiren cần cải tiến thêm:


1) Những công cụ trong DOS còn quá nhiều trong Hiren 10, nưng các công cụ này trong nhiều năm bạn cũng bất hề dùng đến: Riêng với từng nhóm công cụ, cũng vẫn là quá thừa: Nếu cần sao lưu, phục hồi phân vùng, chỉ cần có Ghost và Acronis là đủ; làm phân vùng 2 anh Partition magic, Acronis là quá đủ, ngay cả nhóm diệt virus cũng thế..


Theo ý kiến riêng tôi, mỗi nhóm công cụ chỉ cần có 1, 2 cái là quá đủ mà bất cần quá nhiều thứ đến như vậy. Chính chuyện này mới làm Hiren vi phạm bản quyền càng nghiêm trong hơn, trả toàn bất ích gì, Người dùng sẽ bất bao giờ dùng hết hàng trăm công cụ trong DOS vá điều này còn khiến nhiều người khác chính qui, càng ghét cay ghét đắng thêm đĩa Hiren boot 10 này nữa..


2) Hiren còn thêm tật xấu, là cứ hỏi đi hỏi lại nhiều câu thừa thãi, trả toàn bất cần thiết. Điều này chỉ khiến bạn mỗi khi cần vào ngay nơi cần thiết, lại quá chậm: như làm Ghost trong DOS.


Theo tui những gì bạn làm được trong Mini XP hãy dùng ngay trong đấy, sẽ tốt và nhanh hơn ít lỗi hơn như Ghost 32 bit và Partition magic (dùng bản Portable để trong ổ cứng)


3)Kết nối qua USB trong DOS của Hiren còn quá dở, rất hay báo lỗi, bất kết nối USB được(không đọc file trong USB được). Nếu bạn dùng MiniXP thì kết nối quá dễ, cứ cắm vào cổng USB , nó nhận ngay công cụ USB ấy bất chút gì khó khăn.


IV) So sánh Hiren với một vài đĩa CD cứu hộ khác:


1) Đĩa BartPE kết nối mạng ( có bài cũ trong XHTT vừa đề cập): hay hơn nhiều vì cũng kết nối mạng, nhưng lại có thể đánh văn bản tiếng Việt, xem trang web tiếng Việt. Trái lại, MinXP (Hiren) bất sao sánh kịp bằng, lại bất thể có sẵn Partition magic 32 bit để dùng ngay.


2) Đĩa XPE đầy đủ hơn nhiều nhưng thời (gian) gian boot còn chậm do phải duyệt xong khá nhiều driver phần cứng). Đĩa này khó làm hơn do phải tự làm qua nhiều bước cho riêng máy mình nhưng ngoài chuyện kết nối mạng có cả wireless, còn nghe nhạc, xem phim, ghi hình , hay điều khiển máy in đều được ngay trên XPE CD.


3) Đĩa windows Seven live CD: bất kết nối mạng được, khởi động khá nhanh sau vài giây, nhưng làm ghost 32 bit quá nhanh: nếu cần phục hồi từ file ghost trong ổ cứng chỉ sau vài phút.


4) Đĩa Vista CD portable dỡ nhất vì bất kết nối mạng, bất đánh văn bản gì được


5) Nếu các bạn nào đang xài Linux (Fedora) boot disk có thể bổ sung thêm kinh nghiệm riêng của mình liệu anh chàng có hay hơn Hiren 10 ở bất cứ điểm nào không?

theo Xahoithongtin

 

baby_nolove

New Member
Có acc bên kasVn hả bạn? link bắt đăng kí xác nhận mail kìa, kết luận của bài này là gì thế nhỉ? nó tốt đấy chứ!, nhưng mà có bản 11.5 luôn rồi, sao bất bình luận bản mới mà bình luận bản này vậy bạn?
 

katorj_u_a

New Member

Trích:

huongkrb

Có acc bên kasVn hả bạn? link bắt đăng kí xác nhận mail kìa, kết luận của bài này là gì thế nhỉ? nó tốt đấy chứ!, nhưng mà có bản 11.5 luôn rồi, sao bất bình luận bản mới mà bình luận bản này vậy bạn?

Pác này có lộn không đấy, cái bản 11.5 mà pác nói là cái chưong trình ghost trong đĩa hiren's thôi, còn hiện tại thì bản hiren 10 là mới nhất rồi. Xem kỹ lại nhé.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top